Chuyển đến nội dung chính

BBC News Tiếng Việt điểm sự kiện nổi bật năm 2019



BBC News Tiếng Việt điểm sự kiện nổi bật năm 2019

BBC News Tiếng Việt điểm sự kiện nổi bật năm 2019


BBC
26 tháng 12 2019
Năm 2019 sắp đi qua, Ban biên tập BBC News Tiếng Việt nhìn lại các sự kiện trong nước và quốc tế nổi bật trong năm 2019 mà chúng tôi đã đem tới cho quý vị khán thính giả trong 12 tháng qua.

Tranh chấp biển đảo Trung - Việt

Tranh chấp biển đảo trong lúc căng thẳng Mỹ - Trung lên cao là một trong những sự kiện nổi bật trong năm.
Từ tháng 7/2019, tình hình tại bãi Tư Chính mà Việt Nam nói là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này trở nên căng thẳng sau khi tàu thăm dò Trung Quốc Hải Dương 8 tiến vào khu vực.
Trung Quốc coi các vùng biển nằm trong đường Lưỡi Bò ở Biển Đông là của họ. Căng thẳng biển đảo - Tư Chính đặt ra câu hỏi về chính sách quốc phòng của Việt Nam và vị thế nước này trong tranh chấp biển đảo với quốc gia láng giềng cùng ý thức hệ.
Hoa Kỳ nói không can thiệp vào tình hình Biển Đông và không đứng về bên nào, nhưng tàu sân bay USS Ronald Reagan ngay trong tháng 8 đã vào Biển Đông.
Đặc biệt, chính phủ Hoa Kỳ mời các cơ quan truyền thống quốc tế và BBC News Tiếng Việt thăm chiếc tàu đậu ở Philippines.

Biểu tình ở Hong Kong

Cùng thời gian, biểu tình Hong Kong kéo dài, coi như hết nửa năm sau của 2019, thách thức mô hình Một quốc gia Hai chế độ của Trung Quốc.

Vụ 39 người chết trong xe đông lạnh ở Anh

Sang tháng 10 vừa qua, vụ 39 người Việt tử nạn trên đường vào Anh bất hợp pháp bằng xe đông lạnh từ Bỉ đã gây chấn động dư luận Anh và châu Âu.
Cảnh sát hạt Essex, phía Đông London và nhà chức trách hai nước Anh - Việt đã vào cuộc để điều tra và xác minh danh tính của 39 người mà rất đông đến từ Nghệ An, Hà Tĩnh của Việt Nam.
Thảm họa này cũng đặt ra câu hỏi về lý do di dân trái phép tăng đều từ một số tỉnh thành của Việt Nam sang châu Âu qua các tuyến đường không chính thức và vấn nạn trồng cần sa, làm móng tay lậu tại Anh của một số không nhỏ người Việt.

Người Việt toàn cầu

Không chỉ nêu câu chuyện về người Việt ở Anh, BBC News Tiếng Việt cũng đã tìm đến các cộng đồng người Việt hoặc gốc Việt ở Đức nhân sự kiện 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ, ở Ba Lan, nhân ba thập niên chuyển đổi dân chủ, và tới thăm bà con người Việt còn gặp khó khăn tại Campuchia.

Vấn đề nhân quyền

Tính đến cuối năm 2019 Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo (CBJ) nói ở Việt Nam có 12 nhà báo đang bị cầm tù, so với 48 ở Trung Quốc. Các nước được nêu tên là Thổ Nhĩ Kỳ (47 nhà báo bị tù), Ả-rập Saudi (26 nhà báo) và Ai Cập (26).

Bóng đá

Năm 2019 là năm vàng cho bóng đá Việt Nam cả đội năm U22 và tuyển bóng đã nữ quốc gia tại SEA GAMES ở Philippines. Đội nam U22 lần đầu tiên từ 60 năm vô địch Đông Nam Á, còn đội bóng đã nữ đã vô địch SEA Games lần thứ sáu.
Các chủ đề trên đều được BBC News Tiếng Việt tường thuật chi tiết qua các hình thức bài viết, video, hình ảnh, audio phỏng vấn... và đăng tải trên nhiều nền tảng khác nhau, gồm trang web, trang Facebook và kênh YouTube của chúng tôi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện