Anh vừa hé cửa cho Huawei, Mỹ vội đe đồng minh


Sau khi Đức, Ý mở cửa cho Huawei, Anh cũng để ngỏ khả năng ký hợp đồng cho gã khổng lồ Trung Quốc triển khai mạng 5G.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien mới đây đã lên tiếng bày tỏ bất ngờ trước việc Anh chuẩn bị ký hợp đồng cho Huawei tham gia mạng 5G ở nước này.
Financial Times dẫn lời ông Robert O’Brien cảnh báo Anh sẽ phải trả giá vì Huawei sẽ khiến mọi bí mật hạt nhân, bí mật tình báo Anh bị lộ tẩy vì cho công ty này tham gia xây dựng hạ tầng mạng 5G.
“Họ sẽ đánh cắp tất cả bí mật quốc gia của Anh, dù đó có là bí mật hạt nhân hay bí mật của tình báo MI6 và MI5" - ông O’Brien nhận xét.
Vị này cho biết, Washington đã rất "sốc" vì có những quan chức Anh xem nhẹ mối nguy mà Huawei có thể đem lại.
"Chúng tôi rất sốc vì có một số vị quan chức Anh xem Huawei chỉ đơn thuần là vấn đề thương mại nhưng thực ra 5G lại là quyết định ảnh hưởng tới an ninh quốc gia” - vị cố vấn nói tiếp.
Theo ông O’Brien, khác với Anh, nhiều quốc gia như Nhật Bản, New Zealand, và Australia đã bắt đầu hiểu nỗi lo lắng của Mỹ trước Huawei.
Vương quốc Anh và Mỹ  là những nhà đầu tư lớn nhất của nhau và "mối quan hệ đặc biệt" được thiết lập đã trở nên gần gũi hơn sau Brexit. Cả hai quốc gia cũng là thành viên của nhóm chia sẻ thông tin "Five Eyes" cùng với Canada, Úc và New Zealand.
Việc Anh xem xét ký hợp đồng với Huawei có lẽ là một chia rẽ rất lớn giữa hai đồng minh thân thiết này. Chính phủ Anh cho biết họ sẽ đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng của mình nhưng họ đánh giá cao tài liệu cung cấp từ các đồng minh. Các dấu hiệu hiện tại cho thấy thiết bị của Huawei sẽ được phép sử dụng trong các phần "không cốt lõi" của mạng 5G. Một hợp đồng tương tự với Đức và Ý đối với Huawei.
Tuy nhiên, dù Đức và Ý cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G thì Washington cũng chưa có phản ứng nào thực sự mạnh mẽ. Nhưng đến khi Anh cũng có phản ứng tương tự với Huawei, Washington đã đặc biệt lên tiếng.
Chính quyền Mỹ thời gian qua đã vận động các đồng minh không nên cho phép Huawei xây dựng mạng 5G vì cho rằng thiết bị của hãng ẩn chứa những lỗ hổng an ninh, chứa "cửa hậu" có thể gây rò rỉ dữ liệu về máy chủ đặt ở Trung Quốc.
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Mỹ và các nước đồng minh, trong đó có Anh, nhưng gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc vẫn tự tin về tương lai của mình tại Anh khi tiến hành mở một Trung tâm đổi mới sáng tạo 5G tại London.
Huawei mô tả cơ sở mới của mình như là một cơ sở của người dùng để chia sẻ kiến thức và kỹ năng và có ý định thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà đổi mới và doanh nghiệp trong 5G. Khách truy cập có thể trải nghiệm các ứng dụng 5G, chẳng hạn như thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), cũng như thử nghiệm các cải tiến hoàn toàn mới.
Victor Zhang, Phó Chủ tịch của Huawei tại Anh cho biết: “Với việc khai trương Trung tâm đổi mới sáng tạo và trải nghiệm 5G tại London, chúng tôi, với tư cách là một người tiên phong trong 5G, đang thực hiện một bước đi quan trọng khác. Những gì chúng tôi đã mở hôm nay sẽ cho phép sự hợp tác thực sự giữa các doanh nghiệp và các nhà công nghệ của Anh và thể hiện tiềm năng to lớn của các ứng dụng 5G cho cả khu vực tư nhân và doanh nghiệp”.
Phát biểu với Sky News, Victor Zhang nói: "Huawei đã ở Anh hơn 18 năm và niềm tin đã được xây dựng với khách hàng của chúng tôi và với chính phủ Anh thông qua sự cởi mở và minh bạch của chúng tôi."
Mọi thiết bị của Huawei đều được kiểm tra trước khi sử dụng tại Trung tâm đánh giá an ninh mạng chuyên dụng Huawei (HCSEC) ở Banbury, được thành lập lần đầu tiên vào năm 2012. HCSEC liên tục báo cáo rằng họ có thể đảm bảo rằng các rủi ro do sử dụng thiết bị của Huawei có thể được giảm thiểu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?