Tuần tin cuối năm (28/12 2019)
MỘT TUẦN TUYỆT HẢO CỦA TT TRUMP
Tuần qua, CNN, một cơ quan truyền thông lớn, có thể nói chống Trump tới 99,99% đã có bài nhận định về tình hình chính trị gần như tuyệt hảo cho TT Trump.
Dưới cái tựa lớn “Trump’s 2020 case got a boost this week, except for that one big thing that happened”, CNN cố nuốt cục tức, nhìn nhận tuần qua (tuần lễ 16-20 tháng Chạp) đã là một tuần đặc biệt thuận lợi cho TT Trump, ngoại trừ một chuyện là ông bị đàn hặc. CNN vắn tắt liệt kê vài thành quả của TT Trump trong tuần lễ đó:
  • quốc hội thông qua thỏa ước mậu dịch mới với Mễ và Canada do TT Trump điều đình, thay thế thỏa ước NAFTA của TT Clinton, sau khi đã ngâm tôm gần cả năm trời;
  • quốc hội thông qua ngân sách mới trong đó có cả tiền xây tường biên giới Mễ sau khi đã ra tòa tới ra tòa lui để chống phá;
  • quốc hội chấp nhận ý kiến của TT Trump thành lập một lực lượng quân sự mới gọi là ‘Space Force’, Lực Lượng Không Gian;
  • tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất từ hơn nửa thế kỷ nay;
  • các chỉ số thị trường chứng khoán tiếp tục leo thang lên những kỷ lục mới gần như mỗi ngày [cuối tuần, Nasdaq vượt mức 9.000 trong khi Dow Jones leo qua mức 28.600, đều là kỷ lục lịch sử].
Image result for Mùa Giáng Sinh
CNN nhìn nhận đây là những thành quả mà bất cứ tổng thống nào cũng phải coi như là quà tuyệt vời của mùa Giáng Sinh, chỉ đáng phiền cho TT Trump là cũng trong tuần đó, ông đã bị đàn hạc. Vô hình chung, CNN đã nhìn nhận đảng DC bắt buộc phải đàn hặc vì nhu cần sinh tử của họ: không đàn hặc thì làm sao hạ được TT Trump với những thành quả cụ thể như vậy?
Vấn đề là đàn hặc không hẳn đã là tin xấu cho TT Trump. Trái lại, chính đó là chuyện ông đã muốn thấy từ lâu rồi, khi phe DC mới hăm he lấy đàn hặc ra đe dọa. Ông ‘muốn được đàn hặc’ để giúp khích động khối cử tri của ông, cũng như giúp chứng minh với cả nước, đảng DC đã đặt quyền lợi phe đảng lên trên quyền lợi đất nước, tìm mọi cách phi lý và tuyệt vọng nhất để lật đổ tổng thống do dân bầu một cách chính danh, hợp pháp và hợp hiến. Bằng chứng cụ thể nhất là biểu quyết đàn hặc đã hoàn toàn theo đúng làn ranh đảng phái, không kể 4 dân biểu DC đào ngũ. Nói cách khác, đàn hặc đã diễn ra theo ý muốn của TT Trump và biểu quyết đàn hặc cũng đã diễn ra đúng theo ý muốn của ông, hoàn toàn theo làn ranh đảng phái, đồng thời củng cố hậu thuẫn tuyệt đối của ông trong hàng ngũ dân biểu CH.
Hơn nữa, 3 thành quả đầu tiên có được nhờ phe DC trong Hạ Viện ‘nhượng bộ’ TT Trump. Đó là cái giá phe DC đã phải trả sau khi đàn hặc được TT Trump. Họ hiểu dân Mỹ không hồ hởi lắm với tính phe đảng quá đáng của họ cũng như việc đàn hặc đã ám ảnh phe DC quá mức nên họ đã phải nhượng bộ TT Trump, thông qua hàng loạt việc làm của TT Trump để chứng minh cho dân Mỹ thấy thiện chí của họ muốn hợp tác với TT Trump lo cho nước Mỹ chứ họ không phải chỉ biết chúi mũi lo đảo chánh tổng thống không thôi. Nếu đàn hặc là cái giá TT Trump phải trả để được quốc hội phê chuẩn những việc làm của ông thì đó là cái giá khá rẻ vì cuối cùng, TT Trump có thể ra tranh cử với nhiều thành quả cụ thể trong khi đàn hặc chỉ gây tai tiếng phe đảng cho đảng DC.
Image result for CNN
CNN cũng thiếu sót không liệt kê vài ‘tin tốt’ khác cho TT Trump trong thời gian qua:
  • Tối Cao Pháp Viện ra lệnh ngưng thi hành quyết định của tòa dưới bắt TT Trump phải nộp hồ sơ tài chánh từ 6 năm trước cho Hạ Viện;
  • Tòa FISC tố cáo FBI dưới thời Obama đã ‘lừa’ tòa để có trát tòa theo dõi ban vận động tranh cử của ông Trump;
  • Tòa kháng án liên bang tại Texas phán Obamacare đã trở thành vi Hiến;
  • Thăm dò của chính CNN cho thấy hậu thuẫn của TT Trump từ ngày bắt đầu đàn hặc đã tăng mạnh so với các ứng cử viên của đảng DC, và dân Mỹ nói chung rất thỏa mãn với tình hình kinh tế dưới thời Trump.
CẬP NHẬT ĐÀN HẶC

Tuần qua, chuyện đàn hặc bớt ồn ào vì quốc hội đóng cửa đi nghỉ lễ cuối năm. Chỉ có vài tin nhỏ đáng ghi nhận.
  • Một ngày sau khi cho Hạ Viện biểu quyết đàn hặc TT Trump, bà chủ tịch Hạ Viện đã chơi mánh, biểu diễn tính ‘công bằng’ muốn hợp tác với tổng thống, gửi ngay thư chính thức mời TT Trump ra đọc Báo Cáo Tình Hình Liên Bang –State of The Union Address- trước Hạ Viện theo đúng truyền thống chính trị từ mấy chục năm qua. TT Trump cũng đã trả lời sẽ nhận ngay. Báo cáo được dự tính sẽ được TT Trump đọc tại Hạ Viện ngày 4/2/2020 với sự hiện diện của tất cả Hạ Viện, Thượng Viện, Tối Cao Pháp Viện và nội các.
  • Phe CH trong Thượng Viện bắt đầu có rạn nứt khi bà thượng nghị sĩ CH Lisa Murkowsky của Alaska công kích lãnh đạo Mitch McConnell về việc ông điều đình với Tòa Bạch Ốc về thủ tục tiến hành ‘phiên tòa’ của Thượng Viện và cản không cho phe DC mời thêm nhân chứng ra trước Thượng Viện. Cả hai việc đều phản ảnh quan điểm của phe DC hiện nay. Miả mai thay, điều đình với Tòa Bạch Ốc và cản không cho có thêm nhân chứng cũng là những điểm mà đảng DC đã làm khi tổng thống DC Clinton bị ̣đàn hặc. Thế mới nói đàn hặc chỉ là tuồng đảng phái cải lương bá láp.
Bà Murkowsky là người công khai chống TT Trump rất nhiều lần, từ vụ bổ nhịêm thẩm phán Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện cho tới chuyện thu hồi Obamacare. Sẽ không là chuyện lạ nếu bà này biểu quyết truất phế TT Trump.
  • Trong khi đó, ông Karl Rove, cựu cố vấn của TT Bush con, đã nhận định việc bà Pelosi không chuyển hồ sơ đàn hạc qua Thượng Viện vì “Thượng Viện sẽ không công bằng” chỉ là toan tính bành trướng thế lực của bà, xen vào chuyện của Thượng Viện là nơi mà bà không có tiếng nói gì hết. Bà Pelosi không có tư cách gì để bắt Thượng Viện phải làm gì bằng cách nào.
Image result for IMPEACHMENT UP DATE
Một chuyên gia luật, ông Thomas Jipping nói “bà Pelosi đã làm xong bổn phận về chuyện đàn hặc, không có lý do gì can thiệp vào chuyện của Thượng Viện kết án như thế nào; đó là bà đã lạm quyền”.
Việc bà Pelosi không chuyển hồ sơ qua Thượng Viện chỉ là đòn phép múa rối chính trị vớ vẩn trong mục đích không cho TT Trump tự bào chữa cũng như không cho Thượng Viện cơ hội ‘tha bổng’ ông. Các chuyên gia cho rằng trước sau gì bà Pelosi cũng phải tuân hành thủ tục hiến định thôi.
  • Phe DC đe dọa sẽ đàn hặc TT Trump lần nữa nếu họ khám phá ra thêm bằng chứng TT Trump phạm tội nào đó. Nếu đó không phải là lạm quyền, lạm dụng việc nắm thế đa số tại Hạ Viện để tìm cách đảo chánh cho bằng được thì là gì? Phe DC đã không suy nghĩ xa, không cần biết trong tương lai, bất cứ khi nào CH nắm đa số tại Hạ Viện cũng đều có thể lôi một tổng thống DC ra đàn hạc. Thế mới nói chính trị gia không bao giờ nhìn xa hơn cuộc bầu bán tới.
Thượng nghị sĩ DC đang tranh cử tổng thống, ông Cory Booker đã than vãn “cả hai bên đều đã quá mệt mỏi với chuyện đàn hặc rồi”. Một ông nghị sĩ DC chống Trump mạnh nhất mà còn cảm thấy vậy thì đa số dân Mỹ nghĩ sao khi phe DC vẫn nghiến răng nghiến lợi tìm cách chế /nặn ra tội mới để đàn hặc tiếp tục?
Kẻ này có cảm tưởng như đảng DC đang cố… tự sát cho đến khi chết mới ngừng. Đừng ai cản họ nhé!
CẬP NHẬT TRANH CỬ
  • Trong khi đó, cuộc vận động tranh cử bên DC nhẩy lên mặt báo trở lại.
‘Chị’ Buttigieg không chịu thua các đồng chí, nên cũng tìm quà tặng bá tánh. Để cạnh tranh với ý kiến của cụ bà xã nghĩa Warren chi vài ngàn tỷ bồi thường tài chánh cho dân da đen vì ông bà của họ đã phải làm nô lệ, ‘chị’ Buttigieg mới tung ra ‘tối kiến’ mới: bồi thường tài chánh tất cả các di dân đang ở lậu vì họ đã chịu thiệt thòi, bị khai thác quá tệ qua việc trả lương dưới mức tối thiểu, không được hưởng những quyền lợi an sinh sơ đẳng như giáo dục, y tế, trợ cấp, phiếu thực phẩm,…
Do đó, tổng thống Buttigieg sẽ bồi thường cho khoảng một chục triệu di dân lậu từ 20.000 đô tới hơn 100.000 đô mỗi người, tùy hoàn cảnh cá nhân. Tổng cộng phí tổn chỉ có 2.200 tỷ đô thôi. Chuyện nhỏ!
Cũng y chang như các đồng chí khác, ‘chị’ Buttigieg đã quên, chưa nói rõ sẽ lấy tiền ở đâu ra.
  • Bà Warren tiếp tục tháo lui. Ban đầu thì hứa sẽ đóng cửa toàn bộ hệ thống y tế tư nhân ngay lập tức để áp đặt hệ thống y tế quốc doanh Medicare For All; trên toàn quốc; sau đó, hứa sẽ duy trì hệ thống tư nhân trong ba năm đầu. Bây giờ cho biết sẽ duy trì hệ thống tư nhân vĩnh viễn, để thiên hạ có quyền lựa chọn giữa hai hệ thống tư nhân và quốc doanh.
Kế hoạch của bà Warren bây giờ có thể tóm lại là sẽ mở cửa Medicare hiện hữu của những người cao niên cho những ai muốn tham gia, cho dù chưa đến tuổi 65. Nhưng không ai bị bắt buộc phải tham gia nữa. Medicare For All bây giờ thành Medicare For All Who Wants. Với kế hoạch mới, dân Mỹ sẽ còn được quyền lựa chọn và chi phí chương trình này sẽ nhẹ bớt đi, tuy bà Warren chưa tính lại sẽ tốn bao nhiêu. Chương trình trước đây được dự tính sẽ tốn khoảng 50.000 tỷ đô.
  • Bình loạn gia S.E. Cupp của CNN (không phải Fox News đâu nhé) đã viết bài công kích thẳng cánh ý định của bà Hillary để cửa ngỏ cho việc bà sẽ ra tranh cử nữa. Bà Hillary ẫm ờ khoe đã bị áp lực rất mạnh phải ra tranh cử nữa, và bà xác nhận không bao giờ nói không bao giờ, “never, never, never say never!”.
Related image
Nhà báo này cho rằng bà Hillary bị ám ảnh nặng bởi việc thất cử, vì vẫn cho rằng mình là một thứ ‘siêu thiên tài’ sanh ra để làm tổng thống, để rồi cho đến bây giờ vẫn chưa ‘qua cơn mê’. Bà Hillary được khuyên nên trở về với thực tế đi, “Hillary, get real!”.
Bình loạn gia Cupp lo sợ bà Hillary quá yếu sẽ là mồi ngon cho TT Trump.
  • Bà dân biểu của Hawaii đang tranh cử tổng thống bị đảng DC trừng phạt. Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC tung ra một quảng cáo trên TV kêu gọi đoàn kết toàn đảng qua lời giới thiệu hầu hết ứng cử viên tổng thống của đảng, nhưng trong đó lại vắng bóng bà Tulsi Gabbard. Bà này phạm tới 2 tội ‘tầy đình’ khó tha là đã dám công khai công kích bà Hillary, rồi sau đó lại còn dám bỏ phiếu trắng trong biểu quyết đàn hặc TT Trump.
  • Dân biểu Jeff Van Drew, một trong ba dân biểu DC bỏ phiếu chống đàn hặc TT Trump, sau đó bỏ đảng DC, để gia nhập đảng CH, đã giải thích việc tại sao ông bỏ đảng DC. Ông cho biết trước biểu quyết, ông đã bị áp lực nặng của đảng, bị đe dọa sẽ cắt hết hậu thuẫn, kể cả yểm trợ tài chánh cho cuộc vận động tranh cử nếu ông không tuân theo kỷ luật đảng DC, không bỏ phiếu đàn hặc TT Trump. Ông cho biết ông không thể chấp nhận chuyện áp lực ‘đổi chác’ như vậy và quyết định bỏ đảng.
GIA TÀI CỦA TT TRUMP
Báo Washington Post đã viết bài dài, không biết để than vãn hay để cảnh báo thiên hạ, về chuyện TT Trump đã và đang cải đổi cấu trúc và hướng đi của ngành Tư Pháp Mỹ với những hậu quả kéo dài vài thập niên nữa. Theo WaPo, ngành Tư Pháp Mỹ đã và đang chuyển hướng mạnh về phiá bảo thủ sau ba năm dưới thời ông Trump.
Tổng cộng cho đến nay, TT Trump đã bổ nhiệm 187 quan tòa cấp liên bang. Tất cả đều được Thượng Viện do phe CH nắm đa số, phê chuẩn dễ dàng.
Mỹ có 13 tòa phá án –appeals court- ở cấp ‘circuit court’ mà địa phận trách nhiệm bao gồm nhiều tiểu bang, là cấp tòa cao nhất chỉ dưới có Tối Cao Pháp Viện. Một phần tư quan tòa cấp này, hay 50 ông, đã do TT Trump bổ nhiệm. Đây là con số cao nhất so với các tổng thống tiền nhiệm. Dưới thời TT Obama, trong 8 năm, ông đã bổ nhiệm có 55 ông.
Tại tòa phá án khu vực 9, bao gồm 9 tiểu bang miền tây Cali trong đó có những tiểu bang cấp tiến nặng như Cali, Oregon và Washington, TT Trump đã bổ nhiệm tới 9 quan tòa bảo thủ trong tổng cộng 29 vị. Trước đây, tòa này chỉ có 3 vị bảo thủ. TT Trump mà tại chức tới cuối 2024 thì ông sẽ có thể bổ nhiệm đa số quan tòa bảo thủ vào tòa này. Khi đó, những vụ thưa kiện về di dân, trợ cấp, Obamacare hay phá thai sẽ bị ảnh hưởng bất lợi lớn cho phe cấp tiến.
Image result for TRUMP
Chưa kể TT Trump cũng đã bổ nhiệm hai thẩm phán vào Tối Cao Pháp Viện.
Cái nguy hại lớn cho phe cấp tiến là những quan tòa do TT Trump bổ nhiệm đều có thành tích ‘bảo thủ’, và đều tương đối trẻ, ở tuổi 40-50, có thể ngồi ghế trong 30-40 năm nữa. TT Trump đang thay thế hàng loạt quan tòa của các tổng thống từ Carter, Reagan, Bush cha đến Clinton, quá già, đã qua đời hay từ chức. Nhiều ông tòa bảo thủ từ thời các TT Reagan và Bush cha cũng đã cố tình từ chức, về hưu non để TT Trump có dịp bổ nhiệm quan tòa bảo thủ trẻ hơn.
Đây sẽ là gia tài lớn nhất, quan trọng nhất, và lâu dài nhất của TT Trump, mà phe DC, cho dù có chiếm lại được Tòa Bạch Ốc năm tới cũng không thay đổi được. Các quan tòa liên bang đều được bổ nhiệm vĩnh viễn, và chỉ có thể bị giải nhiệm sau khi đàn hặc bởi quốc hội vì một tội trầm trọng nào đó, hay khi họ qua đời hay tự ý từ chức.
Đó cũng là một trong những lý do lớn mà phe cấp tiến đang điên cuồng tìm cách trục ông Trump ra khỏi Tòa Bạch Ốc. Họ đang tưởng tượng nếu ông Trump làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ bốn năm nữa thì hậu quả sẽ kinh khiếp đến cỡ nào. Khi đó, trong toàn thể hệ thống Tư Pháp sẽ có nhiều quan tòa do TT Trump bổ nhiệm hơn các quan tòa do tất cả các tổng thống trước bổ nhiệm.
Đây cũng là lý do quan trọng nhất khối bảo thủ nhất tề hậu thuẫn TT Trump bất kể đàn hặc hay khuyết điểm nào của TT Trump. Nước Mỹ là nước pháp trị, thay đổi hệ thống Tư Pháp mang lại những hậu quả lớn nhất trong tất cả mọi khiá cạnh của cuộc sống tại Mỹ, từ chính trị, đến kinh tế, xã hội, văn hóa, tôn giáo, giáo dục,… Nhìn dưới góc độ này, TT Trump sẽ là tổng thống để lại dấu ấn lớn nhất lịch sử cận đại Mỹ. Bảo sao đảng DC không điên sao được.
FBI BỊ RẮC RỐI NỮA
  • Tòa FISC, sau khi ra trát chỉ trích FBI đã lừa tòa, đã cho điều tra lại tất cả những đơn xin trát tòa của luật sư Kevin Clinesmith, là người đã thảo những đơn xin trát tòa cho FBI. Tòa cũng đòi hỏi bộ Tư Pháp cho biết đã và sẽ có những biện pháp nào đối với việc ông luật sư cố tình lừa gạt tòa này.
Luật sư Clinesmith đã bị ép từ chức từ lâu rồi, và đang bị bộ Tư Pháp điều tra tuy chưa có kết quả gì.
TIN MỚI VỀ UKRAINE
TTDC đói tin chống Trump vừa làm rùm beng một tin mới mà họ gọi là tiết lộ động trời: sau cuộc điện đàm của TT Trump với TT Zelenskiy của Ukraine, Tòa Bạch Ốc chỉ thị hoãn giải ngân quân viện cho Ukraine đúng “91 phút”. Chẳng hiểu tin này có gì đáng gọi là tiết lộ động trời mới khi chính Văn Phòng Ngân Sách Tòa Bạch Ốc đã xác nhận là đã chỉ thị cho bộ Quốc Phòng không giải ngân cho đến khi tất cả mọi việc được kiểm tra lại theo đúng thủ tục hiện hành.
Image result for ukraine trump
Nói cho cùng, hoãn một tiếng rưỡi đồng hồ để rồi giải ngân mấy trăm triệu đô thì có gì là kinh khủng?
Chưa kể một tờ báo khác khui chuyện ‘kinh khủng’ không kém là cho tới nay, vẫn còn một vài triệu đô chưa được giải ngân, với ngụ ý TT Trump giữ tiền để đổi chác gì đó. Làm như thể viện trợ là phải giải ngân trọn gói không chừa một xu ngay lập tức vậy. Năm xưa VNCH trong những ngày sinh tử tháng 4/75 xin Mỹ tháo khoán nốt 300 triệu quân viện đã được phê chuẩn mà chưa giải ngân, mà không được, để rồi mất nước luôn.
