Tin khắp nơi – 29/08/2019

Tin khắp nơi – 29/08/2019

Đại diện Thương mại Mỹ xác nhận

thêm 5% thuế lên hàng TQ

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 28/8 tái xác nhận kế hoạchcủa Tổng thống Donald Trump áp thêm 5% thuế quan lên danh sáchhàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 300 tỷ đô la bắt đầu vào ngày 1/9 và 15/12.
Thông báo chính thức của Đại diện Thương mại Mỹ nói vào đầu tháng9, cơ quan Bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế quan15% lên một phần danh sách chứa hơn 125 tỷ đô la giá trị hàng bị nhắmmục tiêu của Trung Quốc, trong đó có đồng hồ thông minh, tai ngheBluetooth, TV màn hình phẳng, và giày dép.
Thuế quan 15% sẽ được áp dụng lên phần còn lại trong danh sách này, bao gồm điện thoại, máy tính xách tay, đồ chơi, quần áo, từ ngày 15/12.
Chính quyền Trump trước đây từng dự định áp 10% thuế quan lên 300 tỷđô la trị giá hàng nhập khẩu xuất xứ từ Trung Quốc, nghĩa là gần nhưtoàn bộ các mặt hàng còn lại nhập vào Mỹ từ Trung Quốc mà chưa bịthuế trừng phạt của Mỹ.
Thứ sáu vừa rồi, ông Trump lên Twitter loan báo tăng từ 10% đó lênthành 15%, trả đũa thuế quan ‘ăn miếng trả miếng’ của Trung Quốc lên75 tỷ đô la giá trị hàng Mỹ nhập vào Trung Quốc, leo thang cuộc chiếnkéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Chính quyền Trump trong hai năm qua tìm cách thuyết phục Trung Quốc bỏ các tập tục thương mại bất công như trợ cấp công nghiệp, thayđổi chính sách về bảo vệ tài sản trí tuệ cũng như về việc buộc các côngty Mỹ phải chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Trung Quốc, vàcho phép tiếp cận thị trường hơn nữa.
Trong tháng này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố Trung Quốc là mộtnước thao túng tiền tệ.
https://www.voatiengviet.com/a/%C4%91%E1%BA%A1i-di%E1%BB%87n-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i-m%E1%BB%B9-x%C3%A1c-nh%E1%BA%ADn-th%C3%AAm-5-thu%E1%BA%BF-l%C3%AAn-h%C3%A0ng-tq/5060833.html

Hoa Kỳ có thể tấn Công Bắc Kinh ở ngã khác

Nguyễn Xuân Nghĩa
Hôm Thứ Sáu 23, Tổng thống Donald Trum “ra lệnh” cho các doanh nghiệp Mỹ ra khỏi Trung Quốc. Sau đó, ông giải thích cơ sở của quyết định này là Đạo luật Ban bố Tình trạng Khẩn cấp Kinh tế Quốc tế đã có từ năm 1977. Đạo luật ấy là gì, có thể ảnh hưởng thế nào đển trận thương chiến với Bắc Kinh và đến luồng giao dịch kinh tế của các nước khác? Diễn đàn Kinh tế xin tìm hiểu sau đây.
Đạo luật IEEP
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu cùng Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. Chiều Thứ Sáu 23, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump quyết định tăng thuế nhập nội trên hàng hóa Trung Quốc và còn báo trên Twitter rằng ông “ra lệnh” cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ triệt thoái khỏi thị trường Trung Quốc. Thưa ông, Tổng thống Hoa Kỳ có cái quyền đó hay không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi xin được nói về bối cảnh trước, may ra chúng ta thấu hiểu vấn đề. Trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xảy ra từ 18 tháng qua mà chỉ là một mặt của nhiều mâu thuẫn đa diện giữa hai nước, kể cả an ninh chiến lược. Về mặt thương chiến, tình hình gay go do hai bên quyết định áp thuế nhập nội trên hàng hóa của nhau để trả đòn. Việc lãnh tụ hai nước gặp nhau trong Thượng đỉnh của Nhóm G-20 tại Osaka vào ngày 28 Tháng Sáu đã tạo cơ hội đình chiến nhưng chỉ được có 33 ngày. Sau đó, ngày một Tháng Tám, Hoa Kỳ quyết định tăng thuế nhập nội thêm 10% trên một lượng hàng của Trung Quốc trị giá khoảng 300 tỷ đô la. Qua ngày 13 thì Mỹ hòa hoãn điều chỉnh lại quyết định này trong khi đôi bên cố đàm phán. Hôm Thứ Năm 22, Cố vấn Kinh tế của ông Trump còn cho báo chí biết việc thương thảo qua điện đàm đã có tinh thần tích cực xây dựng và phái bộ đôi bên có thể gặp nhau vào Tháng Chín. Điều bất ngờ là trước khi các thị trường tài chính của Mỹ mở cửa vào sáng hôm sau, Bắc Kinh lại công bố quyết định tăng thuế trên 75 tỷ hàng của Mỹ. Quyết định ấy mới khiến ông Trump nổi đóa sau khi ông đã tỏ thiện chí trước đó ba tuần. Vì vậy, chiều Thứ Sáu, ông Trump mới ra quyết định áp thuế và đòi doanh nghiệp Mỹ rút khỏi thị trường Trung Quốc.
Có một khía cạnh cần chú ý là Đạo luật Khẩn cấp Kinh tế cho phép Tổng thống can thiệp vào việc giao dịch với một số quốc gia, đấy là cơ sở của lệnh cấm vận hay ngăn cản việc mua hàng của Trung Quốc hay của các nước bán hàng có nhập liệu của Trung Quốc ở trong. Việt Nam có thể bị bất lợi khi xuất khẩu vào Mỹ loại hàng hóa bên trong có những sản phẩm của Trung Quốc nếu Mỹ ban hành tình trạng khẩn cấp kinh tế rắc rối ấy.
-Nguyễn Xuân Nghĩa
Nguyên Lam: Nhưng thưa ông, căn cứ vào đâu mà Tổng thống Mỹ đòi ra lệnh cho doanh nghiệp Hoa Kỳ rút khỏi thị trường Trung Quốc, là điều thiệt ra cũng khó và có lẽ đòi hỏi thời gian chuẩn bị?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Sau đó ông Trump giải thích thêm là Hành pháp có quyền áp dụng một Đạo luật năm 1977 là Ban bố Tình trạng Khẩn cấp Kinh tế Quốc tế, hay International Emergency Economic Powers Act, viết tắt là IEEPA. Đạo luật cho phép Tổng thống tuyên bố là có một mối đe dọa bất thường và nghiêm trọng cho nền an ninh quốc gia, ngoại giao và kinh tế của Hoa Kỳ và sau khi tuyên bố, Tổng thống Mỹ được quyền ngăn cấm việc giao dịch và phong tỏa tài sản để đối phó với mối nguy đó. Trong trường hợp Hoa Kỳ bị tấn công, Tổng thống cũng có thể tịch thu tài sản liên hệ với một quốc gia, một nhóm người hay một cá nhân đã giúp đỡ việc tấn công đó. Từ khi đạo luật ra đời. Hoa Kỳ áp dụng 30 lần tất cả. Bây giờ ông Trump hăm dọa sẽ áp dụng đạo luật này với Bắc Kinh.
Nguyên Lam: Theo như ông nghĩ thì đây chỉ là một lời hăm dọa để gây sức ép hay ông Trump sẽ làm thật?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta chưa biết được rằng đó chỉ là lời dọa hay sẽ thành sự thật. Thiển ý của tôi là trận thương chiến bằng thuế nhập nội đã đi gần tới tối đa và mất dần sự công hiệu nên ông Trump có thể mở ra một trận tuyến khác với Trung Quốc đễ lãnh đạo Bắc Kinh phải thay đổi. Khi ra tranh cử vào năm 2016, ông Trump đã than về Trung Quốc và dọa tăng thuế nhập nội tới 45%. Bây giờ, mức thuế dọa nạt ấy đã lên tới 30%, nếu có tăng hơn chưa chắc là đã có tác dụng mong muốn, mà Bắc Kinh lại có thái độ cứng rắn hơn. Ông Trump và ban tham mưu có thể nghĩ ra một ngón võ khác là đòi doanh nghiệp Mỹ giải tư, tức ra rút đầu tư ra khỏi thị trường của Tầu, để gây thêm thiệt hại cho Bắc Kinh.
Nguyên Lam: Nhưng thưa ông, liệu rằng việc ấy có khả thi hay không?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Ta cần ước đoán tính chất khả thi từ nhiều giác độ. Về pháp chế thì Tổng thống có quyền đó. Về chính trị thì Quốc hội trong tay đảng Dân Chủ tại Hạ viện và đảng Cộng Hòa tại Thượng viện đều có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh. Đảng Dân Chủ còn mong ông Trump gây chiến để sẽ lãnh hậu quả chính trị bất lợi trong cuộc bầu cử năm tới khi các doanh nghiệp và giới tiêu thụ Mỹ bị thiệt hại do trận thương chiến mở rộng. Vả lại cả hai đảng lại chưa đủ túc số hai phần ba để vượt qua quyền phủ quyết của Tổng thống nếu họ không cho ông Trump sử dụng ngón võ ấy.
- Có một khía cạnh cần chú ý là Đạo luật Khẩn cấp Kinh tế cho phép Tổng thống can thiệp vào việc giao dịch với một số quốc gia, đấy là cơ sở của lệnh cấm vận hay ngăn cản việc mua hàng của Trung Quốc hay của các nước bán hàng có nhập liệu của Trung Quốc ở trong. Việt Nam có thể bị bất lợi khi xuất khẩu vào Mỹ loại hàng hóa bên trong có những sản phẩm của Trung Quốc nếu Mỹ ban hành tình trạng khẩn cấp kinh tế rắc rối ấy.
Nguyên Lam: Thưa ông, còn lập trường của các doanh nghiệp Mỹ thì sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thật ra, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã chuyển đầu tư ra khỏi Trung Quốc từ lâu vì không còn có lời như xưa. Nhưng chưa chắc họ đã muốn Tổng thống nóng nẩy ra lệnh như vậy vì thứ nhất, việc giải tư là tiến trình lâu công và tốn kém chứ không thể giải quyết vài tuần là xong; thứ hai, nhiều doanh nghiệp đã hội nhập quá sâu vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc nên bị thiệt hại nặng và họ sẽ chống; thứ ba, nếu phải đi thì họ đi đâu? Chúng ta trở lại chuyện Việt Nam khi xứ này chưa có hạ tầng tiếp vận khả dĩ thay thế trị trường Trung Quốc, như báo chí quốc tế đã tường thuật.
- Thành thử mình có thể đoán nếu ông Trump áp dụng đạo luật này thì cũng chả dại gì mà khai triển tối đa và lập tức. Cụ thể thì sẽ cho các doanh nghiệp một thời gian ân hạn là nhiều năm và tùy theo từng loại xí nghiệp. Lý luận của ông là Mỹ phải cố tách rời khỏi kinh tế Trung Quốc và đấy là điều đúng hầu tránh được nạn “nuôi ong tay áo” khi Bắc Kinh trục lợi của Mỹ để đòi vượt mặt Hoa Kỳ trong một trật tự mới do Trung Quốc lãnh đạo. Ta cũng đừng quên rằng hai quốc gia bạn hàng mua bán nhiều nhất với Mỹ chính là Mexico rồi Canada, chứ Trung Quốc chỉ đứng hạng ba mà thôi.
Chiến lược hay chiến thuật?
Nguyên Lam: Nếu như vậy, sự hăm dọa của ông Trump là một quyết định chiến lược hay chỉ là một chiến thuật thương thuyết với Bắc Kinh?
Hoa Kỳ mở cuộc chiến toàn diện với Trung Quốc và Liên bang Nga. Lời hăm dọa ban bố tình trạng khẩn cấp kinh tế chống Bắc Kinh nằm trong hướng đó. Và đấy là quyết định sẽ thúc đẩy doanh nghiệp Hoa Kỳ mau ra khỏi bóng rợp Trung Quốc nhưng cũng gây rủi ro chính trị lớn cho ông Trump.
-Nguyễn Xuân Nghĩa

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi cho là cả hai! Về chiến thuật, ông dọa để Bắc Kinh phải nhượng bộ. Về chiến lược, ông muốn các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ rà soát lại kế hoạch làm ăn trong lâu dài chứ không để bị Trung Quốc lợi dụng.
- Nhược điểm của ông Trump là cứ trực tiếp nhảy vào cuộc qua những lời đốp chát mà chẳng trình bày cho quốc dân một chiến lược trường kỳ và toàn diện chống lại mối nguy của Trung Quốc, trong khi lãnh đạo Bắc Kinh thường xuyên nói về các mục tiêu và chiến lược lâu dài của họ để huy động quần chúng.
- Sau cùng, chúng ta nên chú ý tới một chuyện khác là Hoa Kỳ có lệnh cấm vận với nhiều xứ khác, như Iran hay Venezuela, và sẽ trừng phạt các doanh nghiệp vi phạm lệnh cấm vận này. Thí dụ điển hình là hãng Hoa Vi của Trung Quốc vì làm ăn với Iran. Nói chung, các tập đoàn lớn của Trung Quốc đang giao dịch với Mỹ đều tôn trọng lệnh cấm vận đó. Tức là sự hăm dọa của Hoa Kỳ cũng hiệu quả.
- Nếu nhìn vào chiến lược lâu dài thì Hoa Kỳ không nên chỉ tập trung vào trận thương chiến rồi ban hành tình trạng khẩn cấp với Trung Quốc mà còn gia tăng yểm trợ các nước bị Bắc Kinh uy hiếp, như Đài Loan hay các quốc gia Đông Nam Á. Và nếu lệnh khẩn cấp được ban hành, Hoa Kỳ cũng có thể trừng phạt viên chức nào của Hong Kong đã đàn áp dân biểu tình. Chúng ta không quên rằng ông Trump cũng đã gài chuyện Hong Kong vào trận thương chiến với Trung Quốc.
Nguyên Lam: Vì thời lượng có hạn, Nguyên Lam xin đề nghị ông nêu ra vài kết luận cho đề tài ly kỳ này cho thính giả của chúng ta.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Dưới sự lãnh đạo của ông Trump, người ta thấy Hoa Kỳ có vẻ muốn gây chiến tranh thương mại với mọi quốc gia từ Âu sang Á. Sự thật thì đấy chỉ là đòn dứ, chứ sau cùng Mỹ vẫn thỏa hiệp với các nước đồng minh, như Canada hay Mexico và gần đây nhất là Nhật Bản, sau này có thể là Liên Âu.
- Ngược lại, Hoa Kỳ mở cuộc chiến toàn diện với Trung Quốc và Liên bang Nga. Lời hăm dọa ban bố tình trạng khẩn cấp kinh tế chống Bắc Kinh nằm trong hướng đó. Và đấy là quyết định sẽ thúc đẩy doanh nghiệp Hoa Kỳ mau ra khỏi bóng rợp Trung Quốc nhưng cũng gây rủi ro chính trị lớn cho ông Trump. Chúng ta nên chờ xem ông khai triển và áp dụng chuyện này ra sao thì mới có thể kết luận.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do cùng Nguyên Lam xin cảm tạ kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về bài phân tích kỳ này.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/programs/EconomicForum/a-protential-new-front-from-america-08282019115551.html

Quan chức Hạ viện Mỹ phản đối

TQ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông

Giới chức Hạ viện Mỹ liên tục đưa ra các tuyên bố lên án, chỉ trích Trung Quốc đưa tàu hoạt động trái phép trong vùng biển của Việt Nam, cho rằng hành vi của Trung Quốc đe dọa nghiêm trọng hòa bình và ổn định trong khu vực.
Hạ nghị sĩ Ted Yoho, Thành viên cao cấp Tiểu ban Châu Á – Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ (22/8) bày tỏ quan ngại sâu sắc với những diễn biến hiện nay trên Biển Đông khi Trung Quốc đưa tàu khảo sát và các tàu hộ tống vào vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.Hạ nghị sĩ Ted Yoho phản đối mạnh mẽ những hành động xâm phạm chủ quyền của quốc gia ven biển, thách thức luật pháp quốc tế, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 (UNCLOS), quân sự hóa các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở Biển Đông, sử dụng các thực thể đó triển khai các hoạt động, gây xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng, đe dọa tự do hàng hải và hàng không, ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định của khu vực.
Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot L.Engel (26/7) đã ra Tuyên bố về sự can thiệp trái phép của Trung Quốc trên vùng biển của Việt Nam. Tuyên bố trên chỉ trích việc Trung Quốc điều tàu thăm dò địa chất và nhiều tàu chấp pháp hoạt động trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam. Tuy bố cho biết: “Sự hung hăng gần đây ở Biển Đông là minh chứng đáng lo ngại về một quốc gia công khai coi thường luật pháp quốc tế. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, các hành động của Trung Quốc đã cấu thành việc vi phạm chủ quyền của Việt Nam và các quyền hợp pháp của Việt Nam trong EEZ; cho biết, tuần trước, khi có các thông tin về các tàu thăm dò dầu khí của Trung Quốc vào vùng EEZ của Việt Nam, Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút tàu ra khỏi vùng EEZ của Việt Nam, nhưng Trung Quốc đã cố tình bỏ qua. Hành vi gây rối này là một mối đe dọa đối với Việt Nam và là bằng chứng cho thấy Trung Quốc sẵn sàng bắt nạt các nước láng giềng. Cũng quan trọng không kém, hành vi của Trung Quốc đã đe dọa lợi ích của các công ty Mỹ hoạt động ở khu vực”. Theo ông Eliot L.Engel, những sự việc như vậy chứng tỏ sự ngang nhiên coi thường luật pháp và ngoại giao quốc tế của Trung Quốc. Ngoài ra, tuyên bố nhấn mạnh: “Tôi đứng về phía Việt Nam và các đối tác khác của chúng ta trong khu vực để lên án hành động hung hăng này. Cộng đồng quốc tế phải duy trì trật tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế. Tôi kêu gọi Trung Quốc rút ngay lập tức bất kỳ và toàn bộ các tàu khỏi lãnh hải của các nước láng giềng, và chấm dứt các chiến thuật bắt nạt bất hợp pháp này”.
Hạ nghị sĩ Mỹ Mike Gallagher thuộc đảng Cộng hòa cũng cho biết, ông ủng hộ Việt Nam và các đối tác khu vực của Mỹ để lên án hành động của Trung Quốc. Cộng đồng quốc tế phải tiếp tục duy trì trật tự dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế. Ông kêu gọi Trung Quốc “ngay lập tức rút tất cả các tàu ra khỏi lãnh hải của các nước láng giềng và chấm dứt các chiến thuật bắt nạt bất hợp pháp này”. Ngoài ra, ông Gallagher kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua dự luật lưỡng đảng của ông cùng Hạ nghị sỹ Jimmy Panetta về việc đưa ra các biện pháp trừng phạt nặng để đối phó với hành động quân sự hóa và bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực. Tuyên bố của ông Gallagher là tiếng nói công kích mới nhất của các quan chức Mỹ sau khi nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.Nếu đề xuất này trở thành “Đạo luật Trừng phạt Biển Đông và Biển Hoa Đông”, chính phủ Mỹ sẽ tịch thu các các tài sản tài chính đặt tại Mỹ, thu hồi hoặc từ chối thị thực Mỹ với bất kỳ ai tham gia vào các hành động hoặc chính sách đe dọa đến hòa bình, an ninh hoặc ổn định ở Biển Đông. Đề xuất này tăng cường nỗ lực của Mỹ và các đồng minh chống lại các hành động quân sự hóa bất hợp pháp và nguy hiểm cua Bắc Kinh tại các khu vực tranh chấp, điều mà Bắc Kinh đang tăng cường ở Biển Đông. Dự luật này cũng nhắc lại cam kết của Mỹ về việc duy trì Biển Đông là khu vực tự do và mở cửa với tất cả các quốc gia, đồng thời buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì các hành vi bắt nạt, ép buộc các quốc gia khác trong khu vực. Theo dự luật, Ngoại trưởng Mỹ sẽ phải cung cấp báo cáo cho Quốc hội 6 tháng một lần, cập nhật tên của các cá nhân hoặc công ty Trung Quốc tham gia vào các dự án xây dựng hoặc phát triển tại Biển Đông. Các hoạt động được dự luật này nhắm tới bao gồm: cải tạo, xây đảo, xây hải đăng và cơ sở hạ tầng thông tin di động. Những người đồng lõa hoặc tham gia vào các hoạt động đe dọa đến hòa bình, an ninh hoặc ổn định tại các khu vực ở biển Hoa Đông do Nhật Bản kiểm soát cũng sẽ bị xử phạt.
Trước hành vi phi pháp của Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng (22/8) cho biết trong những ngày qua, nhóm tàu Hải Dương 8 đã trở lại và tiếp tục hành vi xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định theo các quy định của UNCLOS. Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Trung Quốc về vấn đề này, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, không có những hành vi làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp hình hình, đe doạ đến hoà bình, ổn định và an ninh ở Biển Đông cũng như ở khu vực. Các lực lượng chức năng trên biển của Việt Nam tiếp tục thực thi bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế và theo đúng pháp luật Việt Nam. Với quyết tâm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình, đóng góp vào hoà bình, ổn định, an ninh khu vực phù hợp với luật pháp quốc tế, Việt Nam luôn sẵn sàng giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hoà bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Một lần nữa, Việt Nam đề nghị các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì trật tự, hoà bình, an ninh trong khu vực, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển 1982.
Đáng chú ý, khi trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng trước việc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng vừa qua có nói “vùng biển tàu Trung Quốc hoạt động thuộc quyền chủ quyền của Trung Quốc”, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Về hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam của nhóm tàu Hải Dương 8, phía Việt Nam đã nói rõ nhiều lần, đây là vùng biển hoàn toàn của Việt Nam được xác định theo đúng các quy định của UNCLOS.
http://biendong.net/bien-dong/30074-quan-chuc-ha-vien-my-phan-doi-tq-xam-pham-chu-quyen-cua-viet-nam-tren-bien-dong.html

Các nhà bán lẻ khuyến cáo tăng giá do tăng thuế

hàng Trung Cộng 15% vào ngày 1 tháng 09

Tin từ WASHINGTON/DECATUR, Illinois – Vào hôm thứ Tưđối với 300 tỷ mỹ kim hàng nhập cảng của Trung Cộng và ấn định ngày thu thuế vào ngày 1/9 và 15/12, khiến hàng trăm công ty bán lẻ, giày dép, đồ chơi và kỹ thuật của Hoa Kỳ khuyến cáo tăng giá.
Trong một thông báo chính thức, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết việc thu thuế 15% sẽ bắt đầu vào lúc 12:01 sáng EDT (04:01 GMT) Chủ Nhật 1 tháng 9, đối với một phần của danh sách bao gồm hơn 125 tỷ mỹ kim hàng hóa bị chọn làm mục tiêu từ Trung Cộng. Các sản phẩm ban đầu này bao gồm đồng hồ thông minh, tai nghe Bluetooth, TV màn hình phẳng và nhiều loại giày dép. Trong một thông báo liên bang, USTR cho biết Cơ quan Quan Thuế và Biên vệ Biên Giới Hoa Kỳ cũng sẽ bắt đầu thu thuế 15% vào ngày 15 tháng 12 đối với phần còn lại của danh sách 300 tỷ mỹ kim, bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, đồ chơi và quần áo. Vào hôm thứ Sáu tuần trước, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố tăng thuế từ 10% lên 15% trên Twitter, khiến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung trở nên trầm trọng hơn sau khi Bắc Kinh áp dụng loạt thuế trả đũa đối với 75 tỷ mỹ kim hàng hóa Hoa Kỳ, bao gồm cả dầu thô. Vào hôm thứ Tư (28/8), một phát ngôn viên của USTR cho biết rằng cơ quan này sẽ đưa ra một thông báo liên bang riêng với chi tiết về việc tăng thuế lên 30% theo kế hoạch của tổng thống Donald Trump đối với 250 tỷ mỹ kim hàng hóa bị áp thuế 25%, bao gồm các thủ tục thu thập ý kiến công chúng về hành động này. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/cac-nha-ban-le-khuyen-cao-tang-gia-do-tang-thue-hang-trung-cong-15-vao-ngay-1-thang-09/

Bà Kirsten Gillibrand rút lui

khỏi cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020

Vào hôm Thứ Tư (28 tháng 8), Thượng nghị sĩ New York Kirsten Gillibrand đăng tải một video trên Twitter thông báo bà sẽ từ bỏ cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ 2020.
Quyết định này được đưa ra sau khi bà không đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận công khai thứ ba của Đảng Dân Chủ dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 9. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, bà Gillibrand cho biết bà và nhóm vận động tranh cử sẽ không thể giành chiến thắng nếu không thể tham gia cuộc tranh luận lần ba. Kết quả của các cuộc thăm dò cho thấy bà không nhận được đủ sự ủng hộ của các cử tri lẫn các nhà tài trợ để được tham gia vào cuộc tranh luận.
Bà Gillibrand, người tập trung phần lớn chiến dịch tranh cử vào việc giải quyết các vấn đề của phụ nữ tại Hoa Kỳ, là ứng cử viên nữ đầu tiên bỏ cuộc. Bà Gillibrand hiện đang giữ ghế Thượng viện từng do bà Hillary Clinton nắm giữ.
Bà nói với báo New York Times rằng bà dự định sẽ ủng hộ một ứng cử viên trong cuộc tranh cử, nhưng vẫn chưa quyết định đối tượng bà sẽ ủng hộ. Bà Gillibrand cho biết phụ nữ có khả năng độc đáo là kết nối mọi người và chữa lành Hoa Kỳ, nhưng không xác nhận rằng bà sẽ ủng hộ một ứng cử viên nữ.
10 ứng cử viên đã đủ điều kiện cho cuộc tranh luận thứ ba, ngoại trừ một số thành viên hiện tại và cựu thành viên của Quốc hội, thượng nghị sĩ, và một thống đốc vẫn đang tiếp tục tranh cử dù không tham gia tranh luận. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/ba-kirsten-gillibrand-rut-lui-khoi-cuoc-tranh-cu-tong-thong-hoa-ky-nam-2020/

Đảng Cộng Hòa: người LGBTQ không được bảo vệ

 bởi luật dân quyền Civil Rights Act

Vào hôm Thứ Hai (26 tháng 8), các nhà lập pháp và luật sư của Đảng Cộng Hòa đệ trình các bản góp ý lên Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ, lập luận rằng người lao động thuộc nhóm LGBTQ không được bảo vệ bởi luật dân quyền liên bang, hay còn gọi là Civil Right Acts of 1964.
Trong hai bản góp ý riêng biệt, 48 thành viên của Quốc hội và 15 Bộ Trưởng Tư Pháp cho rằng Tiêu đề VII của Civil Right Acts – cấm phân biệt đối xử tại nơi làm việc trên cơ sở chủng tộc, màu da, tôn giáo, giới tính hoặc nguồn gốc quốc gia – vẫn không ngăn việc phân biệt đối xử nơi làm việc do xu hướng tính dục hoặc giới tính của một người. Cả hai bản góp ý cũng cho rằng chỉ Quốc Hội mới có thẩm quyền để cấm phân biệt đối xử đối với người LGBTQ.
Theo NBC News, vấn đề phân biệt giới tính trong Tiêu đề VII có bao gồm phân biệt đối xử chống LGBTQ hay không đã gây ra sự chia rẽ ở các tòa án cấp thấp hơn trong nhiều năm qua. Một số người ủng hộ đồng tính nam và chuyển giới, trong khi những người khác ủng hộ những người thuê được quyết định sa thải những người thuộc nhóm LGBTQ.
Các bản góp ý được đệ trình nhắc đến ba vụ kiện mà Tối Cao Pháp Viện sẽ xét xử vào tháng 10 tới đây. Hai trong số các vụ kiện liên quan đến phân biệt đối xử dựa trên xu hướng giới tính, và vụ kiện thứ ba liên quan đến Aimee Stephens, một phụ nữ chuyển giới bị sa thải khỏi nhà tang lễ ở Detroit, sau khi cô thông báo cho ban giám đốc việc bắt đầu quá trình chuyển đổi giới tính. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/dang-cong-hoa-nguoi-lgbtq-khong-duoc-bao-ve-boi-luat-dan-quyen-civil-rights-act/

Hãng sản xuất đồ chơi Hasbro

di chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Cộng

Vào hôm thứ Ba (27/8), ông Brian Goldner, Giám đốc điều hành công ty Hasbro cho hay, việc di chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi Trung Cộng giúp mang lại những kết quả tích cực cho công ty.
Kể từ năm 2012, công ty sản xuất đồ chơi Hasbro tập trung vào việc đa dạng hóa hoạt động sản xuất nhằm tránh những rủi ro cho công ty. Ông Goldner chia sẻ trong chương trình Squawk on the Street rằng công ty nhận thấy những cơ hội tuyệt vời ở Việt Nam, Ấn Độ và các vùng lãnh thổ khác như Mexico, trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang trong những tháng vừa qua.
Tuần trước, Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho các công ty Hoa Kỳ phải rút khỏi Trung Cộng.
Ông Goldner khẳng định rằng hãng Hasbro không sở hữu nhà máy ở bất cứ đâu trên thế giới. Mặc dù công ty Hasbro cảm thấy tự tin rằng hãng sẽ có thể chuyển phần lớn hoạt động kinh doanh ra khỏi Trung Cộng trong tương lai gần, nhưng công ty vẫn có thể sẽ phải chịu đựng từ mức thuế 10% của Tổng thống Trump đưa ra hồi đầu tháng này. May mắn là sau đó mức thuế này đã được hoãn lại.
Khi đề cập đến vấn đề tác động của thuế đối với người tiêu dùng, ông Goldner cho hay Công ty Hasbro sẽ gánh chịu khoản chi phí đó. Công ty hy vọng sẽ vượt qua được tác động thuế bằng cách giảm thiểu lợi nhuận trong nội bộ. Tuy nhiên, đến cuối cùng thì mức thuế này vẫn sẽ phải do người tiêu dùng gánh chịu theo thời gian. (BBT)
https://www.sbtn.tv/hang-san-xuat-do-choi-hasbro-di-chuyen-nha-may-san-xuat-ra-khoi-trung-cong/

Một số con quân nhân, công chức Mỹ ở nước ngoài

không còn được tự động cấp quyền công dân

Chính quyền TT Trump đang gây nhiều khó khăn hơn cho con cái của một số quân nhân và nhân viên chính phủ Hoa Kỳ sống ở nước ngoài được tự động cấp quyền công dân Mỹ, theo một thông cáo do Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ công bố hôm thứ Tư.
Theo CNN, quy định này chủ yếu ảnh hưởng tới con cái của các công dân nhập tịch Mỹ đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang ở nước ngoài, không cư ngụ ở Hoa Kỳ trong thời gian đòi hỏi, một con số tương đối nhỏ – ước tính vào khoảng 100 mỗi năm, theo một quan chức của Bộ Quốc phòng.
Quy định mới không ảnh hưởng đến bất kỳ ai sinh ra tại Hoa Kỳ.
Một người có thể được cấp quốc tịch Mỹ theo nhiều cách, kể cả sinh ra trên đất Mỹ. Trẻ em ra đời ở nước ngoài có thể được công nhận là công dân nếu cha mẹ đều là công dân Mỹ khi con chào đời, hoặc trước khi con lên 18 tuổi.
Mặc dù hướng dẫn chính sách mới không khiến bất cứ ai không hội đủ tư cách để trở thành công dân Mỹ, nhưng quy định này dường như thu hẹp cách mà trẻ con ở nước ngoài có thể được hưởng quyền công dân Mỹ. Tổng thống Trump thỉnh thoảng lại lên tiếng tán thành việc chấm dứt tự động cấp quyền công dân khi một đứa trẻ ra đời, và tuần trước cho biết ông “nghiêm túc” xem xét giải pháp chấm dứt việc này, mặc dù hiện không rõ liệu ông có thẩm quyền pháp lý để làm việc này. Quyền Giám đốc của USCIS – Sở Di Trú và Nhập tịch Hoa Kỳ- Ken Cuccinelli, nói trên Twitter rằng chính sách mới “không ảnh hưởng đến quyền công dân.”
Tuy nhiên chính sách mới có hiệu lực từ ngày 29 tháng 10 đã gây hoang mang trong các cộng đồng quân sự và ngoại giao, họ lập tức lên án thông cáo của chính quyền Tổng thống Trump, và bày tỏ lo ngại rằng thay đổi này sẽ là thêm một rào cản đối với con cái của các công chức liên bang hay các quân nhân phục vụ ở nước ngoài.
Đài CNN dẫn lời ông Andy Blevins, Giám đốc điều hành Hiệp hội quân đội hiện đại cho biết:
“Các quân nhân đã phải đối mặt với biết bao nhiêu là vấn đề rồi. Khi đóng quân ở nước ngoài, điều cuối cùng mà họ cần là vấp phải những khó khăn để bảo đảm con cái họ được hưởng quyền công dân”.
Trước đây, những đứa trẻ có cha mẹ là công dân Mỹ được xem là “cư trú tại Hoa Kỳ” và được tự động cấp quyền công dân theo Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch.
Theo báo The Hill, giờ đây, con cái của quân nhân và công chức chính phủ Mỹ, sinh ra tại các bệnh viện quân đội hoặc cơ sở ngoại giao Mỹ, sẽ không còn được xem là cư trú tại Hoa Kỳ.
Chính sách có hiệu lực từ ngày 29/10, buộc cha mẹ phục vụ ở nước ngoài trong các lực lượng vũ trang Mỹ hay các cơ quan khác của chính phủ Mỹ phải nộp đơn chính thức để xin cấp quyền công dân cho con cái.
Thay đổi mới về chính sách đã gặp phản ứng dữ dội của các nhà lập pháp và các ứng cử viên tổng thống bên đảng Dân chủ.
Dân biểu Val Demings, thuộc Đảng Dân chủ/ bang Florida, nói: “Động thái này của chính quyền Trump sẽ gây nhiều khó khăn hơn cho các công dân Mỹ phục vụ ở nước ngoài có gia đình”, ông nói,
“Đây dường như là một bước đầu để chấm dứt quyền tự động trở thành công dân khi sinh ra, điều mà tổng thống Trump đe dọa sẽ làm, nhưng làm như vậy là vi hiến.”
https://www.voatiengviet.com/a/con-quan-nhan-cong-chuc-my-o-nuoc-ngoai-khong-con-duoc-tu-dong-cap-quyen-cong-dan/5061806.html

Ngày của Ông Bà

Hà Vũ
Ngoài hai ngày Lễ Mẹ (Mother’s Day) và Lễ Cha (Father’s Day), nước Mỹ còn kỷ niệm Ngày của Ông Bà (Grandparents Day) để giới trẻ Mỹ bày tỏ lòng biết ơn và tôn kính đối với ông bà nội ngoại.
Một số người cho rằng Ngày của Ông Bà do ông Michael Goldgar đề xuất lần đầu tiên trong những năm 1970 sau khi ông đi thăm cô của ông tại một nhà dưỡng lão ở thành phố Atlanta bang Georgia. Ông tự mình bỏ ra 11.000 đô la để vận động cho ngày này được chính thức công nhận. Trong vòng 7 năm, ông đã đến thủ đô Washington DC của nước Mỹ 17 lần để gặp các nhà lập pháp.
Cũng có người cho rằng Marian Lucille Herdon McQuade, một bà nội trợ tại bang West Virginia là lực đẩy chính để ngày này được tôn trọng. Trong suốt những năm 1970, bà McQuade đã tích cực truyền rao trong dân chúng Mỹ về sự đóng góp quan trọng của người lớn tuổi và những điều họ sẵn lòng làm nếu được yêu cầu.
Và cuối cùng, Ngày của Ông Bà được Tổng thống Jimmy Carter ký thành luật vào năm 1978. Bà Marian McQuade nhận được điện thoại của Tòa Bạch Ốc thông báo sự kiện này. Do đó, nhiều người tin rằng Ngày của Ông Bà là kết quả từ những nỗ lực không ngừng của bà McQuade.
Tổng thống Jimmy Carter ngày 6/9/1979 chỉ định Chủ Nhật 9/9/1979 (ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng 9 sau ngày Lễ Lao động ở Mỹ) là Ngày của Ông Bà.
Mỗi năm, Tổng thống Mỹ đều có nghĩa vụ ra một tuyên ngôn, chỉ định ngày Chủ Nhật đầu tiên của tháng 9 sau ngày lễ Lao động là Ngày của Ông Bà và kêu gọi mọi người, mọi hội nhóm, và mọi tổ chức kỷ niệm ngày này với lễ nghi và hoạt động thích hợp.
Tuyên ngôn đầu tiên công nhận Ngày của Ông Bà là một ngày nghỉ lễ. Ba mục đích của ngày này được liệt kê gồm nhớ ơn, tôn vinh ông bà; công nhận tầm quan trọng của những người lớn tuổi đối với đời sống của những người trẻ; và mang lại cho các bậc ông bà cơ hội chứng tỏ tình yêu và sự hỗ trợ dành cho con cháu.
Bài hát chính thức cho Ngày của Ông Bà là ca khúc “A Song For Grandma and Grandpa” của Johnny Prill được Hội đồng Ngày của Ông Bà chấp nhận vào năm 2004.
Hoa biểu tượng chính thức cho ngày này, hoa “forget-me-not” (tức hoa lưu ly), được chấp thuận vào ngày 20/4/1999.
Biểu tượng của hoa “forget-me-not”có từ những năm 1300 tại Anh. Vua Henry IV dùng hoa “forget-me-not” làm biểu tượng của hoàng gia vào năm 1399.
Người dân Anh tin tưởng hoa “forget-me-not” có thể bảo vệ họ chống phù thủy, đặc biệt trong tháng 5. Người Anh cũng có tập tục tặng hoa “forget-me-not” cho những người lên đường đi xa. Người ta cũng tin nước chiết xuất từ hoa “forget-me-not” làm cho thép sắc bén hơn, có thể chém đá như chém bùn.
Thi sĩ người Scotland, William McGonagall, sống vào giữa thế kỷ thứ 19 đầu thế kỷ 20, là người đã làm cho hoa “forget-me-not” trở nên bất tử qua bài thơ cùng tên với loài hoa này. Bài thơ kể lại cuộc tình bi đát của một hiệp sĩ tên là Edwin với vợ chưa cưới Ellen. Một ngày kia, trong lúc họ đang đi bộ dọc theo bờ sông, Ellen hỏi Edwin có thực sự yêu cô hay không. Để chứng tỏ tấm chân tình, Edwin nhảy xuống sông bơi qua bờ bên kia để hái cho Ellen một đóa hoa mọc trên bờ. Edwin chết đuối, nhưng trước đó đã kịp ném cho người yêu đóa hoa với lời vĩnh biệt “forget-me-not” (đừng quên anh). Kể từ đó, Ellen đặt tên cho hoa này là “forget-me-not.”
Theo truyền thống ở Mỹ, trong Ngày của Ông Bà, con cháu gởi thiệp chúc mừng, tặng quà, mời ông bà đến trường xem cháu đàn, hát, vẽ hay tham dự một chương trình đặc biệt nào đó, hoặc điện thoại chúc mừng ông bà, hoặc mời ông bà đi ăn tối. Những người lớn tuổi sống trong các nhà dưỡng lão hay các khu nhà dành cho người về hưu cũng thường được con cháu đến thăm viếng trong ngày này.
Đối với cộng đồng Việt Nam tại thủ đô Washington và vùng phụ cận, Ngày của Ông Bà hầu như ít người biết đến.
“Mục sư tổ chức ‘Mother’s Day’. Nhà Việt Nam thì tổ chức Father’s Day. Chứ còn lễ đó thì không có. Ngay trong nhà già cũng không tổ chức ngày này,” bà Trần Na, một cư dân tại khu nhà dành cho người cao niên có lợi tức thấp ở Woodland Hill, bang Virginia, nói.
Bà Na mong cộng đồng ở đây tổ chức ngày lễ này.
“Theo như tôi thấy thì nên tổ chức. Nó làm cho các cháu nhớ đến ông bà, cha mẹ, tổ tiên. Có nhiều khi ông cố, bà cố có các cháu không biết nói tiếng Việt nhưng nó biết người đó là ông nội, bà nội rất thương nó, mỗi lần tới thăm cho nó quà, chút xíu thôi nhưng hỏi ai thì nó nói là người sanh ra bố mẹ nó. Từ đó mai mốt nó có một hình ảnh trong ký ức. Nó sẽ nói với con nó là ngày xưa ông nội, ông cố cũng dắt đi coi cái này cái nọ. Nếu tổ chức thì nên dẫn các cháu bé đi để các cháu cũng nhìn thấy những hình ảnh lên chúc ông bà, chúc cha mẹ, chúc ông cố bà cố. Theo tôi nghĩ, vậy là tốt.”
Nhà giáo Lê Tống Mộng Hoa, người sáng lập “Nhóm Từ Thiện Tình Thương Virginia” hàng năm thường tổ chức những bữa ăn chiêu đãi người lớn tuổi hay người vô gia cư vào những dịp lễ như Lễ Tạ ơn, Lễ Giáng Sinh, Lễ Cha, Lễ Mẹ. Tuy nhiên, bà Hoa cho biết, nhóm của bà chưa bao giờ tổ chức Ngày Ông bà.
“Có một lần ai đó tổ chức trong nhà già cho mấy cụ, nhưng người ta chưa có quen với Grandparents Day,” bà Hoa nói.
“Mấy trường tiểu học Mỹ có làm ngày đó. Mấy đứa nhỏ lớp 1 và mẫu giáo, cô giáo bày cho nó làm thiệp đem về đưa cho ông, bà. Họ hay, họ có làm như vậy. Cháu tôi nó có mấy lần nó làm mấy các card nó đem về,” bà Hoa cho biết.
Ông Đỗ Quang Tỏa, nguyên Tổng giám đốc cơ quan bất vụ lợi BDAG hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ hiện đã nghỉ hưu, cho biết là phần lớn các trường tư tại Virginia đều tổ chức Ngày của Ông Bà cho các học sinh.
Ông kể đến trường hợp các cháu của ông: “Đầu tiên là trường Catholic School ở Richmond. Tôi có hai thằng cháu ở dưới đó, một thằng lớp hai, một thằng lớp bốn. Một thằng nữa học ở Day care Center ở Reston cũng có ngày kêu là Grandparents Day. Tới ngày đó, mình ngồi chung với tụi nó trong phòng. Mấy đứa nhỏ đem bánh cookies cho mình ăn, đem sách ra mình đọc với chúng nó. Nhiều thằng không có grandparents. Tôi thấy nó một mình tôi kêu đó qua ngồi chung bàn và hỏi grandparents của nó đâu. Nó nói grandparents của nó ở tận New Jersey không xuống được. Còn trường ở Richmond tổ chức hoành tráng hơn. Grandparents tới cả mấy trăm người. Mấy đứa nhỏ lên hát bài ‘I love you Grandparents.’ Mấy đứa nhỏ cũng vẽ những bức tranh màu nguệch ngoạc bán 25 đô la mỗi bức, có khung đàng hoàng.”
Bà Lê Tống Mộng Hoa có kế hoạch ‘hâm nóng lại’ ngày này cho cộng đồng Việt Nam hiểu biết và trân quý.
“Đến ngày đó, tôi sẽ gởi ra bó hoa trên email mừng tất cả mấy ông bà nội ngoại cũng như mình hâm nóng lại. Bắt đầu từ gia đình mình. Ví dụ ngày đó gọi mấy đưa cháu nội, cháu ngoại đến rồi biểu mấy đứa nhỏ làm thiệp cho ông bà rồi mình ăn cơm với nhau. Cái đó hay.”
Ngoài Mỹ, Ngày của Ông Bà cũng được vinh danh ở một số nước khác, nhưng được tổ chức ở những thời điểm khác nhau. Tại Việt Nam, các trường quốc tế cũng tổ chức ngày này.
https://www.voatiengviet.com/a/ng%C3%A0y-c%E1%BB%A7a-%C3%B4ng-b%C3%A0/5061268.html

Rừng Amazon có thực sự là “lá phổi” của Trái đất ?

Thùy Dương
Các đám cháy rừng Amazon tại Brazil đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ngoại giao Pháp – Brazil, khiến quan hệ hai nước xấu đi nghiêm trọng. Các nhà tranh đấu vì môi trường khắp nơi trên thế giới đều lên tiếng …
Đề tài về Amazon được đưa vào thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới G7 – 2019. Hai nước Na Uy và Đức trước đó quyết định dừng tài trợ cho các dự án bảo vệ rừng của Brazil. Pháp và Ireland thì dọa sẽ chặn thỏa thuận thương mại giữa Liên hiệp Châu Âu và khối Mercosur nếu tổng thống Brazil Bolsonaro không cam kết bảo vệ rừng Amazon.
Nhưng tại sao rừng Amazon lại thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế đến như vậy, không chỉ giới bảo vệ môi trường sinh thái mà cả chính phủ nhiều nước ?
Rừng Amazon lớn tới mức nhiều người gọi đó là một « lục địa xanh ». Trải rộng trên diện tích 5,5 triệu km2, nếu tính cả lưu vực sông Amazon thì vùng Amazon rộng tới 7,4 triệu km2. Riêng rừng
Amazon chiếm 1/3 tổng diện tích rừng nguyên sinh trên toàn thế giới và cũng là khu rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh. Khoảng hơn 60% diện tích rừng Amazon nằm trong lãnh thổ Brazil.
Với chiều dài 7.000km, chảy qua 9 nước (Brazil, Bolivia, Peru, Equateur, Colombia, Venezuela, Guyana, Surinam và Guyane của Pháp), sông Amazon là sông dài nhất thế giới, chứa 20% lượng nước ngọt không bị đóng băng trên Trái đất. Sông Amazon chiếm 40% diện tích Nam Mỹ.
Khu vực Amazon cũng là nơi sinh sống của 34 triệu người. Nếu ví Amazon như một quốc gia thì đó sẽ là 1 trong số 40 nước đông dân nhất thế giới. Theo Tổ chức hiệp ước hợp tác vùng Amazon (OTCA), có gần 3 triệu thổ dân da đỏ thuộc 420 bộ lạc, trong đó có khoảng 60 bộ lạc sống hoàn toàn tách biệt với thế giới.
Rừng Amazon có giá trị thế nào về môi trường, sinh thái ?
Rừng Amazon là nơi có hệ đa dạng sinh thái « độc nhất vô nhị » : 1/4 giống loài trên Trái đất tập trung tại khu vực này, với gần 40.000 loài cây, 2,5 triệu loài côn trùng, 3.000 loài cá nước ngọt, 1.500 loài chim, 500 loài động vật có vú, 550 loài bò sát … Hãng tin Pháp AFP trích dẫn Quỹ bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) theo đó trong vòng 20 năm qua, từ năm 1999, giới nghiên cứu đã xác định và mô tả được thêm 2.200 giống loài động-thực vật mới.
Trên tuần báo L’Express, chuyên gia Plinio Sist, phụ trách Cơ quan nghiên cứu rừng và xã hội thuộc CIRAD, Tổ chức nghiên cứu quốc tế về Nông học, đánh giá rừng Amazon « là một nguồn đa dạng sinh thái vô giá, là bể hút khí các-bon trong bối cảnh Trái đất nóng dần lên, và có tác dụng điều hòa khí hậu của toàn khu vực Nam Mỹ ». Trên thực tế, khu rừng nhiệt đới lớn nhất hành tinh duy trì độ ẩm, tạo hơi nước, giảm tình trạng hạn hán tại khu vực.
Nhiều cá nhân, tổ chức bảo vệ môi trường gọi rừng Amazon là « lá phổi (xanh) của hành tinh » ? Nói như vậy có đúng hay không ?
Trên các mạng xã hội trong những ngày qua tràn ngập các câu nói kiểu « Lá phổi của hành tinh đang bốc cháy ». Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng viết trên Twitter : « Rừng Amazon, lá phổi của hành tinh, sản sinh 20% lượng oxy cho chúng ta ». Nhưng đài France Télévisons ngày 24/08/2019 khẳng định nhiều nhà khoa học không ủng hộ cách nói trên.
Ban ngày, cây cối hấp thụ khí các-bon và nhả ra oxy nhờ quá trình quang hợp, nên đúng ra mà nói thì « cơ chế hô hấp » của rừng cây là trái ngược so với hoạt động của lá phổi con người là hít oxy và thải khí CO2. Và như đã nói ở trên, Amazon có giá trị vô cùng lớn về môi trường sinh thái, nên nếu chỉ coi Amazon là « lá phổi » của Trái đất thì tức là đã làm giảm giá trị đích thực của khu rừng. Thêm vào đó, trên thực tế, theo các chuyên gia, đại dương mới là « lá phổi xanh của hành tinh ». Với nhiều loài sinh vật biển, nhất là tảo, các đại dương mênh mông mới là « mỏ khí oxy » và « giếng hút các-bon » lớn nhất hành tinh.
Vậy có đúng là rừng Amazon sản sinh ra 20% lượng oxy trên Trái đất như nhiều tổ chức bảo vệ môi trường vẫn nói ?
Ngày 23/08/2019, trả lời báo Le Parisien, ông Philippe Ciais, chuyên gia thuộc Phòng nghiên cứu về Khoa học khí hậu và môi trường nhận định : « Đó là một phát biểu rất hay, nhưng không đúng về mặt khoa học ». Đa phần các nhà nghiên cứu đánh giá Amazon chỉ cung cấp 5-10% lượng oxy cho hành tinh. Không hơn ! Trên Twitter, Johnathan Foley, giám đốc của Viện môi trường thuộc Đại học Minesota, Hoa Kỳ, giải thích là theo cách tính của ông thì tỉ lệ này « tối đa chỉ đạt 6%, rất có thể là ít hơn ».
Chuyên gia này ước tính 50% lượng khí oxy được sản sinh từ các đại dương, 50% còn lại là từ toàn bộ các khu rừng trên toàn thế giới. Tất cả các khu rừng nhiệt đới, trong đó có Amazon, chỉ tạo ra 24% lượng khí oxy trên đất liền và 12% tổng lượng khí oxy, tính cả trên đất liền và trong các đại dương.
Theo đài France Télévisions, nhiều nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng song song với việc sản sinh ra khí oxy, rừng Amazon cũng thải ra rất nhiều khí các-bon. Giáo sư danh dự của Đại học Sư phạm Lyon, Pháp, ông Pierre Thomas, thậm chí cho rằng tỉ lệ này là ngang bằng nhau, và rừng Amazon « tạo ra bao nhiêu oxy thì dùng hết bấy nhiêu ». Nếu không thì lượng oxy trên Trái đất đã tăng nhiều, nhưng trên thực tế, tỉ lệ oxy trên Trái đất vẫn giữ nguyên ở mức 21% từ hơn 20 triệu năm nay.
Cần lưu ý là Amazon không phải là rừng đang tăng trưởng mà là rừng già. Cây cối đang tăng trưởng thì nhả nhiều oxy hơn, còn các cây đang già đi và chết dần thì lại gián tiếp góp phần tạo ra nhiều khí CO2. Nhưng một nghiên cứu gần đây trên Nature Geoscience chứng minh là việc đất rừng Amazon nghèo lân (phosphore) đã hạn chế tốc độ tăng trưởng của cây cối. Theo một nghiên cứu năm 2010 do NASA đài thọ, thì một cơn bão hồi năm 2005 đã làm chết 500 triệu cây của rừng Amazon, và những cây này bị phân hủy, mục nát, quá trình này lại tiêu hao nhiều oxy và sản sinh ra nhiều khí CO2.
Hồi năm 2017, kết quả một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Sciences đã gióng hồi chuông báo động là nạn phá rừng, đốt rừng đã khiến các khu rừng nhiệt đới thải ra nhiều CO2 hơn là hấp thụ khí này. Thông qua dữ liệu từ các vệ tinh, chuyên gia Jean-Pierre Wigneron thuộc Viện nghiên cứu Nông học của Pháp, trong một bài báo đăng hồi cuối tháng 07/2019 trên tạp chí Nature Plants, cho biết là năng lượng sinh khối của rừng Amazon không còn tăng, mà chỉ giữ ở mức ổn định từ năm 2010.
Một nghiên cứu đăng giữa tháng 08/2019 trên tạp chí Nature Communication thậm chí còn đi xa hơn nữa và đánh giá là các khu rừng nhiệt đới đã trở thành nguồn xả thải khí các-bon. Còn ông Alain Pavé, cựu giám đốc chương trình Amazon của viện Nghiên cứu quốc gia của Pháp CNRS, phát biểu trên HuffPost là nhiều khi lượng CO2 mà một khu rừng thải ra còn nhiều hơn là lượng các-bon là rừng hấp thu, nhất là đối với các khu rừng nhiệt đới, nơi sinh sống của hàng tỉ sinh vật cần đến oxy, chẳng hạn nấm, vi khuẩn, động vật, và tất nhiên là hàng triệu cư dân.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta mất rừng Amazon ?
Trên báo Le Parisien, chuyên gia khí hậu và môi trường Philippe Ciais trấn an độc giả là nếu chẳng may một ngày nào đó rừng Amazon mất đi, thì bầu khí quyển cũng không mất 20% lượng oxy. Johnathan Foley, giám đốc điều hành dự án Drawdown về biến đổi khí hậu, trước nạn phá rừng Amazon đạt mức kỷ lục trong thời gian qua, cũng thốt lên « Ơn Trời, oxy không phải là vấn đề chúng ta phải lo ngại ! » nhưng hậu quả đáng báo động sẽ là về đa dạng sinh thái, nguồn nước và dân cư, nhất là về việc Trái đất nóng dần lên.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190829-rung-amazon-co-thuc-su-la-la-phoi-cua-trai-dat

EU lên tiếng về những diễn biến gần đây

tại Biển Đông

Liên Minh Châu Âu (EU) vào ngày 28 tháng 8 lên tiếng về những diễn biến tại khu vực Biển Đông từ nhiểu tuần lễ vừa qua.
Thông cáo báo chí của Ủy Ban Ngoại Vụ, Chính Sách An Ninh, Chính sách Láng giềng và Đàm phán của EU nêu rõ những hành động đơn phương trong những tuần lễ qua ở Biển Đông dẫn đến hệ quả làm gia tăng căng thẳng và suy thoái môi trường an ninh biển. Đây là biểu hiện của mối đe dọa nghiêm trọng đến phát triển kinh tế hòa bình trong khu vực.
Theo EU thì tất cả các bên trong khu vực cần thiết phải thực thi kiềm chế, tiến hành những bước cụ thể nhằm trở lại hiện trạng như trước, tránh quân sự hóa khu vực và giải quyết tranh chấp thông qua những phương thức hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế; đặc biệt là Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển-UNCLOS.
Trong trường hợp nếu thấy hữu ích, các bên cũng có thể tìm kiến hỗ trợ từ phía thứ va dưới dạng trung giam hay trọng tài nhằm tạo điều kiện thuận lợi giải quyết những tranh chấp liên quan.
EU sẽ tiếp tục ủng hộ hoàn toàn các tiến trình do khối ASEAN lãnh đạo nhằm tăng cường hơn nữa trật tự thế giới và khu vực dựa trên căn bản luật pháp, củng cố hợp tác đa phương, cũng như hợp tác chặt chẽ hơn với những bên thứ ba.
EU trông đợi việc đúc kết nhanh chóng, trong một cách thức minh bạch, các vòng đàm phán về một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) tại Biển Đông có hiệu quả, thực chất và mang tính ràng buộc.
Tuyên bố của EU về những diễn biến gần đây tại Biển Đông được đưa ra sau khi Bộ Quốc Phòng và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về những can thiệp mang tính đe dọa của Trung Quốc đối với hoạt động thăm dò dầu khí lâu nay của Việt Nam tại khu vực Bãi Tư Chính nằm trong vùng đặc quyền kinh tế EEZ và thềm lục địa của Việt Nam.
Các vị nguyên thủ Australia và Malaysia trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 8 này cũng ra tuyên bố chung tại Hà Nội kêu gọi không quân sự hóa và tuân thủ luật pháp quốc tế tại Biển Đông.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/eu-scs-08282019140936.html

Thủ tướng Anh tìm kế hoãn binh

hay gạt Nghị Viện ra ngoài tiến trình Brexit?

