Biểu tình trước sứ quán Mỹ phản đối không kích của Washington tại Iraq

VOA
31/12/2019

Hôm 31/12/2019, hàng ngàn người biểu tình và các chiến binh dân quân tập trung bên ngoài cổng sứ quán Mỹ ở Iraq.


Hôm 31/12, vì lý do an toàn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq và các nhân viên khác đã được sơ tán khỏi đại sứ quán của họ ở Baghdad, các quan chức Iraq cho Reuters biết, khi hàng ngàn người biểu tình và các chiến binh dân quân tập trung bên ngoài cổng sứ quán lớn tiếng tố cáo các cuộc không kích của Mỹ.
Trước đó, hôm 29/12, các máy bay của Hoa Kỳ đã tấn công vào các căn cứ thuộc lực lượng dân quân Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn, một động thái có nguy cơ kéo Iraq vào một cuộc xung đột giữa Washington và Tehran, giữa lúc các cuộc biểu tình rầm rộ đang thách thức hệ thống chính trị Iraq.
Cuộc tấn công của Hoa Kỳ nhằm vào lực lượng dân quân Kataib Hezbollah là để trả đũa vụ giết chết một nhân viên dân sự là công dân Hoa Kỳ trong một cuộc tấn công bằng rocket vào một căn cứ quân sự của Iraq.
Bên ngoài đại sứ quán, những người biểu tình đã ném đá vào cổng trong khi những người khác hô vang: “Đả đảo Hoa Kỳ! ... Đả đảo Trump!” Lực lượng đặc biệt của Iraq đã được triển khai xung quanh cổng chính để ngăn họ vào đại sứ quán.
Chỉ huy dân quân Jamal Jaafar Ibrahimi, còn được gọi là Abu Mahdi al-Mohandes, và lãnh đạo nhóm Badr Hadi al-Amiri cũng có mặt trong cuộc biểu tình.
Ông Abdul Mahdi đã lên án các cuộc không kích của Hoa Kỳ khiến ít nhất 25 chiến binh thiệt mạng và 55 người bị thương.
Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/12 tuyên bố rằng các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq và Syria là phản tác dụng và kêu gọi tất cả các bên tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực, theo Reuters.
Lầu Năm Góc ngày 29/12 tuyên bố cuộc không kích vào lực lượng Kataib Hezbollah ở miền tây Iraq và đông Syria là nhằm đáp trả vụ tấn công vào căn cứ K1 ở Iraq hôm 27/12, khiến 1 nhân viên dân sự Mỹ thiệt mạng và 4 người bị thương. Căn cứ K1 là nơi đóng quân của lực lượng Mỹ và Iraq.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?