Mike Pompeo gặp Kim Yong Chol, thuyết phục Bình Nhưỡng nhượng bộ

Thursday, May 31, 2018 7:56 AM // , , ,

Tú Anh 
Theo RFI 


media
Đặc phái viên Bắc Triều Tiên Kim Yong Chol (G) tới gặp ngoại trưởng Mỹ Mike Pompéo, New York, ngày 30/05/2018 - Reuters 

Thượng đỉnh Mỹ-Triều là trung tâm những cuộc tiếp xúc giữa ngoại trưởng Mỹ và sứ giả của Bắc Triều Tiên tại NewYork. Sau bữa ăn tối tại trụ sở của Liên Hiệp Quốc hôm qua, sáng nay 31/05/3018, hai bên tiếp tục thương thảo chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử Donald Trump-Kim Jong Un, dự trù trong hai tuần tới đây tại Singapore.

Bộ Ngoại Giao Mỹ phổ biến bức ảnh trưởng đoàn thương thuyết hai nước đang đứng ngắm phong cảnh khu phố Manhattan, từ tầng 39 của trụ sở Liên Hiệp Quốc và sau đó cụng ly chung quanh bàn ăn tối thứ Tư.

Theo AFP, Hoa Kỳ sẵn sàng đưa ra những cam kết « bảo đảm » an toàn cho chế độ Bắc Triều Tiên. Một viên chức cao cấp giải thích: « Phía Mỹ sẽ thuyết phục Bắc Triều Tiên hiểu rằng chương trình hạt nhân chỉ làm cho chế độ bị đe dọa nhiều hơn ». Nhân vật này cho biết thêm là từ nay đến ngày 12/06, Bắc Triều Tiên phải nói rõ là « chấp nhận những nhượng bộ nào » và Mỹ sẽ thẩm định xem « có hội đủ điều kiện cho phép thượng đỉnh thành công hay không » nhưng quyết định sau cùng, tham dự hay không, vẫn « nằm trong tay tổng thống ».

Những diễn biến tại New York được chính phủ và công luận Hàn Quốc theo dõi sát sao. Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias tường trình:

Tướng Kim Yong Chol đã tới New York để « hoàn tất chương trình nghị sự thượng đỉnh » giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, nhật báo Hàn Quốc Joongang nhận định như trên trong bản tin về chuyến viếng thăm nước Mỹ lần đầu tiên kể từ 18 năm nay của một nhân vật Bắc Triều Tiên ở cấp cao như thế.

Cánh tay mặt của Kim Jong Un thảo luận với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về điểm then chốt của hội nghị thượng đỉnh nếu diễn ra: Bình Nhưỡng sẵn sàng nhượng bộ đến đâu trong hồ sơ hạt nhân, đổi lại, sẽ được bảo đảm gì liên quan đến an ninh và sinh tồn của chế độ.

Bình Nhưỡng muốn hai bên tiến từng bước một, nhượng bộ từng phần và được Mỹ giảm nhẹ trừng phạt…. trong khi đó Washington muốn giải trừ toàn bộ hạt nhân của Bình Nhưỡng và trong thời gian sớm nhất.

Seoul theo dõi từng ly từng tí các cuộc đàm phán Mỹ-Triều và rất lo ngại hệ quả nếu không đạt được thỏa thuận.

Bộ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyo thừa nhận lập trường các bên « rất khác biệt nhau ». Tuy vậy, Seoul tỏ thái độ lạc quan thận trọng bởi vì Donald Trump và Kim Jong Un trực tiếp can dự vào các cuộc thương lượng giúp cho xác suất tìm được đồng thuận tăng cao.

Ngoại trưởng Nga đến Bình Nhưỡng

Gần đến « ngày N », các nỗ lực ngoại giao cũng tăng tốc. Ngoài hội đàm New York thăm dò khả năng nhượng bộ song phương, Washington và Bình Nhưỡng còn có hai đợt đàm phán tại Bàn Môn Điếm, về chương trình nghị sự và tại Singapore, về hậu cần.

Liên bang Nga, một đồng minh luôn ủng hộ lập trường Bắc Triều Tiên, gửi ngoại trưởng Serguei Lavrov sang Bình Nhưỡng, lần đầu tiên từ năm 2009. Ông Lavrov đến thủ đô Bắc Triều Tiên ngày hôm nay 31/05, gặp ông Kim Jong Un, đưa thông điệp của tổng thống Putin mời lãnh đạo Bắc Triều Tiên viếng thăm Nga.

Trước khi lên đường, ngoại trưởng Serguei Lavrov tuyên bố « không can thiệp vào những quyết định của Bình Nhưỡng » về hồ sơ hạt nhân, theo tin của truyền thông Nga.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?