Thanh Hà
Thủ tướng Boris Johnson tính toán những gì qua quyết định đình chỉ hoạt động của Nghị Viện Anh trong 5 tuần lễ, một thời hạn dài bất thường? Biểu tượng của nền dân chủ lâu đời này tại châu Âu sẽ làm việc trở lại hai tuần trước ngày nước Anh chính thức phải chia tay với Liên Hiệp Châu Âu.
Các nghị sĩ Anh lên án Boris Johnson “tiến hành một cuộc đảo chính”, “vi phạm Hiến Pháp”, hay nhẹ ra thì cũng là “bịt miệng” Nghị Viện trên một hồ sơ quan trọng đối với tương lai của nước Anh là Brexit.
Những cáo buộc trên không hoàn toàn đúng. Bởi thông thường hàng năm, hai đảng chính tại Anh Quốc vẫn tổ chức đại hội vào giữa tháng 9 và trong thời gian đó, Nghị Viện Anh ngưng hoạt động khoảng ba tuần. Thêm vào đó, mỗi nội các mới cũng thường đình chỉ hoạt động của Nghị Viện trên dưới một chục ngày để hoạch định chính sách mới.
Điểm đáng chú ý là lần này thủ tướng Boris Johnson đã cho Nghị Viện “tạm nghỉ” lâu hơn thông lệ. Một khi hoạt động trở lại vào ngày 14/10/2019, cơ quan lập pháp Anh sẽ chỉ có hai tuần để thảo luận về tiến trình Brexit trước hạn chót là ngày 31/10/2019 để Luân Đôn chính thức ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
Tuy nhiên, qua quyết định mạnh mẽ này, thủ tướng Anh muốn gửi đi nhiều thông điệp. Thứ nhất, về tình hình chung của nước Anh, ông cần thời gian để phác họa chính sách chung, từ kinh tế đến chính sách xã hội, y tế … Thứ hai, liên quan đến Brexit, Boris Johnson cần thời gian để đàm phán lại với Liên Âu, bởi tới nay, Luân Đôn và Bruxelles vẫn còn nhiều bất đồng, đặc biệt là về đường biên giới giữa Cộng Hòa Ailen vẫn là thành viên của Liên Hiệp Châu Âu và Bắc Ailen một phần lãnh thổ của Vương Quốc Anh.
Điểm thứ ba, có lẽ là ông Boris Johnson rút được kinh nghiệm Nghị Viện đã ba lần bác bỏ kế hoạch Brexit mà người tiền nhiệm của ông là bà Theresa May đưa ra, để rồi Brexit đi vào bế tắc. Vì thế, thủ tướng Johnson cố tình thu hẹp những cuộc thảo luận không có hồi kết ở Nghị Viện về Brexit. Nếu giả thuyết này được kiểm chứng thì có nghĩa là kịch bản một “Brexit No Deal” đang cận kề.
Cuối cùng, cũng có thể là thủ tướng Anh cố tình trêu tức các nghị sĩ để rồi các đảng phái chính trị Anh liên kết với nhau lật đổ chính phủ. Cần nhắc lại là Đảng Bảo Thủ hiện chiếm đa số tuyệt đối ở Nghị Viện với vỏn vẹn 1 lá phiếu. Ý thức được thế khập khiễng của nội các, Boris Johnson muốn Anh Quốc tổ chức bầu cử trước thời hạn. Ông đang cần có được một đa số rộng rãi, bất luận đó là đa số ủng hộ hay chống Brexit.
Có điều, quyết định vừa qua của thủ tướng Anh cho thấy quan hệ giữa nội các Johnson với Nghị Viện đang xấu đi chưa từng thấy. Nghị Viện, biểu tượng của nền dân chủ Anh, đang bị hồ sơ Brexit và nhất là chính khách có lối hành xử khác người này thách thức.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190829-brexit-thu-tuong-anh-tim-ke-hoan-binh-hay-gat-nghi-vien-ra-ngoai-tien-trinh-chia-ta

Brexit : Thủ tướng Anh

tạm thời đình chỉ hoạt động của Nghị Viện

Thanh Hà
Ngày 28/08/2019, thủ tướng Boris Johnson thông báo Nghị Viện Anh chỉ hoạt động trở lại vào giữa tháng 10, tức là hai tuần lễ trước thời hạn chính thức để Luân Đôn ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Phe đối lập mạnh mẽ lên án một quyết định nhằm “khóa miệng” cơ quan lập pháp.
Quyết định của thủ tướng Johnson gây chia rẽ ngay cả trong hàng ngũ đảng Bảo Thủ của ông. Một bản kiến nghị phản đối Boris Johnson chỉ trong vài giờ qua đã thu thập được hơn một triệu chữ ký.
Thông tín viên đài RFI từ Luân Đôn, Elodie Goulesque, giải thích :
“Boris Johnson xác nhận đã thảo luận với Nữ Hoàng Anh để bà đọc bài diễn văn truyền thống trước Nghị Viện vào ngày 14/10/2019. Bài diễn văn này mở ra khóa họp mới của Nghị Viện và ấn định lịch trình của chính phủ làm việc với Nghị Viện. Đây chính là lý do thủ tướng đưa ra để giải thích cho quyết định của ông. Boris Johnson nói : nước Anh đã có một chính phủ mới và Nghị Viện chưa từng bị đình chỉ hoạt động từ hơn hai năm qua vì hồ sơ Brexit. Đã đến lúc khởi động lại đà làm việc của chính phủ.
Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là các nghị sĩ Anh chỉ có vài ngày để thảo luận về Brexit trước thượng đỉnh châu Âu dự trù diễn ra trong hai ngày 17 và 18/10/2019 và chưa đầy hai tuần trước thời hạn để Anh Quốc chia tay với Liên Âu ngày 31/10/2019.
Cần lưu ý là từ giữa tháng 9, Công Đảng và đảng Bảo Thủ sẽ họp đại hội và như vậy mặc nhiên Nghị Viện Anh sẽ phải tạm ngưng hoạt động. Dù vậy, phe đối lập đang phẫn nộ vì quyết định của ông Johson, nhất là vào lúc đảng này vừa tổ chức một loạt các cuộc họp để tìm cách đối phó với kịch bản Brexit mà không đạt được thỏa thuận nào với Liên Hiệp Châu Âu.
Về phần chủ tịch Nghị Viện Anh, ông John Bercow xem việc đình chỉ hoạt động của Nghị Viện là một sự vi phạm về Hiến pháp”.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190829-brexit-thu-tuong-anh-tam-thoi-vo-hieu-hoa-nghi-vien

Ý: Ông Conte lại được chỉ định lập chính phủ mới

Gia Hưng
Sau khi được ủng hộ tiếp tục giữ chức thủ tướng Ý, ông Giuseppe Conte, hôm nay 29/08/2019, chấp thuận yêu cầu thành lập chính phủ mới của tổng thống Sergio Mattarella.
Chính phủ do ông Conte làm thủ tướng dựa trên liên minh giữa Phong Trào 5 Sao và đảng Dân Chủ, thuộc cánh trung tả. Đây là được cho là bước đi chuyển hướng thân châu Âu của chính quyền Roma.
Thông tín viên Anne Le Nir từ Roma tường trình :
“Ông Giuseppe Conte chắc chắn được tổng thống Sergio Matarella chấp thuận cho tiếp tục giữ chức thủ tướng, theo yêu cầu của Phong Trào 5 Sao và được đảng Dân Chủ bật đèn xanh. Liên minh chưa từng có giữa Phong trào 5 sao, tự cho mình là một tổ chức phi chính đảng, và đảng Dân Chủ Xã Hội, bởi vì đây là giải pháp duy nhất tránh phải tổ chức bầu cử trước thời hạn có thể mở đường chính thức cho chính trị gia cực hữu Matteo Salvini lên làm thủ tướng.
Ông Giuseppe Conte sẽ là người chỉ đạo các bước tiếp theo để thành lập một chính phủ mới. Ông sẽ đề ra một chương trình chính trị ủng hộ châu Âu, đoạn tuyệt với chính sách của chính phủ cũ. Đối với thủ lĩnh đảng Dân Chủ Nicola Zingaretti, đây là điểm không thể thương lượng. Sau đó, cần đạt được sự đồng thuận trong việc bổ nhiệm các bộ trưởng. Đây không phải là việc dễ dàng.
Cuối cùng, nếu có được sự đồng thuận về tất cả các vấn đề này, thì chính phủ mới của ông Conte còn phải chờ Quốc Hội bỏ phiếu tín nhiệm để thẩm định xem có được đa số vững chắc tại nghị viện ủng hộ hay không”.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190829-thu-tuong-y-nhan-trong-trach-thanh-lap-chinh-phu-moi

Tên lửa siêu thanh Nga

sẽ khiến tàu sân bay Mỹ vô dụng ?

Mai Vân
Từ sau Thế Chiến Thứ Hai đến nay, hàng không mẫu hạm Mỹ được cho là bất khả xâm phạm, với những hàng rào bảo vệ vững chắc. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, với sự xuất hiện của những loại tên lửa mới, có khả năng bay nhanh hơn tốc độ của âm thanh rất nhiều lần, có một câu hỏi thường được lặp đi, lặp lại : Phải chăng là các loại vũ khí siêu thanh sẽ khiến cho tàu sân bay trở thành vô dụng ?
Đây cũng là câu hỏi được cây bút chuyên về quân sự Thomas Romanacce nêu bật trong một bài phân tích đăng trên trang mạng tạp chí Pháp Capital số ra ngày 19/08/2019. Theo bài viết, Nga gần đây đã chế tạo được những loại tên lửa siêu thanh có thể dễ dàng đánh chìm tàu sân bay. Chỉ cần một chiếc hàng không mẫu hạm Mỹ bị phá hủy, thì hậu quả sẽ rất là ghê gớm, nhất là về thiệt hại nhân mạng.
Loại tên lửa mà bài báo trên tạp chí Pháp gợi lên chính là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chiến lược Avangard mà Quân Đội Nga đã bắt đầu triển khai trong năm 2019, sau khi loan báo thử nghiệm thành công vào cuối năm 2018.
Báo chí Nga, dựa theo các thông tin do chính quyền cung cấp, khoe rằng với tốc độ có thể nhanh hơn 20 lần tốc độ âm thanh, tầm hoạt động rất rộng, và độ chính xác rất cao, loại tên lửa này có thể xuyên qua « mọi hàng rào phòng thủ ».
Trong một buổi điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ vào tháng Ba vừa qua, tướng không quân Mỹ Terrence O’Shaughnessy cũng thừa nhận rằng tên lửa Nga đang trở thành “mối nguy hiểm nghiêm trọng nhất” đối với Mỹ.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190829-ten-lua-sieu-thanh-nga-se-khien-tau-san-bay-my-vo-dung

Sinh viên Harvard bị Mỹ cấm nhập cảnh

sau khi xét điện thoại, máy tính

Một học sinh từ Palestine được nhận vào đại học Harvard của Mỹ bị giới chức di trú chặn không cho vào nước Mỹ sau nhiều giờ ‘điều tra xét hỏi’ về các hoạt động tôn giáo của anh và các hoạt động của bạn bè anh trên mạng xã hội.
Ismail Ajjawi, một người tị nạn 17 tuổi sống ở Li-băng, được tổ chức phi lợi nhuận Amideast có trụ sở tại Mỹ tặng học bổng Hope Fund dành cho bậc đại học. Anh đáp xuống phi trường quốc tế Logan ở Boston hôm 23/8 nhưng bị đuổi về, theo hãng tin Al Jazeera.
Ajjawi nói anh bị giới chức di trú Mỹ xét hỏi nhiều giờ đồng hồ, bị yêu cầu mở khóa điện thoại di động và máy tính xách tay để giới hữu trách rà soát thêm.
Anh cho nhật báo Harvard Crimson biết giới chức di trú báo rằng họ phát hiện trong danh sách bạn bè của tôi có người đăng tải quan điểm chính trị chống lại nước Mỹ.
Báo chí địa phương dẫn lời Ajjawi cho hay visa của anh đã bị thu hồi và hiện anh đã trở lại Li-băng.
Cơ quan bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ xác nhận với đài CNN rằng Ajjawi bị khước từ nhập cảnh Mỹ tại cửa khẩu, nhưng không cung cấp thêm chi tiết nào khác.
Phó giám đốc phụ trách quan hệ báo chí của đại học Harvard, Jason Newton, được tờ Al Jazeera dẫn lời cho biết đại học Harvard đang làm việc với gia đình và giới hữu trách để giải quyết vấn đề, giúp Ajjawi có thể được vào Mỹ theo đuổi con đường học vấn tại Harvard.
Kể từ năm 2000, hơn một trăm học sinh Palestine từ Bờ Tây, Gaza, Đông Jerusalem, Li-băng và Jordan được tổ chức Amideast trao học bổng Hope Fund sang học tập tại các trường cao đẳng và đại học Mỹ.
Tháng rồi, trong thư gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Hiệu trưởng đại học Harvard Laurence Bacow đã nêu quan ngại về những vụ trì hoãn visa gần đây và các trường hợp từ chối visa cho sinh viên nước ngoài.
(Theo Al Jazeera/CNN/Crimson)
https://www.voatiengviet.com/a/sinh-vi%C3%AAn-harvard-b%E1%BB%8B-m%E1%BB%B9-c%E1%BA%A5m-nh%E1%BA%ADp-c%E1%BA%A3nh-sau-khi-x%C3%A9t-%C4%91i%E1%BB%87n-tho%E1%BA%A1i-m%C3%A1y-t%C3%ADnh/5060831.html

Cựu tổng thống Park và người thừa kế Samsung

sẽ lại ra tòa về tội hối lộ

Tòa án Tối cao Nam Hàn yêu cầu đưa cựu Tổng thống Park Geun-hye, hiện đang ngồi tù, ra trước các phiên xử mới.
Tòa nói cần phải có các phán quyết riêng rẽ cho từng cáo buộc nhận hối lộ đối với bà Park, và vụ việc cần được đưa hồ sơ về tòa cấp dưới xử lại.
Cựu tổng thống Hàn Quốc bị án 24 năm tù
Park Geun-hye: Từ danh vọng tổng thống đến sa cơ
Bà Park hồi năm 2018 bị kết tội nhận hối lộ và lạm quyền, và bị tuyên án 25 năm tù.
Tòa Tối cao cũng ra lệnh xét xử lại người thừa kế Samsung, ông Lee Jae-yong, với các cáo buộc hối lộ trong cùng vụ bê bối.
Tòa nói ba con ngựa trị giá 2,8 triệu đô la mà Samsung tặng cho con gái của người bạn bà Park thời bà đang là Tổng thống Nam Hàn cũng cần phải bị coi là khoản hối lộ.
Ông Lee hồi 2017 bị án tù năm năm, nhưng được trả tự do vào năm sau đó sau khi tòa phúc thẩm dừng hiệu lực bản án sơ thẩm.
Phán quyết có ý nghĩa thế nào đối với bà Park?
Truyền thông Nam Hàn nói bà rốt cuộc có thể phải đối diện với mức án tù thậm chí còn dài hơn bản án đã có nếu như bà bị kết tội lần nữa trong hai phán quyết riêng rẽ, hãng tin AFP tường thuật.
Hồi 4/2018, bà bị kết tội nhận hoặc đòi hỏi hơn 20 triệu đô la từ các đại tập đoàn kinh tế.
Bà Park, ái nữ của nhà cựu quân phiệt Park Chung-hee và là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, đã tẩy chay các phiên hầu tòa. Bà nói bà vô tội và các phiên xử là mang động cơ chính trị.
Việc bà bị đưa ra xét xử đã phơi bày ra ánh sáng những mối quan hệ thân thiết bền lâu giữa giới tinh hoa chính trị và các chaebol, tức các tập đoàn khổng lồ theo mô hình thuộc gia đình quản lý, vốn thống trị nền kinh tế Hàn Quốc.
Phán quyết có tác động thế nào đối với người thừa kế Samsung, ông Lee?
Tòa Tối cao nói rằng cách diễn giải của Tòa thượng thẩm Seoul về việc những gì cấu thành tội hối lộ là quá hẹp, và ba con ngựa cũng cần phải đưa vào để xem xét.
Ba con ngựa này được tặng cho con gái của bà Choi Soon-sil, người bạn tâm giao của bà Park, để cô này tập cưỡi.
Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong lĩnh án 5 năm tù
Con gái bà Choi Soon-Sil bị bắt
Samsung cũng chi cho bà Choi hàng triệu đô la, được cho là để đổi lấy việc được nhận ưu đãi từ chính phủ.
Bà Choi đã bị án tù 20 năm về các tội tham nhũng, lợi dụng ảnh hưởng và lạm quyền.
Vào năm 2018, Tòa Thượng thẩm Seoul giảm mức án đối với ông Lee xuống còn một nửa và chuyển thành án treo bốn năm.
Ông Lee, người trên thực tế là đứng đầu hãng sản xuất điện thoại thông minh và memory chip lớn nhất thế giới, bác bỏ các cáo buộc và nói mình không làm gì sai trái.
Trong một tuyên bố, Samsung nói hãng “vô cùng hối tiếc là vụ này đã tạo ra những quan ngại trong toàn xã hội”.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện cam kết của mình trong việc đóng vai trò là một công ty có trách nhiệm, và sẽ tránh lặp lại các sai lầm trong quá khứ,” tuyên bố của hãng viết.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-49510782

Triều Tiên thử thành công vũ khí mới,

góp phần nâng cao năng lực tác chiến cho quân đội

Kể từ Tháng 5/2019 đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 9 lần phóng thử tên lửa nhằm kiểm tra loại vũ khí mới và nâng cao năng lực tác chiến cho lực lượng quân sự của nước này.
Truyền thông quốc tế và khu vực cho biết, Triều Tiên (24/8) tiếp tục phóng thử 2 vật thể bay từ tỉnh Nam Hamgyong về phía Biển Nhật Bản. Đây là vụ phóng thứ 5 của Triều Tiên chỉ riêng trong tháng này và là vụ thứ 7 kể từ cuối tháng 7. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho rằng các hai vật thể mới được phóng này dường như là tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Theo JCS, các tên lửa này đã bay được khoảng 380 km, đạt độ cao 97 km và có tốc độ tối đa là 6,5 Mach.
Ngay sau khi Triều Tiên phóng “vật thể bay” trên, Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) cho biết sẽ tổ chức họp Hội đồng An ninh Quốc gia sau vụ thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết những vũ khí được phóng lên “rõ ràng là tên lửa đạn đạo” và nói chúng rơi xuống biển Nhật Bản (Hàn Quốc còn gọi là Biển Đông), nhưng không trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên đã tung ra ít nhất 4 hệ thống tên lửa mới từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 2.
Hãng thông tấn Triều Tiên – KCNA (25/8) cho biết, dưới sự chỉ đạo của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nước này đã thử nghiệm thành công một hệ thống pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng “cực lớn”. Theo KCNA, ông Kim Jong-un đã chỉ đạo vụ thử nghiệm và vụ phóng thử “đã chứng minh mọi đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật của hệ thống đạt yêu cầu đề ra”. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đánh giá cao mẫu vũ khí mới cũng như nỗ lực của các nhà khoa học Triều Tiên trong quá trình nghiên cứu, thiết kế và hoàn thiện mẫu vũ khí này. Trước đó KCNA (24/8) khẳng định Bình Nhưỡng “không còn quan tâm” tới những biện pháp nới lỏng trừng phạt từ Mỹ; nhấn mạnh Triều Tiên sẽ không từ bỏ “an ninh chiến lược” để đổi lấy những biện pháp nới lỏng trừng phạt và Mỹ nên hiểu rằng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ mang vấn đề an ninh chiến lược quốc gia để “mặc cả”. Với Triều Tiên, các biện pháp trừng phạt, gia tăng sức ép và nới lỏng từng phạt đều vô tác dụng và không thể khiến họ thay đổi.
Giới chuyên gia cho rằng, Triều Tiên gần đây tiến hàng hàng loạt các vụ thử tên lửa và chế tạo tàu ngầm mới có khả năng mang theo cùng lúc 3 tên lửa đạn đạo liên lục địa, bất chấp cử chỉ thiện chí lịch sử mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên trong lịch sử bước chân vào lãnh thổ Triều Tiên. Trong khi Tổng thống Mỹ vẫn mong muốn đảm bảo chiến thắng ngoại giao lớn về Triều Tiên để tạo cú hích trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2020, thì Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đang phải đối mặt với sức ép trong nước. Đã có một số ý kiến thận trọng về quyết định theo đuổi chính sách ngoại giao hạt nhân của Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra vào năm ngoái, đặc biệt sau khi Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội vào tháng 2 vừa qua không đạt được bất kì sự nhượng bộ nào từ phía Mỹ trong việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Vì vậy, những cảnh báo của Triều Tiên cùng với các vụ thử tên lửa liên tiếp gần đây cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không chỉ muốn tìm kiếm các đảm bảo an ninh từ Mỹ, mà còn muốn được đối xử bình đẳng trong các cam kết đã đưa ra. Triều Tiên đã nhiều lần nhấn mạnh rằng không sẵn sàng đưa ra tất cả các nhượng bộ, nếu Mỹ không có biện pháp đáp lại. Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về giải trừ vũ khí hạt nhân tại Geneva, nhà ngoại giao Triều Tiên Ju Yong-chol (6/8) nhấn mạnh: “Triều Tiên đã cảnh báo nhiều lần rằng các cuộc tập trận quân sự chung sẽ chặn những bước tiến trong mối quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc. Điều này cũng có thể buộc Triều Tiên sẽ cân nhắc đưa ra các bước đi xa hơn. Không có luật nào qui định một nước tuân thủ cam kết trong khi các bên khác lại không thực hiện. Mỹ và Hàn Quốc thường khẳng định tập trận quân sự là phòng vệ và chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu. Vậy chúng tôi cũng phải phát triển và thử tên lửa để bảo vệ quốc phòng cần thiết cho chúng tôi”.
Trong khi đó, Tạp chí Vox cho rằng, một triển vọng về thỏa thuận hạt nhân càng trở nên xa vời khi Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ thử tên lửa. Theo tạp chí này, Chủ tịch Kim Jong-un có nhiều lý do để sản xuất vũ khí mới, trong đó có sự tức giận vì Mỹ – Hàn tập trận chung trong khi ngoại giao với Washington vẫn giậm chân tại chỗ và cả khát vọng bảo vệ chính quyền của mình. Các chuyên gia cũng cho rằng, tốc độ gia tăng các vụ thử vũ khí mới của Triều Tiên cho thấy cơ hội đạt thỏa thuận hạt nhân với chính quyền Kim Jong-un đang tuột khỏi tầm tay. Nó cũng có nghĩa là dù ông Trump nói gì, Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục củng cố sức mạnh và ngày càng trở nên lợi hại hơn. Theo tạp chí Vox, dù lý do là gì, các cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên chứng tỏ một điều rõ ràng rằng nỗ lực của Tổng thống Trump trong tiến trình giải giáp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã thất bại, vì: Thứ nhất, Tổng thống Trump tuyên bố ông không thấy có vấn đề gì với việc Bình Nhưỡng thử các tên lửa tầm ngắn, ngoại trừ bom hạt nhân hay loại tên lửa có thể bắn tới Mỹ. Triều Tiên nắm bắt rất rõ thông điệp này. Thứ hai, Triều Tiên rất tức giận với Seoul và Washington. Trong một thông cáo tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung dù sự kiện này đã được thu nhỏ quy mô để xoa dịu căng thẳng. Thứ ba, Kim Jong-un muốn ông Trump biết rằng thời gian tiến tới một thỏa thuận hạt nhân đang hết dần. Hai nước đã rơi vào bế tắc nhiều tháng qua xoay quanh một vấn đề chủ chốt: Kim Jong-un muốn Mỹ dỡ cấm vận trước khi Triều Tiên từ bỏ một số vũ khí, còn ông Trump muốn Bình Nhưỡng phải giải giáp hết vũ khí thì mới ngừng cấm vận. Bằng cách phóng thử các vũ khí mới, chính quyền Kim Jong-un đang cố gắng thúc ép ông Trump phải nhượng bộ.
Trong khi đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump được đánh giá có phản ứng khá mềm mỏng với các vụ phóng thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên gần đây. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố, Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên. Theo ông Mark Esper: “Tôi nghĩ điều quan trọng hiện nay đó là tiếp tục mở cánh cửa ngoại giao. Hai nhà lãnh đạo Mỹ- Triều Tiên đã có cuộc gặp hữu ích và chúng tôi sẽ không phản ứng thái quá với các vụ phóng tên lửa này. Tuy nhiên Mỹ sẽ giám sát và theo dõi chặt chẽ những diến biến đang xảy ra”. Chính cách tiếp cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump với Triều Tiên đã giúp cải thiện nhiều mối quan hệ song phương thời gian qua, nhưng vẫn chưa đủ để mang lại hòa bình. Giới chuyên gia cho rằng, Mỹ nên quan tâm hơn đến những lo ngại của Triều Tiên và một cách tiếp cận “có đi có lại” sẽ mang lại kết quả có ý nghĩa hơn trong tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Mỹ cũng không nên lờ đi những cảnh báo leo thang của Triều Tiên bằng việc “không làm gì” vì kiên nhẫn của Triều Tiên cũng chỉ có giới hạn. Đầu tháng 8, Triều Tiên tuyên bố có thể tiếp tục nối lại các vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đặt ra hạn chót rõ ràng cuối năm nay để nối lại đàm phán. Giới quan sát nhận định, nếu Mỹ tiếp tục không phản ứng và hạn chót cuối năm 2019 đi qua mà không có sự thay đổi lập trường trong đàm phán của Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể chào đón năm mới với một vụ “nổ lớn”.
http://biendong.net/bien-dong/30075-trieu-tien-thu-thanh-cong-vu-khi-moi-gop-phan-nang-cao-nang-luc-tac-chien-cho-quan-doi.html

Trung Quốc cử đội quân mới tới Hong Kong

Trung Quốc cử đội quân mới tới Hong Kong trong một động thái được mô tả là hoạt động ‘luân chuyển quân đồn trú thông thường’, theo New York Times.
Chính phủ Trung Quốc từng cảnh báo quân đội có thể được huy động để kiểm soát các cuộc biểu tình.
Trung Quốc đã tiến hành luân chuyển quân đồn trú của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) ở Hong Kong hôm thứ Năm 28/8, vài ngày trước khi người biểu tình lên kế hoạch tuần hành và biểu tình kêu gọi dân chủ, theo Reuters.
Giới quan sát ước tính số lượng quân đồn trú ở Hong Kong khoảng 8.000 đến 10.000 người hiện được phân bổ tại các căn cứ ở miền nam Trung Quốc và tại mạng lưới các doanh trại cũ của quân đội Anh ở Hong Kong.
Tân Hoa Xã cho biết: “Lực lượng đồn trú Hong Kong của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tiến hành luân chuyển lần thứ 22 trong nửa đêm thứ Năm kể từ khi bắt đầu đồn trú tại Hong Kong vào 1997.”
“Được chấp thuận bởi Quân ủy Trung ương, động thái này là việc luân chuyển thông thường hàng năm theo luật của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về quân đồn trú tại Đặc khu hành chính Hong Kong, quy định rằng “Quân đồn trú Hong Kong sẽ thực hiện hệ thống luân chuyển binh lính.”
Thông báo về việc luân chuyển quân đồn trú hàng năm vào năm 2018 bao gồm cụm từ “Số lượng binh sĩ và số lượng trang thiết bị của quân đội đóng tại Đặc khu hành chính Hong Kong được duy trì mà không có thay đổi”.
Cụm từ này không được sử dụng trong thông báo mới nhất.
Người biểu tình Hong Kong nói ‘Không còn gì để mất’
Cảnh sát Hong Kong lại đụng độ người biểu tình
Biểu tình Hong Kong: Twitter và Facebook xóa tài khoản TQ
Cảnh sát Hong Kong ‘không cần Bắc Kinh giúp đỡ’
Nhưng, dù hoạt động này diễn ra như thường lệ, thì việc thực hiện luân chuyển quân vào thời gian này có thể gây kích động tại “khu vực hành chính đặc biệt” của Hong Kong – thành phố được Anh trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, theo Reuters.
Trung Quốc đã lên án các cuộc biểu tình và cáo buộc Hoa Kỳ và Anh can thiệp vào các vấn đề của họ ở Hong Kong. Trung Quốc đã gửi cảnh báo rằng có khả năng sẽ can thiệp bằng vũ lực.
Hôm 27/8, Bắc Kinh đã một lần nữa phản đối việc các chính phủ nước ngoài can thiệp vào biểu tình ở Hong Kong, sau khi bảy quốc gia công nghiệp họp thượng đỉnh G7 đưa ra lời kêu gọi tránh bạo lực.
Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam cũng không loại trừ khả năng chính quyền của bà có thể kêu gọi các lực lượng khẩn cấp để dập tắt các cuộc biểu tình. Bà nói trong một cuộc họp báo hôm 27/8 rằng bạo lực đang trở nên nghiêm trọng hơn nhưng bà tự tin rằng chính phủ có thể tự xử lý khủng hoảng.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-49493035

7 cách truyền thông

TQ khống chế tin tức về Hong Kong

By Kerry AllenBBC Monitoring
Khi các cuộc biểu tình ở Hong Kong mới nổ ra, truyền thông nhà nước Trung Quốc im lặng.
Nhưng việc này thay đổi khi các cuộc biểu tình ôn hòa trở thành bạo lực. Giờ đây, Trung Quốc đang sử dụng sự căng thẳng và biểu tình bạo lực đang leo thang để tạo ra một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ nhằm kiểm soát thông tin trong nước.
1. Chính sách im lặng
Khi các cuộc biểu tình nổ ra hồi tháng Sáu nhằm phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi. Phản ứng đầu tiên của Trung Quốc là … không nói gì.
Kể từ đó, biểu tình Hong Kong đã trở thành một phong trào rộng lớn hơn kêu gọi cải cách dân chủ và điều tra sự tàn bạo của cảnh sát. Nó đã trở thành một lời kêu gọi phản đối Trung Quốc và sự xâm lấn của Bắc Kinh.
Ngay cả khi các cuộc biểu tình quy mô lớn hàng trăm ngàn người gây chấn động thế giới vào ngày 9/6, truyền thông Trung Quốc vẫn im lặng.
Khi nhiều tuần trôi qua và số người người biểu tình đã lên đến hai triệu vào lúc cao điểm hôm 16/6, Trung Quốc vẫn tắt tiếng.
Cảnh sát Hong Kong ‘không cần Bắc Kinh giúp đỡ’
Biểu tình Hong Kong: Twitter và Facebook xóa tài khoản TQ
Trung Quốc cử đội quân mới tới Hong Kong
Điều này một phần là do công cụ truyền thống kiểm duyệt hoàn toàn.
Các bài đăng có chứa các cụm từ liên quan đến các cuộc biểu tình, bao gồm “Hong Kong”, “Chính phủ Hong Kong” và thậm chí các thuật ngữ cụ thể như “1,03 triệu” (số người biểu tình hôm 9/6), “Vịnh Causeway” và “Công viên Victoria” (các khu vực người biểu tình tụ tập) đã bị kiểm duyệt từ 9/6 trên trang Sina Weibo.
Truyền thông Trung Quốc thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng dự luật dẫn độ được đón nhận tích cực. Tân Hoa Xã tuyên bố dự luật dẫn độ “được ủng hộ bởi phần lớn dư luận”. Các bài báo bằng tiếng Anh nói có các cuộc biểu tình “quy mô nhỏ” nhưng rằng hàng trăm ngàn người “đã bày tỏ sự ủng hộ trong một chiến dịch ký tên trên toàn thành phố”.
Tuy nhiên, không có mạng xã hội tiếng Trung Quốc nào đề cập đến các cuộc biểu tình. Nhưng rõ ràng chính sách này đã không thực sự hiệu quả.
2. Trận chiến giữa ‘đặc vụ nước ngoài’ và ‘đất mẹ’
Sau đó vào ngày 15/6, dự luật dẫn độ đã bị chính phủ Hong Kong đình chỉ – một chiến thắng rõ ràng cho những người biểu tình. Vào thời điểm đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ và bắt đầu đổ lỗi cho Hoa Kỳ.
Truyền thông chính thống nói vào 17/8 nhiều phụ huynh đã xuống đường “kêu gọi các chính trị gia Hoa Kỳ không can thiệp vào dự luật dẫn độ của [Hong Kong] và các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.
Vài ngày sau đó, khi những người biểu tình làm mất mặt Văn phòng Liên lạc của Trung Quốc tại Hong Kong, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của chính phủ, đã đăng một bài xã luận đầy tức giận trên trang nhất rằng “chính quyền trung ương sẽ không bị thách thức”.
Và đột nhiên, truyền thông nhà nước bắt đầu đưa tin về “những người biểu tình cực đoan, phá hủy các cơ sở, phá hoại quốc huy và vẽ graffiti xúc phạm đất nước và quốc gia”.
Chính sách kiểm duyệt đã dần trở thành một nỗ lực kiểm soát câu chuyện đang diễn ra ở Hong Kong. Hơn 160.000 người dùng Weibo đã sử dụng hashtag #TheCentralAuthorityWillNotBeChallenged (Chính quyền trung ương sẽ không bị thách thức) – cỗ máy truyền thông của Trung Quốc đã đi vào hoạt động.
Trong nước và nước ngoài, truyền thông cũng bắt đầu lặp lại thông điệp “Hong Kong là của Trung Quốc”, đặc biệt là để đáp lại những chỉ trích của các chính trị gia Anh về sự can thiệp của Trung Quốc vào các cuộc biểu tình ở Hong Kong.
Trong suốt các tuần biểu tình, truyền thông Trung Quốc chỉ nhấn mạnh các cá nhân lên tiếng cho Trung Quốc đại lục và các cuộc biểu tình quy mô lớn thì được coi là “cuộc cách mạng màu” thân phương Tây – ám chỉ làn sóng ủng hộ dân chủ lật đổ các chính phủ các quốc gia Xô Viết cũ trong những năm 2000.
3. Cuộc chiến giữa thiện và ác
Vào 21/7, đám đông những người đàn ông mặc áo trắng đột nhiên xuất hiện ở quận Yuen Long của Hong Kong và bắt đầu đánh đập những người biểu tình mặc đồ đen. Truyền thông Trung Quốc ngay lập tức mô tả những người đàn ông mặc áo trắng là những người dân bình thường bất mãn.
Ở Hong Kong thì những người này được cho là nhóm côn đồ liên kết với Hội Tam Hoàng nhưng khi Trung Quốc tường thuật về vụ việc, chi tiết trắng so với đen ngay lập tức được chuyển thành một câu chuyện giữa thiện và ác.
Các cuộc đối đầu ngày càng dữ dội cho phép Trung Quốc lựa chọn hình ảnh từ các cuộc biểu tình và khiến những người biểu tình trở thành những kẻ cực đoan và bạo lực.
Nhiều tài khoản mạng xã hội bắt đầu mọc lên trên Facebook và Twitter từ những người dùng có liên kết với chính phủ Trung Quốc, trong một nỗ lực phối hợp để khuếch đại những thông tin này ra nước ngoài.
Cả Facebook và Twitter cho biết họ đã xóa một số tài khoản mà họ tin rằng đang được sử dụng như một phần của chiến dịch cung cấp thông tin sai lệch do Bắc Kinh hậu thuẫn.
Tuyên bố của họ khá đáng tin cậy, vì Bắc Kinh đã chứng tỏ rằng Trung Quốc có thể kiểm soát các cuộc tranh luận trên mạng xã hội trong nước.
Trung Quốc từ trước đến nay đã được biết sử dụng lực lượng gọi là wu mao hay “Lực lượng 50-xu” gồm những kẻ bình luận trên mạng xã hội để được nhận một khoản tiền nhỏ để thao túng xoay chuyển ý kiến về dự luật trên các diễn đàn lớn.
Người biểu tình Hong Kong nói ‘Không còn gì để mất’
Cảnh sát Hong Kong lại đụng độ người biểu tình
4. Người nước ngoài yêu Trung Quốc
Một số người nước ngoài không có gì ngoài lời khen ngợi đối với Trung Quốc và những lời lẽ khó nghe nhất về người biểu tình ở Hong Kong cũng xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc.
Hình ảnh người nước ngoài tranh cãi với những người biểu tình ủng hộ dân chủ cũng được ưu tiên trình chiếu.
Có một cuộc cãi vã giữa một người Úc với những người biểu tình tại Sân bay Quốc tế Hong Kong, và một người đàn ông Hy Lạp tranh cãi với những người biểu tình ở Úc.
Các video phỏng vấn người nước ngoài bày tỏ sự ủng hộ đối với Trung Quốc cũng đã bắt đầu xuất hiện nhiều trên mạng xã hội Trung Quốc.
Người đàn ông Úc, được xác định là “Paul”, đã được giới truyền thông chính thức khen ngợi khi nói với người biểu tình: “Cả thế giới đều biết Hong Kong và Đài Loan thực ra là một phần của Trung Quốc. Điều đó thực sự được công nhận. Mọi người, mọi quốc gia đều công nhận điều đó. “.
Các cuộc biểu tình ủng hộ Trung Quốc được tổ chức bởi người Hoa hải ngoại ở Anh, Đức, Canada và Úc cũng được đưa tin rộng rãi. Các cuộc biểu tình đối lập thì ít khi được nhắc đến
5. Tấn công các thương hiệu lớn
Những thương hiệu lớn mà đã không công nhận Hong Kong, Ma Cao hoặc Đài Loan như một phần của Trung Quốc trở thành đối tượng của các cuộc tấn công trên mạng xã hội.
Đỉnh điểm là từ ngày 8-15/8, một loạt các thương hiệu toàn cầu từ Versace đến Calvin Klein và Swarovski đã bị người dùng mạng xã hội tấn công và buộc phải đưa ra lời xin lỗi.
Với mối đe dọa tẩy chay tại một trong những thị trường béo bở nhất thế giới, một lời xin lỗi là rất có ích. Versace cho biết họ “yêu Trung Quốc” và các thương hiệu hàng đầu hết lần này đến lần khác bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với chính sách Một Trung Quốc.
Đây không phải là lần đầu tiên người dùng mạng xã hội vì chủ nghĩa dân tộc mà tấn công các thương hiệu lớn và truyền thông nhà nước không để lỡ cơ hội nào để đưa tin về điều này.
6. Sự ủng hộ của người nổi tiếng
Chính phủ cho thấy sức mạnh của nó đối với giới nghệ sĩ nổi tiếng, qua việc các ngôi sao thể hiện sự ủng hộ của họ đối với lập trường của Bắc Kinh.
Nhiều ngôi sao bao gồm thành viên nhóm nhạc nam Jackson Yee và người mẫu Lưu Văn đã cắt đứt hợp đồng với các công ty bị báo chí Trung Quốc tấn công, có thể cũng là để để tránh bị liên quan.
Và những nghệ sĩ khác cũng bắt đầu cho thấy họ là những công dân gương mẫu.
Lưu Diệc Phi, nữ diễn viên đóng vai Hoa Mộc Lan trong bộ phim sắp tới của Disney, đã nhận hàng loạt chỉ trích trên mạng xã hội ở nước ngoài, sau khi cô đăng lại một bình luận ủng hộ cảnh sát hôm 16/8 trên Sina Weibo.
Nhưng cô Lưu chỉ là một trong số nhiều người nổi tiếng chia sẻ bài đăng của CCTV nói rằng “Tôi cũng ủng hộ cảnh sát Hong Kong”.
Nhiều người trên Twitter thấy đây là cách Lưu Diệc Phi tuân theo lệnh của chính quyền Bắc Kinh, đặc biệt khi cô đã là một công dân Mỹ.
Trung Quốc cũng sử dụng những nghệ sĩ vốn luôn ca ngợi chính quyền như Thành Long (Jackie Chan) và ca sĩ Eric Suen.
Hôm 13/8, Thành Long nói với CCTV rằng ông là người canh giữ quốc kỳ và ông cảm thấy những sự kiện ở Hong Kong ‘buồn đau và chán nản’.
7. Sử dụng các ví dụ trong lịch sử
Từ cuộc cách mạng văn hóa đến cuộc đình công của các thợ mỏ Anh, tiền lệ lịch sử đã là một công cụ để tác động đến câu chuyện về Hong Kong theo hướng có lợi cho Trung Quốc.
Truyền thông bắt đầu gán cho bốn nhân vật dân chủ kỳ cựu của Hong Kong là một “Bè lũ bốn tên/Tứ nhân bang” – sử dụng ngôn từ đáng sợ từ thời Cách mạng Văn hóa, ám chỉ phe chính trị bị đổ lỗi cho sự quá độ trong lịch sử Trung Quốc.
Hình ảnh Anh trao trả Hong Kong cũng thường xuyên xuất hiện – một lời nhắc nhở rằng sau năm 1997, Vương quốc Anh không nên tham gia vào Hong Kong.
Càng ngày, truyền thông càng chia sẻ nhiều những thước phim về những gì họ nói là cách xử lý các cuộc biểu tình kém cỏi của các quốc gia phương Tây và buộc tội những quốc gia này đạo đức giả.
Một ví dụ là vào 21/8, đài chính thống CCTV đăng lại hình ảnh cảnh sát Anh Quốc mạnh tay với những người biểu tình trong cuộc đình công của các thợ mỏ Anh năm 1984 và các cuộc bạo loạn ở Anh năm 2011.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-49506271

Báo Trung Quốc: ‘Bỏ Huawei,

nghĩa là Việt Nam chọn theo phe Mỹ’

Khánh An-VOA
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc hôm 29/8 nói rằng nếu Việt Nam loại Huawei ra khỏi danh sách tham gia xây dựng mạng 5G vì lý do địa chính trị, thì đây sẽ được xem là một tín hiệu cho thấy Hà Nội đang chọn phe giữa Trung Quốc và Mỹ và kinh tế của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì hành động này.
“Thông điệp” từ tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc được đưa ra ít ngày sau khi Giám đốc điều hành của tập đoàn Viettel, nhà khai thác mạng di động lớn nhất Việt Nam do Bộ Quốc phòng sở hữu, nói với Bloomberg rằng Việt Nam có ý định trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên cung cấp mạng 5G mà không dùng các thiết bị của Huawei, tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang bị Mỹ hạn chế giao dịch vì những lo ngại về an ninh.
Trước khi đưa ra nhận định trên, Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định Việt Nam không thể “thoát Trung” dựa vào tình trạng phụ thuộc vào chuỗi cung ứng từ các nước của Việt Nam hiện nay. Thực tế này khiến cho quốc gia Đông Nam Á không thể trở thành trung tâm sản xuất chế biến cho Mỹ mà không có sự trợ giúp của Trung Quốc.
“Với dân số chỉ khoảng 95 triệu người, quốc gia Đông Nam Á nhỏ bé này không thể xây dựng một chuỗi công nghiệp bao gồm tất cả mọi thứ như hệ thống đã được thiết lập ở Trung Quốc”, tờ báo nói.
Mặc dù thừa nhận khả năng Việt Nam sẽ là quốc gia hưởng lợi nhiều nhất vì những xáo trộn trong chuỗi cung ứng do cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ gây ra, nhưng Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng tăng trưởng sản xuất của Việt Nam hiện nay không thể tồn tại nếu không có chuỗi cung ứng ở châu Á.
“Nếu Việt Nam muốn trở thành một cơ sở chế biến cho Mỹ, thì nước này cần sự hỗ trợ của các nhà cung cấp Trung Quốc”, Hoàn Cầu Thời Báo nói và kèm theo dẫn chứng số liệu nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc trong quý đầu năm nay đã tăng 12,3% so với năm trước.
Kể từ khi thương chiến Hoa Kỳ-Trung Quốc diễn ra, hàng loạt các công ty ngoại quốc và cả của Trung Quốc đang chuyển dần cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh thuế của Mỹ đánh trên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo các chuyên gia kinh tế, thực tế dòng vốn FDI (đầu tư nước ngoài) đang gia tăng rất có lợi cho kinh tế Việt Nam hiện nay, và cũng là “cơ hội vàng” để Việt Nam mở rộng và đa dạng các mối quan hệ, dần dần tạo được thế độc lập hơn với quốc gia láng giềng.
Sự kiện chính thức loan báo loại bỏ tập đoàn Huawei ra khỏi việc xây dựng mạng 5G của Việt Nam khiến cho giới quan sát quốc tế cho rằng Hà Nội đang âm thầm đứng về phía Mỹ, trong lúc Hoa Kỳ đang áp lực tất cả các quốc gia không làm ăn với Huawei vì lý do an ninh.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Lê Đăng Dũng của Viettel khẳng định quyết định không dùng công nghệ của Huawei là hoàn toàn mang tính kỹ thuật chứ không liên quan gì đến lý do địa chính trị.
Bình luận về điều này, Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng “sẽ rất mất thời gian để xem liệu tuyên bố này có đáng tin cậy hay không” vì Mỹ là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, vì vậy, Hà Nội “khó có thể không bị ảnh hưởng bởi sự thù địch của Washington đối với Huawei”.
“Nếu Việt Nam loại Huawei khỏi danh sách tham gia 5G vì những cân nhắc về địa chính trị, đây sẽ được coi là một tín hiệu cho thấy Việt Nam đang chọn phe giữa Trung Quốc và Mỹ”, Hoàn Cầu Thời Báo nói, đồng thời cảnh báo thêm rằng những hành động như vậy sẽ tác động trực tiếp vào việc hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
“Thẳng thắn mà nói, Việt Nam sẽ không gánh nổi [tác động xấu này]. Quốc gia này sẽ mất đi cơ hội có được nhờ thương chiến Mỹ-Trung”, tờ báo Trung Quốc nói thêm.
https://www.voatiengviet.com/a/bao-trung-quoc-bo-huawei-nghia-la-vn-chon-theo-my/5061804.html

Trung Quốc lôi kéo dư luận các nước

đứng về mình như thế nào?

Bắc Kinh đã lôi kéo các chính trị gia, định hướng truyền thông và sử dụng đầu tư để gây ảnh hưởng đến chính trị ở các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương như những gì mà họ đã làm ở Hong Kong, nhà báo Chris Horton phân tích trên tờ Atlantic.
Trong bài báo nhan đề ‘Cẩm nang của Trung Quốc ở Hong Kong cũng được áp dụng đối với châu Á-Thái Bình Dương’, nhà báo Horton đã phỏng vấn các nhà quan sát chính trị ở Campuchia Úc, New Zealand, Philippines và Đài Loan về các phương cách mà Bắc Kinh áp dụng để gây ảnh hưởng đến chính trị các nước này theo hướng có lợi cho họ.
Campuchia
Ít chính phủ nào ở châu Á – Thái Bình Dương ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiều như Campuchia. Chìa khóa để Bắc Kinh bảo đảm duy trì ảnh hưởng đối với vương quốc có vị trí chiến lược này là Thủ tướng Hun Sen, cựu sĩ quan Khmer Đỏ, người mà trong nhiều thập kỷ đã khéo léo duy trì quyền lực của mình bằng cách nhảy từ người bảo trợ này sang người bảo trợ khác.
Ban đầu phụ thuộc vào Việt Nam để nắm giữ quyền lực, ông Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia của ông sau đó tìm tính hợp pháp từ sự hỗ trợ của các tổ chức viện trợ quốc tế và các chính phủ phương Tây, bao gồm cả Mỹ nhưng Washington và những nước khác một mực đòi Campuchia phải có bầu cử dân chủ và tạo không gian cho đảng đối lập hoạt động và thách thức đảng cầm quyền nếu muốn tiếp tục được nhận viện trợ. Cho đến trước cuộc tuyển cử hồi năm 2018, Hun Sen đã hoàn thành việc xoay trục sang Trung Quốc với việc Bắc Kinh hỗ trợ tổ chức bầu cử và lên tiếng ủng hộ ông sau khi ông cấm đảng đối lập CNRP ra tranh cử và đàn áp truyền thông địa phương. Không có đối thủ thách thức trên thực tế, ông Hun Sen đã giành được thêm một nhiệm kỳ khi Đảng CPP của ông chiếm toàn bộ 125 ghế trong Quốc hội.
Bà Mu Sochua, phó chủ tịch CNRP, nói rằng ông Hun Sen hiện đang gắn chặt vào Đảng Cộng sản Trung Quốc. “Không có cách nào Hun Sen có thể nói không với Trung Quốc; ông ấy bị ám ảnh sẽ mất đi quyền lực,” bà nói. “Ông ấy không có cách nào để giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng.’
Campuchia trên thực tế đóng vai trò là lá phiếu ủy nhiệm của Trung Quốc trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bà nói. Thật vậy, kể từ năm 2012, chính phủ Hun Sen đã hai lần bỏ phiếu để ngăn chặn những ngôn từ chỉ trích Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông. Trong khi đó, thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, một lượng lớn đầu tư đang chảy vào Campuchia, quốc gia đang có mức tăng trưởng GDP dự kiến vào khoảng 7% trong năm nay.
Tại thủ đô Phnom Penh, công trình xây dựng các chung cư cao cấp vốn được nhìn nhận rộng rãi là phương tiện rửa tiền của Trung Quốc, đang bùng nổ. Ở phía nam của đất nước, thành phố biển nhỏ bé Sihanoukville đã trở thành một trung tâm xây dựng của Trung Quốc với hơn 80 sòng bạc cùng với tệ nạn buôn bán ma túy và mại dâm. Chi phí sinh hoạt tăng vọt khiến hầu hết người Campuchia bản địa bị đẩy ra lề ở nơi từng là quê hương của họ.
Bà Mo Sochua, chính quyền Trump và những người khác đều tin rằng, cũng giống như ở Biển Đông, cảng biển được Trung Quốc xây dựng tại Sihanoukville cuối cùng cũng sẽ trở thành một cơ sở phục vụ cho Hải quân của Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc.
“Anh sẽ để mất những quyền căn bản của người dân nước anh,” bà Sochua cảnh báo các nước nhỏ khác đang xem xét mối quan hệ gần gũi hơn với Bắc Kinh. “Anh sẽ mất lãnh thổ; anh sẽ mất chủ quyền.”
Australia
Hồi tuần trước, một bức tường khác có dán những mảnh giấy ghi thông điệp bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình ở Hong Kong một lần nữa bị phá hủy tại Đại học Queensland, nơi nổi lên như một trong những điểm nóng đối đầu giữa những người Trung Quốc có tinh thần chủ nghĩa dân tộc với những người ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông mà đôi khi trở nên bạo loạn. Những sinh viên hành xử bạo lực đối với những ủng hộ viên Hong Kong ở Sydney, Melbourne và những nơi khác mới đây đã được Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra khen ngợi.
“Có lẽ thành công lớn nhất của Trung Quốc trong việc gây ảnh hưởng đến dư luận của Úc là làm tê liệt nó,” ông Alex Alexke, một nhà phân tích tại Viện Chính sách Chiến lược Úc, nhận định.
“Nhiều người Úc có ảnh hưởng, thậm chí là các nhà hoạch định chính sách, đã tin rằng quan hệ Úc-Trung nhạy cảm đến mức mọi cuộc thảo luận thẳng thắn về mối quan hệ này đều nguy hiểm.”
Hiện tại, người Úc nhận ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày càng độc đoán và tham vọng và tìm cách can thiệp vào chính trị và xã hội Úc, nhưng chính sách và hướng dẫn của chính phủ vẫn đưa vào đầy đủ nhận thức mới này, ông Joske nói.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiến hành các chiến dịch gây ảnh hưởng thành công ở Úc nhằm tuyên truyền những luận điệu sai lệch về Trung Quốc và phần lớn việc này xảy ra thông qua công tác mặt trận thống nhất. Theo đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc tìm cách tạo ra hoặc lôi kéo các nhân vật đại diện: các lãnh đạo cộng đồng và lãnh đạo doanh nghiệp, giới tinh hoa chính trị, các tổ chức truyền thông và các tổ chức học thuật có ảnh hưởng.
Một ví dụ về việc này đồng thời cũng là một bước ngoặt lớn trong cuộc bàn luận của Úc về mối quan hệ với Trung Quốc, là sự từ chức của Thượng nghị sĩ Đảng Lao động Sam Dastyari hồi năm 2017 về mối quan hệ của ông với nhà tài trợ chính trị Trung Quốc Hoàng Hướng Mễ. Dastyari đã lặp lại lập trường của Bắc Kinh về các hoạt động của nước này trên Biển Đông.
Sau khi Úc thông qua các đạo luật rộng nhắm vào ảnh hưởng nước ngoài trong chính trị, vào tháng 6, trọng tâm đã chuyển sang các trường đại học, nơi số lượng sinh viên nước ngoài đông đảo nhất là đến từ Trung Quốc.
“Các trường đại học đã liên tục nhắm mắt làm ngơ trước ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc đối với các sinh viên đại lục. Điều này đã khiến nhiều người trong số này sống trong vòng cương tỏa tuyên truyền ngay cả khi họ ở nước ngoài,” ông Joske nói. “Sự thất bại trong việc đối phó ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc là nguyên nhân cốt lõi của những gì đang diễn ra tại Đại học Queensland, và không làm gì sẽ chỉ khiến mọi chuyện tồi tệ hơn.”
Ảnh hưởng nước ngoài trong chính trị địa phương sẽ vẫn là một phần của cuộc thảo luận về Trung Quốc của Úc trong tương lai gần. Hôm 26/8, ông Hoàng, người đã bị cấm quay trở lại Úc, đã xuất hiện trở lại trong các bản tin khi lời khai tại một cuộc điều tra về tham nhũng nói rằng nhà tỷ phú tày đã đích thân giao một túi hàng hóa mà bên trong có chứa 100.000 đô la Úc (68.000 đô la Mỹ) cho trụ sở của Đảng Lao động ở bang New South Wales hồi năm 2015.
New Zealand
New Zealand chậm hơn hai năm so với Úc trong việc tỉnh dậy trước các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh, bà Anne-Marie Brady, giáo sư Đại học Canterbury và là người đi đầu trong việc vạch trần tác động của điều mà bà gọi là ‘mối quan hệ đảng-nhà nước-quân đội và thị trường’ ở New Zealand.
Công trình của Brady hồi năm 2017 với tiêu đề ‘Vũ khí thần kỳ: Các hoạt động ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc dưới thời ông Tập Cận Bình’ là một bước ngoặt trong cuộc thảo luận về mối quan hệ của New Zealand với Bắc Kinh. Bà Brady nói rằng cách tiếp cận để gây ảnh hưởng lên các nước của Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra trên nhiều phương hướng và là sự kết hợp điều mà họ gọi là ‘ngoại giao tổng hợp’ và ‘bão hòa’ để xem cách làm nào có hiệu quả trong bối cảnh cụ thể.
“Quốc gia càng cởi mở về chính trị hoặc kinh tế thì càng dễ bị tổn thương,” bà phân tích. “Các xã hội mở giống như đá vôi, và các chiến thuật của Đảng Cộng sản Trung Quốc giống như nước, cuối cùng nó sẽ tìm thấy các vết nứt, và mọi xã hội đều có rạn nứt.”
New Zealand, nơi cảm thấy bị thị trường chính là Anh quốc bỏ rơi về kinh tế cuối cùng đã chuyển sang Trung Quốc như một thị trường xuất khẩu mới đầy hứa hẹn gần hai thập kỷ trước. Nhưng Brady nói, mặc dù Trung Quốc là một thị trường có giá trị đối với nền kinh tế New Zealand, tầm quan trọng của nó đã bị cả Trung Quốc và truyền thông địa phương thổi phồng.
“Trung Quốc chiếm 24,5% thị trường xuất khẩu của chúng tôi, nhưng nếu bạn đọc báo ở đây, bạn sẽ nghĩ con số đó là 80%,” bà Brady nói, thêm rằng các khoản quyên góp cho các chiến dịch vận động của các cá nhân có liên hệ với Đảng Cộng sản Trung Quốc và việc Bắc Kinh lôi kéo các kênh truyền thông Hoa ngữ bản địa cũng đã phục vụ các lợi ích của chính phủ Trung Quốc.
Sự rụt rè trước đây của New Zealand trong việc chất vấn mối quan hệ với Trung Quốc đang thay đổi. Một chỉ dấu: cuộc điều tra hiện tại của Ủy ban Tư pháp về sự can thiệp của nước ngoài mà bà Brady đã đệ trình một bài viết nêu lên các phương pháp gây ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cũng như các khuyến nghị cho một chiến lược đi về phía trước.
Philippines
Vào năm 2016, Philippines là quốc gia Đông Nam Á duy nhất sẵn sàng lên tiếng chống lại sự hiện diện ngày càng hùng hổ của Trung Quốc trong khu vực. Vào thời điểm đó, chính quyền của Tổng thống Benigno Aquino đã thách thức yêu sách của Trung Quốc đối với tài nguyên trong cái gọi là đường chín đoạn trên Biển Đông.
Vào tháng 7 năm 2016, tòa án của Liên Hợp Quốc ra phán quyết có lợi cho Philippines và đem đến cơ hội lớn cho các nước Đông Nam Á cùng nhau cất lên tiếng nói chống lại yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực. Tuy nhiên, một tháng trước khi có phán quyết, ông Rodrigo Duterte đã lên nhận chức tổng thống Philippines, và ông nhanh chóng nói rõ rằng ông không hứng thú đến việc đứng lên chống lại Trung Quốc. Sự thỏa hiệp của ông Duterte thực sự là một món quà trao cho Bắc Kinh khi Manila làm chủ tịch ASEAN vào năm 2017.
“Philippines đã phung phí những đòn bẩy họ có thể có đối với Trung Quốc bằng cách gạt sang một bên phán quyết của Tòa trọng tài trong thời gian làm chủ tịch ASEAN,” ông Jay Batongbacal, giám đốc Viện các vấn đề về Biển và Luật Biển tại Đại học Philippines, nói. “Nếu Philippines không quan tâm đến việc đưa phán quyết vào trong nghị trình thảo luận của ASEAN, không một quốc gia nào khác trong hoặc ngoài khu vực có thẩm quyền đạo đức để đề cập đến phán quyết.’
Bắc Kinh ngoài hỗ trợ cuộc chiến chống ma túy tàn khốc của ông Duterte và đào tạo nhân viên truyền thông chính phủ Philippines về việc dẫn dắt dư luận, đang thách thức sự kiểm soát của Philippines đối với các hòn đảo mà nước này đã nắm giữ qua nhiều thế hệ. Trên thực tế, Philippines không thể thực thi quyền đối với nguồn tài nguyên của mình vì sợ gây ra phản ứng bất lợi.
Với cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2022, ông Batongbacal không hy vọng ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với Philippines sẽ chuyển thành các vấn đề chính trị cho ông Duterte – người vẫn có tỷ lệ ủng hộ cao đối với người dân Philippines.
“Vẫn chưa có nhà lãnh đạo thực sự lôi cuốn trong phe đối lập để có thể thách thức ông ta, mà giành quyền lãnh đạo đất nước,” ông cho biết.
Đài Loan
Không giống như các quốc gia khác trong khu vực, Đài Loan phải đối mặt với mối đe dọa về sự tồn tại của họ từ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bắc Kinh luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhòm ngó Đài Loan trong 70 năm qua. Quan hệ kinh tế giữa hai bờ eo biển chặt chẽ hơn đã cho phép Bắc Kinh thâm nhập vào các cơ quan truyền thông có trụ sở tại Đài Loan. Tờ Financial Times hãng tin và Reuters gần đây đã phát hiện ra sự tham gia trực tiếp của Bắc Kinh trong việc biên tập ở các nhà xuất bản và đài truyền hình lớn của Đài Loan.
Truyền thông thân Trung Quốc có vai trò quan trọng đối với sự vươn lên của ông Hàn Quốc Du, ứng cử viên tổng thống của Quốc dân Đảng đối lập thân Trung Quốc. Với cuộc bầu cử tổng thống và lập pháp của Đài Loan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 1, cuộc chiến tranh giành dư luận đã bắt đầu. Trung Quốc đã cấm dân đại lục du lịch đến Đài Loan với tư cách cá nhân vào tháng trước. Bất chấp tăng trưởng GDP và tiền lương tăng, truyền thông thân Trung Quốc ở hòn đảo này đã thành công trong việc thúc đẩy luận điệu rằng chính quyền của Tổng thống Thái Anh Văn đã làm tổn thương sinh kế của người dân bằng cách cự tuyệt các đề nghị thống nhất của Bắc Kinh.
Ông Austin Wang, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Nevada ở Las Vegas, nói rằng mặc dù hầu hết người Đài Loan cảnh giác với tin tức giả mạo, nhưng hiệu ứng ngăn cách của các kênh mạng xã hội phổ biến ở đây, bao gồm Facebook và Line, có nghĩa là ‘mọi người vẫn sống trong căn buồng tin tức của riêng của họ’.
Một vấn đề nữa, ông Wang nói, là đối với những người đã chán ngấy với các chính đảng chính ở Đài Loan, Đảng Cộng sản Trung Quốc đem đến một lựa chọn thay thế mà nhiều người không hiểu đầy đủ. Điều này phần lớn là do các phương tiện truyền thông chịu ảnh hưởng của Trung Quốc tránh thảo luận về quyền con người và các vấn đề khác ở Trung Quốc trong khi tập trung vào nền kinh tế.
Các cử tri Đài Loan, ông cho biết, hiếm khi xem xét trách nhiệm mà họ phải gánh vác khi sống trong một nền dân chủ. Thay vì tham gia trực tiếp chính trị khi không hài lòng với những người nắm quyền lực, thay vào đó một số người dân Đài Loan nghĩ đến Đảng Cộng sản Trung Quốc như một lựa chọn khả thi khác. “Trong các nền dân chủ bình thường,” ông nói, “không có lựa chọn nào như vậy.”
(Theo The Atlantic)
https://www.voatiengviet.com/a/trung-qu%E1%BB%91c-l%C3%B4i-k%C3%A9o-d%C6%B0-lu%E1%BA%ADn-c%C3%A1c-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-%C4%91%E1%BB%A9ng-v%E1%BB%81-m%C3%ACnh-nh%C6%B0-th%E1%BA%BF-n%C3%A0o-/5060853.html

Chủ tàu TQ đâm chìm tàu Philippines gửi thư

xin lỗi sát giờ ông Duterte sang Bắc Kinh

Sau hơn 2 tháng, chủ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines ở gần Bãi Cỏ Rong trên biển Đông và bỏ mặc 22 ngư dân giữa biển cuối cùng đã gửi lời xin lỗi.
Vào trưa nay, 28/8, Bộ ngoại giao Philippines đăng tải trên Twitter lá thư từ một “Hiệp hội”, cho biết chủ sở hữu (ẩn danh) của chiếc tàu cá Trung Quốc gửi lời xin lỗi về “vụ tai nạn” kể trên.
“Điều may mắn là không có thương vong nào. Tôi cảm thấy hết sức hối tiếc vì tai nạn đã xảy ra và muốn bày tỏ sự cảm thông sâu sắc tới những ngư dân Philippines,” lá thư viết.
“Chủ nhân của chiếc tàu đánh cá Trung Quốc có liên quan – thông qua Hiệp hội của chúng tôi – muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến các ngư dân Philippines.”
Hiệp hội này nói thêm, “mặc dù vụ tai nạn là một sai lầm ngoài chủ đích của các ngư dân Trung Quốc”, họ tin rằng tàu cá Trung Quốc “cần chịu trách nhiệm chủ yếu trong vụ tai nạn”.
Theo hiệp hội của Trung Quốc, chiếc tàu cá thủ phạm được đăng ký ở tỉnh Quảng Đông và chủ sở hữu là một thành viên của hội này.
“Sau sự cố, Hiệp hội chúng tôi đã kịp thời tìm kiếm thông tin từ chủ tàu, thuyền trưởng và thuyền viên của tàu cá liên quan, cũng như điều tra vụ tai nạn. Đến nay, chúng tôi đã đưa ra báo cáo điều tra vụ việc,” lá thư có đoạn.
Đại diện Trung Quốc này cũng đề nghị phía Philippines “đệ trình một đơn khiếu nại cụ thể về bồi thường dân sự căn cứ theo tổn thất thực tế”.
“Hiệp hội chúng tôi sẽ đốc thúc chủ tàu cá liên quan tích cực phối hợp với phía Philippines nhằm xúc tiến việc bồi thường dựa trên quy trình về yêu cầu bồi thường.”
Lời xin lỗi của chủ tàu cá Trung Quốc được đưa ra chỉ vài giờ trước khi tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khởi hành công du Trung Quốc. Trước đó, ông Duterte khẳng định sẽ nêu các vấn đề ở biển Đông – bao gồm thắng lợi pháp lý của Manlia trước Bắc Kinh tại Tòa trọng tài thường trực (PCA) năm 2016 – với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Vào đêm 9/6, tàu vỏ thép Yuemaobinyu 42212 của Trung Quốc đã đâm vào đuôi tàu gỗ FB Gimver 1 của Philippines khi nó thả neo gần bãi Cỏ Rong. Tàu Trung Quốc sau đó rời khỏi hiện trường và bỏ mặc 22 ngư dân Philippines. Một tàu cá Việt Nam đã xuất hiện kịp thời và phối hợp với nhà chức trách bản địa giải cứu các ngư dân.
Bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana thẳng thừng chỉ trích hành động của tàu cá Trung Quốc là “hèn nhát”, khi ông nghe báo cáo vụ việc vào ngày 12/6.
Tuy nhiên, đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ra thông cáo bác bỏ cáo buộc chiếc tàu cá Trung Quốc “đâm và chạy”, mà lý giải tàu này đã cố gắng cứu các ngư dân nhưng “lo sợ bị tấn công bởi các tàu cá Philippines khác”.
http://biendong.net/bi-n-nong/30094-chu-tau-tq-dam-chim-tau-philippines-gui-thu-xin-loi-sat-gio-ong-duterte-sang-bac-kinh.html

Philippines sẽ mất tất cả

khi muốn “ăn chia” 60/40 với TQ ở Biển Đông

Đề xuất “ăn chia” 60/40 được Trung Quốc và Philippines đề cập trong một bản ghi nhớ (MOU) về khai thác chung ở khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines. Theo đánh giá của giới chuyên gia, nhiều khả năng đề xuất trên sẽ được Manila và Bắc Kinh chính thức thông qua trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Philippines Duterte.
Hợp tác khai thác chung trên biển
Cơ sở pháp lý để thực hiện mô hình khai thác chung chính là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Tuy nhiên, hiện chưa có một khái niệm thống nhất về khai thác chung.Giới học giả thường dựa vào diễn giải của các học giả Rainer Lagoni và Thomas A. Mensah. Theo đó, có hai trường hợp có thể áp dụng khai thác chung: Khi có một nguồn tài nguyên nằm vắt ngang biên giới biển của các quốc gia liên quan; Khi nguồn tài nguyên nằm trong khu vực chồng lấn các yêu sách giữa các quốc gia ven biển và chưa thể phân định được.
Hình thức khai thác chung cũng rất đa dạng. Có thể là thiết lập một khu vực khai thác chung với các phân khu nhỏ, hay một khu vực phức hợp trong đó gồm nhiều khu vực nhỏ thực hiện các hợp tác khai thác chung giữa các quốc gia liên quan. Các khu vực hợp tác này tùy thuộc vào loại hình hợp tác mà các bên thỏa thuận.Trong việc thăm dò và khai thác tài nguyên dầu mỏ và khí đốt, có rất nhiều hình thức hợp tác, từ đơn giản đến phức tạp. Các thỏa thuận khai thác chung thường tồn tại dưới ba hình thức: Một quốc gia đứng ra thực hiện khai thác chung; Một liên doanh đứng ra khai thác; Một cơ quan sẽ được các bên trao thẩm quyền để tiến hành khai thác. Trong đó, liên doanh khai thác chung là mô hình được ưa chuộng nhất hiện nay. Mô hình này đòi hỏi các bên liên quan thành lập ra một liên doanh khai thác. Thành viên của liên doanh có thể là các công ty dầu khí quốc doanh của quốc gia đó hoặc các công ty dầu khí đại diện cho các quốc gia tham gia khai thác chung.
Đáng chú ý, “khai thác chung” theo kiểu của Trung Quốc hoàn toàn không giống và cũng không dựa trên các quy định của luật pháp quốc tế. Trung Quốc áp dụng quan điểm “khai thác chung” dựa trên Chính sách “gác tranh chấp, cùng khai thác” của Đặng Tiểu Bình. Chính sách này gồm bốn nội dung: (i) Chủ quyền lãnh thổ là thuộc Trung Quốc. (ii) Khi điều kiện cần thiết không xuất hiện để giải quyết toàn diện tranh chấp lãnh thổ, việc thảo luận vấn đề chủ quyền lãnh thổ sẽ tạm gác sang một bên. Việc gác lại tranh chấp chủ quyền lãnh thổ không có nghĩa là từ bỏ chủ quyền. Đó chỉ là tạm gác tranh chấp trong một thời gian. (iii) Lãnh thổ tranh chấp có thể được cùng các bên khai thác. (iv) Mục đích của cùng khai thác là duy trì sự hiểu biết lẫn nhau thông qua sự hợp tác và tạo ra các điều kiện cho việc giải quyết quyền sở hữu lãnh thổ.
Âm mưu của Trung Quốc khi muốn “ăn chia” trên Biển Đông
Dù Trung Quốc đề nghị khai thác chung nhưng nước này vẫn duy trì yêu sách đường chín đoạn phi pháp chiếm gần 80% Biển Đông. Bắc Kinh vẫn ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) cùng với hai khu vực khác là Pratas (Trung Quốc gọi là Đông Sa) và vùng bãi cạn Macclesfield (Trung Quốc gọi là Trung Sa).Phần lớn các khu vực mà Trung Quốc dùng đủ sức ép để đề nghị “gác tranh chấp, khai thác chung” đều nằm trên khu vực thuộc EEZ hoặc thềm lục địa của nước khác, điển hình là Philippines và Việt Nam. Như vậy, Trung Quốc có hai mục tiêu. Về mặt chủ quyền: Trung Quốc muốn biến biển của nước khác thành vùng biển tranh chấp, qua đó từng bước hiện thực hóa yêu sách đường chín đoạn. Về mặt tài nguyên: Trung Quốc muốn biến tài nguyên của nước khác thành tài nguyên chung để khai thác.
Chỉ cần một nước bất kỳ chấp nhận “gác tranh chấp, cùng khai thác” là Trung Quốc sẽ đạt được thành công bước đầu. Tiếp đó, Trung Quốc sẽ dùng sức mạnh để ép các quốc gia còn lại phải thực hiện theo. Hệ lụy là các quốc gia tại khu vực biển Đông sẽ phải khai thác chung với Trung Quốc các nguồn tài nguyên nằm trong EEZ hoặc thềm lục địa của chính họ. Trong khi đó theo UNCLOS, các quốc gia đó có đặc quyền trong việc thăm dò, khai thác các nguồn tài nguyên mà không cần chia sẻ cho bất cứ ai.
Thỏa thuận “ăn chia” đặc biệt
Trong chuyến thăm Philippines, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (11/2018) đã ký một bản ghi nhớ (MOU) về khai thác chung ở khu vực trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines. Chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte, dù chưa chính thức “bắt tay” với Bắc Kinh nhưng nhiều lần lên tiếng hoan nghênh đề xuất “ăn chia” 60/40 của Trung Quốc mà Manila “được” phần lớn hơn. Tổng thống Philippines Duterte từng tuyên bố: “Đề xuất khai thác chung với tỉ lệ 60/40 nghiêng về phía chúng ta là một khởi đầu tốt. Tôi hy vọng rằng điều này sẽ dẫn tới một kết quả nào đó tích cực, như làm thế nào chúng ta có thể giải quyết một cách hòa bình phán quyết của Tòa Trọng tài”.
Theo nhận định của giới chuyên gia, Philippines chấp nhận “ăn chia” với Trung Quốc là do Manila muốn né tránh xung đột và thiệt hại trước sự hung hăng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh. Từ sau sự kiện Trung Quốc tổ chức chiếm giữ bãi cạn Scarborough năm 2012, Trung Quốc không ngừng gây sức ép Philippines.Ngoài các vụ cho tàu va đâm, đe dọa tàu ngư dân Philippines, Trung Quốc còn nhiều lần tiến hành vây hãm Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Việc gia tăng hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc tại các đảo nhân tạo phi pháp trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Philippines có chiều hướng xấu đi khiến ông Duterte thiếu tự tin. Không những vậy, Philippines dưới thời ông Duterte xem trọng lợi ích kinh tế với Trung Quốc hơn là câu chuyện xung đột ở Biển Đông. Góc nhìn (cá nhân) của Tổng thống Duterte trong việc chia tỉ lệ 60/40 và “miễn là Philippines được phần nhiều hơn” cho thấy tính thực dụng trong chính sách của Manila. Ông Duterte lâu nay tiếp cận Trung Quốc theo kiểu mềm mỏng để đổi lại các lợi ích kinh tế. Mục tiêu của Manila chính là dòng tiền đầu tư, dòng khách du lịch, tăng kim ngạch xuất khẩu và các khoản vay có ưu đãi cao từ chính quyền Bắc Kinh. Ngoài ra, Manila muốn lấy “khai thác chung” để nhắc lại phán quyết của Tòa Trọng tài. Chính
quyền Duterte nhiều lần nhắc lại quan điểm ủng hộ đối với chủ trương hợp tác cùng chia sẻ tài nguyên (dầu khí, đánh bắt cá) với Trung Quốc. Theo đó, ông Duterte kỳ vọng đây sẽ là cơ sở để ông đưa vụ thắng kiện Trung Quốc tại Tòa Trọng tài năm 2016 đến chương trình nghị sự với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp tới.
Philippines sẽ mất tất cả
Điều 12 mục 2 của Hiến pháp năm 1987 của Philippines quy định: “Chính phủ Philippines phải bảo vệ các nguồn tài nguyên ở vùng nước quần đảo, lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế, đồng thời đảm bảo đặc quyền khai thác, sử dụng của người dân Philippines ở đó. Tất cả đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, mỏ than, dầu mỏ, khí đốt và các tài nguyên thiên nhiên khác thuộc sở hữu của nhà nước. Việc thăm dò, phát triển và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên này phải được dưới sự kiểm soát hoàn toàn và sự giám sát đầy đủ của nhà nước. Nhà nước có thể đảm nhận trực tiếp việc thực hiện các hành động này hoặc có thể đưa vào các sản phẩm hợp tác chung, liên doanh hoặc thỏa thuận chia sẻ sản phẩm với các công dân Philippines, hoặc hợp tác, liên kết với ít nhất 60% số vốn thuộc sở hữu của các công dân”. Theo đó, người dân Philippines có đặc quyền đánh bắt cá, khai thác dầu khí và các khoáng sản khác trong EEZ của họ. Quyền chủ quyền này thuộc về người Philippines và không có bất kỳ quan chức nào có thể từ bỏ quyền này mà không có sự đồng ý của người dân. Tuy nhiên, khu vực mà Philippines có chủ trương khai thác chung với Trung Quốc nằm hoàn toàn trong EEZ của Philippines, tức là hoàn toàn thuộc chủ quyền của Philippines, nên Manila không thể cho phép Bắc Kinh khai thác chung.
Giới chức Philippines liên tục đưa ra các tuyên bố chỉ trích, lên án thỏa thuận “ăn chia” giữa Trung Quốc và Philippines. Các thượng nghị sĩ Philippines khẳng định Tổng thống Duterte không có thẩm quyền cho phép người nước ngoài khai thác tài nguyên trong EEZ của Philippines. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario khẳng định nếu Manila đồng ý cho Trung Quốc khai thác chung trong EEZ, đó sẽ là một sự bành trướng thành công của Trung Quốc mà không cần nổ súng.Thay vì bắt tay với Trung Quốc, Philippines nên triển khai Lực lượng vũ trang Philippines (AFP) để bảo vệ vùng biển của quốc gia, không để lực lượng nước ngoài đến khai thác. Tổng tư lệnh của AFP chính là tổng thống Philippines, người có nhiệm vụ tuân theo hiến pháp, chỉ huy AFP bảo vệ nguồn tài nguyên biển trong EEZ của đất nước mình. Trong khi đó, Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio cho rằng Tổng thống Philippines có thể đi đến các thỏa thuận với các tập đoàn nước ngoài liên quan đến các vấn đề về công nghệ hoặc trợ giúp về tài chính. Từ đó Philippines có thể thực hiện các dự án thăm dò, phát triển và sử dụng quy mô lớn đối với các tài nguyên khoáng sản, dầu mỏ và khí đốt tuân theo các quy định của luật pháp. Tuy nhiên, Chính phủ Philippines không thể cho phép ngư dân Trung Quốc đánh cá ở EEZ của Philippines vì điều đó vi phạm Hiến pháp. Theo điều 12 mục 2 của hiến pháp, chính phủ phải bảo vệ các nguồn tài nguyên ở vùng nước quần đảo, lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế, đồng thời đảm bảo đặc quyền khai thác, sử dụng của người dân Philippines ở đó.Người dân Philippines có đặc quyền đánh bắt cá, khai thác dầu khí và các khoáng sản khác trong EEZ của họ. Quyền chủ quyền này thuộc về người Philippines và không có bất kỳ quan chức nào có thể từ bỏ quyền này mà không có sự đồng ý của người dân.
Không những vậy, giới chuyên gia nhận định việc Manila chấp nhận thỏa thuận “ăn chia” ở Biển Đông sẽ khiến Philippines đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức. Đầu tiên, việc ông Duterte lo ngại xung đột vũ trang cho thấy Manila mắc bẫy tâm lý của Trung Quốc. Bắc Kinh lâu nay cố gắng duy trì leo thang căng thẳng trong “vùng xám” bởi chiến tranh sẽ lợi bất cập hại với Trung Quốc: Mất uy tín, thiệt hại kinh tế, bị quốc tế phản ứng mạnh, gây sức ép lên sự đồng thuận chính trị trong nước, tạo cớ cho các nước thứ ba can dự mạnh.Việc Trung Quốc muốn thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử về biển Đông (COC) trong nhiệm kỳ Philippines làm điều phối viên quan hệ ASEAN – Trung Quốc (đến năm 2021) cho thấy Trung Quốc muốn tranh thủ quan hệ tốt với Manila, dùng “luật chơi riêng” giữa Trung Quốc với các quốc gia Đông Nam Á để đẩy Mỹ và đồng minh ra khỏi biển Đông mà không dùng vũ lực. Ngoài ra, việc Trung Quốc gia tăng sử dụng lực lượng tàu dân quân biển thay vì tàu chiến cho thấy Trung Quốc chỉ dọa chứ không chiến tranh. Khi đưa tàu gây rối trong EEZ Malaysia, Philippines và Việt Nam, nếu gặp phải phản ứng mạnh thì Trung Quốc đều tìm cách thoái lui.Trong khi đó, xét ở góc độ kinh tế, chiến thuật “lấy mềm mỏng đổi lấy lợi ích” của ông Duterte chưa mang lại hiệu quả rõ nét. Theo những số liệu kinh tế sau khi Philippines nối lại quan hệ hữu nghị với Trung Quốc vẽ lên một bức tranh hỗn tạp. Theo đó, đầu tư và thương mại không gia tăng ở mức đáng kể dù lượng du khách và người lao động Trung Quốc có tăng.Dù có nguồn thu từ du lịch nhưng Philippines phải đối mặt thách thức từ người lao  động Trung Quốc: Giảm việc làm đối với người dân Philippines; bất ổn an ninh
quốc gia, đặc biệt trong vấn đề tình báo. Cuối cùng, nếu ông Duterte có ý định “cấp phép cho Trung Quốc” khai thác dầu khí, đánh cá chung trong EEZ của mình để yêu cầu Trung Quốc tôn trọng phán quyết của tòa hoặc thừa nhận chủ quyền của Philippines tại vùng khai thác chung thì thật sai lầm. Việc khai thác chung, về luật pháp quốc tế, chỉ tiến hành ở các vùng biển tranh chấp (nằm ngoài EEZ và thềm lục địa không có chồng lấn của quốc gia). Phán quyết của tòa năm 2016 đã xóa sạch yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc. Vậy nên nếu Philippines để Trung Quốc khai thác chung nghĩa là thừa nhận vùng biển của quốc gia thành vùng biển có tranh chấp, qua đó thừa nhận sự hiện diện của “đường 9 đoạn” phi pháp mà Trung Quốc ngang ngược theo đuổi.
Nhìn chung, sau khi sử dụng vũ lực lần lượt chiếm Hoàng Sa, một số thực thể ở Trường Sa, tiến hành bồi lấp công phu, quân sự hóa nhiều vũ khí nguy hiểm, Trung Quốc đang triển khai cùng lúc ba mặt trận là tâm lý, dư luận và pháp lý để giành ưu thế ở Biển Đông. Những đầu tư có tầng có lớp này của Trung Quốc chắc chắn không dừng lại ở việc hưởng lợi 40% nguồn tài nguyên khai thác chung với Philippines.Mục tiêu thật sự của Trung Quốc là từng bước biến vùng biển của nước khác thành vùng biển tranh chấp mà “khai thác chung” là một cách. Tiếp đến là từ vùng biển tranh chấp trở thành vùng biển của riêng Trung Quốc khi đối phương có bất kỳ sơ hở nào. Sự kiện Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough năm 2012 trong “tích tắc” là một bài học xương máu cho Philippines.
http://biendong.net/bien-dong/30077-philippines-se-mat-tat-ca-khi-muon-an-chia-60-40-voi-tq-o-bien-dong.html

Campuchia cấm người ngoại quốc làm 10 ngành nghề

Bộ Lao động và Dạy nghề của Campuchia vừa ký một chỉ thị hôm 28/8, quy định người lao động nhập cư nước này không được phép tham gia 10 lĩnh vực ngành nghề. Mục tiêu nhằm bảo vệ công việc của người bản xứ. Tờ Phnom Penh Post loan tin cùng ngày.
Lĩnh vực nghề bị cấm số 1 của quy định mới được ký bởi ông Ith Sam Heng, Bộ trưởng Bộ Lao động và Dạy nghề Campuchia, nói rõ cấm người ngoại quốc ‘lái tất cả các phương tiện giao thông có mục đích kinh tế, bao gồm xe hai bánh, ba bánh, xe ô tô và xe tải’.
Theo quy định mới, người nước ngoài không được phép buôn bán hàng hóa ở nơi công cộng dù là đi bộ hoặc dùng bất kỳ loại phương tiện giao thông nào.
Các lĩnh vực khác được nói bao gồm cắt tóc – trang điểm, massage, cơ khí, may mặc, đánh giày, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Khmer, sản xuất nhạc cụ Khmer, sản xuất tô chén cho các nhà sư và tượng Phật, nghề kim hoàn và đá quý.
Bộ Lao động và Dạy nghề của Campuchia sẽ không cung cấp hoặc gia hạn giấy phép việc làm hoặc thẻ làm việc cho người nước ngoài đối với các nghề được liệt kê như trên.
Điều luật mới của Campuchia nêu rõ bất kỳ ai vi phạm sẽ phải đóng phạt và bị trừng phạt theo Luật Lao động và những điều luật hiện hữu của nước này.
Phát ngôn nhân Heng Sour của Bộ Lao động và Dạy nghề của Campuchia nói quy định mới này sẽ giúp bảo vệ người Campuchia có việc làm và tạo ra nhiều cơ hội hơn ở những khu vực mà người nước ngoài đang chiếm lĩnh.
Ông Heng Sour nói luật mới về lao động của Campuchia không vi phạm thỏa thuận WTO, luật của Tổ chức Lao động Thế giới, cũng như không cản trở nhân quyền.
Ông Ken Chhenglang, Phó giám đốc tổ chức Công đoàn Phong trào Công nhân Campuchia, cho biết những người Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ tại Campuchia sẽ bị cấm những nghề lao động như trong điều luật, chẳng hạn như việc buôn bán hàng rong.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị, hôm 29/1 cho biết hiện có khoảng 110 ngàn người Việt Nam đang sống ở Campuchia.
Truyền thông Campuchia vào ngày 20 tháng 8 vừa qua loan tin dẫn phát biểu của Ông Chematng Vun, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, Hợp tác Quốc tế, Thông tin và Truyền thông Xứ Chùa Tháp rằng yêu cầu của Hà Nội đối với Phnom Penh về việc cấp quốc tịch cho cư dân Việt tại các tỉnh Kratie, Mondulkiri, Ratanakiri và Stung Treng bị Campuchia bác bỏ.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/foreigners-now-banned-from-10-job-categories-08292019084357.html

Thủ tướng Australia Scott Morrison phản đối

hành động của TQ trên Biển Đông

Trong chuyến thăm Việt Nam (22-24/8), Thủ tướng Australia Scott Morrison nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược song phương trên 3 trụ cột: Kinh tế, an ninh quốc phòng, trí thức và đổi mới; đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp trên Biển Đông.
Trong chuyến thăm, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tới chào Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Hai bên nhất trí xây dựng chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường với mục tiêu trở thành tốp 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều; xúc tiến cuộc họp lần thứ nhất cấp bộ trưởng về đối tác hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia; mở rộng hợp tác về an ninh năng lượng và nắm bắt các cơ hội kỹ thuật số, trong đó có kinh tế số và chính phủ điện tử.Hai bên cũng nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hàng hóa lên 10 tỉ USD ngay trong năm sau. Thủ tướng Morrison nhất trí tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các mặt hàng nông – thủy sản của Việt Nam và cho biết Australia đang xem xét việc cho phép nhập khẩu tôm sống nguyên con, nhãn tươi của Việt Nam; nhất trí tăng cường hợp tác an ninh song phương, bao gồm trong lĩnh vực hàng hải và không gian mạng; phối hợp chống tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán người, khủng bố.Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký 5 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực chính phủ điện tử, tài chính, chống buôn bán người và hợp tác dịch vụ hàng không.
Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương trên 3 trụ cột: thứ nhất là tăng cường hợp tác kinh tế; thứ hai là hợp tác sâu rộng về an ninh quốc phòng; thứ ba là hợp tác sâu rộng về tri thức, đổi mới. Theo đó, các biện pháp thực hiện được đề ra như sau: Về chính trị, hai bên chính thức trao đổi các chuyến thăm cấp cao trên kênh Đảng, chính phủ, quốc hội; mở rộng hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân… Về an ninh quốc phòng, hai bên tăng cường các hoạt động hợp tác đào tạo, huấn luyện, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, khắc phục hậu quả chiến tranh; đồng thời đẩy mạnh hợp tác công nghiệp quốc phòng, nghiên cứu quốc phòng, an ninh mạng; tiếp tục hợp tác phòng chống tội phạm mạng, tội phạm xuyên quốc gia… Về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, ODA: Đây là những trụ cột của quan hệ của hai bên. Hai bên nhất trí sẽ gỡ bỏ các rào cản thương mại, tiếp tục các chính sách khuyến doanh nghiệp đầu tư vào hai nước; nhất trí nâng kim ngạch thương mại từ 8 tỷ USD của năm 2018 lên 10 tỷ USD vào năm 2020.
Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các diễn biến trên Biển Đông, bao gồm cả việc bồi đắp và quân sự hóa các cấu trúc đang tranh chấp, các hành động cản trở những dự án dầu khí được triển khai lâu nay ở Biển Đông. Nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế và duy trì một trật tự dựa trên luật lệ, hai nhà lãnh đạo kêu gọi các bên tự kiềm chế và tránh những hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình. Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc các quốc gia tiếp tục giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); tái khẳng định tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về hành vi ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), hai bên kêu gọi Bộ Quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc cần tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982, không làm tổn hại đến lợi ích của các bên thứ ba hoặc quyền của các quốc gia theo luật pháp quốc tế và ủng hộ cấu trúc khu vực bao trùm hiện nay.
Phát biểu sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, tầm nhìn của Australia hướng đến một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng và cởi mới; và tầm nhìn bảo đảm các quốc gia độc lập, có chủ quyền, để bảo đảm cho khu vực hòa bình và thịnh vượng.Ông cho biết ông và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thống nhất sẽ luôn coi trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế, để bảo đảm một khu vực thượng tôn pháp luật. Hai bên trao đổi những vấn đề tự do đi lại, tự do hàng không trong khu vực. Và đây là những điều vô cùng quan trọng để các nước có thể phát triển tối đa cơ hội của mình, và bảo đảm khu vực thịnh vượng, ổn định.Hai bên nhất trí luôn sát cánh cùng nhau, đồng thời thống nhất tiếp tục làm việc với nhau để bảo đảm luật pháp quốc tế, thượng tôn pháp luật, môi trường tự do và độc lập.
Trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Australia đến Việt Nam; nhấn mạnh, chuyến thăm sẽ tạo dấu ấn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Australia, đưa hợp tác hai nước đi vào chiều sâu và thực chất trên tất cả các kênh, các lĩnh vực song phương và đa phương.Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ việc phát triển mạnh mẽ quan hệ với Australia, một đối tác có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương và quốc tế.Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Australia ngày càng hiệu quả, nhất là trong lĩnh vực thương mại,đầu tư. Trên nền tảng quan hệ hai nước, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Australia cũng đang phát triển tốt đẹp. Hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác và đang tích cực triển khai các nội dung của thỏa thuận này. Các chuyến thăm cấp cao được duy trì đều đặn giữa Quốc hội hai nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ,Quốc hội Việt Nam đánh giá cao sự ủng hộ của Nghị viện Australia dành cho Quốc hội Việt Nam trong việc tổ chức thành công các hội nghị liên nghị viện quốc tế và khu vực vừa qua, trong đó có Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Liên Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) tháng 1/2018. Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, quan hệ hai nước ngày càng phát triển, nhất là lĩnh vực thương mại-đầu tư. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 6,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2016; năm 2018 đạt 7,7 tỷ USD, tăng 19,3%. Sáu tháng năm 2019 đạt 3,84 tỷ USD. Đến tháng 6/2019, các nhà đầu tư Australia đầu tư vào Việt Nam 458 dự án với tổng số vốn 1,86 tỷ USD, đứng thứ 20/136 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Thủ tướng Australia Scott Morrison cho rằng, Australia và Việt Nam tuy có di sản và nền văn hóa khác nhau nhưng cùng có chung tầm nhìn hướng tới nền hòa bình và mang lại sự phát triển, ổn định cho người dân; tin tưởng, hai bên tiếp tục giữ vững niềm tin thông qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, để hướng đến một môi trường ổn định, thịnh vượng.Thủ tướng Scott Morrison cũng cho rằng, hợp tác giữa Quốc hội hai nước ngày càng hiệu quả. Thông qua hợp tác nghị viện nói riêng và hợp tác song phương, đa phương nói chung, các bên sẽ thấy được những khó khăn, thách thức của nhau.
Liên quan vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Scott Morrison cũng đề cập đến một trong những thách thức của ASEAN hiện nay là việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và bảo đảm luật pháp quốc tế được tôn trọng, tuân thủ trong xử lý các vấn đề tại Biển Đông, đồng thời, khẳng định, Australia sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam về vấn đề này. Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Australia khẳng định tầm quan trọng của việc các quốc gia tiếp tục giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS.
Một số nội dung chính của Tuyên bố chung Việt Nam – Australia
Trong Tuyên bố chung: (1) hai Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và Australia là các đối tác chiến lược và láng giềng khu vực với tầm nhìn chung; thừa nhận tầm quan trọng ngày càng cao của mỗi nước, cả trong khuôn khổ song phương cũng như với tư cách là các đối tác trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế. (2) Hai Thủ tướng ghi nhận quan hệ đối tác giữa hai nước được thiết lập trên cơ sở tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, sự tương đồng lợi ích cũng như sự gắn kết ngày càng sâu sắc. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí thúc đẩy sâu rộng quan hệ hai nước, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023. Với mục tiêu đó, hai Thủ tướng thống nhất Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam và Australia giai đoạn 2020-2023 sẽ tập trung vào ba lĩnh vực ưu tiên, gồm tăng cường hợp tác kinh tế; làm sâu sắc hợp tác chiến lược, quốc phòng và an ninh; và xây dựng mối quan hệ đối tác về tri thức và đổi mới sáng tạo. Để định hướng triển khai các nhiệm vụ này, và là hai nước bạn bè và đối tác gần gũi của nhau trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, Việt Nam và Australia nhất trí khởi động cơ chế Họp Lãnh đạo cấp cao thường niên, đồng thời củng cố hợp tác ngày càng gia tăng ở cấp Bộ trưởng và cấp làm việc. (3) Phản ánh cam kết chung về việc phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược, hai Thủ tướng nhất trí xây dựng Chiến lược hợp tác kinh tế tăng cường với mục tiêu trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều. Chiến lược này cũng sẽ củng cố cam kết chung của hai nước đối với tự do hoá thương mại và kết nối kinh tế, giúp hai nước tận dụng các cơ hội từ thị trường mới nổi. Nhiệm vụ này sẽ được giao cho các Bộ trưởng Kinh tế chủ chốt, dự kiến sẽ tiến hành kỳ họp lần thứ nhất Đối tác hợp tác kinh tế Việt Nam – Australia vào cuối năm nay tại Australia nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương tốt đẹp hiện nay về thương mại, đầu tư cũng như hợp tác phát triển. Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư của Australia sẽ dẫn đầu đoàn doanh nghiệp sang Việt Nam trong năm 2020. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp tạo thuận lợi việc tiếp cận thị trường cho các mặt hàng
nông thủy sản, đẩy mạnh kết nối hai chiều, tăng cường hợp tác về an ninh năng lượng và nắm bắt các cơ hội về kỹ thuật số của tương lai, trong đó có kinh tế số và chính phủ điện tử. Hai Thủ tướng tái khẳng định cam kết mạnh mẽ về ủng hộ hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ như đã được thể hiện trong các văn kiện của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng như những cải tổ cần thiết của WTO nhằm bảo đảm cho tổ chức này tiếp tục nắm bắt các cơ hội và xử lý các thách thức của thế kỷ 21. (4) Hai Thủ tướng nhấn mạnh cam kết thúc đẩy các cơ hội kinh tế song phương và hội nhập kinh tế khu vực thông qua các hiệp định thương mại tự do và hợp tác trong các khuôn khổ kinh tế đa phương, trong đó có APEC. Trên tinh thần đó, hai bên hoan nghênh kỷ niệm lần thứ 10 Hiệp định thành lập Khu vực Thương mại Tự do ASEAN – Australia – New Zealand và quá trình nâng cấp Hiệp định này. Hai Thủ tướng cam kết Chính phủ hai nước sẽ hợp tác nhằm bảo đảm thực hiện thuận lợi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và cùng có lợi trong năm nay. (5) Australia sẽ tiếp tục hỗ trợ các đóng góp của Việt Nam cho an ninh thế giới, thông qua việc Lực lượng Quốc phòng Australia hỗ trợ đào tạo chuyên gia về gìn giữ hòa bình và vận chuyển quân nhân và trang thiết bị cho đợt triển khai lực lượng gìn giữ hoà bình tiếp theo của Việt Nam. Việt Nam và Australia sẽ tổ chức cơ chế Họp quốc phòng thường niên cấp Bộ trưởng và Đối thoại an ninh cấp Thứ trưởng trên cơ sở các cơ chế hợp tác quốc phòng và an ninh song phương hiện có. Hai nước sẽ mở rộng hợp tác an ninh song phương, bao gồm trong lĩnh vực hàng hải và không gian mạng, và phối hợp chống tội phạm xuyên quốc gia, bao gồm thông qua tăng cường các hoạt động hợp tác an ninh biên giới và thực thi pháp luật. (6) Việt Nam và Australia sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tri thức và đổi mới, bao gồm giữa các dịch vụ công, và thiết lập Trung tâm nghiên cứu Việt Nam – Australia tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Trung tâm này sẽ huy động chuyên môn của Australia để hỗ trợ các thế hệ lãnh đạo tương lai của Việt Nam, trong khi giúp Australia và Việt Nam tìm kiếm giải pháp cho các thách thức chung của hai nước và khu vực cũng như làm sâu sắc hơn giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các bộ ngành hai nước. Cơ chế này sẽ tập hợp các nhà lãnh đạo có ảnh hưởng, quan chức chính phủ, học giả và chuyên gia của Australia và Việt Nam. (7) Hai nhà Lãnh đạo cam kết bảo vệ các đại dương bằng cách giảm rác thải nhựa, chia sẻ công nghệ và chuyên môn, thúc đẩy đánh bắt cá bền vững. Việt Nam và Australia cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực này. (8)Hai bên cam kết sẽ tiếp tục xây dựng một cấu trúc khu vực mở, bao trùm, thịnh vượng và an toàn trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ. Hai Thủ tướng tái khẳng định tầm quan trọng của vai trò trung tâm của ASEAN và cấu trúc do ASEAN dẫn dắt, nhất là Cấp cao Đông Á. Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng hoan nghênh Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đóng vai trò thiết yếu đối với hợp tác khu vực. Australia cam kết ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam trong việc đảm nhiệm các vai trò quan trọng như Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020-2021. Australia cũng cam kết đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia thuộc khu vực tiểu vùng sông Mê Công trong các lĩnh vực như kết nối, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), biến đổi khí hậu và nguồn nước vì phát triển bền vững. (9) Hai Thủ tướng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các diễn biến trên Biển Đông, bao gồm cả việc bồi đắp và quân sự hóa các cấu trúc đang tranh chấp. Hai Thủ tướng cũng bày tỏ quan ngại trước các hành động cản trở các dự án dầu khí được triển khai lâu nay ở Biển Đông. Hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không, tuân thủ luật pháp quốc tế và duy trì một trật tự dựa trên luật lệ. Hai nhà Lãnh đạo kêu gọi các bên tự kiềm chế và tránh các hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình. Hai nhà Lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc các quốc gia tiếp tục giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS). Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ chế giải quyết tranh chấp của UNCLOS và kêu gọi các bên tôn trọng và thực thi các phán quyết của các cơ chế này. Hai nhà Lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về hành vi ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Hai bên kêu gọi Bộ Quy tắc ứng xử giữa ASEAN và Trung Quốc cần tuân thủ đầy đủ luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, không làm tổn hại đến lợi ích của các bên thứ ba hoặc quyền của các quốc gia theo luật pháp quốc tế và ủng hộ cấu trúc khu vực bao trùm hiện nay.
http://biendong.net/bien-dong/30067-thu-tuong-australia-scott-morrison-phan-doi-hanh-dong-cua-tq-tren-bien-dong.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?