Vui Nguyen: Tại sao các ông Sessions, Rosenstein và Mueller được để yên?

Tôi tin rằng “Kim mao sư vương” (Lion King) Trump có chủ ý riêng khi ông lặng yên để cho Jeff Sessions, Rod Rosenstein, và Robert Mueller làm việc của họ.
Là người trong cuộc, ở cương vị lãnh đạo cao nhất nước, hằng ngày ông được phúc trình và BIẾT RÕ MỌI THỨ mà người bên ngoài không ai biết, lại bị tấn công tứ bề bởi những kẻ nội thù, dụng tâm của TT Trump nếu không chính ông nói ra, KHÔNG một ai có thể đoán biết. Cho nên vì qúy trọng và lo lắng cho ông mà cho rằng ông “sai lầm lớn” khi đề cử Jeff & Rod nắm chức vụ số 1 và số 2 của bộ Tư Pháp và để yên cho họ “tự tung tự tác” gần một năm rưởi nay, phải chăng sự lo lắng đó có phần quá đáng như có người đã phê bình “… Tổng thống Trump tin và cử hắn nắm giữ bộ Tư pháp là một điều sai lầm lớn …”?
Lại là người vô cùng thông minh, chỉ số IQ 156, (chỉ kém hơn nhà bác học Einstein một chút: 156 vs. 160,) với bề dày kinh nghiệm thăng trầm trên thương trường 40, 50 năm trời, tôi không tin rằng TT Trump THỤ ĐỘNG, chịu ngồi yên chờ cho kẻ thù tới “cắt cổ mỗ bụng” mình, nếu ta hiểu rằng thương trường không có tiếng súng, nhưng cuộc tranh đấu “một mất một còn” thường ngày vẫn gay go, quyết liệt, nóng bỏng và lạnh lùng hơn chiến trường: hằng ngày có biết bao người tự tử vì thất bại trong việc làm ăn ở các nước: Mỹ, Nhật, Đại Hàn, v.v…?
Ta cũng hiểu rằng, Hiến Pháp Hoa Kỳ KHÔNG cho phép ai có quyền truy tố TT HK đương nhiệm.
A- Hạ Viện HK, là Cơ quan duy nhất đóng vai công tố mà HP/HK quy định, có quyền đàn hặc (đàn hạch, hay luận tội) TT (right of impeachment) với 2 điều kiện chính và 1 điều kiện phụ:
1) TT đã phạm tội tày đình: phản quốc, bán tài nguyên qúy hiếm của quốc gia cho ngoại quốc, tham nhũng, hối lộ, v.v… với BẰNG CHỨNG RÕ RÀNG, không cãi vào đâu được (như dười thời Obama: Obama cấu kết với Hillary bán 20% Uranium cho Nga, chưa chính thức điều tra, nhưng TT Trump lặng lẽ “mượn” tay Mueller, điều tra chuyện này lần lượt lòi ra những chuyện khác …. Hoặc như Bill Clinton làm chuyện tình dục bẩn thỉu ngay trong phòng bầu dục, nơi làm việc “quốc sự” của TT và nói láo khi đã hữu thệ lời khai sự thật.)
2) Phải có đủ 2/3 (290/435) dân biểu LB đồng thuận chuyện đàn hặc TT về tội phạm có bằng cớ minh bạch nói trên.
3) Đây là điều kiện phụ: sau khi quốc hội, nhất là Hạ Viện, biết rõ tội phạm của TT và cần điều tra, cần phúc trình có kèm chứng cớ, thì chính Hạ viện BỔ NHIỆM một công tố viên độc lập. Là nhân viên đặc biệt của HV, phúc trình của vị công tố đặc biệt này chỉ gởi đến Hạ Viện mà thôi, KHÔNG gởi cho ai khác.
B- Thượng Viện HK là Cơ quan duy nhất đóng vai chánh án xét xử, có thẩm quyền BÃI NHIỆM TT sau khi nhận được bản phúc trình đàn hặc từ Hạ Viện (với ít nhất 290 db LB đồng thuận ĐÀN HẶC.) TT sẽ bị bãi nhiệm nếu sau khi thảo luận bản phúc trình đàn hặc của HV, có tối thiểu 2/3 TNS (bằng hay hơn 67/100) đồng thuận bãi nhiệm TT.
