Cư dân gốc Việt ở Pháp ‘ngưỡng mộ’ ‘người nhện’ cứu bé trai



Người Pháp gốc Việt bày tỏ sự “ngưỡng mộ” thanh niên trẻ,  tay không trèo qua nhiều tầng lầu,  để cứu một bé trai 4 tuổi đang bám vào thành lan can, lơ lửng ở tầng bốn tại thủ đô Paris.
Anh Mamoudou Gassama trèo lên cao để cứu cậu bé bốn tuổi hôm 27/5.
Vì hành động được ghi nhận là “quên mình cứu người”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 28/5 cam kết sẽ cho anh Mamoudou Gassama nhập quốc tịch và tạo công ăn việc làm trong ngành cứu hỏa cho di dân “lậu” từ Mali.
Tôi ngưỡng mộ sự can đảm của anh, vì nếu cậu bé té từ trên rơi xuống thì có thể nó khủng khiếp lắm. Nếu mà con tôi mà được cứu như vậy thì tôi mang ơn suốt đời.
Bà Minh Châu nói từ Paris. Bà Minh Châu, một người Pháp gốc Việt sinh sống ở Paris hơn 40 năm, cho VOA Việt Ngữ biết rằng bà ủng hộ quyết định “đúng đắn” của TT Macron đối với chàng thanh niên 22 tuổi tới từ châu Phi.
“Anh đã làm một cách rất tự nhiên, không suy nghĩ. Đó là một món quà, một sự tán thưởng cho hành động tự nhiên cứu đứa bé. Tôi nghĩ đó là một công dân tốt”, bà Châu nói.
“Tôi ngưỡng mộ cái đó vì nếu cậu bé té từ trên xuống thì có thể nó khủng khiếp lắm. Nếu mà con tôi mà được cứu như vậy thì tôi mang ơn suốt đời”.
Anh Mamoudou Gassama gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 28/5.
Anh Mamoudou Gassama gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 28/5.
Tin cho hay, Tổng thống Macron còn trao cho anh Gassama huy chương vì lòng cam đảm.
Trong cuộc gặp tại phủ tổng thống là Cung điện Elysee, người thanh niên này kể lại rằng khi chứng kiến sự việc, anh “không có thời gian để suy nghĩ” mà leo lên ngay để cứu cậu bé.
Anh Gassama nói rằng nhờ Thượng đế, anh đã “có lòng can đảm” để trèo lên cao đưa bé trai bốn tuổi vào bên trong ban công một cách an toàn.
Cũng giống như các nước khác ở châu Âu, vấn đề di dân từ châu Phi và Trung Đông thời gian qua đã gây chia rẽ quan điểm của người dân Pháp, đồng thời giúp các đảng phái cánh hữu bài dân nhập cư nổi lên.
Báo chí Pháp đưa tin, anh Gassama từ Libya,  vượt Địa Trung Hải bằng thuyền và tới Italia năm 2014. Tháng Chín năm ngoái, anh tới Pháp để đoàn tụ với người anh trai, và hiện đang làm việc “chui” trong ngành xây dựng.
Bà Minh Châu cho VOA Việt Ngữ biết rằng di dân trái phép đang là một vấn đề tranh cãi ở nước Pháp.
“Tụi tây, tôi nghe ai cũng rất là tán thưởng hành động của cậu này. Như vậy, hành động của cậu này có thể làm cho dân chúng bớt kỳ thị đối với những người nhập cư lậu, hay là những người da đen, những người Phi châu có giấy tờ”, bà nói.
Khi được hỏi bà có lo ngại những người như anh Gassama “cướp” việc làm của mình như cáo buộc của những người chống di dân, bà Châu nói “không”, đồng thời cho biết là một Phật tử nên bà nghĩ “cái gì cũng có nhân quả”.
https://www.youtube.com/watch?v=zt6Nerktik8&feature=youtu.be
Một đoạn video trên YouTube cho thấy anh Mamoudou Gassama, 22 tuổi, hôm 27/5 đã trèo qua nhiều tầng lên cứu cậu bé bốn tuổi đang bám vào thanh chắn lan can ban công trong sự lo lắng hò hét của mọi người.
Mặt tiền tòa nhà nơi anh Mamoudou Gassama trèo lên cứu cậu bé 4 tuổi.
Nữ thị trưởng Paris Anne Hidalgo gọi anh là “người nhện của quận 18”, nơi cuộc giải cứu diễn ra, cũng như coi anh là “tấm gương cho mọi công dân”.
Hành động gợi cảm hứng của chàng trai từ Mali cũng đã được nhiều người Việt ca ngợi.
Hành động anh hùng giống y như các hiệp sĩ đường phố Việt Nam.
Facebooker Quách Trung viết.
Bạn đọc Trần Mạnh Cường viết trên Facebook của VOA tiếng Việt: “Một nghĩa cử cao đẹp của con người và con người; vận số đã đến với anh và em bé kia từ lòng quả cảm của anh chàng. Chúc mừng cả 2 người đã gặp may mắn”.
Trong khi đó, một người khác tên Quách Trung viết: “Hành động anh hùng giống như các hiệp sĩ đường phố Việt Nam”.
Tin cho hay, mẹ cậu bé không có mặt ở Paris khi sự việc xảy ra, còn cha cậu bé để con ở nhà để đi mua sắm. Sau khi bị bắt, ông này khai với cảnh sát rằng ông trở về nhà muộn hơn dự định vì mải chơi Pokemon Go trên điện thoại thông minh.
(VOA)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?