Thời sự thế giới,

Cứu vãn thượng đỉnh Mỹ- Bắc Triều Tiên, Trump và Kim thực sự muốn gì ?
LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: media] Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (ảnh ghép) - Mandel Ngan / AFP / KCNA VIA KNS *Hơn hai tuần trước cuộc gặp lịch sử giữa nguyên thủ Mỹ và Bắc Triều Tiên tại Singapore, có nhiều dấu hiệu cho thấy, đôi bên đều có vẻ thiết tha với thượng đỉnh 12/06/2018 cho dù cả hai từng dọa hủy sự kiện rất được mong đợi đó, nhất là đòi hỏi của Washington muốn Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân là hố sâu ngăn cách không thể san bằng.* Ở Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump đã thay đổi hẳn lập trường chưa đầy 24 giờ sau khi công ... more »

Ông Trump và lãnh tụ Bắc Hàn đồng thuận về điều gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump.] Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump xác nhận một nhóm quan chức Mỹ tới Bắc Hàn để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh, đồng thời nói rằng quốc gia nằm ở bán đảo Triều Tiên có "tiềm năng tuyệt vời". Trước đó, theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng các quan chức Mỹ và Bắc Hàn đã gặp nhau ở làng Panmunjom ở khu phi quân sự trên biên giới giữa hai nước. “Nhóm [quan chức] Hoa Kỳ đã tới Bắc Hàn để sắp xếp cho cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Kim Jong Un và tôi”, ông Trump viết trên Twitter hôm 27/5. “Tôi thực sự ti... more »

Đừng nhụt chí, chùn chân nhé anh Kiên!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Đồng Phụng Việt * *Theo blog *RFA Anh Kiên, Chẳng phải anh mà ngay cả tôi cũng không dè đám lãnh đạo Bộ Giao thông – Vận tải lại bỏ của chạy lấy người như vậy. Ỉa mửa ra “thu giá” là chúng. Thiên hạ rủa… thúi vang trời, vẫn khăng khăng biện giải phải như thế mới hợp lý, hợp tình cũng chúng... Giờ chính chúng thoái bộ, hứa bỏ “thu giá” làm anh – đường đường là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - lỡ bộ. Cha Thể - Bộ trưởng Giao thông Vận tải – hóa ra lại hèn, không… kiêu dũng, “tả xung, hữu đột” bảo vệ BOT như anh! Chỉ mới có vài chục triệu người miệt thị là “Thể cá tra”... more »

'Hòn ngọc Viễn Đông' có phải là thành tựu của Việt Nam Cộng hòa?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Kami * *Theo blog *RFA Trên mạng xã hội, không khó để các bạn bắt gặp các comments hay status có nội dung đại loại như *"Trước đây, Singapore, Thái Lan nhìn Sài Gòn thời Việt Nam Cộng hòa (VNCH) với một sự ngưỡng mộ, những dân tộc ấy thèm khát để bao giờ mới được như Sài Gòn"*. Thậm chí còn *"...cách đây hơn 50 năm trước, ông Lý Quang Diệu nhìn Sài Gòn và mơ ước để một ngày Singapore sẽ được như Sài Gòn"* v.v... Điều đó cho thấy số đông người Việt mình rất giàu trí tưởng tượng, vì những suy đoán kể trên chỉ là sự cảm tính mang tính bốc đồng hơi thái quá. Có lẽ đây là kết quả của ... more »

Nguy cơ mất nước khi 'vòng kim cô' đang dần siết chặt

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Thanh Hồ * *Theo *Danluan Dù không đồng tình với Thiếu tướng Trương Giang Long, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND, Giam đốc Học viện Chính trị CNAD ở nhiều quan điểm. Nhưng tôi thích cách mà ông phát biểu: *“Trung Quốc, không bao giờ từ bỏ dã tâm thôn tính chủ quyền của chúng ta. Mà không phải thời ông Tập Cận Bình đâu, ông khác lên cũng sẽ như vậy thôi. Câu chuyện là, bao giờ họ sẽ lấy và lấy bằng cách nào…”* Đó là sự thật. Sự thật mà đến lúc chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận, Trung Quốc đang âm mưu thôn tính nước ta trên mọi mặt, từ đất liền cho đến biển đảo n... more »

Mua quan bán chức

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*FB Luân Lê * *Theo *Tiengdan Ảnh: internet Có mấy vấn đề cần bàn luận và làm rõ ràng ra ở đây. Thứ nhất, người ta đã chính thức thừa nhận có hiện tượng chạy chức chạy quyền, không những thế nó còn trở nên là một hành vi có tổ chức đến mức tinh vi và chuyên nghiệp. Và việc chạy chức, chạy quyền chính là hình thức tham nhũng tàn bạo và đỉnh cao nhất trong các loại tham nhũng. Thứ hai, chỉ có nhà nước, nơi nắm giữ quyền lực mới có thể tạo ra chức tước và bổng lộc, mà đảng lại nắm quyền lãnh đạo nhà nước và trong công tác tổ chức nhân sự của bộ máy công quyền, nên việc chạy chức chạy ... more »

Pháp nhập quốc tịch cho ‘người nhện’ giải cứu cậu bé 4 tuổi

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Một đoạn video trên YouTube cho thấy anh Mamoudou Gassama, 22 tuổi, hôm 27/5 đã trèo qua nhiều tầng lên cứu cậu bé bốn tuổi đang bám vào thanh chắn lan can ban công trong sự lo lắng hò hét của mọi người.] Một đoạn video trên YouTube cho thấy anh Mamoudou Gassama, 22 tuổi, hôm 27/5 đã trèo qua nhiều tầng lên cứu cậu bé bốn tuổi đang bám vào thanh chắn lan can ban công trong sự lo lắng hò hét của mọi người. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 28/5 cho biết sẽ cấp giấy tờ cư trú cho một di dân trái phép từ Mali, sau khi "người hùng" này trèo lên mặt tiền một tòa nhà... more »

Nhật Bản hãy thúc giục Việt Nam tôn trọng nhân quyền

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bắt tay Chủ tịch Trần Đại Quang khi đến Việt Nam dự APEC ở Đà Nẵng hôm 11/11/2017] Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) bắt tay Chủ tịch Trần Đại Quang khi đến Việt Nam dự APEC ở Đà Nẵng hôm 11/11/2017 - AFP Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, cần phải áp lực Việt Nam chấm dứt ngay tình trạng đàn áp những nhà hoạt động ôn hòa và cải thiện thành tích nhân quyền đang suy thoái nghiêm trọng của chính phủ Hà Nội. Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch vào ngày 27 tháng 5 ra kêu gọi như vừa nêu trước chuyến công du cấp nhà nước... more »

Bộ Giao Thông Vận Tải sẽ xem xét lại tên gọi 'Thu giá'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Trạm thu phí BOT Cẩm Phả, Quảng Ninh] Hình minh hoạ. Trạm thu phí BOT Cẩm Phả, Quảng Ninh. Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT) hôm 26/5 thừa nhận tên gọi “Thu giá” ở các trạm thu phí BOT đã gây bất bình trong dư luận gần đây và cần được sửa đổi. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 27/5. Bộ GTVT cho biết sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án xem xét tìm tên gọi nhằm đảm bảo chuẩn mực của tiếng Việt và phù hợp với bản chất nguồn thu. Sau một loạt những vụ phản đối của người dân và lái xe về các trạm thu p... more »

Quan nhân, tội nhân…

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*FB Bạch Hoàn * *Theo* Tiengdan Ảnh: internet Tuần trước, liên quan đến trò xảo ngôn, trí trá khi nói về phí BOT, tôi đã buộc phải bỏ chút thời gian phản biện ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Tuần này, tôi lại phải dành vài lời cho ông nghị Nguyễn Đức Kiên, phó chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội. Tôi đang tự hỏi, ông Kiên nghĩ mình là đại diện cho ai khi ngồi chễm chệ trên chiếc ghế ấy ở nghị trường? Ông có còn ý thức về việc mình có chức phận gì, phải làm gì, phải phục vụ cho ai và hướng đến điều gì, khi đang là một ông nghị hay không? Lần đầu đặt chân vào ... more »

Đặc khu kinh tế + Thuê đất trăm năm, mồi ngon cho Trung Cộng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*FB Đỗ Ngà * *Theo *Tiengdan Ảnh: internet Đặc khu là gì? Là khu đơn vị hành chánh – kinh tế đặc biệt. Khu này được thành lập để hưởng những ưu đãi riêng mà các khu khác không có. Có 2 loại, đặc khu hành chính và đặc khu kinh tế. Đặc khu hành chính là một nơi có quy chế quản lí nhà nước riêng, khác biệt với phần chung của đất nước đó. Hồng Kông là một ví dụ, năm 1997 Hồng Kông trở về với Trung Quốc và giữ nguyên mô hình quản lý nhà nước kiểu Anh trong vòng 50 năm. Vì thế nên mới có từ “một quốc gia 2 chế độ”. Hệ thống pháp luật hoạt động như thời Anh thuộc, hệ thống tòa án theo mô ... more »

Vạch mặt Việt gian

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*FB Nguyễn Hồng Lam * *Theo *Tiengdan GS Nguyễn Quang Ngọc. Ảnh: internet Trong số những người dày công nghiên cứu, tìm tư liệu để chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam là quyền không thể bàn cãi, GSTS Nguyễn Quang Ngọc có thể coi là một người tiên phong, khả kính và quyết liệt. Vì thế, ông cũng là một trong những học giả chân chính bị công kích, bôi nhọ, vu không nhiều nhất, không ngoài mục đích triệt tiêu tinh thần, hạ bệ uy tín, phủ nhận đóng góp và loại trừ một “thanh kiếm” sắc bén trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Tháng 5 – 2015, mạng xã hội đột nhiên loan truyền... more »

Quan hệ Việt Nam - Vatican còn nhiều trở ngại

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thanh Phương * *Theo *RFI [image: Quan hệ Việt Nam - Vatican còn nhiều trở ngại] Giáo hoàng Phanxicô tiếp chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang tại Vatican ngày 23/11/2016 - REUTERS/Maurizio Brambatti *Ngày 21/05/2018, Toà Thánh Vatican thông báo giáo hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Tổng giám mục Marek Zalewski, người Ba Lan, làm Sứ thần Toà Thánh tại Singapore kiêm Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam.* Như vậy là đức cha Zalewski sẽ tiếp nối công việc của tổng giám mục Leopoldo Girelli, người Ý, đã được giáo hoàng Benedicto bổ nhiệm làm đại diện Toà Thánh tại Việt Nam từ ngày... more »

Phái đoàn Mỹ đến Bắc Triều Tiên chuẩn bị thượng đỉnh Trump-Kim

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: media] Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh minh họa - Reuters / MANILA BULLETIN *Tổng thống Donald Trump ngày 27/05/2018 thông báo một phái đoàn Mỹ đã đến Bắc Triều Tiên để chuẩn bị cho thượng đỉnh giữa ông với Kim Jong Un. Chủ nhân Nhà Trắng đang trông thấy « tiềm năng tươi sáng » của Bắc Triều Tiên về mặt kinh tế.* Phái đoàn Mỹ đã bắt tay ngay vào việc với các đối tác Bắc Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm trong khu vực phi quân sự ở biên giới Liên Triều. Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đại diện cho phía Mỹ ... more »

TQ nói tàu Mỹ 'khiêu khích', gây tổn hại niềm tin

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *BBC [image: Candice Villarreal/U.S. Navy via Getty Images] Tàu USS Higgins là khu trục hạm có mang tên lửa dẫn đường - Candice Villarreal/U.S. Navy via Getty *Trung Quốc lên tiếng phản đối việc hai tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển Quần đảo Hoàng Sa, mà theo Bắc Kinh là "vi phạm pháp luật Trung Quốc và pháp luật quốc tế" và "làm tổn hại niềm tin giữa quân đội hai nước".* Quân đội Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật 27/5 tiến hành điều mà họ gọi là các chuyến đi nhằm thực thi hoạt động "tự do đi lại" ở Biển Đông, nhằm phản đối việc Bắc Kinh muốn xác quyết chủ quyền đối với khu vực này, dẫu cho H... more »

Tổng thống Moon 'có thể dự hội nghị Trump-Kim'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *BBC [image: trump] Đồng xu lưu niệm do Cơ quan Truyền thông Nhà Trắng (WHCA) sản xuất - Getty *Giới chức Nam Hàn nói Tổng thống Moon Jae-in có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim.* Tuy vậy, khả năng tham dự của ông Moon sẽ tùy thuộc vào quá trình đàm phán trước sự kiện, Nhà Xanh cho biết. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore. Sự kiện rơi vào tình trạng không chắc chắn, sau khi ông Trump nói ông sẽ không tham dự nữa. Nhưng cả hai bên đã hợp tác để cuộc họp trở lại đúng hướng. Đây sẽ là cuộc họp lần đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo... more »

Việt Nam: Quản lý và điều hành DNNN ‘bị lẫn lộn’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *BBC [image: Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh mô tả thực trạng DNNN “cố tình làm sai”] Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh mô tả thực trạng DNNN “cố tình làm sai” - baochinhphu.vn Bộ trưởng Công thương nói về thực trạng ‘vừa đá bóng vừa thổi còi’ trong quản lý và quản trị doanh nghiệp nhà nước. Trong phần giải trình một số nội dung các đại biểu nêu trong phiên phát biểu thảo luận vào sáng 28/05 tại Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nói về sự chồng chéo và lẫn lộn giữa chức năng quản lý nhà nước của các bộ ngành với với vai trò quản trị, chủ quản các doanh nghi... more »

Trẻ vị thành niên bị bạo hành: Cần được bảo vệ chứ không phải bị truy xét có vu cáo ai hay không

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Quỳnh Vi * *Theo *Luatkhoa Ảnh: In the Keeper's Shadow Một thiếu niên 15 tuổi dùng mạng xã hội để tố cáo bị anh rể bạo hành và ngược đãi trong nhiều năm kèm lời khẩn cầu, em cần hệ thống pháp luật bảo vệ cho mình. Thế nhưng, trong gần hai ngày sau đó, hình ảnh của em với vết thương trên miệng tuy được các cộng đồng thanh thiếu niên trẻ chia sẻ rộng rãi, nhưng hầu hết hệ thống truyền thông lại chỉ quan tâm đến “sự thật” từ phía người anh rể, một MC của Đài Truyền hình VTV. Và ở đó, người ta đưa ra các thông tin về hạnh kiểm, về học lực và cả thái độ làm người của em từ phía kẻ bị... more »

Vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương: Lò nào đốt được bất công xã hội cấp cơ sở

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Quốc Tấn Trung * *Theo *Luatkhoa Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên xét xử. Ảnh: vietbao.vn Ở khía cạnh cá nhân, tôi không cho rằng vụ án của bác sĩ Hoàng Công Lương là một vụ án lớn và đáng chú ý (có thể dùng từ high-profile) theo tiêu chuẩn của xã hội Việt Nam hiện nay. Ngay cả khi chúng ta giả dụ và chấp nhận rằng tiêu cực và xét xử theo án bỏ túi tồn tại trong môi trường tư pháp Việt Nam, thì theo lẽ ấy, vụ án của bác sĩ Hoàng Công Lương cũng không thật sự cần án bỏ túi. Vì sao? Vì xét về địa vị, vai vế của các bị cáo trong tổ chức bộ máy nhà nước là khá thấp yếu. Bị ... more »

Sau ‘áo lưỡi bò’ sẽ là gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo* Nguoi-viet Du khách Trung Quốc cố tình mặc áo in hình “lưỡi bò” nhập cảnh vào Việt Nam tại phi trường Cam Ranh hôm 13 Tháng Năm, 2018. (Hình: Facebook) Từ sau thời “ngàn năm Bắc thuộc,” xã hội và lãnh thổ Việt Nam chưa bao giờ cận kề với nguy cơ bị Hán hóa như giờ đây. Phép thử mới nhất mà Bắc Kinh tung ra, xem ra đã thành công bước đầu: “áo lưỡi bò.” *Cơ thể chính trị bại xụi* Ngày 13 Tháng Năm, 2018, 14 du khách Trung Quốc – được chuẩn bị như một hành vi tập thể, có tổ chức – đã đồng loạt cởi áo ngoài để lộ hẳn áo thun nổi bật hình “đường lưỡi bò” ngay t... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?