Trong tình hình hiện nay, chuyện này là VÔ PHƯƠNG, mò kim đáy biển chắc còn dễ dàng hơn.
Cho nên Robert Mueller nói với Rudy Guiliany rằng TT Trump không bị ông ta “indict” là NÓI THỪA và NÓI SAI. Đối với chức vị TT, ông ta là cái đinh gì? Chỉ là một “công tố quèn” của BTP thuộc Hành Pháp, do Thứ Trưởng TP Rod bổ nhiệm nên Mueller dưới quyền. Phúc trình của Mueller phải ĐỆ TRÌNH lên Thứ trưởng Rod, Rod phải đệ trình lên BT Jeff nếu Jeff yêu cầu, Jeff phải đệ trình lên TT Trump nếu TT ra lệnh. Công bố hay không là do TT.
Làm dân biểu LB như Maxine Waters, mà không biết chuyện SƠ ĐẲNG như trên thì đúng là chỉ làm đại diện cho “Dân Nó Chửi”.
Đối với các nhân viên dưới quyền Hành pháp của TT (như Jeff, Rod và Mueller,) thì TT chỉ cần búng ngón tay cái “chóc”, hay theo cách thông lệ của TT Trump, chỉ cần 1 cái “tuýt” (vài dòng,) là lập tức các nhân viên này về “đuổi gà cho vợ”. Ai có la lối thì cũng chỉ vài ngày là đâu vào đấy, chuẩn bị cho “cơn bão trong tách trà” khác mà thôi. Nhằm nhò gì ba cái lẻ tẻ.
Để yên cho Robert Mueller thì chính là TT Trump đang lặng lẽ “hành hạ” anh này đấy. Thật vậy, hơn một năm trời đi tìm “tội của TT” mà không ra, kết thúc thì phải làm sao? Bạch hóa cho TT vì không tìm ra tội? (Thế thì “chít ngộ dồi”, ĐDC, “deep state”, 4T, và những tên lưu manh đen tối khác đâu có để yên cho ngộ khi họ đã tốn bộn tiền?) Mà phúc trình tội TÀY TRỜI của TT thì tội gì đây? Cha chả, lỡ leo lên lưng cọp, đi không tới (tới đâu? bao giờ tới?) mà bước xuống thì “cọp DC, deep state, 4T, nó xơi … tái”. Chưa kể anh lạm quyền thì anh sẽ lãnh hậu quả sau này (Đâu còn đó, đi đâu mà vội?)
Vì không biết được tại sao TT Trump lại để yên cho các ông JS, RR & RM mà không nói năng gì, ta thử đoán mò xem, may ra có hợp lý chút nào chăng?
Nếu cảm thấy nguy hiểm (như ta lo lắng “giùm” cho TT,) thì TT Trump giải quyết làm sao? Dễ ẹc! Một cú một!
Ta thử tưởng tượng, câu chuyện có chút tếu như sau:
Bực mình và lo lắng về câu chuyện Mueller đang điều tra mình, ngủ không được, hơn nửa đêm TT “tuýt” thế này:
“@RealTrump
Mời 3 ông, Jeff Sessions, Rod Rosenstein và Robert Mueller ngày mai, 05/29/2018, vào Tòa Bạch Ốc gặp tôi, có chuyện cần, lúc 10:00 AM. Văn phòng nhớ gọi nhắc họ giùm. Cám ơn.”
Nếu là 1 trong 3 nhân vật này, bạn nhận được “tuýt”, hay điện thoại nhắc nhở, bạn có “són đái ra quần” không nhỉ? “Cha chả, chả biết chuyện gì, lành hay dữ, mà TT triệu gọi đây? TT không nói rõ thì biết chuẩn bị gì đây???
James Comey đã nói công khai: “Rất ngại đối mặt với TT Trump!” (Đúng rồi! Kẻ gian tà thì khi nào cũng ngán đối diện người công chính, không tránh được mà phải gặp thì cụp mặt xuống mà thôi.) Và theo như tôi cảm nhận thì chính Robert Mueller cũng rất ngán gặp mặt TT Trump.
Sáng Thứ Ba, cả 3 ông vào TBO với đầy cả nỗi lo lắng trong lòng (tới sớm hơn giờ hẹn thì rán ngồi đó đợi, nhớ đem theo cái gì để đọc cho qua thì giờ.)
Đúng 10 giờ sáng, cửa phòng bầu dục mở, cả 3 ông được mời vào, đã thấy TT Trump chễm chệ ngồi sau bàn giấy. 3 cái miệng cùng lên tiếng 1 lượt: “Chào TT!”
Vẫn ngồi, miệng vẫn cười “mỉm chi”: “Chào các ông, mời ngồi!” Miệng nói, tay đưa mời.
(Ta để ý rằng cách “tuýt” và thái độ cư xử trong cách gặp mặt, TT Trump đã có dụng ý “dằn mặt” tâm lý và chủ động trong hành động khiến “đối phương” phải luôn e dè, lúng túng không biết phải làm gì, vì thế, họ hoàn toàn bị động.)
Sau khi chủ khách yên vị, TT hướng về Mueller:
– Ông Mueller, hiện nay chức vụ của ông là gì?
(Câu hỏi bất thần được đưa ra khiến cả 3 người khách há hốc mồm ngạc nhiên. Ngạc nhiên là phải, vì đó là chủ ý của người hỏi.)
– Thưa TT, hiện nay tôi là công tố viên đặc biệt của bộ Tư Pháp.
– Ai bổ nhiệm ông chức vụ hiện nay? (Một lần nữa cả 3 ông khách há hốc mồm.)
Dù ngạc nhiên, Mueller vẫn phải trả lời:
– Thưa TT, Thứ trưởng Rod Rosenstein ạ.
– Tốt, nhiệm vụ của ông là gì?
– Thưa TT, dạ điều tra về việc có hay không sự “thông đồng của Nga với Ban Vận động Tranh Cử Trump”.
– Tốt! Thế ông đã điều tra ra được cái gì rồi?
Đến đây thì Mueller lúng túng thật sự, trả lời sao đây? Cuối cùng thì Mueller cũng ngập ngừng:
– Dạ có vài việc, nhưng chưa có gì rõ ràng cả.
Đến đây, thì TT Trump nghiêm giọng:
– Anh có bằng chứng đích xác nào về việc “Thông đồng giữa Nga với UBVĐ Trump”? Có hay không có?
– Dạ, dạ … chưa.
(Hai ông khách kia nghe TT đặt câu hỏi với Mueller mà trong bụng “đánh lô tô”.)
– Ngoài nhiệm vụ “điều tra thông đồng giữa Nga và UBVĐ Trump” ông còn được Rod giao nhiệm vụ gì nữa hay không?
– Thưa TT không ạ.
Đến đây, thì TT Trump khẻ quay qua Jeff và Rod:
– Các ông nhớ kỹ giùm nhé, ông Mueller đã xác định 3 điều, thứ nhất, được Rod bổ nhiệm làm “công tố viên đặc biệt BTP”, thứ hai, sau hơn 1 năm điều tra, chưa tìm thấy bằng cớ đích xác về “thông đồng giữa Nga và UBVĐ Trump”, thứ 3 là ngoài nhiệm vụ điều tra thông đồng với Nga, KHÔNG ĐƯỢC GIAO BẤT KỲ NHIỆM VỤ NÀO KHÁC. Nhớ kỹ giùm nhé.
Quay lại Mueller, TT Trump nhỏ nhẹ:
– Ông Mueller, câu hỏi chót: ông nghĩ là cuộc điều tra sẽ kéo dài bao lâu? 1 năm, 2 năm, 5 năm hay 10 năm?
Dù rất lúng túng trước các câu hỏi nhẹ nhàng nhưng rất “hắc búa”, Mueller cũng phải ngập ngừng:
– Thưa TT tôi nghĩ chắc chỉ chừng vài tháng nữa thôi.
– Chắc đến tháng 9, tháng 10 gì đó phải không?
– Chắc chắn là trước bầu cử.
– Tốt, cố gắng lên nhé. À tôi muốn ông trình tôi “lệnh bổ nhiệm ông” của Rod nhé, được không?
– Dạ được ạ.
– Tốt, ông gởi qua cho Văn phòng tổng thống NGAY nhé.
– Dạ, được ạ.
– Cám ơn ông. Thôi ông có thể về được rồi.
Mueller đứng lên chào giả từ và bước ra cửa.
Quay qua Jeff và Rod, TT Trump nhìn, cười mỉm chi:
– Rod, việc tôi yêu cầu, tiến hành đến đâu rồi?
– Thưa TT, tôi đã yêu cầu Tổng Thanh Tra xem lại kỹ lưỡng, khi nào có kết quả tôi sẽ trình lên BT Sessions, và Jeff sẽ trình lên TT ngay.
– Tốt, tôi muốn anh theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra của TTT, và vì anh bổ nhiệm Mueller nên anh có trách nhiệm chú ý đến công việc của Mueller xem ông ta làm việc nghiêm chỉnh không nhé.
– Dạ, thưa TT vâng ạ.
– Anh cũng đưa tôi xem “Lệnh bổ nhiệm Mueller” của anh.
Hơi ngạc nhiên, nhưng Rod cũng mau mắn:
– Vâng, sau khi về Bộ, tôi sẽ chuyển ngay đến VP/TTP.
– Tốt! cám ơn Rod, ông có thể về được rồi.
– Dạ chào TT, chào Jeff.
Chờ cho Rod ra khỏi TBO, TT Trump mỉm cười với Jeff:
– Công việc mà tôi nhờ anh, đã tiến hành tới đâu rồi?
Jeff Sessions, Rod Rosenstein
– Thưa TT, nhờ công khai tuyên bố đứng ngoài cuộc điều tra “Russia Collusion”, tôi lặng lẽ làm được nhiều việc mà không bị truyền thông chú ý cản trở hay phá đám, như luật lệ an ninh quốc gia, biên giới, di trú, v.v…, soạn thảo các sắc lệnh (hành pháp), các dự luật trình TT để chuyển qua quốc hội thảo luận cho đến khi thành luật, lại còn các luật lệ LB đối phó với các tiểu bang nhất là các TB hay quận hạt “sanctuary”, xem xét hồ sơ, lập thành các danh sách các vị thẩm phán LB từ cấp sơ thẩm đến Tối cao Pháp viện, các danh sách này xong tới đâu tôi sẽ đệ trình TT tới đó, TT sẽ có dư người bổ nhiệm dành cho hiện tại và tương lai. Công việc vô cùng bận rộn, và tôi chỉ mong tổng thống hiểu cho là tôi phải im lìm lặng lẽ thì công việc mới thực hiện một cách hiệu quả, còn truyền thông mà chú ý thì thật là rất phiền.
– Tốt, tốt, tôi hiểu, tôi hiểu, vì thế mà tôi phải tả xông hữu đột bên ngoài để cho bên trong các anh dễ làm việc. Ngoài những việc anh vừa trình bày, với cương vị BT, anh cũng phải chú ý công việc của các nhân viên cấp dưới, để tránh các sai sót cho họ. Chắc anh hiểu tôi muốn nói gì rồi chứ?
– Thưa TT tôi hiểu lắm ạ.
– Cám ơn Jeff nhiều nhé. Anh có thể về được rồi. Tôi cũng có một cuộc hẹn khác đây.
– Chào TT.
– Chào anh.
Ông khách nào bước ra khỏi cửa cũng thở phào nhẹ nhõm coi như thoát nạn, nhưng lo lắng vẫn còn đeo đẳng trong tâm trí.
Đến đây thì bạn thấy “Nghệ thuật đàm phán” tuyệt vời của TT Trump chưa?
Nghệt thuật đàm phán CHỦ ĐỘNG mọi việc và dồn đối phương vào thế thụ động. Nghệ thuật này đã khiến các đại ma đầu Putin hay Tập, ngán ngẩm, và sắp đến đây Kim Jong Un cũng bị “nghệ thuật” này lùa vô chuồng.
Còn DC, Thiên tả, “deep state”, 4T la lối tối ngày vì luôn luôn bị hố. Thiệt tội!
Nguyen Vui

https://baotgm.net/vui-nguyen-tai-sao-cac-ong-sessions-rosenstein-va-mueller-duoc-de-yen/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện