Lãnh đạo Việt - Nhật kêu gọi ‘phi quân sự hóa Biển Đông’

Thursday, May 31, 2018 8:43 AM // , , ,

Theo VOA 


Ông Abe hội đàm với Chủ tịch Quang trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017.
Ông Abe hội đàm với Chủ tịch Quang trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017. 

Lãnh đạo Việt Nam và Nhật hôm 31/5 đồng ý tăng cường hợp tác về quốc phòng và an toàn hàng hải, cũng như cùng bày tỏ quan ngại về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, theo AP.

Trong chuyến thăm “xứ sở mặt trời mọc”, Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang và Thủ tướng Shinzo Abe đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng trong các lĩnh vực như huấn luyện và cung cấp thiết bị quân sự.

AP dẫn một tuyên bố chung sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, theo đó kêu gọi phi quân sự hóa Biển Đông và cảnh báo về bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng của vùng biển tranh chấp này.

Tin cho hay, Việt Nam "đặc biệt quan ngại" về nỗ lực của Trung Quốc nhằm thiết lập chủ quyền đối với các hòn đảo ở Biển Đông.

Nhật Bản hiện cũng có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc nhưng là ở Biển Hoa Đông.

Hãng tin Kyodo nhận định rằng việc củng cố hợp tác với Việt Nam là bước đi quan trọng trong bối cảnh chính quyền của ông Abe đang thúc đẩy "chiến lược về một vùng Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và rộng mở" nhằm chống lại ảnh hưởng về hàng hải của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Quang và Thủ tướng Abe cũng đồng ý tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại và năng lượng.

Chủ tịch Việt Nam công du tới Nhật nhân dịp hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hôm 30/5, Nhật Hoàng Akihito đã chào đón ông Quang trong buổi yến tiệc có thể là cuối cùng trước khi ông thoái vị vào tháng Tư năm sau, theo Kyodo.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện