Mỹ sẽ đẩy mạnh hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương – Theo USNI, Defense News

29/8/2019

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Lầu Năm Góc sẽ tăng cường hiện diện quân sự tại Thái Bình Dương, đồng thời tiếp tục tiến hành các chiến dịch tự do hàng hải trong khu vực.

Mỹ sẽ đẩy mạnh hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (Ảnh: FCW)
Phát biểu tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ ngày 27/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper gọi Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương là khu vực “ưu tiên” của Mỹ.
“Các đồng minh và đối tác muốn chúng ta dẫn đầu… nhưng để làm được điều đó, chúng ta phải hiện diện trong khu vực. Không phải ở tất cả mọi nơi, nhưng chúng ta phải hiện diện ở những điểm trọng yếu”, Bộ trưởng Esper phát biểu.
“Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ xem xét mở rộng các căn cứ, đầu tư thêm thời gian và nguồn lực vào những khu vực mà chúng ta chưa hiện diện trước đây. Điều đó cũng có nghĩa là chúng ta có thể đưa tàu và máy bay tới hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật quốc tế cho phép nhằm đảm bảo tự do hàng hải cho cả hoạt động quân sự và thương mại, dù cho đó là eo biển Hormuz hay eo biển Malacca”, ông chủ Lầu Năm Góc cho biết.
Theo Bộ trưởng Esper, ông chọn tới khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vì khu vực này có tầm quan trọng đặc biệt. Báo cáo Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Bộ Quốc phòng Mỹ được công bố hồi tháng 6 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực này.
Phát biểu tại Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, Bộ trưởng Esper nói với các sinh viên rằng họ sẽ là những người phát triển chiến lược đối phó với các hoạt động của Nga và Trung Quốc. Washington cho rằng cả Bắc Kinh và Moscow đều đang tìm cách làm suy yếu trật tự toàn cầu do phương Tây thiết lập từ hàng chục năm qua, đồng thời thách thức vai trò lãnh đạo thế giới.
“Là các lãnh đạo cấp cao tương lai, các bạn phải có trong đầu bối cảnh rộng lớn hơn, vì điều đó sẽ ảnh hưởng tới cách chúng ta tổ chức, huấn luyện và trang bị cho các lực lượng, và chắc chắn sẽ tác động tới cách chúng ta triển khai và bố trí lực lượng trên toàn thế giới”, Bộ trưởng Esper nói thêm.
Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper không nêu cụ thể kế hoạch mở rộng hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Patrick Cronin, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Hudson, đã chỉ ra một số khả năng về kế hoạch mở rộng căn cứ quân sự của Mỹ.
“Mỹ đã đúng khi duy trì các điểm tiếp cận mang tính phân bổ hơn tại các vị trí chiến lược về địa lý trên toàn khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, nơi sự hỗ trợ về ngoại giao và phát triển của Mỹ cùng các đồng minh và đối tác có thể đảm bảo sự can dự bền vững trong việc xây dựng các đối tác có năng lực và tăng cường khả năng răn đe”, chuyên gia Cronin nhận định.
Ông Cronin cho rằng Singapore và Philippines là hai đồng minh truyền thống có thể hỗ trợ quá trình tăng cường hiện diện của Mỹ trong khu vực. Ngoài ra, ông Cronin cũng lưu ý tới vị trí của sân bay U-Tapao thuộc Không quân Hoàng gia Thái Lan, cũng như mối quan hệ của Mỹ và Việt Nam.
“Khi Việt Nam và Mỹ kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ vào năm tới, chúng ta cần tiếp tục mở rộng hoạt động diễn tập và các chuyến thăm cảng”, ông Cronin cho biết.
Theo USNI, Defense News

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?