Bất cứ TT Trump làm gì hay nói gì thì phe DC và đồng minh TTDC cũng cố tìm cách vặn vẹo cho ra tội đáng tru di tam tộc.
Mà để làm gì? Đàn hặc nữa dựa trên ‘dữ kiện mới’? Xin quý độc giả đừng lấy làm lạ: một vài dân biểu cuồng chống Trump đã đánh tiếng muốn Trump bị đàn hặc nữa, hai ba lần nữa cũng được, cố nặn cho ra tội cho tới khi ông bị mất job mới ngưng. Đúng là đám này ngày càng… mất trí trong tuyệt vọng.
KHỐI THIÊN CHÚA GIÁO PHÂN HÓA
Chủ bút báo Christianity Today, ông Mark Galli đã viết bài bình luận kêu gọi TT Trump từ chức hay phải bị truất phế vì thiếu căn bản đạo đức. Báo Christianity Today là cơ quan ngôn luận chính của khối Thiên Chúa Giáo cực bảo thủ gọi là Evangelists, do mục sư Tin Lành Billy Graham sáng lập ra từ 1956. Ông Graham qua đời tháng 2/2018.
Image result for Christianity Today
Bài viết của ông Galli đã gây sóng gió lớn vì khối Thiên Chúa Giáo này là khối cử tri quan trọng nhất của TT Trump. Phe chống Trump đã mau mắn ôm chầm lấy tin này để khai thác.
Thổi phồng các khuyết điểm trong cá tính của TT Trump đã thành phương cách duy nhất để phe chống Trump khai thác khi họ không tìm ra được thất bại nào trong các chính sách quản trị đất nước của TT Trump.
Ngay sau khi bài viết xuất hiện, con của mục sư Billy Graham, ông Franklin Graham, cũng là người kế nhiệm, lãnh đạo tất cả các tổ chức Evangelists của bố, đã lên tiếng khẳng định quan điểm của ông Galli không phản ảnh quan điểm của khối Evangelists cũng như không phản ảnh quan điểm của ông Billy Graham là người đã bỏ phiếu cho ông Trump.
Rồi sau đó, hơn 200 lãnh đạo lớn của khối này cũng đã ký tên trong một thông cáo chung kịch liệt lên án ông Galli. Họ cũng gián tiếp đe dọa sẽ tẩy chay báo Christianity Today và kêu gọi tẩy chay không quảng cáo trên báo này. Có tin chưa được xác nhận là ông Galli qua đầu năm sẽ từ chức.
Ông Jerry Falwell Junior, viện trưởng Đại Học Tin Lành Liberty University (đại học tôn giáo lớn nhất thế giới với gần 50.000 sinh viên), con mục sư Tin Lành nổi tiếng Jerry Falwell, đã lên tiếng công kích báo Christianity Today là tờ báo bị lãng quên nên tìm cách chơi nổi, viết nhảm.
PHẢI ĐẠO CHÍNH TRỊ
Chuyện chỉ có ở Mỹ: đốt cờ Mỹ không sao vì đó là ‘tự do tư tưởng’, đốt cờ đồng tính đi tù mọt gông vì đó là biểu lộ thù hận.
Một tòa án tiểu bang Iowa đã kết án một anh về tội đốt một lá cờ lục sắc của nhóm đồng tính, chuyển giới LGBTQ. Chỉ có cái hành động vớ vẩn đó mà anh ta bị kêu án… 16 năm tù! Anh ta bị đôn lên tới cả lô tội như tạo hận thù, kỳ thị giới tính, phá hủy tài sản công, …
Thế mới thấy trong cái xứ Mỹ này, hiện nay nhóm đồng tính và chuyển giới có ảnh hưởng chính trị mạnh như thế nào.
FAKE NEWS
Một vài người gần đây đã phổ biến tin Mỹ đã thuê lại cảng Cam Ranh, gây xôn xao trong dư luận cộng đồng tỵ nạn. Đây là tin phịa hoàn toàn. Chỉ có một chiến hạm Mỹ ghé qua Cam Ranh thôi.
Vũ Linh, 28/12/2019
https://baotgm.net/vu-linh-ban-tin-cuoi-nam-2019/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện