Ký‎ Thiệt: “Cuộc săn bắt phù thủy”, một năm sau

Đã tròn một năm từ khi ông Robert Mueller được cử làm tham vấn viên đặc biệt (17.5.2017-17.5.2018) để mở cuộc điều tra về vụ người Nga xen lấn vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và có thể cả sự thông đồng với ban vận động tranh cử của ông Trump, giúp ông đắc cử tổng thống.
Tuy gọi là “tham vấn đặc biệt” (special counsel) nhưng ông Mueller không làm quân sư cho ai mà lại có một quyền hành rất rộng rãi, có quyền điều tra bất cứ ai, kể cả tổng thống. Một quyền hành vô giới hạn và vô thời hạn. Ai mà hiểu được chữ nghĩa và luật pháp của cái nước dân chủ nhất và hùng mạnh nhất trên hành tinh này!
Và, gần như cả nước Mỹ vĩ đại này ai ai cũng biết ông Tham vấn viên đặc biệt Robert Mueller, bất kể chức tước gọi là gì, có một sứ mạng thật sự là thu thập bằng chứng để truất quyền Tổng thống Donald Trump, trong khi ông tổng thống lại có quyền đuổi sở ông tham vấn đặc biệt bất cứ lúc nào, nếu muốn!
Ai đã giao cho ông Mueller cái quyền khủng khiếp ấy?
Theo hiến pháp và luật pháp Hoa Kỳ thì quyền bổ nhiệm “tham vấn viên đặc biệt” nằm trong tay bộ trưởng tư pháp. Bộ trưởng Tư pháp hiện nay là Jeff Sessions, một trong những người đã ủng hộ ông Trump sớm sủa trong cuộc chạy đua vào Bạch Cung hai năm trước. Vì l‎ý do ấy mà sau khi đắc cử, ông Trump đã thưởng công cho ông Sessions cái chức bộ trưởng tư pháp.
Có lẽ ngày nay TT Trump đã hối tiếc về quyết định “dại dột” ấy vì khi được bổ nhiệm làm bộ trưởng tư pháp ông Sessions đang làm nghị sĩ ở Thượng Viện. Khi sang bộ tư pháp, ông Sessions bỏ trống chiếc ghế nghị sĩ, về sau bị một người thuộc đảng Dân Chủ chiếm mất, làm cho khối đa số mong manh của Đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện càng mỏng hơn. Và ông Sessions, từ khi ngồi vào chiếc ghế bộ trưởng tư pháp đã gây nhiều buồn phiền, và tức giận, cho ông tổng thống, mà việc đầu tiên là ông Sessions đã hồi tị (recuse) khỏi cuộc điều tra về chuyện người Nga xen lấn vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Vì ông Bộ trưởng Tư Pháp Sessions tự ý đứng ngoài nên ông Thứ trưởng Rod Rosenstein hành xử quyền bộ trưởng, bổ nhiệm ông Mueller làm tham vấn viên đặc biệt với sứ mạng lập hồ sơ đưa ra Quốc Hội để hạ bệ, hay truất quyền, hay truất phế (impeach) TT Trump, mà có người gọi là “đàn hặc”, ai muốn hiểu phải mua một cuốn Tự điển Hán Việt về tra cứu!
Một năm đã trôi qua, ông đặc cử Mueller không tìm được bằng chứng gì để truất phế TT Trump trong khi đã đốt hết mấy triệu đô-la tiền dân đóng thuế với những luật sư phụ tá lãnh lương cả ngàn đô một giờ, và chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt. Ông Trump gọi đây là một cuộc “săn bắt phù thủy  (witch hunt) lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ” vì làm gì có cái gọi là “thông đồng với người Nga” mà điều tra, nhưng ông cũng không dùng quyền tổng thống để chấm dứt nhiệm vụ của ông Mueller, chắc là vì các dân biểu Dân Chủ ở Hạ Viện đe dọa “cách chức Mueller sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng hiến pháp”. Còn nhóm dân biểu Cộng Hòa thì, sau khi mở cuộc điều tra, tuyên bố không có vụ thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với người Nga và kêu gọi bộ tư pháp chấm dứt cuộc điều tra vô bổ, nhưng cho đến nay bộ tư pháp vẫn bất động mà người bị chỉ trích nặng nhất là ông Thứ trưởng Rod Rosenstein.
Rosenstein bị cho là người thiếu khả năng, suy xét tồi và không có kinh nghiệm cần thiết cho chức vụ, nếu không phải là có âm mưu bất chính. Ông ta là người đã soạn bản văn cho TT Trump, kể tội James Comey để sa thải ông này, rồi cũng chính Rosenstein sau đó lại bổ nhiệm bạn thân của Comey và của mình là Mueller, một cựu giám đốc FBI,  làm tham vấn viên đặc biệt để điều tra ông Trump. Việc này đã xảy ra một ngày sau khi ông tổng thống bác bỏ đề nghị của Rosenstein bổ nhiệm Mueller làm giám đốc FBI lần nữa!
Rosenstein có nhiệm vụ giám sát cuộc điều tra của Mueller, nhưng đã không ngăn chặn khi Mueller thuê một nhóm đảng viên Dân Chủ từng đóng góp nhiều tiền bạc cho quỹ tranh cử của bà Hillary, thay vì chọn những người không đảng phái làm phụ tá để cuộc điều tra giữ được sự khách quan, công bằng. Ông ta cũng là người đã chấp thuận cho FBI bố ráp văn phòng luật sư của ông Trump, việc mà nhiều người lên án là rõ ràng vi phạm nguyên tắc ưu quyền của liên lạc giữa luật sư và thân chủ, một hành động mà ông Trump gọi là “một cuộc tấn công vào nước Mỹ”. Cùng lúc đó, ông ta đã không đáp ứng yều cầu chính đáng của Ủy ban Giám sát Ha Viện về việc chuyển cho Quốc Hội những hồ sơ liên hệ tới những hoạt động của ông Mueller. Còn nhiều, nhiều chuyện khác nữa và người ta đang đặt ra những câu hỏi về ông Rosenstein khó hiểu này.
Với ông Bộ trưởng Sessions, cũng đang có những câu hỏi được đặt ra. Tại sao ông ta không sa thải Rosenstein với lý do bất lực, xung khắc lợi ích, không chính trực…? Hay, chính ông ta cũng là người bất lực và nhu nhược? Tại sao ông ta tự ý hồi tị để đứng ngoài cuộc điều tra về vụ thông đồng với Nga mà không cho tổng thống biết trước? Và với những quyết định khó hiểu khác khiến có người cho ông Sessions mới chính là con người bí hiểm nhất và nguy hiểm nhất.
Tin giờ chót do ông Giuliani, luật sư mới của ông Trump, đưa ra: ông Mueller sẽ không khởi tố ông Trump vì ông ta cũng không có quyền ấy. Ông  Giuliani cũng cho tờ Washington Times biết ông Trump sẽ trả lời những câu hỏi của ông Mueller sau khi ông này giới hạn một số câu hỏi và trong đó sẽ không có những câu nhằm “gài bẫy” ông Trump. Cuộc phỏng vấn này sẽ diễn ra vào tháng bảy và ông Mueller sẽ làm bản phúc trình cuối cùng trước Lễ Lao Động. Rudy Giuliani, cựu thị trưởng Thành phố New York, bạn lâu năm của tỉ phú Donald Trump, vừa gia nhập nhóm luật sư của TT Trump ngày 19 tháng 4 vừa qua, với trách nhiệm nói chuyện với “phe” của ông đặc cử Mueller, đã tạo một khí thế mới cho tư thế của ông tổng thống.
Một năm qua, cuộc điều tra của ông Mueller, cộng với sự cổ võ hết mình không ngừng nghỉ của phe TTDC (truyền thông dòng chính và thiên tả), đã đào sâu thêm sự chia rẽ trên chính trường nước Mỹ và gây nhiều khó khăn cho TT Trump trong việc thực hiện lời hứa khi ra ứng cử. Nhưng, cầm quyền chưa được hai năm, TT Trump đã dõng dạc đổi khẩu hiệu “Make America Great Again” thành “Keep America Great” khi ông cho rằng “đã làm cho nước Mỹ lại vĩ đại” như trước, không còn bị thế giới coi thường như dưới thời ông Obama!
Trong những ngày sắp tới sẽ có những đột biến trên đấu trường chính trị nước Mỹ, mà dấu hiệu đầu tiên là sự xác nhận của tờ New York Times, tờ báo đứng đầu phe TTDC, về tin đồn lâu nay: FBI thời Obama đã gài một điệp viên nằm vùng (mole) trong ban tranh cử của ông Trump. Vụ này liên hệ tới nhiều ông bà lớn của cái “đầm lầy” ở Washington và có thể nổ to hơn vụ “Watergate” năm xưa. Hấp dẫn đấy chứ!
Để giải đoán tương lai của nước Mỹ và thế giới theo một khía cạnh khác, xin trích dẫn dưới đây một phần bài của Giáo sư Trần Quang Quyến đăng trên trang mạng  tuongphap.com ngày 2 tháng 5 vừa qua về tướng mệnh của năm nhân vật mà ông gọi là “ngũ nhân kiệt” theo tướng pháp Ngô Hùng Diễn:
Jeff Sessions – Bộ trưởng Bộ Tư Pháp’.- Ông Jeff Sessions là người có tướng tròn, lùn, và lé.  Mặt từ ngang mũi xuống tới cằm có sắc nâu và bị vò nát nhất là vùng xung quanh hàm.  Vân trán không cân xứng, đứt đoạn. Toàn mặt ám xanh như khói. Vùng quyền khuyết hãm và có một vài hình bầu dục. Thần mắt yếu.
Từ những nét tướng nói trên, gộp lại thành từng bộ.  Mỗi bộ gồm một hoặc nhiều nét tướng này, ta có thể nhận định về vai trò của ông trong vụ điều tra này như sau:
Người có tướng tròn, lùn, và lé là người rất thông minh, đánh hơi rất giỏi khi gặp khó khăn, hoàn cảnh khó mấy người này cũng tìm cách thoát thân được.  Các nét tướng của phần mặt từ ngang mũi xuống tới cằm cho thấy một hậu vận khó khăn và lòng nặng trĩu với nhiều nỗi khổ tâm, dằn vặt. Vùng trán với các đặc điểm của vân trán và màu sắc báo hiệu đường công danh đang gặp khó khăn.  Vùng quyền khuyết hãm với các hình bầu dục ám hãm báo hiệu hiện tại người này đang có nhiều bất đồng với các cộng sự.
Những phân tích ở trên cho ta thấy cách hành xử của ông từ lúc bắt đầu vụ “Russian Collusion” và sẽ tiếp tục lặp lại trong tương lai. Không trông mong vào ông có những đóng góp vô tư và công bằng cho cuộc điều tra này.
Rod Rosenstein – Thứ trưởng Bộ Tư Pháp.- Ông Rosenstein tướng trên nặng dưới nhẹ.  Mắt lộ, miệng thổi lửa, tai dựng. Lông mày đứt đoạn. Ông này khi hoảng hốt thì thường ra đòn chí tử bất ngờ. Nhưng kết quả sẽ không như dự tính. Ông sẽ còn rất nhiều đòn bất lợi cho phe của ông Trump.
Robert Mueller – Công tố viên đặc biệt.- Ông Mueller có một số nét tướng thuộc loại quí, và một số thuộc loại phá tướng. Nên lưu ý một nét tướng xấu có thể phá mười nét tướng tốt.
Nét tướng quý: Những vân trán tương xứng, đều đặn, rõ ràng, tươi nhuận. Cung công danh sáng sủa. Tóc mão. Mắt thiên uy, chân mày, lông mày, ngọạ tầm cân đối, tươi tốt, sáng sủa, có hình đẹp đẽ, có thế uy nghi. Hàm vuông, góc hàm đầy đặn nở nang. Môi cắn chỉ. Cằm hướng thiên. Ấn đường quang đãng, đầy đặn. Mũi tròn trịa, có lộc và màu sắc ửng hồng. Má có sóng bồng bềnh và thuỷ vân đẹp chạy theo đuôi mắt.
Nét tướng phá: Tai không thành quách, không có dái tai, tai dựng. Tóc cước.  Da âm chất.
Người có những nét tướng như trên thường được giao những trách nhiệm quan trọng và bí mật.  Những nét tướng phúc hậu và những nét tướng trách nhiệm của ông tương xứng với nhau nên ông rất thận trọng trong công việc. Khi làm quyết định thì ông rất cương quyết.  Phe đối nghịch muốn tranh luận với ông thì phải có biệt tài thuyết phục. Đừng bao giờ nói dối với người này vì sẽ không qua được cặp mắt thiên uy của ông. Tướng nhiều âm chất nên khi làm quyết định, ông rất tin vào những phụ tá của mình. Nhưng vì má ông lồi lõm, màu sắc sáng tối lẫn lộn, hàm nặng có màu nâu đậm, cộng với tai phá là tướng có thuộc hạ phản, chẳng hạn như bóp méo sự thật, đặt ông vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan.
Những phân tích ở trên cho ta thấy được những bế tắc của vụ điều tra “Russian Collusion” vì cá tính của ông Mueller cũng như ảnh hưởng quá nặng nề từ thuộc cấp.
President Donald Trump speaks during a cabinet meeting at the White House, Wednesday, Jan. 10, 2018, in Washington. (AP Photo/Evan Vucci)
Donald Trump – Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.- Ông Donald Trump có thần tướng và hình tướng pha trộn của tướng rồng, tướng sư tử và chó sói. Người hình vuông, thần vuông, gồm trán vuông, mặt vuông, mình vuông.  Trán phẳng như màn ảnh. Mắt, chân mày và ngoạ tầm tạo thành một hình đầy đặn về hình và uy nghi về thế.  Thần toàn diện sung mãn và vững vàng. Quyền và mệnh đóng thành một khối đầy đặn, vững chãi, chắc nịch.  Mũi khoẻ, môi cắn chỉ, cằm hướng thiên, sáng sủa, quang nhuận. Tai thành quách vững vàng. Cuối tai bật lên, mọng như túi mật. Tóc tơ, mỏng và nhẹ. Người có tướng này thuộc loại anh hùng cứu quốc. Người có hình tướng, thần tướng vuông là người quang minh chính đại, trong đời sẽ có dịp làm chuyện đại sự cho đất nước. Nhưng nếu làm những việc xấu xa, nhỏ nhặt thì sẽ gánh kết quả thảm bại. Người này thần mắt vững, mắt, lông mày, ngoạ tầm có thế nên tiểu nhân không dám đến gần, không dám mặt đối mặt. Môi cắn chỉ, quyền và má cứng rắn thì quyết chí làm là làm dù biết nguy hiểm vẫn làm. Người này luôn thẳng thắn đối mặt với kẻ đối nghịch.  Khi về già, con cái được hưởng gia tài tinh thần vô giá của ông để lại vì ông có lái tai bật, trán phẳng, tóc nhẹ, thần mắt vững, cằm hướng thiên.
Tướng của ông Trump và tướng của ông Mueller thuộc vào bộ tướng đối nghịch nhau,  phản ảnh thực tế một bên bảo vệ quyền hành của mình, một bên quyết chí “mò kim đáy biển” để  thoả mãn nhu cầu phe nhóm và cá tính của mình. Ngoài nét tướng chung mặt vuông của hai người, các nét tướng khác hầu như đều đối chọi nhau, đúng theo tướng luật về “tri kỷ và tử thù”. Những nét tướng đối nghịch là ông Trump khi đi ngực vướn ra trước trong khi đó ông Mueller người khòng xuống.  Mắt ông Trump dài còn mắt ông Mueller ngắn. Má và quyền ông Trump đầy, vuông vắn, vững chắc ngược lại quyền và má ông Mueller mỏng hơn, bồng bềnh và góc hàm vuông rất rõ rệt … Từ những nét tướng “đối nghịch” của hai ông, cộng thêm sự khác biệt về thần khí (ông Trump nhiều chất dương còn ông Mueller nhiều chất âm ) cho thấy ông Trump nhìn vấn đề theo hướng vĩ mô còn ông Mueller nhìn vấn đề theo hướng vi mô. Do đó, ông Mueller sẽ ở thế thượng phong nếu thời gian điều tra không được xác định rõ, ngược lại ông sẽ ở thế bất lợi nếu bên ông Trump có người có đầu óc chiến lược, hiểu biết rõ những ngóc ngách của cuộc điều tra “Russian collusion”, đồng thời có biệt tài về tranh luận để đương đầu công khai với lối điều tra của ông Mueller.  Từ những quan sát về diễn tiến của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, chúng ta nhận thấy rằng trong số những cộng sự thân tín sát cánh bên ông Trump, Rudy Giuliani là sự lựa chọn tốt nhất để giúp ông Trump giải quyết vụ “Russian collusion”.
Rudy Giuliani – Cựu công tố viên liên bang, cựu Thị trưởng New York.-
Mặt vuông. Đầu gáo dừa. Trán nở nang, da trán mỏng. Mắt dài, nhỏ,  linh động ấn sâu vào chân mày. Xung quanh mắt đầy âm chất. Hàm dài và đầy đặn.  Miệng cánh cung. Cằm hướng thiên, tai treo. Người có tướng như trên rất thông minh và may mắn. Có biệt tài thuyết phục. Người này trung thành, thẳng thắn và đạo đức. Nói chuyện với người ngay cũng được, người gian cũng được. Tính tình tế nhị của một nghệ sĩ. Vào chuyện không sợ thành bại. Người có thể bao sân cả khía cạnh vĩ mô cũng như vi mô của một câu chuyện. Do đó, người có tướng như ông rất cần để đóng vai trò đại diện cho nhóm của ông Trump trong việc giải quyết vụ “Russian Collusion” với ông Mueller. Tướng của ông Giuliani khắc tướng của ông Mueller. (hết trích)
Ngô Hùng Diễn là nhà tướng số rất nổi tiếng với nhiều huyền thoại tại Việt Nam trong ba thập niên 1950, 60, và 70.
Ký Thiệt

https://baotgm.net/ky%e2%80%8e-thiet-cuoc-san-bat-phu-thuy-mot-nam-sau

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện