Văn Hữu Chiến, cựu Chủ tịch Đà Nẵng – Một thời “oanh liệt”! (Kỳ 1)

Quế Hương
30-5-2018
Văn Hữu Chiến sinh năm 1954, quê Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Vốn là một kỹ sư cầu đường, từng giữ các chức vụ Trưởng ban Quản lý dự án QL14B, Giám đốc Sở Giao thông – Công chính TP. Đà Nẵng, Phó chủ tịch UBND thành phố kiêm Trưởng ban Quản lý khu công nghệ cao Đà Nẵng.
Ngày 30/9/2011, Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng khóa XX đã bầu Văn Hữu Chiến, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2004-2011, giữ chức vụ Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2010 – 2015.
Đến tháng 10/2011, tại kỳ họp lần thứ 2, Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng đã bầu Chiến, Phó bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Phó chủ tịch UBND giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Tranh với Chiến chức vụ Chủ tịch là Phó chủ tịch, Ts Trần Duy Khương. Nhưng Chiến được Bá Thanh công khai hậu thuẫn. Ngày 24/2/2012, nói chuyện trước 4500 cán bộ toàn ĐN tại Cung thể thao Tiên sơn, Bá Thanh cũng cho biết lý do chọn Chiến mà không chọn ông Khương là “vì đại cục”. “Cục” gì? Các bạn hỏi Tiến sĩ Khương sẽ rõ.
Dư luận cho rằng Chiến “mạnh” tiền hơn. Là “đàn em” thân tín của Bá Thanh và Trần Văn Minh, Chiến tha hồ “làm mưa làm gió”. Dù chỉ làm chủ tịch 1 nhiệm kỳ 5 năm, nhưng những gì Chiến gây ra cho Đà Nẵng không hề nhỏ. Công sản tài nguyên bị bán sạch. Cùng với Bá Thanh và Trần Văn Minh, chúng bán tất tật không chừa lại gì. Từ làng hoa Phước Mỹ đến những cánh đồng bạt ngàn ở Hoà Hải, Hoà Quý, Hoà Xuân… biết bao nhiêu tiếng kêu than đến xé lòng. Hàng trăm ngàn ngôi mộ phải bị quật lên, di dời khỏi cố hương, để lên núi cách 50 km, “nhường” chỗ cho “ma sống” kiếm ăn. Tất cả đều bị “giải toả” san lấp để giao đất dự án cho Vũ Nhôm và các tập đoàn Sungroup, Vinacapital, Vingroup, FPT… (Những bãi biển xinh đẹp, thơ mộng như Mỹ Khê, Non Nước, Nam Ô..đã bị băm nát, bịt lối đi. Ở Nam Ô đền thờ Cá Ông bao đời cũng bị tháo dỡ, đền thờ Bà Huyền Trân Công chúa có từ 700 năm trước cũng phải san bằng).
Các khu đô thị “văn minh” đâu không thấy, chỉ thấy phân lô bán nền với giá “cắt cổ” với chính nhân dân   bị giải toả, tái định cư Đà Nẵng.
Ngày 17/3/2013,  Thanh tra Chính phủ công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về quản lý, sử dụng đất đai (giai đoạn 2003-2011). Dựa vào “thế lực” của Trưởng Ban Nội chính TW Nguyễn Bá Thanh và Phó Ban tổ chức TW Trần Văn Minh (thời điểm đó), Văn Hữu Chiến phản công. Chỉ 2 ngày sau, ngày 19/3/2013 Chủ tịch Văn Hữu Chiến đã ký văn bản phản hồi, phản bác kết luận của TTCP. Văn bản “ngạo mạn”, trong đó đều khẳng định các nội dung của KLTT là “không có cơ sở”.
Trong Thông báo số 12/TB-UBND, gửi cho Thành ủy, HĐND, sở, ban, ngành và các cơ quan báo chí thuộc thành phố, ông Văn Hữu Chiến khẳng định Thanh tra Chính phủ đã công bố một kết luận “không có cơ sở”. Cả gan hơn, để “nghiêm trọng” vấn đề, để “quy chụp chính trị” Thanh tra Chính phủ, trong văn bản phản bác nêu trên, Văn Hữu Chiến khẳng định: “Kết luận này làm ảnh hưởng rất lớn đến phong trào cách mạng của thành phố và quá trình thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”!
Ngày đó, nếu Chính phủ mạnh tay hơn, kiên quyết hơn, dứt khoát và không khoan nhượng và BCA sớm vào cuộc, thì vấn đề đã khác đi. Vũ Nhôm, Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến sớm bị tống giam, thì hậu quả thất thoát công sản tài nguyên, sẽ giảm đi phần nào.
Chiến nghỉ hưu tháng 1/2015, nhưng người ta vẫn thấy Chiến thường lui tới Nhà hàng nổi Memory của Vũ Nhôm và các nơi “ăn chơi” sang trọng khác tại ĐN với 5,6 đàn em thân tín cặp kè như vệ sĩ.
Chiều 17/4/2018, cùng lúc với Trần Văn Minh, cơ quan điều tra BCA cũng quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (2011-2014) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Dư luận Đà Nẵng cho rằng, như vậy là chưa… quyết liệt. Chúng tôi cho rằng, Cơ quan điều tra BCA nên thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt giam Văn Hữu Chiến và di lý ra Hà Nội để phục vụ điều tra.
(còn nữa)

https://baotiengdan.com/2018/05/30/van-huu-chien-cuu-chu-tich-da-nang-mot-thoi-oanh-liet-ky-1/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?