Phẫn nộ vì Mỹ không kích, người biểu tình Iraq tấn công sứ quán Mỹ

BBC
31 tháng 12 2019

Người biểu tình phẫn nộ đốt lửa cạnh tường bao quanh khuôn viên sứ quán Mỹ
Giận dữ vì các đợt không kích gần đây của Mỹ nhắm vào nhóm phiến quân Iraq được Iran hậu thuẫn, người biểu tình vừa tấn công vào khuôn viên sứ quán Mỹ tại Baghdad.
Quân đội Mỹ dùng hơi cay để giải tán đám đông phá tường ngoài của khuôn viên sứ quán, nằm trong Vùng Xanh được bảo vệ kiên cố của thủ đô Iraq.
Tin cho hay một tháp canh cũng bị đốt.
Ít nhất 25 phiến quân của nhóm Kataib Hezbollah đã thiệt mạng khi Mỹ ném bóm các cơ sở có liên quan tới tổ chức này ở Iraq và Syria hôm Chủ nhật 29/12/2019.
Phía Mỹ đổ lỗi cho nhóm phiến quân đã dùng tên lửa tấn công một căn cứ quân sự của Iraq hôm thứ Sáu 27/12, khiến một công nhân viên xây dựng người Mỹ thiệt mạng.
A man holds up a sign saying "Close the American embassy or people will close it" as protesters set fire to the wall of the US embassy compound in Baghdad, Iraq (31 December 2019) Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Người biểu tình đòi đóng cửa sứ quán Mỹ
Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi nói các cuộc không kích vi phạm chủ quyền quốc gia của nước ông và buộc Iraq phải xét lại quan hệ với Mỹ.
Chỉ huy trưởng của nhóm Kataib Hezbollah, ông Abu Mahdi al-Muhandis, cảnh báo rằng nhóm này sẽ có phản ứng "rất mạnh mẽ với lực lượng Mỹ ở Iraq".
Iran mô tả các cuộc tấn công của Mỹ là "một ví dụ rõ ràng của khủng bố".
Biểu tình hôm Thứ ba diễn ra sau một tang lễ được tổ chức ở thủ đô cho những chiến binh phiến quân bị giết trong các cuộc không kích của Mỹ.
Hàng ngàn người đến đưa tang - trong đó có các lãnh đạo cao cấp của các lực lượng phiến quân và bán quân sự được Iran hậu thuẫn - đã xuống đường tuần hành tới Vùng Xanh, nơi có nhiều văn phòng chính phủ và sứ quán nước ngoài.
Protesters gather outside the US embassy in Baghdad (31 December 2019) Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Một số vị lãnh đạo cao cấp của các lực lượng phiến quân và bán quân sự tham gia biểu tình
Họ được các lực lượng an ninh Iraq cho phép vào khu vực này và tập trung trên đường phố bên ngoài khuôn viên sứ quán Mỹ.
Vẫy cờ Kataib Hezbollah và các ngọn cờ phiến quân khác, hô to khẩu hiệu phản đối Mỹ, người biểu tình ném đá vào cổng chính của sứ quán, và giật các camera an ninh.
Tình hình trở nên căng thẳng hơn khi người biểu tình phá tường ngoài khuôn viên sứ quán.
Hãng tin AP tường thuật một cánh cổng phụ vào khuôn viên bị đập mở tung, và hàng trăm người đã tiến vào khoảng 5 mét dọc một hành lang dẫn tới khu chính của sứ quán trước khi họ buộc phải rút lui vì quân đội Mỹ xịt hơi cay.
Hiện chưa rõ liệu có nhân viên sứ quán nào ở bên trong khuôn viên lúc vụ tấn công xảy ra. Có tin chưa được kiểm chứng vị đại sứ Mỹ đã được đưa đi trú ẩn.
Sau đó có tin cảnh sát bạo động và quân đội Iraq được điều đến khu vực, và Thủ tướng Abdul Mahdi kêu gọi người biểu tình rời khuôn viên ngay lập tức.
"Bất kỳ hành động hiếu chiến hay gây nhiễu nào đối với các sứ quán nước ngoài đều sẽ bị các lực lượng an ninh tuyệt đối ngăn cấm," ông Abdul Mahdi nói thêm.
Nhóm Popular Mobilisation, một tổ chức bán quân sự chủ yếu gồm phiến quân Shia được Iran hậu thuẫn, đưa tin 20 người biểu tình bị thương do trúng đạn hay các bình xịt hơi cay.
Trong khi đó, nhóm Kataib Hezbollah kêu gọi biểu tình trước cửa sứ quán Mỹ cho tới khi sứ quán đóng cửa và đại sứ Mỹ bị trục xuất khỏi Iraq, trang web Al-Sumaria đưa tin.
Nhân viên an ninh sứ quán Mỹ trong khi biểu tình diễn ra Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Nhân viên an ninh sứ quán Mỹ trong khi biểu tình diễn ra
Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Iran giết một nhân viên xây dựng Mỹ, làm bị thương nhiều người khác. Chúng tôi đã phản ứng mạnh mẽ, và sẽ luôn luôn như vaaym. Giờ đây Iran đang điều hành một cuộc tấn công vào Sứ quán Mỹ ở Iraq. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm đầy đủ. Thêm vào đó, chúng tôi trông đợi Iraq sử dụng lực lượng [an ninh] để bảo vệ sứ quán, và được họ thông báo đã làm vậy!".
Hiện chưa có phản ứng ngay từ chính phủ Iran.
Cũng chưa rõ liệu có nhân viên dân sự ở trong sứ quán khi tấn công xảy ra hay không.
Có tin đại sứ Mỹ Matthew Tueller đã được đưa đi trú ẩn. Nhưng một nguồn tin thân cận với sứ quán cho BBC biết ông Tueller đã rời Iraq trước các vụ không kích hôm Chủ nhật để đi nghỉ Giáng sinh theo kế hoạch.
Map of Baghdad


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?