Ong Pompeo: “có tiến bộ thực sự” khi thảo luận với ông Kim Yong Chol

VOA
1/06/2018

Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại New York ngày 31/5/2018.


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói “có tiến bộ thực sự” trong những cuộc thương thuyết ngày thứ Năm 31/5 với phụ tá hàng đầu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại New York về khả năng họp thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Donald Trump.
“Chúng tôi đạt được tiến bộ thực sự trong 72 giờ qua trong việc ấn định những điều kiện,” ông Pompeo nói tại một cuộc họp báo sau khi gặp đại diện Triều Tiên. Ông nói thêm “Vẫn còn rất nhiều việc phải làm.”
Ông Pompeo nói ông tin là Triều Tiên đang suy ngẫm về một con đường chiến lược mới, nhưng ông dè dặt rằng nước này “sẽ phải chọn một con đường khác một cách căn bản” để đạt được an ninh-có nghĩa là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, kiểm chứng được và không thể đảo ngược được.
“Hai quốc gia chúng ta đang đối mặt với một thời điểm quan yếu trong mối quan hệ của chúng ta và đó sẽ là một bi kịch nếu bỏ qua cơ hội này,” ông Pompeo nói.
Ông cho biết ông Kim Yong Chol, giới chức cao cấp nhất của Triều Tiên đi thăm Hoa Kỳ trong 18 năm qua, có kế hoạch đến Washington ngày thứ Sáu 1/6 để trao cho Tổng thống Donald Trump một thư riêng của ông Kim Jong Un.
Ông Pompeo và ông Kim Yong Chol gặp nhau tại một căn hộ chính phủ Mỹ thuê gần Liên hiệp quốc. Hai ông thảo luận trong buổi ăn tối ngày thứ Tư 30/5 và tại bữa ăn sáng thứ Năm 31/5.
Hai ông đã gặp nhau hai lần tại Bình Nhưỡng.
Các cuộc thảo luận giữa hai bên cũng diễn ra tại Bàn Môn Điếm và Singapore.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện