Hong Kong bắt lại thủ lĩnh phong trào “ô dù” giữa lúc căng thẳng – Theo Channel News Asia, Guardian

30/8/2019

Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ nhà hoạt động 22 tuổi Joshua Wong, thủ lĩnh phong trào “Ô dù”, trong bối cảnh các cuộc biểu tình tại đặc khu đang diễn biến theo chiều hướng căng thẳng. 

Hong Kong bắt lại thủ lĩnh phong trào “ô dù” giữa lúc căng thẳng - 1
Nhà hoạt động Joshua Wong (áo trắng) được thả hồi tháng 6 (Ảnh: Reuters)
Reuters dẫn thông báo từ đảng Demosisto của Joshua Wong cho hay, nhà hoạt động này bị cảnh sát bắt ngày 30/8. Trên Twitter của Demosisto, đảng này cho biết Wong bị bắt đi khi đang trên đường di chuyển tới trạm tàu điện ngầm South Horizons lúc 7h30 sáng (giờ địa phương).  
Wong sau đó đã được đưa tới trụ sở cảnh sát ở Wan Chai và các luật sư của đảng trên đang xem xét vụ việc.
Theo Demosisto, ngoài Wong, một thành viên khác của đảng này tên là Agnes Chow cũng bị bắt dù chưa rõ cáo buộc chống lại cô là gì.
Wong được coi là một trong những thủ lĩnh của phong trào biểu tình “Ô dù” năm 2014 khiến một phần Hong Kong tê liệt trong 79 ngày. Anh này mới được trả tự do hồi tháng 6 sau khi ngồi tù 5 tuần.
Cùng với Nathan Law và Alex Chow, Wong đã thành lập đảng chính trị Demosisto nhằm kêu gọi quyền tự quyết nhiều hơn cho Hong Kong, bao gồm việc người Hong Kong phải có quyền quyết định số phận của họ.
Trong một diễn biến khác, Andy Chan, sáng lập viên của đảng Hong Kong National, đã bị bắt ở sân bay khi đang di chuyển tới Nhật Bản. Cánh sát xác nhận người đàn ông 29 tuổi bị bắt hôm 29/8 vì nghi ngờ “tham gia vào phong trào bạo động” và “tấn công cảnh sát”. Chan đang bị điều tra và giam giữ.
Biểu tình lớn có thể tiếp diễn vào cuối tuần
Thông tin các nhà hoạt động bị bắt được đưa ra trong bối cảnh biểu tình ở Hong Kong vẫn đang căng thẳng. Bắt nguồn từ mục đích phản đối một dự luật dẫn độ về đại lục gây tranh cãi từ tháng 6, tới nay cuộc biểu tình đã mở rộng ra quy mô lớn hơn khi những người tham gia tiếp tục đòi hỏi thêm nhiều điều kiện khác.
Mặc dù chính quyền Hong Kong tuyên bố dự luật dẫn độ “đã chết” nhưng phong trào biểu tình vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Dự kiến vào cuối tuần này tình hình Hong Kong có thể sẽ tăng nhiệt với các cuộc biểu tình quy mô lớn tiếp tục được tổ chức. Theo Channel News Asia, cảnh sát Hong Kong đã không cho phép tổ chức tuần hành vào ngày 31/8 nhưng phía người biểu tình được cho có thể sẽ phớt lờ lệnh này.
Trước thềm cuộc biểu tình, lực lượng bán quân sự Trung Quốc ngày 29/8 đã tổ chức diễn tập tại một sân vận động ở Thâm Quyến (Quảng Đông), thành phố nằm ngay sát đặc khu. 
Vào sáng sớm cùng ngày, các đoàn xe tải của Trung Quốc đã đưa quân nhân vào Hong Kong. Phía Bắc Kinh nói rằng họ tiến hành thay mới lực lượng đồn trú tại Hong Kong trong đợt điều động luân phiên và đây là hoạt động bình thường.
Trong khi đó, một bài xã luận đăng tải trên tờ China Daily ngày 30/8 cho biết quân nhân Trung Quốc đồn trú tại Hong Kong không phải chỉ có mục đích tượng trưng và họ sẽ “không có lý do gì để ngồi yên” nếu tình hình đặc khu trở nên xấu đi.
Theo Channel News Asia, Guardian 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?