Tin khắp nơi – 25/10/2020

 Tin khắp nơi – 25/10/2020

Tổng Thống Trump bỏ phiếu tại Florida,

ông Joe Biden đến Pennsylvania

Tin từ West Palm Beach, Florida – Vào hôm thứ bảy (24 tháng 10), Tổng thống Trump đã bỏ phiếu tại Florida trước khi tiếp tục vận động tranh cử tại ba tiểu bang chiến trường, tham gia cùng hơn 54 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm – một con số kỷ lục – trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11.

Tổng thống Trump đã bỏ phiếu tại một thư viện ở West Palm Beach, gần nhà nghỉ mát Mar-a-Lago của ông, sau khi chuyển địa chỉ thường trú và ghi danh cử tri vào năm ngoái từ New York sang Florida. Tiểu bang này là nơi ông buộc phải giành chiến thắng để có hy vọng tái đắc cử. Chiều cùng ngày, tổng thống sẽ tổ chức ba buổi vận động tại North Carolina, Ohio và Wisconsin.

Trong khi đó, ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden cùng phu nhân là Jill Biden đã đến Pennsylvania cho hai sự kiện vận động tranh cử. Ông sẽ tổ chức vận động tại Quận Bucks phía bắc Philadelphia và Quận Luzerne gần nơi sinh của ông ở Scranton.

Cựu Tổng thống Barack Obama sẽ vận động tranh cử ở Florida, xuất hiện lần thứ hai thay mặt cho ông Biden sau khi dừng chân ở Pennsylvania vào thứ Tư (ngày 21 tháng 10).  Việc vội vàng đi bỏ phiếu sớm là một dấu hiệu cho thấy mối quan tâm mãnh liệt của người dân Hoa Kỳ đến cuộc tranh cử giữa Tổng thống Trump và ông Biden, cũng như lo ngại về việc tránh các địa điểm bỏ phiếu đông đúc vào Ngày bầu cử và giảm nguy cơ lây nhiễm coronavirus đã giết chết hơn 224,000 người Mỹ.

Các cuộc thăm dò ý kiến toàn quốc cho thấy ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump, nhưng kết quả thăm dò ý kiến tại các tiểu bang chiến trường quan trọng lại khít khao hơn rất nhiều. (BBT)

https://www.sbtn.tv/tong-thong-trump-bo-phieu-tai-florida-ong-joe-biden-den-pennsylvania/

Bầu cử 2020: Chỉ còn 10 ngày nữa,

Trump và Biden ai có triển vọng thắng?

Cử tri Mỹ sẽ quyết định vào ngày 3/11 liệu Donald Trump có được ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa hay không.

Vị tổng thống đảng Cộng hòa đang bị thách thức bởi ứng cử viên Joe Biden, đảng Dân chủ, người được biết đến nhiều nhất với tư cách là phó tổng thống của Barack Obama, nhưng đã tham gia chính trường Hoa Kỳ từ thập niên 1970.

Ngày bầu cử lừng lững đến gần, và các công ty thăm dò ý kiến đang ráo riết tìm cách đánh giá tâm trạng của quốc gia, bằng cách hỏi cử tri xem họ thích ứng cử viên nào hơn.

BBC theo dõi những cuộc thăm dò này, và cố gắng tìm ra những gì thăm dò ý kiến có thể và không thể cho chúng ta biết ai sẽ là người đắc cử.

Biden hiện đang dẫn trong các thăm dò toàn quốc

Thăm dò quốc gia là một hướng dẫn tốt về mức độ được ủng hộ của một ứng cử viên trên toàn quốc, nhưng không nhất thiết là cách tốt để dự đoán kết quả cuộc bầu cử.

Ví dụ, năm 2016, Hillary Clinton dẫn đầu trong các cuộc thăm dò toàn quốc và giành được hơn Donald Trump gần ba triệu phiếu bầu, nhưng bà vẫn thất cử – bởi vì Hoa Kỳ sử dụng hệ thống cử tri đoàn. Vì vậy việc giành được nhiều phiếu phổ thông nhất không phải lúc nào cũng giúp ứng cử viên đắc cử.

Bỏ cảnh báo này qua một bên, trong gần như hầu hết năm nay, Joe Biden luôn dẫn trước Donald Trump trong các cuộc thăm dò quốc gia. Tỷ lệ ủng hộ của ông dao động quanh mức 50% trong những tuần gần đây, và có lần dẫn đầu Donald Trump đến 10 điểm.

Ai đang dẫn trước trong thăm dò?

Tổng hợp thăm dò của BBC theo dõi các thăm dò toàn quốc trong 14 ngày qua, tạo ra đường xu hướng theo số trung bình.

Ngược lại, vào năm 2016, các cuộc thăm dò không rõ ràng hơn nhiều và hai ứng cử viên Donald Trump chỉ cách nhau một vài phần trăm ở một số thời điểm khi ngày bầu cử gần đến.

Đảng Cộng hòa của Trump: Không thể trì hoãn bầu cử 2020

Bầu cử 2020: Giải thích hệ thống chính trị Mỹ

Những tiểu bang nào sẽ quyết định cuộc bầu cử?

Như bà Clinton khám phá ra vào năm 2016, số phiếu ứng cử viên giành được ít quan trọng hơn việc giành những phiếu này ở đâu.

Hầu hết các tiểu bang gần như luôn luôn bỏ phiếu ủng hộ một đảng, có nghĩa là trên thực tế chỉ có một số tiểu bang mà cả hai ứng cử viên đều có cơ hội chiến thắng. Đây là những nơi diễn ra cuộc bầu cử quyết định ai thắng ai bại, và được biết đến như là những tiểu bang ”chiến địa”.

Theo hệ thống cử tri đoàn mà Hoa Kỳ dùng để bầu tổng thống, mỗi tiểu bang được cấp một số phiếu cử tri dựa trên dân số. Tổng cộng nước Mỹ có 538 phiếu đại cử tri, vì vậy một ứng cử viên cần đạt được 270 phiếu để giành chiến thắng.

Như bản đồ trên cho thấy, một số tiểu bang ”chiến địa” có số phiếu đại cử tri đoàn hiều hơn những tiểu bang khác, vì vậy các ứng cử viên thường dành thời gian để vận động ở những nơi này nhiều hơn.

Ai đang dẫn đầu ở các tiểu bang ”chiến địa”?

Hiện tại, kết quả các cuộc thăm dò ở các tiểu bang ”chiến địa” có vẻ tốt cho Joe Biden, nhưng còn khá lâu mới đến ngày đi bầu, và mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh chóng, đặc biệt khi liên quan đến Donald Trump.

Các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn đầu ở Michigan, Pennsylvania và Wisconsin – ba tiểu bang công nghiệp mà đối thủ Đảng Cộng hòa của ông giành được với tỷ số hơn bà Clinton chỉ dưới 1% Nhưng những tiểu bang chiến trường nơi ông Trump thắng lớn năm 2016 là nơi nhóm vận động tranh cử của ông lo lắng nhất. Tỷ lệ thắng của ông ở Iowa, Ohio và Texas ở vào khoảng từ 8-10% vào thời điểm đó, nhưng hiện tỷ lệ ủng hộ của Trump đang kề vai sát cánh với ông Biden trong kỳ bầu cử này.

Đó là một trong những lý do tại sao một số nhà phân tích chính trị đánh giá cơ hội tái đắc cử của ông khá thấp như chúng ta thấy. FiveThirtyEight, một trang web phân tích chính trị, nói rằng ông Biden được “yêu chuộng” để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, trong khi The Economist nói rằng ông “có khả năng” đánh bại ông Trump.

Nhược điểm của Trump làm đối thủ yếu Biden trông mạnh

Bầu cử 2020: Quan tâm hàng đầu của cử tri gốc Việt so với cử tri Mỹ

Ai thắng cuộc tranh luận đầu tiên, theo các thăm dò?

Donald Trump và Joe Biden đối đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên, được trực tiếp truyền hình hôm 29/9.

Nhiều bình luận gia cho rằng Biden thắng cuộc tranh luận đầu tiên, và Anthony Zurcher của BBC đồng ý với nhận định đó.

Nhưng các cuộc thăm dò cho chúng ta thấy gì? Vâng, những kết quả thăm dò mà chúng tôi có đều cho là đảng Dân chủ thắng, nhưng theo các biên độ khác nhau.

Một cuộc thăm dò quốc gia của NBC News/Wall Street Journal được tiến hành sau cuộc tranh luận cho thấy ông Biden được 53% và đối thủ của ông là 39% – khoảng cách rộng hơn sáu điểm so với cuộc thăm dò trước đó của họ hai tuần trước đó.

Nhưng điều đáng lo ngại hơn cho tổng thống là hai cuộc thăm dò ở các tiểu bang chiến địa do New York Times và Siena College thực hiện cho thấy ông Biden dẫn trước 7 điểm ở Pennsylvania và 5 điểm ở Florida.

Nhìn chung, có vẻ như hiệu suất tranh luận của tổng thống không giúp ông thu hẹp khoảng cách với đối thủ của mình.

Covid có ảnh hưởng đến con số của Trump?

Chúng ta chỉ có vài ngày để nghiền ngẫm về cuộc tranh luận đầu tiên trước khi dòng tweet gây xôn xao dư luận của Tổng thống Trump đầu ngày 2/10 tiết lộ rằng ông và đệ nhất phu nhân đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Trong khi đại dịch đã thống trị các tiêu đề ở Mỹ kể từ đầu năm, trọng tâm đã chuyển sang Tòa án Tối cao sau cái chết của Tư pháp lâu năm Ruth Bader Ginsburg vào tháng 9.

Vì vậy, việc bị xét nghiệm dương tính với virus corona của Trump đã đưa phản ứng của ông đối với đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người ở Mỹ, trở lại tầm chú ý của cử tri.

Theo dữ liệu từ cuộc thăm dò của ABC News / Ipsos, chỉ 35% người Mỹ tán thành cách tổng thống xử lý khủng hoảng virus corona. Con số này cao hơn với các đảng viên Cộng hòa, nhưng cũng chỉ lên tới 76%.

Về sức khỏe của bản thân, 72% số người được hỏi nói rằng ông Trump không coi trọng “nguy cơ nhiễm virus”, trong khi số tương tự nói rằng ông không thực hiện “các biện pháp phòng ngừa thích hợp khi liên quan đến sức khỏe cá nhân của mình”.

Một cuộc thăm dò tương tự của Yahoo News / YouGov cho thấy khoảng một nửa số người được hỏi tin rằng ông Trump có thể hoàn toàn tránh được căn bệnh này nếu ông chịu khó thực hành các biện pháp giãn cách xã hội hơn và đeo khẩu trang.

Có thể tin vào kết quả thăm dò?

Thật dễ dàng để bác bỏ kết quả các cuộc thăm dò và nói rằng thăm dò đã sai vào năm 2016, và đó là điều Tổng thống Trump thường xuyên làm. Nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Hầu hết các cuộc thăm dò quốc gia năm 2016 đều cho thấy Hillary Clinton dẫn trước vài phần trăm, nhưng điều đó không có nghĩa là những cuộc thăm dò này sai, vì Hillary đã thực sự giành được nhiều hơn đối thủ ba triệu phiếu bầu.

Nhưng những cơ quan thăm dò ý kiến đã có một số vấn đề năm 2016 – đặc biệt là không đại diện được cho những cử tri không có bằng đại học – có nghĩa là lợi thế của ông Trump ở một số tiểu bang ”chiến địa” quan trọng đã không được phát hiện cho đến cuối cuộc đua. Hầu hết các cơ quan thăm dò ý kiến giờ đây đã điều chỉnh khiếm khuyết này.

Nhưng năm nay thậm chí còn có nhiều bất ổn hơn bình thường do đại dịch virus corona và ảnh hưởng của nó đối với cả nền kinh tế lẫn cách mọi người sẽ bỏ phiếu vào tháng 11, vì vậy tất cả kết quả các cuộc thăm dò nên được xem với một chút hoài nghi, đặc biệt là vì hiện giờ còn đang cách xa ngày bầu cử.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-53674640

Phó Tổng thống Pence đi vận động bầu cử

dù trợ lý thân cận nhiễm Corona

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có kế hoạch duy trì lịch trình vận động bầu cử trong tuần này dù xảy ra tình trạng lây nhiễm COVID-19 trong nhóm trợ lý thân cận của ông, AP đưa tin hôm 25/10, dẫn lời Nhà Trắng.

Theo hãng tin này, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows hôm 25/10 cho biết rằng Chánh văn phòng của ông Pence, Marc Short và “một số nhân viên chủ chốt của phó tổng thống” đã bị dương tính với COVID-19.

AP dẫn lời phát ngôn viên của phó tổng thống nói rằng ông Pence và phu nhân Karen được xét nghiệm âm tính với COVID-19 hôm 25/10 và theo hướng dẫn của Trung tâm Phòng chống và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), ông được coi là “tiếp xúc gần” với các trợ lý nhiễm Corona, nhưng sẽ không cách lý.

XEM THÊM:

Mỹ: Trợ lý của Phó Tổng thống Mike Pence nhiễm COVID-19

Ông Devin O’Malley được trích lời nói thêm rằng ông Pence quyết định duy trì lịch trình đi vận động sau khi “tham vấn với phòng y tế của Nhà Trắng” và tuân theo “hướng dẫn của CDC về nhân viên thiết yếu”.

Theo AP, hướng dẫn này yêu cầu các nhân viên thiết yếu bị phơi nhiễm với các cá nhân mắc COVID-19 theo dõi chặt chẽ các triệu chứng của Corona và đeo khẩu trang bất cứ khi nào tiếp xúc với người khác.

Ông O’Malley nói rằng ông Pence và vợ đều xét nghiệm âm tính với COVID-19 hôm 24/10 và “vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt”.

AP dẫn lời Tổng thống Trump nói ngắn gọn hôm 25/10 rằng ông “có nghe” về việc Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Pence nhiễm COVID-19, và nhận định thêm rằng ông Short “sẽ ổn”.

https://www.voatiengviet.com/a/ph%C3%B3-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-pence-%C4%91i-v%E1%BA%ADn-%C4%91%E1%BB%99ng-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-d%C3%B9-tr%E1%BB%A3-l%C3%BD-th%C3%A2n-c%E1%BA%ADn-nhi%E1%BB%85m-corona/5634992.html

Chạy nước rút, Trump tranh cử tại 3 tiểu bang

trong cùng một ngày

Tổng thống Donald Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử tại ba tiểu bang, sau khi bỏ phiếu sớm ở Florida.

Ông Trump đang có các cuộc vận động tranh cử ở North Carolina, Ohio và Wisconsin hôm thứ Bảy, trong nỗ lực đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Biden, người luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò quốc gia, trong khi đó, đang vận động tranh cử ở Pennsylvania, một tiểu bang quan trọng khác.

Khoảng 57 triệu cử tri đã bỏ phiếu, một kỷ lục được thúc đẩy bởi đại dịch.

Tổng thống Đảng Cộng hòa đã tiếp tục tổ chức có cuộc các cuộc vận động tranh cử đông đúc, bất chấp sự gia tăng mới về số ca nhiễm virus corona đang đang ảnh hưởng đặc biệt đến vùng Trung Tây – nơi có một số tiểu bang chiến địa trong cuộc bầu cử.

Phát biểu tại Lumberton, North Carolina hôm thứ Bảy, ông Trump nói tình hình đại dịch virus corona của Mỹ đã bị phóng đại, và chế nhạo đối thủ đảng Dân chủ là đã đưa ra những cảnh báo đáng ngại về một mùa đông ảm đạm.

Ngược lại, ông Biden tổ chức một cuộc tranh cử kiểu lái xe qua (drive-through) tại Bristol, Pennsylvania, nơi ông nói với người ủng hộ: “Chúng tôi không muốn trở thành những người siêu lây nhiễm.”

Với chỉ 10 ngày nữa là đến cuộc bầu cử 3/11, Joe Biden đang dẫn đầu trung bình tám điểm, trong các cuộc thăm dò quốc gia.

Nhưng cuộc đua khít khao hơn nhiều ở một số tiểu bang chiến địa quan trọng.

Trump bỏ phiếu ra sao và ở đâu?

Ông Trump bỏ phiếu tại một thư viện ở West Palm Beach, Florida – gần khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông – sáng thứ Bảy.

“Tôi bầu cho một người tên Trump”, ông nói với các phóng viên sau khi bỏ phiếu.

Florida luôn là tiểu bang quan trọng trong cuộc bầu cử Hoa Kỳ và tổng thống Trump đã vận động tranh cử ở đó hôm thứ Sáu. Các trung tâm bỏ phiếu sớm đã mở của tại Florida cuối tuần này.

Ông Trump chuyển hộ khẩu thường trú và ghi danh đi bầu từ New York sang Florida từ năm ngoái – và đây là lá phiếu đầu tiên ông trực tiếp bỏ phiếu kể từ khi chuyển địa chỉ. Đầu năm nay, ông đã bỏ phiếu qua bưu điện trong cuộc bầu cử sơ bộ của tiểu bang.

Trong suốt cuộc tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai, Trump thường xuyên tuyên bố bỏ phiếu bằng thư dễ bị gian lận.

Sau khi bỏ phiếu hôm thứ Bảy, ông nói đó là “một lá phiếu rất an toàn, an toàn hơn nhiều so với khi bạn gửi lá phiếu qua bưu điện”. Nhưng các chuyên gia cho rằng điều này sai, và không có bằng chứng nào chứng minh mối liên hệ giữa bỏ phiếu qua bưu điện và gian lận.

Hơn 39 triệu cử tri đã bỏ phiếu qua bưu điện cho đến nay, trong khi gần 18 triệu người đã bỏ phiếu trực tiếp, theo một cuộc kiểm đếm của Dự án Bầu cử Hoa Kỳ.

Đang có vận động tranh cử ở đâu?

Hầu hết các tiểu bang của Hoa Kỳ đều nghiêng hẳn về bên này hay bên kia, vì vậy các ứng cử viên tổng thống thường tập trung vào khoảng một tá tiểu bang mà một trong hai người có thể giành chiến thắng. Đây được gọi là các tiểu bang chiến địa.

Các tiểu bang như Michigan, Wisconsin, Pennsylvania, Florida, Ohio và North Carolina được xem là có ảnh hưởng nhất bởi vì chúng từng xoay vòng giữa các ứng cử viên Đảng Cộng hòa và Dân chủ. Những tiểu bang này cũng có số phiếu đại cử tri cao, quyết định kết quả của cuộc bầu cử.

Trong vài ngày tới, ông Trump sẽ có các cuộc tranh cử tại một số tiểu bang chiến địa này. Sau cuộc chạy nước rút đến ba tiểu bang hôm thứ Bảy, gồm cả sự xuất hiện nửa đêm ở Waukesha, Wisconsin, tổng thống sẽ đến New Hampshire hôm Chủ nhật.

Sau đó, ông dự kiến sẽ có hai cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm thứ Hai, trước khi lên đường đến Michigan, Wisconsin và Nebraska hôm thứ Ba.

Ông Biden hiện có vị trí dẫn đầu hẹp so với ông Trump ở một số tiểu bang chiến địa quan trọng, trong đó Florida và North Carolina có vẻ khít khao nhất, theo số liệu trung bình của các cuộc thăm dò.

Chiến dịch tranh cử của Biden đang tập trung vào tiểu bang Pennsylvania cuối tuần này – với hai cuộc vận động drive-through tại đó hôm thứ Bảy.

Ông Biden sinh ra ở tiểu bang này, và đây là một tiểu bang chiến địa quan trọng khác. Đảng Dân chủ đã thắng Pennsylvania trong mọi cuộc bầu cử tổng thống từ năm 1992-2012 nhưng ông Trump đã chiến thắng ở tiểu bang này với tỷ lệ 0,7% cao hơn Hillary Clinton năm 2016.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Barack Obama đang vận động cho ông Biden tại một sự kiện lái xe qua ở Miami, Florida.

Virus corona ảnh hưởng cuộc bầu cử thế nào?

Sự bùng phát của virus corona tại Mỹ đã trở thành chính sách quan trọng trước cuộc bầu cử tháng 11. Đại dịch cũng đã góp phần vào sự gia tăng số phiếu bầu qua bưu điện.

Hôm thứ Sáu, các ca nhiễm virus corona đạt mức cao kỷ lục hàng ngày ở Mỹ, khi các tiểu bang phải vật lộn với làn sóng nhiễm trùng mới. Hơn 8,5 triệu ca nhiễm đã được báo cáo trên toàn quốc, cùng với gần 217.000 tử vong, theo một cuộc kiểm đếm của Dự án Theo dõi Covid.

Tổng thống Donald Trump và Joe Biden xung đột về chủ đề này trong cuộc tranh luận tổng thống hôm thứ Năm, và hai ứng cử viên đã tiếp tục trình bày những quan điểm hoàn toàn khác nhau về chặng đường phía trước.

Tại North Carolina hôm thứ Bảy, tổng thống nói việc xét nghiệm virus corona trên diện rộng “tốt” nhưng cũng “rất ngu ngốc” vì nó làm tăng con số ca nhiễm trên toàn quốc. Ông cũng tuyên bố Mỹ có thể đã có vaccine “nếu nó không phải là vì mục đích chính trị”.

Bất chấp việc gia tăng đột biến số ca nhiễm hiện nay và số người nhập viện gia tăng, ông Trump vẫn tiếp tục bảo đảm với người ủng hộ rằng nước Mỹ đang xoay chuyển tình thế đại dịch.

Ông cũng chế giễu cuộc vận động tranh cử lái xe qua của đối thủ mà ông xem trên TV, rằng: “Có quá ít xe … bạn có thể nghe thấy tiếng xe: bấm còi.”

Trong khi đó, ông Biden vẫn duy trì thông điệp của chính mình rằng số lượng lớn người Mỹ đã chết vì chính sách Covid-19 của tổng thống.

Ông nói với người ủng hộ ở Bristol: “Sẽ là một mùa đông đen tối trừ khi chúng ta thay đổi cách làm việc.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54679906

Các đại gia công nghệ và truyền thông cánh tả

đang lên kế hoạch ngăn cản TT Trump vào Ngày bầu cử

Nếu bạn vẫn nuôi hy vọng rằng những ông lớn công nghệ và ‘phương tiện truyền thông chính thống’ được biên chế bởi những người độc tài theo chủ nghĩa Stalin cánh tả, những người ghét nước Mỹ từ khi mới thành lập sẽ ‘ngồi im’ và để Tổng thống Trump tái đắc cử, hãy tự loại bỏ quan niệm đó vì nó không đúng chut nào.

Ban biên tập New York Times đã thẳng thừng kêu gọi trên Twitter kiểm duyệt Tổng thống Donald Trump ngay trong đêm bầu cử nếu ông cố gắng tuyên bố chiến thắng (bởi vì New York Times và những người cánh tả khác đều biết rằng những người thuộc đảng Dân chủ đã và đang lên kế hoạch ăn cắp càng nhiều cuộc đua càng tốt, bao gồm cả cuộc đua tổng thống).

“Hãy tưởng tượng: Vào lúc nửa đêm và bản đồ bầu cử trông khá đỏ (bang màu đỏ ủng hộ đảng Cộng hòa). Nhưng các mạng tin tức và các quan chức bầu cử không lên án đó là các bang dễ dao động, trong khi số lượng kỷ lục của các lá phiếu gửi đến và bỏ phiếu vắng mặt của năm nay vẫn chưa được thống kê đầy đủ,” Bài xã luận của ban biên tập New York Times vào tuần trước cho biết.

“Ông Trump, dẫn đầu về số phiếu phổ thông, quyết định rằng ông đã thấy đủ. Ông truy cập các nền tảng mạng xã hội của mình và tuyên bố rằng ông đã thắng và sẽ không chấp nhận kết quả nào khác. Ông nói với hàng chục triệu người theo dõi của mình rằng Đảng Dân chủ và báo chí sẽ cố gắng thay đổi kết quả và đánh cắp cuộc bầu cử. Cánh cửa dẫn đến tình trạng bất ổn và khủng hoảng hiến pháp sẽ rộng mở,” bài xã luận tiếp tục.

“Facebook, Twitter và YouTube đều đã cam kết ngăn chặn các thông tin sai lệch xung quanh kết quả bầu cử và bầu cử. Có lẽ trong trường hợp trên, họ sẽ gắn nhãn cho các bài đăng của tổng thống nói rằng thông tin còn đang trong tranh cãi và kết quả không đúng. Họ có thể đưa vào các thuật toán để làm chậm phạm vi tiếp cận của các bài đăng,” bài xã luận cho biết

Vậy, Hãy nói về những âm mưu gây hoang mang. Bây giờ, ngay cả khi tổng thống Trump được bầu lại sau những dự kiến ​​về việc kiểm đếm các lá phiếu gửi qua thư sẽ mất một số ngày, những kẻ điên rồ

cánh tả sẽ chỉ vào lựa chọn này và hét lên, “Thấy chưa? Thấy chưa? The Times đã đúng! Trump đã lừa dối! ‘”

Hơn thế nữa, The Hill sẽ đánh bóng tên mình bằng các bản tin thông qua New York Times, nó lưu ý:

“Trump, trong nhiều tuần, đã đặt câu hỏi về tính toàn vẹn của việc bỏ phiếu qua thư, cho rằng chúng sẽ dẫn đến gian lận. Các chuyên gia cho rằng không có lý do gì để nghĩ rằng sẽ có nhiều gian lận với bỏ phiếu qua thư hơn là bỏ phiếu trực tiếp.”

Không có lý do là sao? Họ là ‘chuyên gia’ loại nào vậy? Bởi vì trong nhiều tháng, các báo cáo – hầu hết trên các phương tiện truyền thông địa phương và độc lập- đã ghi lại nhiều vụ gian lận này và các vấn đề khác.

Ngoài ra, tổng thống Trung cũng đã công bố bằng chứng cho các phóng viên chỉ trong tuần trước:

Tổng thống đã trích dẫn những câu chuyện sau đây, đặt nghi vấn về tính toàn vẹn và ổn định của quy trình bỏ phiếu qua thư:

Tại Brooklyn, 25% số phiếu bầu qua thư đã được cho là không hợp lệ trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ vào tháng 6/2020.

Trong một cuộc bầu cử đặc biệt ở New Jersey, gần 20% số phiếu bầu đã bị vứt đi và 4 người đang bị truy tố về tội gian lận.

Trong một cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida, hơn 35.000 lá phiếu gửi qua thư đã bị từ chối và hơn 100.000 lá phiếu đã bị từ chối ở California.

Trong cuộc bầu cử sơ bộ của Pennsylvania, một nửa số hạt vẫn đang kiểm phiếu sau khi bầu cử đã xong một tuần.

Câu chuyện về những lá phiếu quân sự bị vứt bỏ được phát hiện ở Pennsylvania, nhiều lá phiếu trong số đó được bầu cho Trump.

Các báo cáo ở Wisconsin về 3 khay thư chứa các lá phiếu vắng mặt đã được tìm thấy trong một con mương.

Ở Bắc Carolina, các cử tri cho biết đã nhận được 2 lá phiếu qua đường bưu điện.

Và những trường hợp này chỉ là ‘phần nổi của tảng băng chìm’. Tại Thành phố New York vào đầu mùa xuân, phải mất hơn 2 tháng để kiểm đếm số phiếu bầu từ một cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ; hàng chục nghìn lá phiếu đã bị ném đi vì chúng không được đóng dấu bưu điện chính xác.

“Họ vẫn chưa thực sự biết ai là người chiến thắng. Tôi nghĩ cuối cùng họ cũng đã gọi cho ai đó nhưng phải mất rất nhiều tuần sau đó,” Trump nói, đề cập đến tiểu bang Iowa.

“Đảng Dân chủ còn không thể điều hành một cuộc họp kín đơn giản, nhưng bây giờ họ lại đang cố gắng soạn ra luật bầu cử trên toàn quốc chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử, tổng thống tiếp tục, nói thêm rằng mọi người chỉ nên bỏ phiếu trực tiếp (điều đó đúng vì nếu mọi người có thể đi mua hàng tạp hóa một cách an toàn trong đại dịch – hoặc bạo loạn – họ có thể đi bỏ phiếu một cách an toàn).

Cơn bão biểu tình và bạo lực sắp tới sau sự hỗn loạn sau bầu cử được lên kế hoạch này sẽ ngày càng vượt xa những gì chúng ta đã thấy ở đất nước trong mùa hè.

Thiện Thành

https://tinhhoa.net/cac-dai-gia-cong-nghe-va-truyen-thong-canh-ta-dang-len-ke-hoach-ngan-can-tt-trump-vao-ngay-bau-cu.html

Một công ty gửi 10 triệu email kêu gọi

khách hàng bỏ phiếu cho ông Biden

SAN FRANCISCO, California (NV) – Để tránh ảnh hưởng đến việc làm ăn, các công ty tránh nêu quan điểm trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Nhưng công ty nhu liệu Expensify, có trụ sở tại San Francisco, California, vừa gởi ra khoảng 10 triệu email kêu gọi khách hàng đừng bầu cho Tổng Thống Donald Trump.

“Một lá phiếu không bầu cho ông Joe Biden là một lá phiếu phản lại nền Dân Chủ,” công ty Expensify viết trong email, theo nhật báo The Wall Street Journal tường thuật hôm Thứ Sáu, ngày 23 Tháng Mười.

Một số khách hàng tuyên bố ngừng sử dụng nhu liệu của hãng này nhưng những người khác lại cho biết sẽ bắt đầu sử dụng sản phẩm công ty này vì email trên.

Ông David Barrett, tổng giám đốc Expensify, tường thuật cả công ty 130 người cùng ông thảo luận trong một tuần lễ về nội dung của email và bàn cãi có nên gửi ra hay không.

Lãnh đạo một công ty kỹ thuật viết trên Twitter sau khi nhận được email rằng: “Tôi không thể nhớ lại có từng thấy một email có ý tưởng như thế.”

Một khách hàng đưa ý kiến rằng: “Đây là một sự cẩu thả cực độ khi gởi ra một thông điệp chính trị cho khách hàng.”

“Đương nhiên, chúng tôi có nghĩ đến tác động của lá thư trên việc kinh doanh,” ông Barrett chia sẻ.

“Tuy nhiên, khách hàng muốn làm việc với những công ty có cùng lập trường, và việc cổ xúy cho nền Dân Chủ là một việc chính đáng ở mức độ toàn cầu,” vị tổng giám đốc trẻ 44 tuổi của Expensify nhận định.

Trước đây, công ty Penzeys Ltd., đã ủng hộ hàng trăm ngàn đô la cho việc quảng cáo truất phế ông Trump và Unilever PLC’s Ben & Jerry đi đầu trong việc tranh đấu cho việc phục quyền được bỏ phiếu của các cựu tội phạm.

Nhiều công ty ghi nhận quan điểm chính trị về cuộc bầu cử tổng thống năm nay ảnh hưởng mạnh trên sinh hoạt của nhân viên, đến mức sự bất đồng ý kiến chính trị của các cá nhân ảnh hưởng đến sinh hoạt của công ty.

Một số nơi đã đưa ra quy định nhân viên không bàn cãi chuyện chính trị trong sinh hoạt của công ty. (MPL) [qd]

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/mot-cong-ty-gui-10-trieu-email-keu-goi-khach-hang-bo-phieu-cho-ong-biden/

Trump nói riêng với các nhà tài trợ rằng

sẽ rất khó khăn để Cộng Hòa giữ Thượng viện

Tổng thống Trump đã nói riêng với các nhà tài trợ vào tuần trước rằng sẽ rất “khó khăn” đối với đảng Cộng hòa để giữ quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử sắp tới vì một số thượng nghị sĩ của đảng là ứng cử viên mà ông không thể ủng hộ.

“Tôi nghĩ Thượng viện thực sự khó khăn. Thượng viện rất khó khăn, ”Trump nói trong buổi gây quỹ hôm thứ Năm tại Nashville Marriott, theo một người tham dự. “Có một vài thượng nghị sĩ mà tôi thực sự không thể tham gia. Tôi không thể giúp một số người trong số họ.”

Người tham dự đã chia sẻ những lời của tổng thống với điều kiện giấu tên vì sự kiện này là một cuộc tụ họp kín. Nó được tổ chức trước cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng giữa Trump và đảng Dân chủ Joe Biden.

Các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đã biết trong nhiều ngày rằng xác suất đảng mất quyền kiểm soát thượng viện đã tăng lên đáng kể. Một số chiến lược gia nói rằng giữa phản ứng mờ nhạt của Trump đối với đại dịch khiến ít nhất 224.000 người Mỹ thiệt mạng, màn tranh luận đầu tiên thảm hại của ông và sự phát tán của Tòa Bạch Ốc về nhiễm coronavirus, chiến trường tiếp tục nghiêng về phe Dân chủ – và Trump không phải lúc nào cũng hữu ích.

Jesse Hunt, phát ngôn nhân của Ủy ban Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Quốc gia, đã bác bỏ quan điểm rằng Trump không ủng hộ một số thành viên Cộng hòa ở Thượng viện.

Ông Hunt cho biết: “Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo và Tổng thống Trump đã có mối quan hệ đối tác tuyệt vời trong bốn năm qua, nổi bật nhất là Thượng viện đã sẵn sàng xác nhận một ứng cử viên thứ ba là vào Tòa án Tối caotrong những ngày tới”. “Nancy Pelosi đã biến Hạ viện thành một cơn ác mộng tự do và nếu Chuck Schumer nắm quyền kiểm soát Thượng viện, ông ấy sẽ làm điều tương tự.”

Đảng Cộng hòa chiếm đa số từ 53 đến 47. Đảng Dân chủ cần giành được ba ghế nếu Biden đắc cử tổng thống để giành quyền kiểm soát Thượng viện.

Ban đầu, đảng Cộng hòa đã chia nhỏ bản đồ của họ thành hai nhánh. Các thành viên dễ bị tổn thương nhất ở tuyến đầu của họ là TNS Susan Collins ở Maine, Cory Gardner của Colorado, Martha McSally của Arizona và Thom Tillis của North Carolina. Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa gần đây đã cắt giảm chi tiêu ở Colorado, được coi là một chiến thắng có khả năng giành cho cựu thống đốc đảng Dân chủ John Hickenlooper.

Nhánh thứ hai, mà đảng Cộng hòa thường gọi là “tường lửa” của họ, là TNS Joni Ernst ở Iowa, David Perdue và Kelly Loeffler ở Georgia, và Steve Daines ở Montana.

Nhưng ngay cả “bức tường lửa” của Cộng Hòa cũng bắt đầu sụp đổ, với tất cả các đảng viên Cộng hòa, trừ những người chắc chắn rằng họ sẽ cạnh tranh để giành chiến thắng trong trận chung kết ở Georgia vào tháng Giêng. Ngoài ra, các đảng viên Cộng hòa  giành lấy một chiếc ghế an toàn, bao gồm đồng minh hàng đầu của Trump, Thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham (SC), người đang bị đối thủ Dân chủ Jaime Harrison thách thức. Theo các nhà quan sát chính trị Nam Carolina, Graham vẫn được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng.

Các nhà tài trợ của Đảng Cộng hòa đã tập hợp ở một số nơi để cố gắng cứu Thượng viện, lo sợ về một Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, Thượng viện và Tòa Bạch Ốc

Dan Eberhart, một nhà tài trợ đã trao cho một loạt các ứng cử viên trong nhiều năm, cho biết: “Các nhà tài trợ ngày càng lo lắng rằng chúng tôi có thể mất Thượng viện.”

Với việc đảng Dân chủ đánh giá cao hơn những người đương nhiệm của GOP trên toàn quốc, đây dường như là một cuộc chiến ngày càng khó khăn đối với đảng Cộng hòa. Ngay cả một vụ bê bối nổ ra muộn màng bao trùm một ứng cử viên Đảng Dân chủ, Cal Cunningham, đã không làm cho việc ứng cử của anh ta bị hủy hoại; hầu hết các cử tri Bắc Carolina xem ghế này là điểm mấu chốt cho sự kiểm soát của Thượng viện.

Đầu tháng này, Cunningham thừa nhận đã gửi tin nhắn mùi mẩn cho một phụ nữ không phải vợ anh ta. Một báo cáo thứ hai tiết lộ sự không chung thủy của cựu chiến binh, người đã tự cho mình là một nhà lãnh đạo đạo đức, đã gây ảnh hưởng đến xếp hạng yêu thích cá nhân của anh ta.

Trump bày tỏ sự lạc quan đối với cơ hội của Tillis ở Bắc Carolina.

Trump cũng cho biết ông hài lòng với cơ hội của Tommy Tuberville ở Alabama chống lại Thượng nghị sĩ Doug Jones (D).

Không một đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện nào dự đoán đảng này sẽ giành được ghế vào ngày 3 tháng 11. Thay vào đó, hội nghị GOP tại Hạ viện đang chuẩn bị cho một cuộc chiến nội bộ về quyền lãnh đạo nếu họ mất ghế vào tay đảng Dân chủ. Lãnh đạo GOP Kevin McCarthy (R-Calif.), Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên Politico, đã cố gắng gợi ý rằng đó không phải là lỗi của ông ấy nếu Pelosi (D-Calif.), của Hạ viện, có thể mở rộng đa số của mình.

TH

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/trump-noi-rieng-voi-cac-nha-tai-tro-rang-se-rat-kho-khan-de-cong-hoa-giu-thuong-vien.html

Bất mãn vì bê bối nhà Biden bị bưng bít,

 cử tri chuyển qua ủng hộ TT. Trump

Tiêu Nhiên

Truyền thông cánh tả cố tình né tránh vụ bê bối “ổ cứng Biden” khiến cử tri Mỹ bất mãn. Trong cuộc tranh biện tổng thống ngày 22/10, Tổng thống Trump đã chất vấn đối thủ Biden về vụ bê bối tham nhũng, rõ ràng điều này đã thu hút sự chú ý của cử tri.

Một khán giả của hãng truyền thông Mỹ C-SPAN đã gọi cho chuyên mục Washington Journal vào ngày hôm sau của cuộc tranh biện, nói rằng vì các phương tiện truyền thông dòng chính hiếm khi đưa tin về vụ bê bối Biden, nên anh đã chuyển từ ủng hộ ông Biden sang ủng hộ TT. Trump.

Cử tri này tên Jimmy đến từ tiểu bang Maine, anh vẫn chưa tham gia bỏ phiếu. Trước tiên, anh cho biết mình thích ông Biden về các vấn đề y tế, nhưng lại thích Tổng thống Trump về kinh tế và chính sách đối ngoại.

Ngay sau đó, Jimmy chuyển sang tập trung vào vụ bê bối ổ cứng liên quan đến nhà Biden, mà theo anh là đã khiến gia đình anh xích mích. Jimmy chỉ ra rằng đối tác kinh doanh cũ của Hunter Biden, Tony Bobulinski, hầu như không được đưa tin trong cuộc họp báo trước cuộc tranh biện trên các kênh truyền thông dòng chính. Tại cuộc họp báo, Bobulinski cho biết mình có bằng chứng cho thấy Biden đã nói dối. Ông ấy hoàn toàn biết rõ về các vụ làm ăn của gia đình Biden với ĐCSTQ. Vào ngày hôm sau (23/10), Bobulinski đã được FBI phỏng vấn và giao nộp ba chiếc điện thoại di động, có rất nhiều bằng chứng như tin nhắn email trong đó.

Trả lời phỏng vấn của đài C-Span, Jimmy cho biết:

“Tôi đã xem tất cả các kênh. Tôi đã xem MSNBC, xem C-Span, xem Fox News… tôi tự mình góp nhặt tin tức. Ngoại trừ Fox News, không thấy ai đưa tin về vụ việc… đối tác kinh doanh của Hunter Biden.”

Jimmy rất không hài lòng: “Tôi tự nghĩ, tốt thôi, đến ngày sau đó họ sẽ còn tiếp tục che đậy… Anh có biết người Mỹ ghét gì không Pedro? Họ không thích sự dối trá.”

Người dẫn chương trình C-Span Pedro Echevarria thừa nhận, kể từ khi trang New York Post lần đầu tiên tiết lộ các email của Hunter Biden liên quan đến tham nhũng của gia đình, chỉ có Fox News và The Wall Street Journal là dám theo đuổi vụ việc. Jimmy nói: “đúng vậy, cũng chỉ có vậy thôi!”

“Nhưng còn có ABC, NBC, CBS, họ đều là những kênh truyền thông dòng chính, tôi đã xem sáng nay (thứ Sáu), tôi đang tìm kiếm thông tin này, không ai để ý đến vấn đề này!”,  Jimmy nói lớn. “Tôi vốn nghiêng về Biden, nhưng bây giờ tôi thực sự nghiêng về Trump!”

Jimmy sau đó đã chế giễu Biden vì tự gọi mình là “Joe từ bang Pennsylvania”. Anh cho biết, quan điểm phản đối kỹ thuật fracking trong khai thác nhiên liệu hóa thạch của ông Biden khiến anh thất vọng và quay sang ủng hộ Trump.

“Ông ấy (Biden) còn nói trong cuộc tranh luận rằng đến năm 2025, chúng ta sẽ thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ???”.  Jimmy nói, “Không thể nào!”

Hàng loạt vụ bê bối nhà Biden bị phơi bày, mức ủng hộ từ dân chúng giảm sút

Liên quan đến vụ bê bối tham nhũng, cho đến cuộc tranh biện cuối cùng vào ngày 22/10, khi buộc phải bày tỏ quan điểm, ông Biden đã nói rằng ông không lấy một xu, nhưng theo báo chí và nhiều nguồn tin, nhiều tình tiết và vật chứng khác nhau tiếp tục tuôn ra. Tổng thống Trump cũng đã chỉ thị cho Bộ trưởng Tư pháp điều tra trước cuộc bầu cử.

Kể từ thứ Tư tuần trước (14/10) đã bùng nổ hàng loạt các vụ bê bối nhà Biden liên quan đến “chuyện ổ cứng”, điều này rõ ràng đã ảnh hưởng đến các cuộc thăm dò của ông. Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden hiện đang giữ nguyên hoặc giảm xuống trong 6 bang chiến trường (bang lưỡng lự) của Hoa Kỳ, trong khi tỷ lệ ủng hộ TT. Trump đang tăng lên ở Pennsylvania và Florida.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos về 6 bang chiến trường cho thấy khoảng cách giữa hai ứng cử viên Trump và Biden đang được thu hẹp. Tỷ lệ chấp thuận ông Trump ở Pennsylvania là 45% so với 49% của Biden. Khoảng cách đã giảm từ 7% trong tuần trước xuống còn 4%. Chính sách năng lượng xanh của ông Biden có thể khiến hơn 1,6 triệu nhân viên sản xuất dầu đá phiến (cắt phá thủy lực – fracking) ở Pennsylvania mất việc, khiến ông Biden không được thích ở Pennsylvania.

Cuộc thăm dò IBD/TIPP của Hoa Kỳ cũng cho thấy rằng tỷ lệ ủng hộ Biden đã giảm xuống còn 50%. Về câu hỏi liệu hàng xóm của họ có là những người ủng hộ Trump hay không, 47% số người được hỏi cho biết điều đó có thể xảy ra và chỉ 36% số người được hỏi cho biết đó là người ủng hộ ông Biden.

Trước vụ “bê bối ổ cứng“, do chính sách cực tả quá mức của Đảng Dân chủ, làm dấy lên sự bất bình của cử tri Mỹ Latinh, các cuộc thăm dò từ tháng 9 cho thấy sự ủng hộ của cử tri gốc Latinh đối với TT. Trump tại các bang lưỡng lự như Florida đã tăng lên đáng kể, cao hơn nhiều so với 4 năm trước, đây là một đòn nặng khác giáng xuống chiến dịch tranh cử của Biden.

Tiêu Nhiên

https://trithucvn.org/the-gioi/bat-man-vi-be-boi-nha-biden-bi-bung-bit-cu-tri-chuyen-ung-ho-tt-trump.html

Thống đốc Arkansas: Trump sẽ đưa nước Mỹ tiến lên,

Biden sẽ đưa nước Mỹ về thời Obama thảm khốc

Hải Lam

Ứng cử viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden trong cuộc tranh luận tối 22/10 (ảnh: Reuters).

Sau cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ vào tối 22/10, thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee đã có bài bình luận trên Fox News với tiêu đề: “Trump sẽ đưa nước Mỹ tiến lên, Biden sẽ đưa nước Mỹ về thời Obama thảm khốc”.

Theo ông Huckabee, không có tổng thống nào trong lịch sử hiện đại của Mỹ có danh sách thành tích dài hơn ông Trump. Tuy nhiên, ông Biden đang đi ngược lại với hầu hết mọi thứ mà tổng thống đã đạt được.

Khi tỷ phú Donald Trump lần đầu tiên ra tranh cử, ông đã cam kết sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại bằng cách thực hiện các chính sách về cơ bản để khiến đất nước trở nên tốt đẹp hơn, và đưa hàng triệu công nhân bị lãng quên lên tuyến đầu trong sự bùng nổ kinh tế trong tương lai.

Đó là một cam kết vĩ đại, nhưng bất chấp sự cản trở chính trị chưa từng có ở cả tòa án và Nghị viện, Tổng thống Trump đã không ngừng thực hiện lời hứa trong suốt 4 năm ở toà Bạch Ốc.

Trong năm đầu tiên nắm quyền, tổng thống đã chỉ đạo và ký Đạo luật Cắt giảm thuế và Việc làm (Tax Cuts and Jobs Act), giúp dân Mỹ tiết kiệm được trung bình 1.400 USD trong khoản thuế thu nhập liên bang mỗi năm.

Như Tổng thống Trump đã chỉ ra trong cuộc tranh luận, Đạo luật cắt giảm thuế và Việc làm không chỉ là gói cải cách thuế điển hình. Bên cạnh việc giảm thuế cho các hộ gia đình ở Hoa Kỳ, đạo luật còn đầu tư vào hàng nghìn cộng đồng kinh tế kém hiệu quả trên khắp nước Mỹ.

Biện pháp này đã tạo ra các vùng cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế nhanh chóng ở các khu vực lân cận đó bằng cách khuyến khích đầu tư tư nhân vào nhà ở giá cả phải chăng, cơ sở hạ tầng và – quan trọng nhất là việc làm.

Tại cuộc tranh luận, ông Trump cũng đề cập đến vấn đề chăm sóc sức khỏe. Tổng thống Trump đã giữ vững cam kết loại bỏ chương trình Obamacare tai hại, vốn đánh vào thuế của các hộ gia đình có thu nhập trung bình nếu họ không thể mua bảo hiểm y tế.

Thống đốc Huckabee bình luận, vào tối 22/10, người dân Mỹ cũng thấy rằng tư duy của Biden đã bị mắc kẹt trong quá khứ.

Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cam kết sẽ tạo ra cái mà ông gọi là “Bidencare”, nhưng thực chất chỉ là Obamacare 2.0 – một mô hình sẽ cung cấp cho chính phủ liên bang nhiều quyền kiểm soát hơn đối với việc chăm sóc sức khỏe của người dân so với Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc y tế Giá cả phải chăng của Obama.

Quan trọng hơn, ông Biden cũng tiết lộ rằng trên thực tế, ông muốn ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch, vốn đang là thế mạnh của Mỹ, và xóa sổ hàng triệu việc làm trong ngành năng lượng hóa thạch và các ngành công nghiệp phụ trợ.

Ông Biden cũng nhiều lần chỉ trích các chính sách kinh tế của Tổng thống Trump, bao gồm cả việc cắt giảm thuế.

“Tôi đang cắt giảm thuế còn ông ấy lại muốn tăng thuế của mọi người”, ông Trump nói trong cuộc tranh luận.

Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee kết luận, nếu bỏ phiếu cho Joe Biden, nước Mỹ sẽ lùi trở về thời kỳ thảm khốc như thời Obama.

https://www.dkn.tv/the-gioi/thong-doc-arkansas-trump-se-dua-nuoc-my-tien-len-biden-se-dua-nuoc-my-ve-thoi-obama-tham-khoc.html

Sean Hannity: Ông Biden đã nói dối suốt cuộc tranh biện

Lý Cao

Sau cuộc tranh biện tổng thống lần cuối hôm thứ Năm (22/10 – giờ Mỹ), người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News đã đưa ra nhận định rằng ông Biden “bị bắt quả tang nói dối hết lần này đến lần khác”. Ông nói rằng ông Biden đã nói dối suốt thời gian tranh biện, còn ông Trump đã chống lại bằng “sức mạnh” của “sự thật”. Ông Biden chỉ có thể không ngừng dùng lời nói dối này để che đậy lời nói dối khác, nhưng khi sự thật được vạch trần trước mặt, những lời nói dối trong quá khứ của Biden sẽ quay lại làm hại chính ông.

Ông Hannity nói rằng ông Joe Biden đã thực sự rời khỏi hầm trú ẩn dưới lòng đất của ông ấy và có thể sẽ phải hối hận. Ông cũng nói rằng chiến dịch Biden thường xuyên lặp đi lặp lại câu “nhân cách được phản ánh trong phiếu bầu” (ý là nhân cách tốt sẽ thu hút được nhiều phiếu bầu), và câu này có thể “phản tác dụng” vì ông Biden toàn nói dối suốt buổi tranh biện.

Ông Trump nói rằng “sự thật là sức mạnh của tự nhiên“, ông Biden, người “nói dối cả đêm” sẽ phải trả giá.

Ông Hannity đã trích dẫn một số lời nói dối của ông Biden như sau:

Ví như khi Tổng thống Trump ra tuyên bố hạn chế đi lại từ Trung Quốc trong những ngày đầu của đợt bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19, viêm phổi Trung Cộng) tại Mỹ, ông Biden đã nói rằng đó là “thói bài ngoại” và “phân biệt chủng tộc” của ông Trump, đồng thời phản đối lệnh cấm này. Tuy nhiên, bác sĩ Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ cho rằng lệnh cấm của ông Trump đã cứu sống hàng triệu người Mỹ. Sau sự việc này, ông Biden đã phủ nhận rằng ông chưa từng nói như vậy và có ý đồ gạt bỏ công lao chống dịch của ông Trump, trong khi thực tế thì Biden đã nói điều đó vào những dịp khác nhau.

Ông Biden rõ ràng là có bình luận lẫn ghi chép về việc phản đối công nghệ nứt vỡ thủy lực (còn gọi là “fracking”) để khai thác dầu. Tuy nhiên, trong cuộc tranh biện, đầu tiên ông nói rằng “kế hoạch hạn chế nứt vỡ thủy lực đã bị loại bỏ“, rồi sau lại không giải thích được vì sao ông lại đổi giọng và nói “trên đất của liên bang không có nứt vỡ thủy lực”. Rõ ràng là ông Biden đã nói dối một cách tùy tiện.

Khi Tổng thống Trump đưa ra vụ bê bối tham nhũng ngày càng nghiêm trọng liên quan đến Hunter Biden, ông Joe Biden đã cật lực phủ định điều đó. Ông nói: “Trong đời chưa từng nhận một xu từ bất cứ nguồn nước ngoài nào”. Tuy nhiên, ông Hannity nghĩ rằng đây hoàn toàn là một lời nói dối.

Ông nói: “Khi ông Joe còn là phó tổng thống, tính sơ bộ gia đình ông đã kiếm được ít nhất 10 triệu đô từ nguồn nước ngoài”. “Và Joe đã nói dối suốt đêm. Và chúng tôi thậm chí có thể còn chưa điều tra gì sâu xa.”

Ông Hannity cũng ca ngợi Tổng thống Trump, người trái ngược hẳn với ông Biden, vì đã nói sự thật trong suốt cuộc tranh biện. Ông Trump đã đánh bại ông Biden bằng sức mạnh của sự thật và khiến ông ta phải trả giá.

Ông nói: “Ông Trump đã buộc ông Joe Biden phải chịu trách nhiệm cho 47 năm (sự nghiệp chính trị) của mình chỉ toàn để nói mà không có bất kỳ hành động nào”. “Tổng thống thích nói rằng sự thật là sức mạnh của tự nhiên. Và tối nay, ông Joe Biden đã cảm nhận được toàn bộ sức mạnh của sự thật suốt buổi tranh biện.” Ông Trump đã “thắng lớn” trong vòng cuối cùng của cuộc tranh biện tổng thống.

Phần sau của cuộc tranh biện, ông Joe Biden có vẻ thiếu kiên nhẫn và mất ổn định cảm xúc.

Sau cuộc tranh biện, chiến dịch tranh cử Trump đã đưa ra một tuyên bố, trong đó đặc biệt nhấn mạnh những suy nghĩ thực của ông Biden dưới áp lực từ Tổng thống Trump:

“Điều gây sốc nhất là ông Biden tuyên bố ý định chấm dứt ngành công nghiệp dầu mỏ, điều này sẽ giết chết hàng triệu việc làm và làm suy yếu nền kinh tế của chúng ta.”

Theo một cuộc thăm dò của Trung tâm Nghiên cứu Pew gần đây được công bố vào thời điểm quan trọng của cuộc bầu cử năm 2020, gần 75% cử tri nói rằng kinh tế là một vấn đề “rất quan trọng”, và đại đa số người dân có xu hướng về vấn đề này.

Ông Trump đã gọi ông Biden là một “chính trị gia phản bội” trong cuộc tranh biện.

Tuyên bố do chiến dịch tranh cử Trump đưa ra, đã chỉ ra sự tương phản rõ rệt giữa hành vi thiết thực và minh bạch của Tổng thống Trump cùng bộ mặt bóng bẩy của chính trị gia Biden sử dụng quyền lực để kiếm tiền.

Tuyên bố có đoạn: “Tổng thống Trump đã phơi bày hoàn toàn hình ảnh của ông Joe Biden với tư cách là một chính trị gia ở Washington luôn nói mà không có bất kỳ hành động nào”.

“Tổng thống đã phá hủy một cách có hệ thống ‘chiến tích’ của ông Biden và đưa ra một ví dụ rõ ràng rằng thành tích của ông ấy trong 47 tháng vượt qua thành tích của ông Biden trong 47 năm.”

“Đây là cuộc đối đầu giữa doanh nhân và chính trị gia chuyên nghiệp, giữa người bên ngoài và người trong cuộc ở Washington, giữa người cải cách và đầm lầy.” “Tổng thống tuyên bố rằng ông là người ủng hộ công nhân, nông dân và ‘Main street’ (một thuật ngữ thông tục được các nhà kinh tế học sử dụng để chỉ chung cho các doanh nghiệp nhỏ độc lập của Mỹ), trong khi ông Joe Biden không nghi ngờ gì là con tốt của ‘Wall street’ (phố Wall).”

“Tổng thống đã hết lần này đến lần khác thể hiện thái độ cứng rắn với những đối thủ nước ngoài của chúng ta, trong khi gia đình ông Joe Biden lại trục lợi từ việc bán quyền lực của họ.”

Thông cáo của chiến dịch tranh cử Trump cũng tuyên bố rằng Tổng thống Trump đã thắng lớn trong cuộc tranh luận và giải thích lý do vì sao ông Joe Biden không có ý định gây chiến sau đó.

Tuyên bố cho biết: “Tổng thống Trump đã thắng lớn trong cuộc tranh biện này”.

“Không có gì nhiều để ngạc nhiên khi ông Biden không muốn làm gì nữa.”

Lý Cao

https://trithucvn.org/the-gioi/sean-hannity-ong-biden-da-noi-doi-suot-cuoc-tranh-bien.html

Bầu cử Mỹ: Có thật nền dân chủ Hoa Kỳ ‘đã chết’?

TS Lê Trung Tĩnh

Tôi đọc cuốn ‘How Democracies Die’ với một sự quan tâm đặc biệt vì như tiêu đề, quyển sách đặt vấn đề về sự sống còn của nền dân chủ Mỹ, một đề tài càng nóng hơn những ngày nay với cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ mà trọng tâm chú ý không ai khác là đương kim Tổng thống Donald Trump, một người phá vỡ hệ thống, và có thể phá vỡ cả nền dân chủ Mỹ (?).

Quyển sách rất công phu, đầy dữ liệu, thông tin về các vấn đề về cách thức tổ chức bầu cử ở Mỹ, về quá trình đi đến thể chế độc đoán ở nhiều nước. Xin trân trọng cảm ơn các tác giả Steven Levitsky, Daniel Ziblatt, là hai nhà nghiên cứu chính trị tại Harvard.

Bầu cử Mỹ 2020: Trump đã thay đổi thế giới như thế nào

Bầu cử 2020: Thế giới muốn Trump hay Biden?

Bầu cử Mỹ 2020: Trump-Biden ‘đụng’ nhau về Covid, chủng tộc, Hunter

Tài liệu chính trị hay là nghiên cứu?

Sau đây là một số bình luận của tôi về quyển sách.

Một là quyển sách đề ra một hình mẫu nhà lãnh đạo độc đoán mà ông Trump thỏa gần như tất cả mọi tiêu chí (đe dọa truyền thông, đòi bỏ tù đối thủ chính trị…).

Tuy nhiên đáng tiếc đây không phải là hình mẫu có từ trước, mà được xây dựng sau khi ông Trump đã lên vũ đài chính trị. Độc giả có thể có suy nghĩ là các tác giả đang xây dựng một hình mẫu mà ông Trump thỏa nhiều điểm để kết luận ông ấy là nhà độc đoán. Điều này làm giảm tính thuyết phục của kết luận.

Hai là cuốn sách kể về quá trình thâu tóm quyền lực và trở thành độc tài/độc ác của nhiều lãnh đạo trên thế giới từ Chavez đến Mussolini hay Hitler.

Việc quyển sách đặt song song và so sánh cách thức đi lên quyền lực của ông Trump và các tên độc tài khét tiếng khác có thể làm độc giả liên tưởng về một viễn cảnh tương tự. Đây có vẻ là thủ pháp của một tài liệu chính trị hơn là một quyển sách nghiên cứu thuần túy khách quan.

Ba là vì được viết vào năm 2018, quyển sách chưa quan sát hết các tiến triển của nhiệm kỳ ông Trump. Các tác giả cũng đã rất có trách nhiệm khi kết luận ông Trump chỉ có những dấu hiệu trở thành nhà độc đoán chứ không thực hành sự độc đoán đó (ví dự như báo chí vẫn trên cả tự do chỉ trích ông Trump…). Nên chúng ta có thể quan sát thêm để bổ sung nhận định của các tác giả.

Quan sát thêm của riêng tôi là ông Trump đến hiện giờ chưa bao giờ có ý định xây dựng một hệ thống riêng về truyền thông và quyền lực (kiểu Gestapo hay thân tín kiểu Goebbels) nào để tiến đến thật sự độc đoán hay độc tài.

Ông Trump chỉ dừng lại ở dọa miệng và trên Twitter. Thẳng thắn mà nói thì dọa như vậy cũng là một điều không nên của một lãnh đạo nước dân chủ. Và tuy không xây dựng hệ thống, cách thức của ông Trump có thể làm căng thẳng xã hội và bớt kiềm chế những nhóm cực đoan.

Thứ tư là, theo tôi thật sự thấy, vẫn còn một khoảng cách RẤT XA từ mối quan ngại về ông Trump đến suy nghĩ rằng nền dân chủ có thể chết ở Mỹ.

Về điều này, cần phải nói, thực tế là đệ tứ quyền lực và thậm chí xã hội đã liên tục tự do mãnh liệt chỉ trích ông Trump mà không gặp bất cứ khó khăn gì. Hơn nữa, các nhánh quyền lực khác vẫn hoạt động mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong việc kiểm soát thậm chí có khả năng hạ bệ ông Trump.

Ngoài ra, ông Trump dầu cố gắng hết mức, chỉ có quyền hạn trong phạm vi hành pháp của mình, ví dụ không có quyền giải tán quốc hội.

Cho dù ông Trump có thể là đại diện mạnh nhất, ông không phải là người đầu tiên có những cách thức kém xây dựng như xuyên tạc đối thủ, ít hợp tác liên đảng (một trong những dấu hiệu của suy thoái dân chủ, theo các tác giả). Các cách thức này đã có từ trước ông Trump từ cả hai đảng.

Và quan trọng nhất và chiếm nhiều trang sách, các tác giả đặt vấn đề về sự thất bại của cơ chế sàng lọc ban đầu của đảng Cộng hòa mà kết quả là đã để lọt một người như ông Trump vào làm ứng viên và cuối cùng là tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, các tác giả cũng phải thừa nhận là một cơ chế trù bị như vậy nếu quá khắt khe cũng sẽ không dân chủ từ trong trứng nước, và lịch sử đã có nhiều biến động trong cả hai đảng do các ứng cử viên tự do được dân chúng tin tưởng bị vài tai to mặt lớn trong đảng Cộng hòa hay Dân chủ ép uổng loại đi.

Ông Trump đã chiến đấu từ những ngày đầu và đã giành chiến thắng. Đó là điều các tác giả cũng công nhận.

Về điểm này, góc nhìn tiêu cực nhất có thể thấy cơ chế sàng lọc đã để lọt một thảm họa.

Nhưng góc nhìn tích cực, ủng hộ ông Trump, hay thậm chí khách quan hơn cũng có thể thấy ông Trump là đại diện mãnh liệt nhất của nước Mỹ dân chủ, ý chí người dân được thể hiện một cách trọn vẹn nhất thông qua bầu cử, một nước Mỹ tự do, liên tục thay đổi và thích nghi.

Nếu tiêu cực nhất xem ông Trump là một vấn đề thì rõ ràng nước Mỹ cũng là nước tiên phong.

Chẳng phải chính cũng chính cơ chế bầu cử của nền dân chủ (mà có người lo ngại đang chết đó) không vừa mới tiên phong bầu lên một Tổng thống da đen Barack Obama?

Từ bao giờ chúng ta chia tay với tinh thần dám làm, dám nói khác, dám khởi sự trong chính trị? Từ bao giờ chúng ta chia tay với tinh thần thay đổi có thể không đến từ cả hệ thống cồng kềnh, mà từ một nhóm hai thậm chí một cá nhân? Và cá nhân đó trong trường hợp này là ông Trump.

Sự phân cực trong chính trị Hoa Kỳ

Cuối cùng, phần về cuối của sách bàn về một trong những lý do của sự phân cực trong chính trị Mỹ, đó là màu da. Càng ngày càng nhiều cử tri da màu bỏ phiếu cho đảng Dân chủ và cử tri da trắng cho phía đảng Cộng hòa.

Sách đã có cái nhìn khá công bằng về sự góp phần trách nhiệm của cả hai đảng trong việc hình thành sự phân cực.

Tuy không chia sẻ hoàn toàn các cách thức giải quyết được đưa ra nhưng tôi đồng ý hoàn toàn với các tác giả về tính nghiêm trọng của vấn đề, và việc phải giải quyết nó bằng các giải pháp nâng dần điều kiện kinh tế, xã hội của các cộng đồng bị bỏ quên, không phân biệt màu da.

Các tác giả cũng đề ra những giải pháp chính trị trong đó có việc đảng Cộng hòa cần bước ra khỏi phạm vi chỉ phục vụ cho cộng đồng người da trắng của mình. Đây là điều tôi đồng ý. Nhưng không hiểu vì sao các tác giả lại tỏ vẻ không đồng tình với việc đảng Dân chủ cũng nên bớt những chính sách chỉ thiên cho các cộng đồng da màu.

Tôi nghĩ cả hai đảng đều nên đến với cộng đồng bên kia nhiều hơn. Hay biết đâu được đó sẽ là việc của một đảng thứ ba, một tương lai có lẽ của nền dân chủ Mỹ đang thay đổi và thích nghi từng ngày?

Bài đã đăng trên trang Facebook cá nhân của tác giả, người hiện sống và làm việc tại Anh Quốc.

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-54634003

Bầu cử Mỹ: Số người bỏ phiếu sớm tăng kỷ lục,

 cao nhất trong hơn 1 thế kỷ

Đại Nghĩa

Theo BBC, số lượng người bỏ phiếu sớm của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đã tăng kỷ lục. Tổng thống Donald Trump nằm trong số những người đã bỏ phiếu sớm tại Florida vào sáng thứ Bảy (24/10).

Theo Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, tính đến ngày 23 tháng 10, hơn 53 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm – qua đường bưu điện hoặc trực tiếp. Con số này đã nhiều hơn tổng số phiếu bầu sớm trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trang web này được điều hành bởi Michael McDonald, một giáo sư tại Đại học Florida, người chuyên về bỏ phiếu sớm và theo dõi số lượng phiếu bầu theo tiểu bang và tổng thể.

Theo số liệu của ông, tiểu bang có số cử tri sớm cao nhất cho đến nay là Texas, nơi có hơn 6,3 triệu người đã bỏ phiếu – trong bối cảnh, con số này chỉ kém hai triệu so với tổng số phiếu bầu ở Texas vào năm 2016.

Tiếp theo là California, nơi có hơn 5,8 triệu người đã bỏ phiếu, và Florida, nơi đã có hơn 4,7 triệu cử tri sớm cho đến nay.

Số người đã bỏ phiếu sớm cho đến nay cũng đã chiếm khoảng 37% tổng số người đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm 2016.

Rất nhiều cử tri trẻ năm nay đã đi bầu. Theo Trung tâm Thông tin và Nghiên cứu về Học tập và Tương tác của Đại học Tufts (Circle), hơn ba triệu thanh niên – được xếp vào nhóm tuổi từ 18 đến 29 – đã bỏ phiếu sớm trước ngày 21 tháng 10.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy rằng các cử tri trẻ tuổi có thể xuất hiện với số lượng lớn hơn trong năm nay so với cuộc bầu cử trước.

Vào năm 2016, tỷ lệ cử tri đi bầu chỉ là hơn 46% ở những người từ 18 đến 29 tuổi – trong khi năm nay, một cuộc thăm dò ý kiến ​​của giới trẻ Harvard cho thấy có tới 63% những người ở cùng độ tuổi sẽ bỏ phiếu.

Nhiều người Mỹ gốc Phi cũng bỏ phiếu vào đầu năm nay. Theo phân tích từ công ty dữ liệu TargetSmart , số cử tri da đen đã bỏ phiếu sớm vào ngày 18 tháng 10 năm nay gấp hơn sáu lần so với cùng thời điểm năm 2016.

Một lý do bao trùm là đại dịch coronavirus. Cách thức bỏ phiếu truyền thống – hàng nghìn người đến một điểm bỏ phiếu vào một ngày cụ thể, xếp hàng với những người khác trong nhiều giờ và đứng trong các phòng bỏ phiếu gần nhau – đặc biệt không có lợi cho các biện pháp tạo khoảng cách xã hội.

Các bang California và Colorado, đã chủ động gửi tất cả các lá phiếu tham gia qua thư của cử tri đủ điều kiện – một thực tiễn được gọi là bỏ phiếu phổ thông qua thư.

Tại Bắc Carolina, hội đồng bầu cử của bang đã gia hạn thời hạn cho các lá phiếu qua bưu điện, nói rằng bất kỳ lá phiếu nào nhận được cho đến ngày 12 tháng 11 sẽ được tính – miễn là chúng được đóng dấu bưu điện vào hoặc trước ngày 3 tháng 11.

Một số tiểu bang cũng đã áp dụng ngày bắt đầu bỏ phiếu trực tiếp sớm hơn năm ngoái – ví dụ, Texas đã chuyển ngày bắt đầu sớm hơn sáu ngày, từ 13/10 thay vì 19/10.

Hiện tại cũng có hơn 300 vụ kiện ở 44 tiểu bang liên quan đến cách kiểm phiếu vắng mặt, ai được phép bỏ phiếu sớm và cách thu thập phiếu bầu qua thư. Các bang do đảng Cộng hòa điều hành nói rằng, các

hạn chế bỏ phiếu qua thư là cần thiết để ngăn chặn hành vi gian lận cử tri, nhưng các đảng viên Dân chủ cho rằng đây là những nỗ lực nhằm trấn áp cử tri.

Minnesota và South Dakota là những bang bỏ phiếu sớm nhất, với việc bỏ phiếu trực tiếp bắt đầu 46 ngày trước cuộc bầu cử.

Có lẽ tác động rõ ràng nhất mà việc gia tăng bỏ phiếu sớm là thúc đẩy tổng số cử tri đi bầu.

Giáo sư McDonald, người điều hành Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, nói với hãng tin Reuters rằng, ông dự đoán số lượng người bỏ phiếu năm nay sẽ đạt mức kỷ lục 150 triệu người – bằng khoảng 65% cử tri đủ điều kiện trong cả nước và là tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất kể từ năm 1908.

Tổng thống Trump đã phát động chiến dịch chống bỏ phiếu qua bưu điện vào đầu năm nay. Ông cho rằng việc mở rộng bỏ phiếu bằng thư sẽ dẫn đến “cuộc bầu cử tham nhũng nhất” trong lịch sử Hoa Kỳ, và rằng nhiều người sẽ có thể bỏ phiếu nhiều hơn một lần trong hệ thống bỏ phiếu vắng mặt. Việc ông không thích bỏ phiếu qua đường bưu điện có thể ảnh hưởng đến việc một số người ủng hộ ông trực tiếp bỏ phiếu.

https://www.dkn.tv/the-gioi/bau-cu-my-so-nguoi-bo-phieu-som-tang-ky-luc-cao-nhat-trong-hon-1-the-ky.html

Ngoại Trưởng Mike Pompeo dự kiến sẽ thúc đẩy

các đồng minh chống lại Trung Cộng trong

chuyến đi châu Á vào tuần tới

Tin từ NEW DELHI, Ấn Độ – Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ bay đến Ấn Độ vào tuần tới để củng cố quan hệ chiến lược với một quốc gia đang đối đầu quân sự với Trung Cộng, trong nỗ lực mới nhất của Washington nhằm ủng hộ các đồng minh chống lại Bắc Kinh.

Như một phần trong chiến dịch chống lại sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Cộng trong khu vực, ông Pompeo cũng sẽ đến Sri Lanka và Maldives, hai quốc gia Ấn Độ Dương đang gặp khó khăn với mức nợ Trung Cộng khổng lồ để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Ông Pompeo sẽ kết thúc chuyến công du của ông, diễn ra vào tuần cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, tại Indonesia, quốc gia cũng bị vướng vào tranh chấp lãnh thổ với Trung Cộng ở Biển Đông. Washington đang gia tăng sức ép ngoại giao đối với Trung Cộng, và Tổng thống Trump biến việc cứng rắn với Bắc Kinh thành một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Ông Pompeo dẫn đầu một cuộc họp của các bộ trưởng bộ ngoại giao từ Ấn Độ, Nhật Bản và Úc vào tháng này tại Tokyo, một nhóm được đặt tên là Bộ Tứ (Quad), và có thể là một bức tường thành chống lại sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Cộng trong khu vực.

Vào tháng tới, Ấn Độ sẽ tổ chức “Malabar”’, cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong nhiều năm, với các thành viên Bộ Tứ (Quad) khác – một cuộc tập trận mà Trung Cộng phản đối trước đây. (BBT)

https://www.sbtn.tv/ngoai-truong-mike-pompeo-du-kien-se-thuc-day-cac-dong-minh-chong-lai-trung-cong-trong-chuyen-di-chau-a-vao-tuan-toi/

Học giả Mỹ: Hoa Kỳ sẽ không bỏ rơi Đài Loan

Lư Ất Hân

Cựu Giám đốc Vấn đề Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, kiêm Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Randall Schriver nói rằng giữa Mỹ và Đài Loan có mối quan hệ huyết mạch trong lịch sử, hơn nữa vì sẽ tiếp tục tồn tại và giữ hiện trạng chính trị, do đó Đài Loan không cần phải lo lắng bị Mỹ bỏ rơi. Bà Bonnie Glaser – cố vấn cấp cao về vấn đề Châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đã công bố báo cáo nghiên cứu, nói rằng dù ai thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, thì Mỹ cũng vẫn cùng Đài Loan có nhận thức chung. Đại diện Đài Loan tại Mỹ, bà Tiêu Mỹ Cầm cũng chia sẻ báo cáo này và nói rằng đây là kiến nghị chính sách quan trọng.

Hôm 23/10, ông Randall G. Schriver đã dùng hình thức quay video trước, để phát biểu tại Hội thảo nghiên cứu quốc tế tại Đài Loan, ông nhắc nhở Đài Loan không cần lo lắng bị Mỹ bỏ rơi. (Ảnh: CNA).

Ông Randall Schriver: Giữa Mỹ và Đài Loan có mối quan hệ lịch sử, Mỹ sẽ không bỏ rơi Đài Loan

Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) đưa tin, ông Randall G. Schriver – cựu Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Giám đốc Vấn đề Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu dự án 2049, đã ví Đài Loan là ‘Khoảng trống Fulda’ (Fulda Gap) thời hiện đại, và nhấn mạnh 23 triệu người dân Đài Loan vô cùng quan trọng, Mỹ có nghĩa vụ cung cấp hỗ trợ pháp lý và quân sự.

Hôm 23/10, ông Randall G. Schriver đã dùng hình thức quay video trước, để phát biểu tại Hội thảo nghiên cứu quốc tế “Sự phát triển của Trung Quốc Đại Lục và vấn đề thống trị hiện nay” do Ủy ban Đại Lục của Đài Loan ủy nhiệm cho Hiệp hội Nghiên cứu Chính sách Cấp cao Trung Hoa Dân Quốc tổ chức.

Trong phát biểu của mình, ông Randall G. Schriver nhắc đến, nếu Đài Loan tiếp tục sinh tồn và giữ hiện trạng chính trị, thì có thể duy trì tự do, hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Xét từ vị trí tồn tại của Đài Loan, nếu Đài Loan bị ĐCSTQ thôn tính, Thái Bình Dương lập tức biến thành tiền tuyến của quân đội ĐCSTQ, cũng sẽ dẫn đến tổn thất to lớn cho thế giới tự do.

Ông Randall G. Schriver cho biết, an toàn của Đài Loan chính là an toàn của mọi người, do đó cần kiềm chế, chống lại chính quyền Bắc Kinh thì mới có thể giữ được tự do và an toàn của khu vực. Ông còn cho rằng Mỹ và các nước trên thế giới cần cân nhắc đến việc ký kết thỏa thuận thương mại với Đài Loan, mượn đó để giúp Đài Loan thoát khỏi sự phụ thuộc và kinh tế của Trung Quốc Đại Lục, giảm thiểu những lá bài mà Trung Quốc nắm trong tay để đe dọa Đài Loan.

Ông còn nhắc đến, bản thân ông và ông Keith Krach – Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, trong thời gian tham dự tang lễ của cố Tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy hồi tháng 9 đã nói về tình hình thương mại mới và mối quan hệ thương mại. Đồng thời hy vọng có thể bắt đầu đàm phán thương mại để mở rộng không gian trên trường quốc tế của Đài Loan, để Đài Loan đóng góp cho cộng đồng quốc tế.

Ông nhấn mạnh, công việc của bản thân chính là để quân đội ĐCSTQ biết nếu có hành động đối với Đài Loan, thì sẽ phải trả giá đắt. Đài Loan có năng lực tự bảo vệ mình, còn có eo biển Đài Loan làm lá chắn tự nhiên. Nếu Đài Loan có thể mua vũ khí và huấn luyện một cách khôn ngoan thì sẽ rất có năng lực phòng ngừa quân ĐCSTQ xâm lược.

Bà Bonnie Glaser: Liên đảng Mỹ ủng hộ Đài Loan

Thời báo Tự do đưa tin, trong một bản báo cáo nghiên cứu có tiêu đề “Hướng về mối quan hệ mạnh mẽ Mỹ – Đài Loan” (Toward a Stronger U.S.-Taiwan Relationship) do bà Bonnie Glaser phụ trách, trong đó bao gồm nhiều kiến nghị chính sách có thể thực thi được. Ví dụ như khởi động đàm phán hiệp định thương mại song phương Mỹ – Đài Loan, giúp đỡ Đài Loan tham gia vào thảo luận đa phương chuỗi cung ứng an toàn, mở rộng đối thoại công tác phòng vệ giữa Mỹ và Đài Loan, tăng cường đối thoại cấp cao giữa Mỹ và Đài Loan, giúp Đài Loan mở rộng và tiếp xúc với các tổ chức đa phương, tăng cường liên minh với các nước có chung lý niệm, và mở rộng hỗ trợ Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế.

Bản báo cáo nghiên cứu này cho rằng, ngày bầu cử Tổng thống Mỹ vào 3/11 dù ai thắng đi nữa, thì Chính phủ Mỹ vẫn sẽ có nhận thức chung về chính sách đối với Đài Loan, Mỹ cần tăng cường ủng hộ Đài Loan để đảm bảo Đài Loan tiếp tục an toàn thịnh vượng. Bởi vì Đài Loan có thành công hay không, là có liên quan đến lợi ích quốc gia to lớn của Mỹ.

Cựu Giám đốc cấp cao về các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia, Phó Chủ tịch cấp cao về các vấn đề châu Á của CSIS, ông Michael Green cho biết, nhận thức chung liên đảng của Mỹ về vấn đề Đài Loan đã xuất hiện, “Sự thành công của Đài Loan cũng có quan hệ đến lợi – hại của chúng ta”.

Ông Michael Green cho biết, bản báo cáo này dù là cách đây 10 năm hoặc 15 năm, thời kỳ Tổng thống Mã Anh Cửu hay Tổng thống Trần Thủy Biển chấp chính, cũng khó có thể viết được. Bởi vì chính quyền hai cựu Tổng thống này không tạo thành được ảnh hưởng để Mỹ thảo luận về Đài Loan. Chính quyền Tổng thống Thái Anh Văn có thể khiến trên 90% các nhân sĩ Mỹ ủng hộ Đài Loan. Là vì năng lực lãnh đạo của bà Thái Anh Văn mới giúp đưa ra những đề xuất này.

Về vấn đề này, bà Tiêu Mỹ Cầm đã chia sẻ báo cáo này trên Twitter và cho biết, cảm ơn tiểu tổ chuyên án lưỡng đảng vì những nỗ lực có hiệu quả cho bản kiến nghị chính sách quan trọng này.

Lư Ất Hân

https://trithucvn.org/the-gioi/hoc-gia-my-hoa-ky-se-khong-bo-roi-dai-loan.html

Mỹ-Ấn : Washington thúc giục New Delhi

liên kết chống Bắc Kinh

Tú Anh

Một tuần trước bầu cử tổng thống Mỹ, hai cột trụ trong bộ máy an ninh, quốc phòng của tổng thống Donald Trump đến New Delhi để cùng Ấn Độ thảo luận một chính sách chống ảnh hưởng Trung Quốc trên toàn cầu, theo AFP.

Ngày 26/10/2020, ngoại trưởng Mike Pompeo và bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper sẽ lên đường sang Ấn Độ. Ngày hôm sau tại New Delhi, hai bộ trưởng Hoa Kỳ sẽ có cuộc họp về an ninh với  hai đồng nhiệm Ấn Độ, theo công thức được gọi là 2+2. Sau đó, ngoại trưởng Mỹ sẽ bay qua Sri lanka, Maldives và Indonesia, tất cả đều ở trong trận thế đối đầu ngày càng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Xung khắc đổ máu ở biên giới Ấn-Trung, chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, nguồn cội đại dịch Covid-19, chính sách độc đoán của Bắc Kinh tại biển Đông,  Hồng Kông, Tân Cương, Đài Loan càng làm cho Hoa Kỳ năng nổ hơn tìm cách cô lập Trung Quốc, theo AFP.

Đối với Ấn Độ, cuộc họp 2+2 Mỹ- Ấn diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đối đầu với hai mối đe dọa cùng lúc : với Trung Quốc ở Ladakh và với Pakistan ở Cachemire

Tuần trước, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Stephen Biegun đã đến NewDelhi với thông điệp lên án Trung Quốc « là mối hiểm nguy mà không ai dám nói ». Washington sẽ ủng hộ quyền lợi Ấn Độ trong khu vực, xây dựng một vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do.

Hội họp Mỹ-Ấn tại New Delhi được tổ chức sau một cuộc họp khác tại Tokyo hồi đầu tháng 10 trong nhóm « Quad » còn gọi là Bộ tứ Kim cương gồm bốn nền dân chủ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương Mỹ-Nhật-Ấn-Úc, mà giới quan sát gọi là đối trọng quân sự trước tham vọng bành trướng thế lực của Trung Quốc.

Cũng theo AFP, trên đường về nước, ngoại trưởng Mỹ sẽ lần lượt đến Sri Lanka, Maldives và Indonesia để khuyến cáo các quốc đảo trong vùng cứng rắn với Trung Quốc.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201025-m%E1%BB%B9-%E1%BA%A5n-washington-th%C3%BAc-gi%E1%BB%A5c-new-delhi-li%C3%AAn-k%E1%BA%BFt-ch%E1%BB%91ng-b%E1%BA%AFc-kinh

Quận Los Angeles cho phép các dịch vụ chăm sóc cá nhân

 như tiệm đấm bóp và tiệm xăm mở cửa phục vụ trong nhà

Vào thứ sáu (ngày 23 tháng 10), theo lệnh của tiểu bang, Quận Los Angeles đã cho phép nhiều dịch vụ chăm sóc cá nhân hơn như tiệm đấm bóp và tiệm xăm mở cửa phục vụ trong nhà – nhưng với những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan của coronavirus.

Các dịch vụ tẩy lông, điện học, cắt vi chạm, xoa bóp, xỏ lỗ tai, và nghệ thuật cơ thể và tiệm xăm đều có thể hoạt động trở lại theo các hướng dẫn an toàn về coronavirus của quận. Một số quy định yêu cầu các tiệm này không được thực hiện dịch vụ xỏ khuyên và xăm cho vùng miệng hoặc mũi, yêu cầu khách hàng đặt chỗ trước, khách hàng buộc phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở tiệm.

Theo lệnh y tế mới của tiểu bang, các cơ sở phục vụ trong nhà phải bảo đảm duy trì khoảng cách phù hợp, khách hàng và nhân viên luôn đeo khẩu trang, tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh tay, cũng như tăng cường làm sạch và khử trùng cơ sở.

Những thay đổi mới được đưa ra sau khi các viên chức tiểu bang California cho phép các quận mở cửa lại các dịch vụ chăm sóc cá nhân vào thứ Ba (ngày 20 tháng 10). Đầu tuần này, các viên chức Quận LA đã thông báo các trung tâm giải trí dành cho gia đình sẽ được phép mở cửa trở lại ngoài trời.

Vào thứ Sáu, họ đã nói rõ rằng chỉ áp dụng cho các khu vực đánh bóng chày, các cơ sở kinh doanh go-carting và sân golf mini. Các viên chức cho biết tất cả các hoạt động giải trí khác dành cho gia đình như patin và trượt băng, bowling và khu trò chơi phải đóng cửa. (BBT)

https://www.sbtn.tv/quan-los-angeles-cho-phep-cac-dich-vu-cham-soc-ca-nhan-nhu-tiem-dam-bop-va-tiem-xam-mo-cua-phuc-vu-trong-nha/

Học khu Seattle mở rộng chương trình

học trực tuyến đến tháng 01, 2021

Tin từ Seattle – Vào thứ sáu (ngày 23 tháng 10), Hiệu trưởng Học khu các trường công cộng tại Seattle,  Denise Juneau cho biết học khu sẽ duy trì mô hình học trực tuyến trong phần còn lại của học kỳ hiện tại vì sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19.

Bà Juneau cho biết hầu hết học sinh sẽ tiếp tục học trực tuyến cho đến hết tháng 1 năm 2021. Ngoại lệ duy nhất sẽ dành cho những học sinh nhận được các dịch vụ giáo dục đặc biệt yêu cầu được dạy học trực tiếp. Các viên chức đưa ra quyết định này vì sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 gần đây ở Quận King và sau khi tham khảo ý kiến của Nhóm Re-entry Leadership Team của quận này.

Bà Juneau cho biết nhóm bao gồm các đại diện của Hội đồng Nhà trường, Hiệp hội Giáo dục Seattle, Hiệp hội Hiệu trưởng các trường Seattle, và các học sinh. Nhóm này sẽ gặp gỡ thường xuyên để trao đổi về các bước tiếp theo.

Tiểu bang đã báo cáo 820 ca nhiễm coronavirus mới vào thứ Sáu với 184 ca ở Quận King, nâng tổng số lên 101,345 ca. Các viên chức y tế tiểu bang báo cáo có 7 ca tử vong mới vào thứ Sáu, nâng tổng số ca tử vong trên toàn tiểu bang lên gần 2,300. Bộ Y tế cũng báo cáo rằng 8,231 người đã phải nhập viện tại tiểu bang. (BBT)

https://www.sbtn.tv/hoc-khu-seattle-mo-rong-chuong-trinh-hoc-truc-tuyen-den-thang-01-2021/

Mỹ: Trợ lý của Phó Tổng thống Mike Pence nhiễm COVID-19

Ông Marc Short, Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence, nhiễm virus Corona, Reuters đưa tin, dẫn lời một phát ngôn viên nói hôm 24/10.

Người phát ngôn này nói thêm rằng ông Pence và phu nhân xét nghiệm âm tính và sẽ không thay đổi lịch trình đi vận động bầu cử trước ngày 3/11.

Ông Mark Meadows, Chánh văn phòng Nhà Trắng, nói với CNN hôm 25/10 rằng theo hướng dẫn của Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh, ông Pence là một nhân viên thiết yếu và không cần phải cách ly.

Theo Reuters, ông Meadows cho biết thêm rằng một số trợ lý khác của ông Pence cũng dương tính với COVID-19.

Đợt bùng phát virus Corona mới ở Nhà Trắng liên quan tới nhân viên dưới quyền của ông Pence xảy ra giữa lúc Hoa Kỳ ghi nhận tỷ lệ nhiễm mới gần mức kỷ lục hôm 24/10.

Hoa Kỳ xác nhận 79.852 ca nhiễm mới hôm 24/10, gần bằng kỷ lục 84.244 ca một ngày trước đó, theo Reuters.

https://www.voatiengviet.com/a/m%E1%BB%B9-tr%E1%BB%A3-l%C3%BD-c%E1%BB%A7a-ph%C3%B3-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-mike-pence-nhi%E1%BB%85m-covid-19/5634932.html

Bác sĩ Fauci: Rõ hơn về hiệu quả

của vaccine COVID-19 vào đầu tháng 12

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci, hôm 25/10 cho biết sẽ rõ hơn vào đầu tháng 12 liệu vaccine COVID-19 có an toàn và hiệu quả hay không, theo Reuters.

Ông cũng nói thêm rằng phải tới khoảng cuối năm 2021 thì việc tiêm vaccine trên diện rộng mới có thể được tiến hành.

“Chúng ta sẽ biết liệu vaccine có an toàn và hiệu quả vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12”, ông Fauci nói với BBC, theo Reuters.

Chuyên gia này được trích lời nói thêm rằng việc tiêm vaccine cho phần lớn dân số nhiều khả năng sẽ không được tiến hành “cho tới quý hai hoặc quý ba” của năm 2021.

Nhận định của bác sĩ Fauci được đưa ra giữa lúc Hoa Kỳ ghi nhận tỷ lệ nhiễm mới gần mức kỷ lục hôm 24/10.

Hoa Kỳ xác nhận 79.852 ca nhiễm mới hôm 24/10, gần bằng kỷ lục 84.244 ca một ngày trước đó, theo Reuters.

https://www.voatiengviet.com/a/b%C3%A1c-s%C4%A9-fauci-r%C3%B5-h%C6%A1n-v%E1%BB%81-hi%E1%BB%87u-qu%E1%BA%A3-c%E1%BB%A7a-vaccine-covid-19-v%C3%A0o-%C4%91%E1%BA%A7u-th%C3%A1ng-12/5634961.html

TNS Murkowski tuyên bố bỏ phiếu thuận

bà Amy Barrett vào TCPV

ANCHORAGE, Alaska (NV) – Thượng Nghị Sĩ Lisa Murkowski (Cộng Hòa-Alaska) cho biết sẽ bỏ phiếu chuẩn thuận bà Amy Coney Barrett trở thành thẩm phán Tối Cao Pháp Viện (TCPV).

“Tôi không nghi ngờ về khả năng của bà Barrett về vai trò thẩm phán TCPV,” lời vị thượng nghị sĩ theo tường thuật của trang The Hill.

Thượng Nghị Sĩ Lisa Murkowski (Cộng Hòa-Alaska). (Hình: Toni L. Sandys-Pool/Getty Images)

Trước đây, vị thượng nghị sĩ tiểu bang Alaska này không cho biết liệu bà có bỏ phiếu thuận hay không nhưng tỏ ý không đồng tình với quyết định đưa việc chuẩn thuận một thẩm phán vào TCPV quá gần ngày bầu cử.

Hiện chỉ còn một thượng nghị sĩ Cộng Hòa được dự đoán sẽ bỏ phiếu trái với đảng do không đồng ý việc tiến hành chuẩn thuận này quá gần ngày bỏ phiếu.

Toàn bộ phía Dân Chủ tại Thượng Viện được xem là sẽ bỏ phiếu không chuẩn thuận.

Hôm Thứ Năm vừa qua, thành viên phía Cộng Hòa trong Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện bỏ phiếu thông qua việc đề cử Chánh Án Amy Coney Barrett vào TCPV, dù có sự tẩy chay của các thượng nghị sĩ phía Dân Chủ.

Các thượng nghị sĩ Dân Chủ không chịu hiện diện hôm Thứ Năm để bỏ phiếu, nhằm bày tỏ sự phản đối phía Cộng Hòa hối hả tìm cách thông qua người được Tổng Thống Donald Trump đề cử vào TCPV, thay thế cố Thẩm Phán Ruth Bader Ginsburg.

Chưa bao giờ trong lịch sử Mỹ có việc Thượng Viện chuẩn thuận một đề cử viên vào TCPV ở thời điểm quá sát ngày bầu cử tổng thống như vậy, trong khi có hơn 45 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm, tính đến trưa Thứ Năm.

Các thượng nghị sĩ Cộng Hòa trong ủy ban đồng loạt bỏ phiếu thuận cho bà Barrett. Các thượng nghị sĩ phía Dân Chủ cho trưng bày ở bàn của họ hình của các công dân Mỹ đang có bảo hiểm Obamacare và bị đe dọa mất bảo hiểm nếu phía bảo thủ thắng thế ở TCPV.

Hôm Thứ Ba, 13 Tháng Mười, gần 90 đồng nghiệp cũ của Chánh Án Amy Coney Barrett kêu gọi bà hoãn nhận đề cử vào TCPV đến sau ngày bầu cử tổng thống, 3 Tháng Mười Một.

Một bức thư ngỏ với lời kêu gọi kể trên được 88 giáo sư ở University of Notre Dame gửi cho bà Barrett, và được công bố trên trang web của tổ chức Teacher-Scholar-Activist hôm Thứ Ba.

Chánh Án Barrett từng theo học và giảng dạy luật ở đại học này.

Các giáo sư trong thư ngỏ thừa nhận nếu ông Joe Biden đắc cử, bà Barrett hầu như chắc chắn mất chiếc ghế ở TCPV.

“Điều này chắc chắn là khổ tâm. Nhưng chắc chắn rằng, bà sẽ được nhiều hơn khi chấp nhận rủi ro mất vị trí này,” theo lời trong lá thư. “Những người có tấm lòng và tinh thần công bằng ở khắp nơi sẽ tôn trọng bà. Còn hơn nữa, bà sẽ là tấm gương về tính hy sinh và trở thành động lực giúp tất cả người Mỹ thuộc tín ngưỡng khác nhau luôn cố gắng vì lợi ích chung.” (MPL) [qd]

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tns-murkowski-bo-phieu-thuan-ba-barrett-vao-tcpv/

New York, Portland, Seattle kiện TT Trump

về lệnh rút trợ giúp tài chánh

WASHINGTON, DC (NV) – Giới chức thành phố New York, Seattle cùng với Portland ở Oregon hôm Thứ Năm, 22 Tháng Mười, đã đưa đơn kiện yêu cầu tòa ra phán quyết vô hiệu hóa một chỉ thị của Tổng Thống Donald Trump, theo đó chấm dứt việc trợ giúp tài chánh cho các thành phố này, sau khi Bộ Tư Pháp gọi các nơi này là “khu vực rối loạn vô chính phủ.”

Theo bản tin hãng thông tấn UPI, đơn kiện nộp hôm Thứ Năm tại tòa án ở Seattle, tiểu bang Washington, cáo buộc rằng chính phủ của Tổng Thống Donald Trump không có thẩm quyền đưa thêm các điều kiện đối với những khoản tiền mà Quốc Hội đã thông qua, và làm điều này chỉ qua việc gắn cho một nhãn hiệu “rối loạn vô chính phủ” là hành động tùy tiện.

Ông Pete Holmes, luật sư trưởng thành phố Seattle, nói: “Bên cạnh cách đối phó tệ hại với dịch bệnh COVID-19, chính phủ nay lại tìm cách tước đoạt tài trợ liên bang cho Seattle, vốn được dùng để giúp đỡ người dân chúng tôi trong thời đại dịch bằng nhiều cách khác nhau. Chúng tôi trông đợi rằng hành động của tổng thống sẽ bị tòa coi là bất hợp pháp, như những lần trước đây.”

Tổng Thống Trump hồi đầu tháng qua đưa ra một văn thư nói rằng tiền của liên bang sẽ không được gửi tới những nơi bị coi là “khu vực rối loạn vô chính phủ” và ra lệnh cho Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr phải nêu tên các nơi bị coi là trong tình trạng này.

Hôm 21 Tháng Chín, ông Barr nêu tên ba thành phố bị coi là khu vực rối loạn vô chính phủ, lấy lý do có bạo động súng đạn ở New York; biểu tình phản đối hơn 100 đêm liên tục ở Portland, tiểu bang Oregon; và các giới chức chính quyền thành phố Seattle để cho “thành phần vô chính phủ và tranh đấu chiếm đóng khu vực rộng sáu khu phố quanh khu vực tòa nhà chính phủ ở Seattle.” (V.Giang) [qd]

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/new-york-portland-seattle-kien-tt-trump-ve-lenh-rut-tro-giup-tai-chanh/

Ông Jared Kushner và bà Ivanka Trump

dọa sẽ kiện nhóm Lincoln Project

Tin từ Washington, D.C. – Con gái và con rể của Tổng thống Trump đang đe dọa khởi kiện một nhóm những người theo Đảng Cộng hòa chống Tổng thống Trump vì đã đăng các bảng quảng cáo ở Times Square tại thành phố New York đổ lỗi cho họ vì 225,000 người chết do coronavirus.

Vào thứ sáu (ngày 23 tháng 10), một luật sư đại diện cho Ivanka Trump và chồng bà, ông Jared Kushner, đã đưa ra lời đe dọa trong một bức thư gửi tới nhóm Project Lincoln, gọi các bảng quảng cáo là “sai sự thật, độc hại và phỉ báng” và nói rằng chúng cấu thành “sự bôi nhọ thái quá và đáng xấu hổ.”

Lincoln Project sau đó đăng tải trên Twitter, gọi hành động của cặp vợ chồng là “điên rồ,” và tuyên bố sẽ không gỡ các bảng quảng cáo.

Lincoln Project, với các thành viên bao gồm các cựu cố vấn chiến dịch tranh cử cho Tổng thống George W. Bush và cố Thượng nghị sĩ John McCain, là tổ chức nổi bật nhất của các thành viên Đảng Cộng hòa phản đối việc Tổng thống Trump tái đắc cử vào ngày 3 tháng 11. Nhóm này đã tạo ra hàng loạt quảng cáo kêu gọi sự thất bại của Tổng thống Trump, tấn công các nhà lập pháp ủng hộ ông, và công khai ủng hộ ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Một trong những quảng cáo có cảnh bà Ivanka Trump đang mỉm cười ra hiệu về phía văn bản hiển thị số ca tử vong do coronavirus ở New York và trên toàn quốc. Bảng quảng cáo còn lại là một bức ảnh của ông Kushner bên cạnh một câu trích dẫn không rõ nguồn gốc trên tạp chí Vanity Fair vào tháng trước, nói rằng “Người dân New York sẽ phải chịu đựng và đó là chuyện của họ.” (BBT)

https://www.sbtn.tv/ong-jared-kushner-va-ba-ivanka-trump-doa-se-kien-nhom-lincoln-project/

Vụ bê bối của Biden có thể dẫn đến

những thay đổi lớn tại Mỹ

Đại Nghĩa

Tờ Apple Daily của Hong Kong ngày 24/10 đã đăng bài bình luận của tác giả Lee Yee về vụ bê bối liên quan đến con trai của ứng viên Joe Biden. Lee Yee là nhà bình luận chính trị nổi tiếng ở Hồng Kông. Dưới đây là toàn văn bài viết:

Cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ có thể dẫn đến những thay đổi sâu sắc trong chính trị, giới kinh doanh và giới truyền thông ở Mỹ. Điểm bùng phát của vấn đề là gì? Đó là vụ bê bối liên quan đến máy tính xách tay của Hunter Biden.

Các phương tiện truyền thông dòng chính ở Hoa Kỳ đang cố tình bẻ lái “vụ bê bối máy tính” Biden. Trong khi ở Hồng Kông, chỉ có Apple Daily báo cáo về nó.

Tuần này, New York Times đã đăng một bài báo nói rằng những tiết lộ liên quan đến hoạt động kinh doanh của Bidens là không có cơ sở và số tiền mà Hunter Biden kiếm được từ Trung Quốc chỉ là mục tiêu gây quỹ của một công ty đầu tư. Bài báo nói Trump cũng không vô tội, vì ông có nhiều giao dịch kinh doanh với Trung Quốc và có tài khoản ở ngân hàng Trung Quốc.

Ngoài ra, con gái Ivanka Trump của ông đã giành được sự chấp thuận nhãn hiệu cho hoạt động kinh doanh cá nhân của mình ở Trung Quốc và Hồng Kông. Cho đến năm ngoái, ngân hàng nhà nước lớn nhất Trung Quốc, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, đã thuê ba tầng trong Tháp Trump, một tòa nhà do ông Trump làm chủ.

Trước khi Trump thắng cử tổng thống năm 2016, ông chưa từng đặt chân vào chính trường. Có gì sai khi một doanh nhân có tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc và con gái của ông ấy từng giành được chấp thuận nhãn hiệu? Khi khách hàng muốn thuê văn phòng tại tòa nhà của mình, tại sao anh ta không thể để khách hàng làm việc đó?

Và việc nói rằng Trump không vô tội thì cũng không phải là cái cớ để biện minh cho những hành vi sai trái bị cáo buộc của nhà Biden, mà trái lại điều này chẳng khác nào việc thừa nhận mối quan hệ của Biden với Đảng Cộng sản Trung Quốc. “Whataboutery”, một hành vi trong đó người ta cáo buộc đối phương là đạo đức giả trong khi không đưa ra bằng chứng nào bác bỏ lập luận của họ, vốn là một thủ thuật của trẻ con. Tờ New York Times, một tờ báo từng có một lịch sử danh giá, đã đánh mất danh dự chỉ trong một lần. Tại sao chuyện này đang xảy ra? Có điều gì không thể tiết lộ?

Trong khi phần lớn các phương tiện truyền thông đang bảo vệ Biden bằng cách tránh nói về bê bối máy tính của con trai ông, tờ Wall Street Journal đã đi ngược lại xu hướng này. Họ đã đăng một bài xã luận có trọng lượng vào ngày 22 tháng 10 chỉ trích giới truyền thông đã hạ thấp vấn đề. Bài xã luận nhấn mạnh rằng do mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc, Biden có nghĩa vụ trả lời các câu hỏi về các giao

dịch tài chính của con trai ông ta và chính ông ta, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến các giao dịch của họ với CEFC China Energy.

Wall Street Journal là cơ quan truyền thông chính thống thứ hai sau Fox News đưa ra câu hỏi về vụ bê bối Biden. Nhưng cần lưu ý rằng các phương tiện truyền thông chính thống của Hoa Kỳ đã phải mất đến một tuần trước khi có thể nói ra bất cứ điều gì.

Trong khi đó, FBI cũng đã lên tiếng về vấn đề này. Hai quan chức cấp cao của chính phủ Hoa Kỳ đã xác nhận với Fox News rằng FBI có máy tính của Hunter Biden, trong đó có email của anh ta với các mối liên hệ kinh doanh nước ngoài của anh này, bao gồm cả những đầu mối ở Ukraine và Trung Quốc. Một quan chức thực thi pháp luật cấp cao của FBI cho biết các email này là xác thực.

Đây là lần đầu tiên FBI trả lời Ron Johnson, Chủ tịch Ủy ban Thượng viện về An ninh Nội địa và các Sự vụ Chính phủ của Thượng viện. Trong một văn bản trả lời, FBI cho biết họ không có gì cần bổ sung cho tuyên bố được đưa ra vào ngày 19 tháng 10 của John Ratcliffe, Giám đốc Tình báo Quốc gia. Tuyên bố của Ratcliffe chỉ ra một điều, đó là nội dung trong máy tính của Hunter Biden không phải là thông tin sai lệch từ Nga.

Trên thực tế, các quan chức cấp cao chính phủ, FBI và Giám đốc Tình báo Quốc gia đã bác bỏ tuyên bố của Đảng Dân chủ rằng bê bối máy tính là thông tin sai lệch từ Nga.

Câu hỏi đặt ra lúc này là: ai đã giao máy tính cho cửa hàng sửa chữa mà không nhận lại? Bàn đến những bức ảnh khiêu dâm được cho là được lưu trữ trên máy tính của Hunter Biden, Rudy Giuliani, cựu thị trưởng New York người vạch trần vụ bê bối, cho biết “mọi bức ảnh tôi có, Trung Quốc đều có”.

Nếu Trung Quốc nắm được mọi thứ, thì dữ liệu trên máy tính của Hunter Biden, bao gồm cả những hình ảnh tục tĩu và thông tin về các giao dịch tiền bạc nghi vấn, có thể đã được gửi cho anh ta bởi những kẻ muốn tống tiền anh ta và cha anh ta. Nó giống như việc gài bẫy tình một người đàn ông. Việc tống tiền một lần có thể không đủ để khiến nạn nhân nhượng bộ, nên kẻ tống tiền sẽ không ngừng đòi hỏi nhiều tiền hơn.

Cách duy nhất để đối phó với loại tống tiền này là giết kẻ tống tiền. Nhưng nếu kẻ tống tiền quá mạnh đến mức không thể loại bỏ được, điều tốt nhất nên làm là để kẻ bị tống tiền tự vạch trần mọi chuyện, giống như một người chồng thú nhận với vợ rằng anh ta đã ngoại tình. Bằng cách này, phạm vi thiệt hại có thể được giới hạn ở một mức độ nhất định.

Chữ ký trên biên nhận của cửa hàng sửa chữa máy tính được cho là giống chữ ký của Hunter Biden. Điều này cho thấy có lẽ chính Hunter Biden đã mang máy tính đến cửa hàng. Anh ta và cha mình có thể đã quyết định rằng cách duy nhất để giải phóng khỏi sự kiểm soát của Trung Quốc là tự vạch trần vụ bê bối.

Đặc biệt, nếu Biden thắng cử và Trung Quốc không ngừng đe dọa ông ta, mọi thứ có thể trở nên đáng lo ngại hơn đối với ông ta và ông ta có thể sẽ phạm phải một số tội nghiêm trọng. Mặt khác, ông ta có thể không nhất thiết thua cuộc bầu cử bằng cách tự kích nổ quả bom. Quả bóng bây giờ là trong tòa án của các cử tri. Đó là một canh bạc lớn.

Sự thật vẫn chưa rõ ràng, nhưng vụ bê bối máy tính đã tiết lộ cách thức chính quyền Trung Quốc sử dụng tiền và phụ nữ để xâm nhập nước Mỹ. Những thay đổi to lớn có thể sắp xảy ra.

Nhận định về vụ việc này, trên Twitter cá nhân, Jimmy Lai, người sáng lập tờ Apple Daily đã viết:

“Cách thức các phương tiện truyền thông chính thống che đậy vụ bê bối Hunter Biden, là viễn cảnh tương lai thu nhỏ của nước Mỹ nếu Biden giành chiến thắng – một lá chắn của sự đạo đức giả, một đất nước lạc lõng với thực tế.”

“Nếu người Mỹ cho phép cuộc sống của họ bị quyết định bởi những người đại diện, những người có sự mềm mỏng nhưng không chịu trách nhiệm, thì Biden sẽ thắng cử. Nếu mọi người muốn tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình và nỗ lực tạo ra cuộc sống tốt đẹp cho chính họ, Trump sẽ thắng.” Ông Lai nhận định về cuộc bầu cử Mỹ sắp tới.

https://www.dkn.tv/the-gioi/vu-be-boi-cua-biden-co-the-dan-den-nhung-thay-doi-lon-tai-my.html

Dấu ấn tuần qua: Bị át vía và hụt hơi,

 Biden sắp đi hết con đường ngược

Viễn Triết

Mục lục bài viết          

Bị át vía

Hụt hơi

Thua vì sai đường?

Vào tối thứ Năm (22/10, giờ Mỹ) đã diễn ra cuộc tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ, Trump và Biden. Ở lần này ông Biden tỏ ra mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên chừng ấy là không đủ, ông đã bị Tổng thống Trump làm lu mờ. Rất có thể điều đang đợi ông Biden là dấu chấm hết cho con đường chính trị mờ nhạt kéo dài gần nửa thế kỷ.

Người điều phối cuộc tranh luận là bà Kristen Welker của NBC News. Bà xuất thân trong một gia đình có truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ. Cha của bà Welker là một kỹ sư, mẹ của bà là một nhà đầu tư bất động sản nổi tiếng ở Philadelphia. Cả hai đã ủng hộ hàng chục ngàn đô la cho ông Obama và bà Clinton tranh cử. Ở kỳ bầu cử lần này cha mẹ bà cũng đã ủng hộ nhiều ngàn đô cho ứng viên Biden.

Bà Welker đã chọn ra các chủ đề cho ông Trump và Biden tranh luận, bao gồm vấn đề COVID-19, nhập cư, sắc tộc, biến đổi khí hậu, và an ninh quốc gia. Những chủ đề này dường như bất lợi cho Tổng thống Trump và tạo ra nhiều đất diễn cho ông Biden.

Đây cũng là những vấn đề mà phe Dân chủ tấn công Tổng thống Trump suốt thời gian qua. Diễn biến cuộc tranh luận tối hôm thứ Năm cho thấy, không ít lần bà Welker đã “kiến tạo” để giúp ông Biden “ghi bàn”. Mặc dù vậy ông Trump vẫn đứng vứng và phản công trở lại khiến ứng viên Dân chủ nhiều lúc chỉ biết lắc đầu, cười trừ vì bất lực.

Bị át vía

Phong thái khác biết của hai ứng viên Tổng thống Mỹ 2020 được thể hiện ngay từ thời điểm bước ra sân khấu trong cuộc tranh biện. Ông Trump bước ra sân khấu một cách chậm dãi, với tư thế hiên ngang, trước khi tiến tới bục phát biểu ông còn dừng lại một nhịp, trong khi đó ông Biden bước nhanh tới bục thuyết trình với dáng vẻ có phần lấm lét, lật đật và nhớn nhác.

Chi tiết này đã cho thấy tư thế khác nhau của hai ứng viến Tổng thống Mỹ: ông Trump hoàn toàn ở cửa trên, cho dù các cuộc khảo sát gần nhất vẫn cho kết quả ông Biden được cử tri ủng hộ nhiều hơn (52%) ông chủ Nhà Trắng đương nhiệm (48%).

Nhiều nhà phân tích tin rằng người giành thắng lợi cuối cùng sẽ là Tổng thống Trump, như kịch bản của 4 năm trước, và kết quả các cuộc khảo sát chỉ có giá trị như một loại thuốc “an thần” cho ứng viên Dân chủ.

Sự thất thế của ông Biden là dễ hiểu khi hành trang ông mang tới cuộc tranh luận cuối cùng gần như không có gì ngoài 47 năm làm một chính khách mờ nhạt. Còn ông Trump chỉ với duy nhất 4 năm trong chính trường nhưng lại làm được nhiều việc, nhất là ở lĩnh vực kinh tế, và đặc biệt trong vấn đề đối ngoại, lĩnh vực đã bị bà Welker bỏ ra ngoài nội dung tranh luận.

Trong cuộc tranh luận, ông Trump vẫn thể hiện đúng phong cách của mình: nhìn thẳng, tự tin, mạnh mẽ với lập luận sắc sảo, nhiều dẫn chứng. Ông cũng cho thấy sự tiết chế hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên.

Trong khi đó ông Biden dường như đã rút kinh nghiệm so với lần trước, ông cố gắng tỏ ra mạnh mẽ hơn, khắc phục cố tật nói lắp và tìm mọi cách để khoét sâu vào những chỗ mà ông tin rằng là điểm yếu của đối thủ.

Đại diện của đảng Dân chủ vẫn tiếp tục các chiến thuật cũ, né tránh ánh mắt rực lửa của đối thủ, thay váo đó hướng mắt về phía camera để “tâm sự” với cử tri, hoặc thông qua người dẫn chương trình “bật tường” các đòn tấn công về phía đối phương.

Ông Biden cũng tỏ ra không phải là người bị vấn đề trí tuệ trầm trọng tới mức như dư luận nói, ông khá tỉnh táo, nhất là trong lúc cần thủ lợi cho bản thân. Trong cuộc tranh luận, ông thường dùng một ngón tay hoặc bút để trỏ về phía Trump, nhưng ở một tình huống ông trỏ một ngón về phía khán giả, nhưng đã rất nhanh chóng duỗi 4 ngón tay còn lại để thể hiện sự tôn trọng cử tri.

Tuy nhiên, việc lựa chọn cách tiếp cận “du kích” để đối phó với ông Trump, ông Biden đã tự bộc lộ mình ở cửa dưới so với đối thủ. Hơn thế nó còn cho thấy ông sợ “vía” của Trump. Theo cách hiểu trong dân gian, sợ vía người khác là một trạng thái sợ hãi từ trong tâm, trạng thái này thường xuất hiện ở những người năng lực yếu hoặc hay làm những việc bất chính.

Hụt hơi

Ông Biden tỏ ra sợ hãi cũng là điều dễ hiểu khi trước cuộc tranh luận ít ngày, chiếc máy tính của con trai ông, Hunter Biden, đã cung cấp thêm bằng chứng khẳng định công chúng trước đây có lý khi đặt ra những nghi vấn về hoạt động làm ăn mờ ám, thu lợi hàng tỷ đô la, của gia đình ông với Trung Quốc và Ukcraine.

Hiểu rõ điều này, ông Biden đã cố gắng “lái” cuộc tranh luận sang các chủ đề khác có lợi cho mình. Nhưng nỗ lực này cũng không đem lại hiệu quả gì, mọi “mũi tên” mà ông phóng sang phía ông Trump đều bị chặn và bẻ gãy.

Về COVID-19, ông Biden nói ông Trump không có kế hoạch gì, không chịu trách nhiệm gì khi để xảy ra “thảm cảnh” như hiện tại. Ông Trump phản pháo lại rằng chính Biden và phe Dân chủ đã lên án việc ông cấm các chuyến bay từ Trung Quốc để ngăn virus Vũ Hán lây lan.

Ông Trump đã diễn đạt để cho thấy chính phủ Mỹ có kế hoạch ứng phó kịp thời với đại dịch, các biện pháp căn cơ như chuẩn bị vắc xin, máy thở, và biện pháp điều trị được gấp rút triển khai và quan trọng là nỗ lực chống dịch đã cho kết quả khi tỷ lệ người chết vì COVID-19 giảm tới 85%, các bang như Florida, Texas và Arizona trước có số người nhiễm virus Vũ Hán cao thì nay đã giảm hẳn.

Ông Trump cho rằng, nếu để Biden dẫn dắt nước Mỹ trong đại dịch thì mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn vì cựu phó cho Obama trong thời gian đương chức đã không thể hiện được để đối phó với dịch cúm heo ít nguy hiểm hơn nhiều so với COVID-19.

Trong các vấn đề còn lại ông Trump cũng khiến Biden hụt hơi khi liên tục ở thế bị dồn ép vì không thể tấn công.

Về vấn đề an ninh, ông Biden tấn công Trump bằng “mũi tên” Triều Tiên khi nói rằng tổng thống đương nhiệm đã thừa nhận và hợp thức hóa nhà nước độc tài. Ông Trump phản công bằng cách chỉ ra hiệu quả của việc đối ngoại với chính thể ở Triều Tiên. Bằng cách mềm mỏng và cứng rắn Mỹ đã khiến Bình Nhưỡng không còn khuấy đảo an ninh khu vực như thời Obama.

Ông Biden đáp trả khi nói rằng Mỹ từng có quan hệ tốt với Hitler trước khi Đức Quốc xã tấn công châu Âu. Nhưng “cú ra đòn” tưởng hiểm này không mang lại hiệu quả vì sự so sánh quá khập khiễng và khiến khán giả sửng sốt, nhiều người đã đặt câu hỏi trên mạng xã hội rằng nước Mỹ đã từng có quan hệ tốt với Hitler thật ư? Hơn nữa Đức vào thời Hitler là một thế lực hàng đầu thế giới, trong khi Triều Tiên hiện tại phải “chạy ăn từng bữa” và phụ thuộc Trung Quốc. Điều này càng cho thấy cách tiếp cận “trị Bắc Kinh” của ông Trump không chỉ bảo vệ được quyền lợi nước Mỹ mà nó còn giúp “thanh lý” các thế lực đen tồn tại xoay quanh chính quyền Trung Quốc.

Trong vấn đề nhập cư, sắc tộc, biến đổi khí hậu ông Trump đều giành thế chủ động khi chỉ ra những lỗ hổng trong cách nhìn của ông Biden và phe Dân chủ. Ông nói rằng nước Mỹ không phải không tạo cơ hội cho người nhập cư, họ cần đến Mỹ một cách hợp pháp. Ông ám chỉ rằng những người “trèo tường, vượt rào” vào Hoa Kỳ chủ yếu là tội phạm.

Ông Trump cũng chứng tỏ rằng ông là người không phân biệt chủng tộc như những gì ông Biden và phe Dân chủ cáo buộc, bằng chứng là ông đã làm được nhiều điều tốt đẹp cho người da đen. Trong khi Biden từng chủ trương một đạo luật tổng giam và xử án tù nặng với người da màu.

Ở vấn đề biến đổi khí hậu, ông Trump nói rằng các nước muốn lợi dụng tài chính của Mỹ để giúp họ chống lại sự xuống cấp của môi trường, vì thế ông quyết từ bỏ hiệp ước Paris, và Hoa Kỳ sẽ đi những bước thiết thực để bảo vệ môi trường chứ không thực hiện theo “Thỏa thuận Mới Xanh” viển vông của phe Dân chủ. Thực tế, Mỹ đang làm tốt hơn bất kỳ quốc gia nào tham gia hiệp ước Paris, theo Dailywire.

Thua vì sai đường?

Có thể thấy cách tiếp cận các vấn đề của ông Biden và phe Dân chủ được thúc đẩy bằng các quan niệm thiên tả về tự do, công bằng và nhân đạo. Nó hoàn toàn khác biệt với cách nhìn theo quan niệm truyền thống (Conservative) của những người Cộng hòa như ông Trump.

Về tự do, phe thiên tả cho rằng con người cần phải được sống trong trạng thái thoải mái về thân thể và cảm xúc. Quan niệm này dễ dẫn tới sự “buông thả” từ đó mà tha hóa về đạo đức. Một biểu hiện cho quan niệm này thể hiện ở việc những người Dân chủ cổ xúy phá thai, giải phóng tình dục, hâm mộ trường phái nghệ thuật “hiện đại” với các sản phẩm được “sáng tạo” trong khi con người ta ở trạng thái “điên dại”.

Về công bằng, những người Dân chủ tin rằng công bằng nghĩa là cào bằng, mọi thứ phải san đều mới đúng là “bình đẳng”. Vì thế nhiều người trong số họ chỉ trích Thomas Jefferson, Tổng thống thứ ba của nước Mỹ – người thảo tuyên ngôn đôc lập cho Hoa Kỳ – là người đạo đức giả vì ông viết rằng “mọi người đều có quyền bình đẳng” trong khi bản thân ông là chủ nô. Họ không biết rằng “bình đẳng” mà ông Jefferson nói tới là “mọi người đều được Chúa cư xử như nhau”, tức làm việc ác thì xuống địa ngục, làm việc Thiện thì lên thiên đàng.

Về nhân đạo, người Dân chủ có xu hướng nhìn nhận giúp người là cho họ “con cá”, khác hoàn toàn với cách quan niệm giúp người là cho “cần câu”, tức khuyến khích lao động và hướng dẫn cách làm việc như thế nào của người Cộng hòa.

Quan niệm của ông Biden và người Dân chủ ở tầng sâu là do họ chỉ tin vào hiện thực, vào khoa học thực chứng chứ không tin vào Thần. Họ tin rằng bào thai chỉ là “một giọt nước của mô” chứ không phải một sinh mệnh cần nâng niu như lời Chúa dạy, vì thế đối với họ việc phá thai không phải vấn đề lớn.

Văn hóa truyền thống mà người Cộng hòa bảo vệ, được những người có đức tin như họ tin rằng là những chân lý được Thần truyền. Là một người tin vào Chúa, hành động theo văn hóa truyền thống, Tổng thống Trump đang đi theo chính đạo hướng tới duy trì đạo đức phổ quát. Người có đức tin sẽ tin rằng vì điều đó mà ông nhận được những thành tựu đáng kinh ngạc.

Ở phía bên kia, Biden bị những tín đô Cơ đốc giáo coi là kẻ phản Chúa, đi sai đường. Nếu tiếp tục hành trình trên con đường ngược (đại nghịch bất đạo) thì đích đến của ông Biden chắc chắn sẽ không thể nào như ý.

Bài viết chỉ thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

https://www.dkn.tv/the-gioi/dau-an-tuan-qua-bi-at-via-va-hut-hoi-biden-sap-di-het-con-duong-nguoc.html

Bê bối ngày càng bùng nổ của nhà Biden và Đảng Dân chủ:

Cơn sóng thần email và các nhân chứng mới

Hương Thảo

Mục lục bài viết          

Bầu cử Hoa Kỳ: Một cuộc nội chiến không đổ máu

Nhân chứng chính cho biết Biden chỉ đạo toàn bộ gia đình tham nhũng

Đối tác cũ của Hunter tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng

Sóng thần: Các Email mới quét qua một số lượng lớn thành viên Đảng Dân chủ cấp cao

Một loạt các nguồn tin đã tiết lộ những điều tương tự, chứng minh tính xác thực của vụ việc chấn động thế giới.

Chuyên mục “Viễn kiến khoái bình” (bình luận nhanh về viễn cảnh chính trị) của Epoch Times đã có bài bình luận về sự kiện đang gây chấn động toàn thế giới, liên quan đến vận mệnh chính trị của nhiều bên liên quan tại Hoa Kỳ cũng như Trung Quốc.

Sau đây là nguyên văn bài viết:

Hôm nay tôi vẫn muốn tiếp tục cập nhật những tin tức mới nhất về cuộc khủng hoảng nhà Biden, vì hiện tại toàn bộ vụ việc đã có bước đột phá, không chỉ có các nhân chứng chủ chốt xuất hiện mà còn có một số lượng lớn các nhân vật cấp cao của đảng Dân chủ tham gia. Mặc dù các bạn có thể hơi mệt mỏi, nhưng bộ phim này không chỉ xoay chuyển bất ngờ, mà cao trào thực sự vẫn chưa đến. Đặc biệt, vụ bê bối Biden có liên quan đến cuộc bầu cử Hoa Kỳ và sự xâm nhập của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), càng làm nổi bật bản chất bất thường của vụ bê bối này.

Bầu cử Hoa Kỳ: Một cuộc nội chiến không đổ máu

Tôi đã nói về quan điểm của mình trong chương trình tương tác nóng “Bình luận nhanh Đường Kiến” vào hôm trước. Theo một nghĩa nào đó, cuộc bầu cử này có thể được coi là một cuộc nội chiến của Mỹ, chỉ là vũ khí của cuộc đối đầu giữa hai bên không phải là súng, mà là thông qua sự tập trung toàn phương vị của các phương tiện truyền thông và chiến tranh thông tin để nhắm đến lá phiếu bầu của cử tri Mỹ.

Nhiều người Hoa sống ở nước ngoài đều hiểu ĐCSTQ, nói Trung Quốc đại lục vì sao nhiều người đến vậy rõ ràng bị ĐCSTQ đàn áp và bức hại, nhưng đâu đâu họ vẫn bênh vực ĐCSTQ, và thậm chí một số người vẫn vô thức đóng góp cho ĐCSTQ sau khi trốn ra nước ngoài, vẫn bao che tội lỗi của ĐCSTQ.

Thực tế, chúng ta nhìn vào Hoa Kỳ ngày nay, được thúc đẩy bởi cái gọi là phương tiện truyền thông chủ lưu và các công ty công nghệ lớn do phe cực tả thao túng, nhiều người Mỹ cũng đã đang làm ngơ trước những tội ác trắng trợn như vậy, và thậm chí còn chủ động bảo vệ nó. Chúng ta sẽ thấy rằng, loại chủ nghĩa cực tả này và bản chất đánh lừa và tẩy não người dân của nó thực ra không khác gì thứ “văn hóa đảng” của ĐCSTQ.

Theo nghĩa này mà nói, cuộc nội chiến không khói súng và không đổ máu ở Mỹ quốc lần này đã vượt xa ngoài phạm vi sự khác biệt về đường lối chính trị, đây là cuộc đọ sức giữa Thiện và Ác. Nhìn biểu hiện bề ngoài, đây là người Mỹ đang đưa ra lựa chọn đường lối cánh tả hay cánh hữu cho tương lai của đất nước, nhưng trên thực tế, đối với người dân trên toàn thế giới mà nói, mọi người lần này cũng đang tự đưa ra lựa chọn Thiện và Ác cho tương lai của chính mình.

Nhân chứng chính cho biết Biden chỉ đạo toàn bộ gia đình tham nhũng

Trước hết, tin tức bùng nổ nhất là một nhân chứng chủ chốt trong vụ bê bối Biden đã xuất hiện trước công chúng.

Bạn có nhớ rằng một tuần trước, New York Post đã tiết lộ rằng Biden và con trai của ông ta cùng Tập đoàn Hoa Tín của Trung Quốc từng điều hành một dự án cùng nhau? Hunter và 3 người khác chia đều 80% cổ phần, 20% còn lại được chia đều cho “Jim” và “Ông Lớn”. Sau đó, Fox News đã phỏng vấn một người giấu tên và xác nhận rằng “Ông Lớn” chính là Joe Biden.

Đây tất nhiên là một tiến bộ lớn, nhưng sau tất cả, việc giấu tên của người tiết lộ vẫn để lại một số nghi ngờ. Nhưng vào lúc 00h42 sáng 23/10, New York Post đã giáng một cú đấm chết người nhất từ ​​trước đến nay: Người tiết lộ giấu tên đã xác nhận danh tính và đưa ra tuyên bố chính thức.

Người tố cáo đó chính là Tony Bobulinsky, người đã phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ trong 4 năm. Ông ấy là một trong những người nhận được email quan trọng đó, và ông ấy xác nhận rằng dự án mà họ đang vận hành vào thời điểm đó là một công ty tên là Sinohawk Holdings, và Bobulinsky là CEO của công ty này.

Tony Bobulinski, cựu cộng sự kinh doanh của Hunter Biden, nói chuyện với các nhà báo trước cuộc tranh luận giữa ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và Tổng thống Mỹ Donald Trump, tại JW Marriott ở Nashville, ngày 22/10/2020 theo giờ Mỹ (ảnh: Reuters).

Trong tuyên bố của mình, ông đã xác nhận những sự kiện cực kỳ quan trọng sau:

Hunter thường gọi cha mình là “Ông Lớn” hoặc “Chủ tịch của tôi”.

Hunter thường nhắm mục tiêu đến các giao dịch tiềm năng mà họ đang thảo luận, nói Biden nên làm hay không nên làm. Biden tuyên bố rằng “Ông không bao giờ thảo luận về công việc làm ăn của con trai Hunter”, nhưng Bobulinsky có thể tự mình thân chinh nói với công chúng rằng: Đó không phải là sự thật. Đó không chỉ là công việc làm ăn của riêng Hunter, họ luôn nói rằng tên tuổi và di sản của gia đình Biden nên được đặt lên hàng đầu.

Biden nắm 10% cổ phần trong dự án này, và 10% cổ phần còn lại là của ‘Jim’, tức là em trai của Biden, James Brian Biden.

Bobulinsky thanh minh, ông không hề hay biết việc Hunter đã thu được ít nhất hàng triệu đô la từ ĐCSTQ. Ông nói chỉ sau khi nghe báo cáo điều tra của Thượng viện về Biden và con trai ông ta, ông mới nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề.

Bobulinsky tuyên bố rằng ông có rất nhiều bằng chứng hỗ trợ cho các cáo buộc bùng nổ của mình, bao gồm tài liệu, email, tin nhắn sms và các bằng chứng khác. Mới hôm thứ Tư 21/10, ông đã tải rất nhiều bằng chứng lên một máy chủ chia sẻ. Hơn nữa, ông cũng giao tất cả bằng chứng cho hai ủy ban Thượng viện đã yêu cầu chứng cứ trong cùng một ngày.

Bobulinsky cuối cùng tuyên bố rằng ông không có một khuynh hướng chính trị đặc định nào, ông chỉ đứng ở sân sau trong hoạt động tư nhân của gia đình Biden và nhìn thấy điều gì đó khiến ông lo lắng. Gia tộc Biden phi thường phiêu lưu manh động, dùng danh nghĩa gia tộc Biden để xin tiền các công ty nước ngoài, và một phần tiền chắc chắn đến từ Trung Quốc, do ĐCSTQ kiểm soát.

Bạn thấy đấy, trước đây chúng ta đã thảo luận về “hiệu ứng nhảy vọt” của vụ bê bối Biden. Bây giờ hiệu ứng này đã bắt đầu mở rộng, và động lực này sẽ không dừng lại, sẽ có nhiều người đứng lên sau Bobulinsky để cung cấp nhiều chứng cứ mới, tất nhiên sẽ động chạm đến nhiều nhân vật.

Hiện nhiều bên đang theo dõi xem ngọn lửa sẽ bùng cháy đến đâu. Một khi họ nhận thấy ngọn lửa đang lan đến chân họ, tôi tin rằng nhiều người sẽ hành động mà không do dự.

Tuyên bố của Bobulinsky một lần nữa khẳng định hai sự thật quan trọng: (1) Joe Biden là kẻ chủ mưu và người thực hiện hành vi tham nhũng của cả gia đình, còn Hunter chỉ là ‘người đại lý’ và ‘đôi găng tay trắng’ của ông ta; (2) Joe Biden và cơ cấu tình báo quân đội Trung Quốc này đã cấu kết với nhau. Hà Chí Bình, một giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn năng lượng Hoa Tín, người đã bị bắt và bỏ tù, ban đầu đã gọi điện cho em trai của Joe Biden để được giúp đỡ, nhưng ông ta không gọi nhầm người, ông ta chính là muốn Joe Biden xuất hiện và phát huy ảnh hưởng.

Đối tác cũ của Hunter tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng

Bobinsky là nhân chứng thứ hai được nêu tên công khai cho đến nay. Đối với nhân chứng công khai đầu tiên, Kevin Cooley, người bạn nhỏ của Hunter hiện đang trong tù, cũng có một tin tức mới, đó là một cơn ác mộng mới đối với Joe Biden.

Tin tức mới đến từ trang Breitbart News đã tiết lộ độc quyền về vụ bê bối Biden. Phóng viên Telmand của hãng truyền thông này đã thu được hơn 26.000 email từ Kevin Cooley, hầu hết là chưa tiết lộ.

Phóng viên đã liên hệ chặt chẽ với gia đình Cooley. Ông ta xác nhận với Breitbart News rằng Cooley đã bị đưa khỏi phòng giam của Nhà tù Liên bang Oregon vào khoảng 11 giờ trưa theo giờ địa phương vào sáng thứ Ba (20/10 theo giờ Mỹ).

Gia đình của Cooley nói với Telmand rằng, những tiết lộ của Cooley đã thay đổi hoàn cảnh của ông ấy một cách cự đại, do đó họ rất vui khi thấy Cooley được đưa vào chương trình bảo hộ nhân chứng, chỉ là trước mắt không rõ là Cooley đã được rời đi nơi khác chưa, nhưng trước mắt ông ta hiện đang được ai đó giám hộ.

Tin tức này tất nhiên là còn tồi tệ hơn đối với gia đình Biden, vì Cooley đã được bí mật chuyển đi và được giám hộ. Nó chỉ có thể cho thấy một điều: Bộ Tư pháp Mỹ đã đánh giá rằng tình hình của Cooley đã trở nên rất nguy hiểm, không chỉ vì hơn 20.000 email của ông ta là manh mối quan trọng, thậm chí là vật chứng, mà bản thân Cooley cũng là nhân chứng quan trọng đầu tiên bị phanh phui tên thật trong vụ bê bối nhà Biden.

Nói cách khác, bản thân hành động này đã xác nhận tính xác thực của email của Cooley, và rất có thể Bộ Tư pháp đã tiến hành điều tra và xác minh sơ bộ. Đồng thời, động thái này cũng chứng tỏ rằng, mặc dù Sở tư pháp vẫn im lặng, họ vẫn chưa ra tay, nhưng chúng ta không thể biết được họ chuẩn bị chờ đến ngày nào khi ‘cái nắp’ được mở hoàn toàn.

Sóng thần: Các Email mới quét qua một số lượng lớn thành viên Đảng Dân chủ cấp cao

Nói về chủ đề này, tôi cần nhắc bạn rằng ngay khi tôi đang biên soạn phần này của nội dung đã đề cập ở trên, một quả bom lớn hơn đã được phát nổ. Quả bom này đã làm nổ tung một danh sách dài tên của các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ quen thuộc với công chúng Mỹ.

Tiết lộ này là những email có được độc quyền từ Fox News. Các Email này liên quan đến một kế hoạch của công ty mà gia đình Biden và Tập đoàn năng lượng Hoa Tín của ĐCSTQ hợp tác. Chủ đề của email là “Dự án Mục tiêu / Những người liên hệ trong nước Giai đoạn 1”, và ngày gửi là 15/5/2017. Email do em trai của Biden, gửi cho Hunter Biden, Tony Bobulinsky và 4 người khác. Nội dung chính là chia sẻ danh sách “Những người liên hệ chính trong nước cho Dự án Mục tiêu Giai đoạn 1”.

Trong danh sách này, chúng ta thấy có: Người đồng hành của Joe Biden là Kamala Harris (ứng viên phó tổng thống đảng DC), Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, Thống đốc New York Andrew Cuomo, Thị trưởng New York Bai Sihao, Thượng nghị sĩ Dân chủ Amy Klobuchar, Thống đốc bang California Newsom, Thượng nghị sĩ Dân chủ Dianne Feinstein, Thượng nghị sĩ Dân chủ Kirsten Gillib Rand, cựu Thống đốc Virginia Terry McCauliffe và những người khác.

Fox đã nói rõ rằng các email này không liên quan gì đến máy tính xách tay hoặc ổ cứng của Hunter. Rõ ràng, đây là một nguồn thông tin độc lập khác, và tôi nghĩ khả năng từ chính Bobulinsky là cực kỳ cao.

Cho đến nay, chúng ta vẫn không biết liệu các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ trong danh sách này đã từng liên hệ với gia đình Biden về “Dự án Mục tiêu” hay chưa. Nhưng xét theo cái tiêu đề “những người liên lạc trong nước giai đoạn 1” này, thì những người này rõ ràng là mục tiêu giai đoạn 1 để nhà Biden thực hiện kế hoạch này.

Về bằng chứng, hiện tại chúng ta chưa thể nói những người này đã đầu quân cho công ty mà Biden hợp tác với Hoa Tín và thu được lợi ích gì hay chưa, nhưng về lý thuyết, trong 3 năm từ 2017 đến nay, chúng ta không thể loại trừ khả năng một số người trong số họ đã hợp tác với gia đình Biden theo một cách nào đó và có được một phần ‘miếng bánh’.

Kế hoạch này là kế hoạch gì? Thông tin được tiết lộ cho đến nay chưa giải thích được, nhưng từ danh sách của tất cả các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ, có thể thấy rằng đây là một kế hoạch đòi hỏi nhiều quan hệ cao tầng, hoặc có thể nói, nó cũng là một kế hoạch mở rộng mạng lưới quan hệ của giới chính trị cấp cao của Mỹ. Nhìn bề ngoài, gia đình Biden là trung tâm của mạng lưới này, nhưng trên thực tế, đằng sau ‘con bọ ngựa Biden’ này, có một con chim đầu đàn khổng lồ là ĐCSTQ.

Do đó, theo nhận định của cá nhân tôi, cho dù kế hoạch này có bề ngoài là kế hoạch hợp tác kinh doanh nào đi chăng nữa, thì nó cũng không thể thay đổi bản chất thực của nó: Đây là bức tranh chân thực về sự thâm nhập, thâu tóm và thao túng quy mô lớn của ĐCSTQ đối với các lãnh đạo cao nhất của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ, một lộ trình mua chuộc và thao túng. Mục tiêu thao túng của ĐCSTQ không chỉ là gia đình Biden, mục tiêu của nó là thao túng toàn bộ đảng chính trị thuộc dạng quan trọng nhất ở Hoa Kỳ.

Đây là kế hoạch ‘bốn nhân hai’, nếu nó kiểm soát được Biden, nó có thể thuận thế thao khống kiểm soát các lãnh đạo cấp cao chính của Đảng Dân chủ, và sau đó nó có thể kiểm soát toàn bộ nước Mỹ. Từ góc độ này, trong bàn tính của ĐCSTQ, không thành vấn đề nếu Joe Biden không được bầu làm tổng thống. ĐCSTQ có một số lượng lớn các ứng cử viên Đảng Dân chủ trong tay, và một ngày nào đó, nó sẽ cử một “đại lý” nào đó của ĐCSTQ lên ngôi tổng thống Hoa Kỳ.

Đây là tầm nhìn về tương lai của Hoa Kỳ được phản ánh trong vụ tham nhũng nhà Biden mà chúng ta đã thấy cho đến nay. Điều sắp tới có thể không phải là một cơn bão, mà là một cơn sóng thần. Và nếu quay đầu nhìn lại một chút, thì nguồn gốc của cơn sóng thần hóa ra là một chiếc máy tính do chính Biden con (Hunter) say rượu, thần trí bất minh gửi đến xưởng sửa chữa.

Xưa có câu nói “đa hành bất nghĩa tất tự tễ” (kẻ làm nhiều việc phi nghĩa sẽ tự chết giữa đường), cách mà Hunter bị phơi bày có thể nói là trên toàn thế giới không ai có thể nghĩ ra được. Anh ta đã lý giải câu nói trên một cách cực kỳ sinh động và hoàn hảo.

https://www.dkn.tv/the-gioi/lien-tuc-bung-no-be-boi-nha-biden-va-dang-dan-chu-con-song-than-email-va-cac-nhan-chung-moi.html

Bất ngờ! Google dịch sự ‘thất bại’ của Biden

thành ‘chiến thắng’

Phụng Minh

Người dùng mạng cho rằng đạo đức nghề nghiệp của Google đã bị vứt bỏ…

Chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ đang nóng lên từng ngày và càng trở nên nóng hơn nữa khi ứng cử viên Đảng Dân chủ Joa Biden sa lầy vào một vụ bê bối liên quan đến lợi ích của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các nền tảng lớn như Twitter, Facebook, Google… bị nghi ngờ vi phạm các nguyên tắc để giúp Biden và can thiệp vào cuộc bầu cử.

Người dùng mạng hôm qua đã phát hiện ra rằng trong bản dịch tiếng Anh của Google Translate, cụm từ “Joe Biden thất bại trong cuộc bầu cử” đã từng được chuyển thành “Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử”. Tuy nhiên, tình trạng này của trang Google Translate (Google Dịch) hiện tại đã biến mất.

Vào sáng ngày 24/10 (theo giờ Mỹ), Twitter đã nóng lên bởi các chia sẻ: “Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020, Google cố tình dịch sự thất bại của Biden (trong tiếng Anh) thành chiến thắng (trong tiếng Trung) trên trang dịch vì sự ủng hộ của mình đối với ứng cử viên cánh tả Biden. Đạo đức nghề nghiệp cơ bản nhất của công việc dịch thuật đã chính thức bị Google phá hủy, Google gian dối nhiều quá, đạo đức nghề nghiệp mất hết!”

Người dùng mạng này còn đính kèm ảnh chụp màn hình, và một số khác đính kèm video làm bằng chứng.

Tuy nhiên, vào khoảng 12 giờ ngày 24 theo giờ Bắc Kinh, phóng viên phát hiện ra rằng Google Dịch hiện đã hoạt động bình thường trở lại và hiện tướng này đã biến mất.

Một số cư dân mạng cũng đưa tin họ dùng Google Dịch tiếng Trung sang tiếng Anh và gõ “Đả đảo Đảng Cộng sản”, nhưng cũng có vấn đề. Từ “đả đảo” bình thường được dịch là “knock down” (bị hạ xuống, đánh gục) thì trong câu trên lại được dịch thành “down” (xuống) mà thôi.

Trước đó, một bài báo của tờ New York Post về vụ bê bối tham nhũng Hunter Biden đã bị Facebook và Twitter chặn cách đây một tuần, đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các thành viên Đảng Cộng hòa và nhiều cư dân mạng. Họ tin rằng đó là một sự can thiệp và cuộc bầu cử Hoa Kỳ.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã thông qua một cuộc bỏ phiếu vào thứ Năm (22/10) để triệu tập giám đốc điều hành của Twitter và Facebook, hai nền tảng truyền thông xã hội lớn của Hoa Kỳ, yêu cầu họ tham dự các phiên điều trần của Quốc hội trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo tài khoản Twitter của Lifetime, đây là “một hành động hết sức tinh vi. Mặc dù Giuliani tuyên bố rằng FBI đã bắt đầu cuộc điều tra ngày hôm nay, nhưng thái độ chính thức của FBI là không thừa nhận việc bắt đầu điều tra cũng như phủ nhận nó đã bắt đầu. Nếu tình trạng này kéo dài, cuộc điều tra sẽ bị lùi lại đến sau tổng tuyển cử. Các cuộc thẩm vấn đối với Facebook và Twitter ban đầu được lên kế hoạch cho ngày hôm nay tại Thượng viện cũng đã bị hoãn lại cho đến ngày 17/11 sau cuộc tổng tuyển cử”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/bat-ngo-google-dich-su-that-bai-cua-biden-thanh-chien-thang.html

Hiệp ước quốc tế cấm vũ khí hạt nhân ‘sẽ có hiệu lực’

Liên Hợp Quốc cho biết Hiệp ước Quốc tế Cấm Vũ khí Hạt nhân đã được quốc gia thứ 50 phê chuẩn, cho phép thỏa thuận lịch sử này mặc dù về cơ bản còn mang tính biểu tượng, có hiệu lực sau 90 ngày.

Trong khi các cường quốc hạt nhân chưa ký hiệp ước, các nhà hoạt động thúc đẩy việc ban hành hiệp ước vẫn hy vọng rằng đây là bước sẽ dần dần có tác dụng răn đe thay vì chỉ mang tính tượng trưng.

Vào ngày 24/10/2020, Honduras trở thành quốc gia thứ 50 phê chuẩn hiệp ước này và Liên Hợp Quốc cho biết hiệp ước sẽ có hiệu lực vào 22/01/2021.

Hiệp ước đã được 122 quốc gia thông qua tại Đại hội đồng LHQ vào năm 2017 nhưng cần phải được ít nhất 50 quốc gia phê chuẩn trước khi được ban hành.

Hiệp ước cấm sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân và cấm các bên ký kết cho phép “bất kỳ việc đồn trú, lắp đặt hoặc triển khai bất kỳ vũ khí hạt nhân nào hoặc các thiết bị nổ hạt nhân khác” trên lãnh thổ của họ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Antonio Guterres, gọi đây là “đỉnh cao của phong trào toàn thế giới nhằm thu hút sự chú ý đến những hậu quả nhân đạo thảm khốc của bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào”, theo một tuyên bố từ người phát ngôn của ông.

“Hiệp ước này thể hiện một cam kết có ý nghĩa đối với việc loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, vốn vẫn là ưu tiên cao nhất của Liên Hợp Quốc về giải trừ vũ khí.”

Các tổ chức phi chính phủ bao gồm Chiến dịch quốc tế bãi bỏ vũ khí hạt nhân (Ican), một liên minh đã giành giải Nobel Hòa bình năm 2017 vì vai trò quan trọng trong việc đưa hiệp ước thành hiện thực, cũng hoan nghênh tin này.

Trong khi đó Peter Maurer, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, cho biết trong một tuyên bố rằng “Hôm nay là một chiến thắng của nhân loại, và là lời hứa về một tương lai an toàn hơn”.

Lầu Năm Góc lo ngại về tham vọng hạt nhân của Trung Quốc

Iran tiếp tục cắt giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân

Các tổ chức kể trên hy vọng hiệp ước này sẽ có tác động tương tự như các hiệp ước quốc tế trước đây về bom mìn và từ đó thay đổi hành vi ngay cả ở những quốc gia không tham gia.

Hoạt động kỷ niệm 75 năm vụ tấn công hạt nhân ở Nagasaki và Hiroshima, diễn ra vào tháng 8, đã chứng kiến một làn sóng các nước phê chuẩn hiệp ước này.

Các quốc gia tuyên bố có vũ khí hạt nhân bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga đã không ký hiệp ước.

Hoa Kỳ đã viết thư gửi các bên ký kết hiệp ước nói rằng chính quyền Tổng thống Trump tin rằng họ đã phạm phải “một sai lầm chiến lược” và thúc giục họ hủy bỏ việc phê chuẩn.

Bức thư mà hãng thông tấn AP đọc được cho biết 5 cường quốc hạt nhân hàng đầu – Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp – và các đồng minh NATO của Mỹ “thống nhất trong việc phản đối những tác động tiềm tàng” của hiệp ước này.

Các quốc gia khác có vũ khí hạt nhân như Ấn Độ, Israel, Pakistan và Bắc Hàn cũng không tham gia hiệp ước.

Nhật Bản, quốc gia duy nhất phải hứng chịu sự tàn phá của các vụ ném bom nguyên tử, đã quyết định không ký hiệp ước do mối quan hệ an ninh với Hoa Kỳ.

Việt Nam ký kết vào tháng 9/2017 và chuẩn thuận hiệp ước vào tháng 5/2018.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54682725

Châu Âu chuẩn bị cho trận chiến kéo dài với COVID-19

Tin từ PARIS/MADRID – Vào hôm thứ Sáu (23/10), Pháp khuyến cáo rằng Châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc chiến kéo dài chống lại coronavirus ít nhất là cho đến giữa năm 2021, khi các chính phủ đưa ra thêm nhiều hạn chế hơn bao giờ hết để ngăn dịch bệnh một lần nữa bùng phát khắp Âu châu.

Số ca lây nhiễm hàng ngày ở châu Âu tăng hơn gấp đôi trong 10 ngày qua, lên tổng cộng 7.8 triệu ca bệnh và khoảng 247,000 trường hợp tử vong, khi làn sóng thứ hai ngay trước mùa đông dập tắt hy vọng phục hồi kinh tế.

Pháp, quốc gia vượt qua mức 1 triệu ca bệnh vào hôm thứ Sáu với tổng số kỷ lục mới hàng ngày là hơn 42,000, là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất và áp dụng các lệnh giới nghiêm. Các bệnh nhân COVID-19 chiếm gần một nửa trong số 5,000 giường chăm sóc đặc biệt của Pháp, và một trong những cố vấn của chính phủ khuyến cáo rằng virus đang lây lan nhanh hơn so với hồi mùa xuân.

Các biện pháp hạn chế hơn nữa đang được các chính phủ tiến hành để tránh lặp lại các đợt phong tỏa diện rộng giúp kiểm soát dịch bệnh vào tháng 3 và tháng 4 nhưng bóp nghẹt các nền kinh tế. Bỉ, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nơi có bộ trưởng bộ ngoại giao phải vao ICU trong tuần này, tiếp tục hạn chế giao tiếp xã hội và cấm người hâm mộ đi xem các trận đấu thể thao.

Tại Cộng hòa Czech, nơi có tỷ lệ lây nhiễm bình quân đầu người cao nhất châu Âu, Thủ tướng Andrej Babis quyết định sa thải bộ trưởng bộ y tế vì hành vi vi phạm các quy định về khẩu trang sau một cuộc họp tại một nhà hàng lẽ ra phải đóng cửa. (BBT)

https://www.sbtn.tv/chau-au-chuan-bi-cho-tran-chien-keo-dai-voi-covid-19/

Luân Đôn ra luật

đón nhận người Hồng Kông muốn di cư sang Anh Quốc

Minh Anh

Giữ đúng lời hứa đưa ra hồi tháng Bảy, chính phủ Anh ngày 22/10/2020 thông báo một đạo luật mới cho phép khoảng một triệu người dân Hồng Kông có thể di cư sang Anh Quốc kể từ tháng Giêng năm 2021.

Nhật báo Công giáo La Croix ngày 24/10/2020 dẫn lời tổng lãnh sự Anh Quốc, Andrew Heyn tại Hồng Kông cho rằng « việc áp đặt đạo luật an ninh quốc gia mới tại Hồng Kông đánh dấu một sự xói mòn quan trọng về các quyền và tự do đối với người dân ».

Như vậy, trong vòng năm năm, khoảng một triệu người dân Hồng Kông – những người đã có hộ chiếu hải ngoại (British National Overseas – BNO) – có thể được di cư sang Anh Quốc. Đây là một con số lớn so với số dân 7,5 triệu người tại vùng cựu thuộc địa Anh Quốc này.

Trong số này, Anh Quốc ước tính có khoảng gần 300 ngàn người sở hữu BNO cũ, được cấp cho những người sinh ra trước ngày 01/07/1997, ngày trao trả Hồng Kông về với Trung Quốc. Với loại hộ chiếu này, người sở hữu cho đến hiện tại chỉ được phép đến thăm và lưu trú tại Anh Quốc trong vòng sáu tháng.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý thuộc lãnh sự quán Anh ở Hồng Kông thẩm định rằng trong số 5,5 triệu người Hồng Kông, có khoảng 2,9 triệu người sinh sau năm 1997 có thể xin BNO mới mà không nhất thiết là vì lý do gia đình hay nghề nghiệp.

Như vậy, kể từ tháng Giêng năm 2021, với loại hộ chiếu hải ngoại mới, người Hồng Kông và thân nhân gần gũi (cha mẹ và con cái) có thể đến Anh : Hoặc với thời hạn hai lần 30 tháng, hoặc một thời hạn duy nhất là 5 năm. Sau kỳ hạn năm năm này, họ có thể tiến hành thủ tục xin định cư dài hạn và được nhập quốc tịch 12 tháng sau đó.

Những ai được phép di cư, sẽ có quyền được làm việc và học hành tại Anh. Tuy nhiên, để có được một BNO, người được cấp phải trả một khoản tiền là 300 euro cho visa 5 năm hoặc là 200 euro cho visa 30 tháng. Ngoài ra, luật mới của Anh Quốc bắt buộc người xin cấp phải tiến hành kiểm tra sức khỏe và có một lý lịch tư pháp trong sạch.

Bộ trưởng Nội Vụ Anh Quốc, Priti Patel, khẳng định luật mới này là « nhằm phản ứng với tình hình mang tính địa chính trị cho Hồng Kông trước luật an ninh quốc gia mới của Bắc Kinh, vi phạm tuyên bố chung Anh – Trung (ký năm 1984 giữa thủ tướng Margaret Thatcher và đồng nhiệm Triệu Tử Dương) quy định các điều kiện để nhượng lại Hồng Kông  cho Trung Quốc. BNO là một phản ứng rất hào phóng nhưng có chừng mực với tình hình ».

Ngay sau thông báo, chính quyền Bắc Kinh đã có phản ứng, yêu cầu Anh Quốc « sửa sai ngay lập tức », đồng thời cho rằng Vương Quốc Anh không nên « can thiệp vào công việc nội bộ » của Bắc Kinh.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201025-anh-qu%E1%BB%91c-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-c%C3%B3-th%E1%BB%83-ti%E1%BA%BFp-nh%E1%BA%ADn-%C4%91%E1%BA%BFn-m%E1%BB%99t-tri%E1%BB%87u-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-h%E1%BB%93ng-k%C3%B4ng

Hàng ngàn người biểu tình trên khắp Ba Lan

để phản đối lệnh cấm phá thai

Tin từ WARSAW/GDYNIA, Ba Lan – Vào hôm thứ Sáu (23/10), hàng chục ngàn người biểu tình khắp Ba Lan bất chấp các hạn chế chặt chẽ về coronavirus, sau phán quyết vào hôm thứ Năm của Tòa án Hiến pháp áp đặt lệnh cấm gần như hoàn toàn đối với việc phá thai ở quốc gia đa phần Công giáo.

Tòa án tuyên bố rằng phá thai do dị tật thai nhi là vi hiến, chấm dứt lý do phổ biến nhất trong một số ít các cơ sở pháp lý cho việc phá thai, và khiến Ba Lan trở nên cách biệt hơn so với dòng chính châu Âu. Mang theo các biểu ngữ có nội dung phản đối, hàng ngàn người tập trung gần nhà của ông Jaroslaw Kaczynski, lãnh đạo đảng Công lý và Luật pháp (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc, trong một khu phố giàu có ở Warsaw.

Trong đêm thứ hai liên tiếp, một hàng rào cảnh sát mặc đồ chống bạo động ngăn họ đến nhà ông, dùng loa yêu cầu người biểu tình giải tán và tôn trọng các hạn chế tụ tập nơi công cộng. Những người diễn hành, hầu hết đều đeo khẩu trang, mở to ca khúc “Imperial March” trong Star Wars cũng như bài hát của đảng Ý “Bella Ciao” và “Run the World (Girls)” của Beyonce.

Cơ quan truyền thông Ba Lan ước tính cuộc biểu tình ở Warsaw có 15,000 người, bất chấp những quy định hạn chế việc tụ tập công khai vào lúc 10 giờ ở thủ đô. Con số đó sẽ giảm xuống còn năm giờ từ hôm thứ Bảy. Cảnh hình ảnh từ đài truyền hình tư nhân TVN cho thấy hàng ngàn người cũng xuống đường ở các thành phố Poznan, Wroclaw và Krakow. (BBT)

https://www.sbtn.tv/hang-ngan-nguoi-bieu-tinh-tren-khap-ba-lan-de-phan-doi-lenh-cam-pha-thai/

Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã thử nghiệm

hệ thống S-400 của Nga, phớt lờ phản đối của Hoa Kỳ

Tin từ Ankara – Hôm thứ sáu (23/10), ông Tayyip Erdogan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận quốc gia này đã thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 mua từ Nga, và cho biết sự phản đối của Hoa Kỳ về vấn đề này không quan trọng. Washington nói rằng, việc Ankara mua các hệ thống của Nga sẽ làm tổn hại đến khả năng phòng thủ của NATO và đe dọa đến các lệnh trừng phạt.

Một cuộc bắn thử nghiệm S-400 được Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành vào tuần trước đã khiến Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Ngũ Giác Đài có những phản ứng dữ dội. Tổng thống Erdogan trả lời các phóng viên rằng, các cuộc thử nghiệm đã và đang được tiến hành. Lập trường của Hoa Kỳ hoàn toàn không liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ vì nếu quốc gia này không thử nghiệm những khả năng này theo ý họ, thì họ không rõ còn có thể làm gì khác.

Hai quốc gia đồng minh NATO này từ lâu đã có mâu thuẫn về hệ thống S-400, và Washington đã phản ứng bằng cách đình chỉ chương trình phi cơ phản lực F-35 của Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm 2019. Các viên chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các hệ thống này sẽ không được tích hợp vào cơ sở hạ tầng quốc phòng của NATO. Năm 2017, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận S-400 với Nga.

Quá trình chuyển giao 4 khẩu đội hỏa tiễn đầu tiên trị giá 2.5 tỷ Mỹ kim đã bắt đầu vào tháng 7/2019. Tổng thống Erdogan cho biết thêm rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục thử nghiệm các thiết bị quân sự bao gồm vũ khí hạng nhẹ, hạng trung và hạng nặng, trong đó có nhiều loại mua từ Hoa Kỳ. (BBT)

https://www.sbtn.tv/tho-nhi-ky-xac-nhan-da-thu-nghiem-he-thong-s-400-cua-nga-phot-lo-phan-doi-cua-hoa-ky/

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nghi ngờ

 « sức khỏe tâm thần » của đồng nhiệm Pháp

Minh Anh

Căng thẳng ngoại giao Pháp – Thổ lại gia tăng sau khi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan lên tiếng ngờ vực « sức khỏe tâm thần » của  nguyên thủ Pháp, Emmanuel Macron có vấn đề. Chủ nhân điện Elysée ngày 24/10/2020 xem đấy là những lời « xúc phạm » và « không thể chấp nhận ».

Phát ngôn trên của tổng thống Erdogan được đưa ra nhằm chỉ trích thái độ của đồng nhiệm Pháp đối với người Hồi Giáo và trong bối cảnh Paris thông báo một dự luật chống « chủ nghĩa ly khai ». Phủ tổng thống Pháp cho biết đã triệu hồi đại sứ Pháp ở Ankara để tham khảo ý kiến. Tuy nhiên, những hành động này của Paris ít có cơ may thuyết phục được tổng thống Erdogan, thường xuyên đả kích đồng nhiệm Pháp từ một năm nay.

Từ Istanbul, thông tín viên đài RFI, Anne Andlauer giải thích :

Trong rất nhiều hồ sơ mà Ankara và Paris đối đầu nhau từ nhiều tháng qua, Recep Tayyip Erdogan rõ ràng là không có ý định làm dịu cuộc tranh cãi, nghĩa là bỏ yếu tố cá nhân qua một bên, bởi vì ông tiếp tục đả kích dữ dội Emmanuel Macron.

Lần này, đó là những tuyên bố của tổng thống Pháp về “chủ nghĩa ly khai Hồi giáo cực đoan”  và dự luật đang được soạn thảo đã mang lại cho nguyên thủ Thổ cơ hội tấn công Macron trong một bài phát biểu, như mọi khi được phát rộng rãi trên các kênh truyền hình.

Ông Erdogan nói : “Người  có tên là Macron đang có vấn đề gì với Hồi giáo và với những người theo đạo Hồi ? Macron cần phải được chữa trị sức khỏe tâm thần. Người ta có thể nói gì khác với một vị nguyên thủ quốc gia đối xử với hàng triệu thành viên của những cộng đồng tôn giáo khác nhau bằng cách này ?”

Trước khi có bài phát biểu của tổng thống Macron về chủ nghĩa ly khai, tổng thống Thổ lên án chính sách đối ngoại của Pháp. Tại Syria, Libya, Đông Địa Trung Hải, hay như gần đây tại Thượng Karabakh, Emmanuel Macron bị Ankara xem như là một trong những lãnh đạo châu Âu được cho là “chống Thổ Nhĩ Kỳ”.

Lần này, cáo buộc của ông Erdogan nhắm vào dự luật của Pháp chống Hồi giáo cực đoan không chỉ có liên quan đến cả tham vọng ý thức hệ của ông tự cho mình là người bảo vệ những cộng đồng Hồi giáo thiểu số trên thế giới mà cả những mối lo cụ thể của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ : Dự luật của Pháp có thể hạn chế tầm ảnh hưởng của Ankara đối với Hồi giáo tại Pháp.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201025-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-th%E1%BB%95-nh%C4%A9-k%E1%BB%B3-nghi-ng%E1%BB%9D-s%E1%BB%A9c-kh%E1%BB%8Fe-t%C3%A2m-th%E1%BA%A7n-c%E1%BB%A7a-%C4%91%E1%BB%93ng-nhi%E1%BB%87m-ph%C3%A1p

Belarus : Loukachenko tuyên bố Nga và Belarus

sẽ đáp trả đe dọa từ bên ngoài

Tú Anh

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Bảy 24/10/2020 với ngoại trưởng Mỹ, tổng thống Loukachenko tuyên bố là Belarus và Nga sẵn sàng cùng nhau đối đầu với các mối đe dọa từ bên ngoài, Reuters dẫn nguồn tin của truyền thông nhà nước Nga.

Theo Reuters, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ xác nhận ngoại trưởng Pompeo đã gọi điện cho tổng thống Loukachenko yêu cầu trả tự do  ngay « tức khắc » cho một công dân Mỹ, cố vấn chính trị, sinh tại Belarus, tốt nghiệp đại học Harvard, Hoa Kỳ.

Ông Vitali Shkliarov, chuyên gia chiến lược chính trị, cố vấn của nhiều chính trị gia tại Mỹ, Nga và Ukraina. Nhân vật này bị cảnh sát Belarus bắt vào ngày 29/07, khoảng 10 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống tại Belarus với cáo buộc tội « tổ chức các hoạt động bạo lực phá rối trị an ».

Trong cuộc điện đàm, ngoại trưởng Mỹ một lần nữa khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ nguyện vọng dân chủ của người dân Belarus. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết thêm chi tiết.

Còn theo hãng tin Nga Interfax, được truyền hình Beralus trích dẫn, tổng thống Lukashenko nói rằng Nga không can thiệp vào nội tình Belarus. Trái lại, Nga và Belarus sẽ cùng nhau đáp trả mọi đe dọa từ bên ngoài.

Cũng theo bình luận của Interfax, sau chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Mỹ tại Minsk hồi tháng Hai, tình hình Belarus « đã biến đổi một cách tồi tệ ».

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201025-belarus-loukachenko-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-nga-v%C3%A0-belarus-s%E1%BA%BD-%C4%91%C3%A1p-tr%E1%BA%A3-%C4%91e-d%E1%BB%8Da-t%E1%BB%AB-b%C3%AAn-ngo%C3%A0i

Biển Đông : Nhiều nước không tranh chấp chủ quyền

bác bỏ yêu sách của Trung Quốc

Minh Anh

Hãng thông tấn Antara của Indonesia, ngày 24/10/2020 dẫn lời một quan chức bộ Ngoại Giao xác nhận rằng một số nước thành viên khối ASEAN không có đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông đã bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc.

Hãng thông tấn Antara cho biết các quốc gia thành viên ASEAN và một số nước lớn đã gởi công hàm đến Liên Hiệp Quốc bác bỏ các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông. Trong năm nay, Jakarta đã hai lần gởi công hàm đến Liên Hiệp Quốc là vào các ngày 26/5 và 12/6.

Ông Damos Dumoli Agusman, tổng cục trưởng Luật Quốc tế và Thỏa thuận, trực thuộc bộ Ngoại Giao Indonesia, trong buổi họp báo trực tuyến hôm thứ Sáu 22/10 tuyên bố : « Điều này có nghĩa là những quốc gia nói với Liên Hiệp Quốc rằng chúng tôi không muốn có bất kỳ một sự vi phạm nào đối với UNCLOS (Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển) và không muốn UNCLOS bị thu hẹp hay trở nên mập mờ ».

Vẫn theo vị quan chức ngoại giao Indonesia này, với các công hàm trên, yêu sách của Trung Quốc đối với các vùng lãnh thổ có tranh chấp ở Biển Đông « vẫn sẽ bị xem là bất hợp pháp cho dù Bắc Kinh tiếp tục lên tiếng bác bỏ. Hơn nữa, các công hàm này không phải là một lập luận chính trị nhưng có một lập luận pháp lý được chứng minh bằng luật pháp quốc tế. »

Theo nhận định của hãng tin Indonesia, cuộc chiến công hàm mà ông Agusman nhắc đến cho thấy rõ một cuộc xung đột về lập luận pháp lý giữa các nước có và không có đòi hỏi chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông cũng như là các bên có tham gia UNCLOS.

Trong năm 2020, Trung Quốc đã 6 lần gởi công hàm đến Liên Hiệp Quốc xác quyết yêu sách lãnh hải ở Biển Đông. Những công hàm còn nhằm đáp trả văn kiện của Malaysia đệ trình lên Ủy ban Liên Hiệp Quốc về Giới hạn Thềm lục địa ngày 12/12/20219.

Nhiều nước lớn cũng tham gia vào làn sóng bác bỏ yêu sách này của Trung Quốc. Ngày 16/09/2020, phái đoàn thường trực của Vương Quốc Anh bên cạnh Liên Hiệp Quốc, đại diện cho chính phủ Anh, Pháp và Đức đã gởi một công hàm ngoại giao ghi rõ :

« Pháp, Đức và Anh, với tư cách là các bên có tham gia UNCLOS 1992, muốn nhấn mạnh đến lập trường pháp lý của mình, đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các hoạt động không bị cản trở ở những vùng biển, nhất là các quyền tự do lưu thông hàng hải và hàng không, cũng như là quyền quá cảnh vô hại,  theo như quy định của UNCLOS, đặc biệt là ở vùng Biển Đông ».

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201025-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-nhi%E1%BB%81u-n%C6%B0%E1%BB%9Bc-kh%C3%B4ng-c%C3%B3-ch%E1%BB%A7-quy%E1%BB%81n-b%C3%A1c-b%E1%BB%8F-y%C3%AAu-s%C3%A1ch-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c

Chủ tịch 78 tuổi của Tập đoàn Samsung,

Lee Kun-hee, vừa qua đời

Ông Lee đã giúp phát triển doanh nghiệp buôn bán nhỏ của cha mình thành một cường quốc kinh tế, đa dạng hóa sang các lĩnh vực như bảo hiểm và vận chuyển.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Samsung Electronics cũng đã trở thành một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Theo Forbes, ông Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc với giá trị tài sản ròng gần 21 tỷ đôla.

Samsung cho biết ông Lee qua đời hôm Chủ nhật bên cạnh gia đình, nhưng không nêu nguyên nhân chính xác của cái chết. Một cơn đau tim vào năm 2014 đã khiến ông phải sống trên giường bệnh, trong sự chăm sóc thường xuyên.

“Tất cả chúng tôi tại Samsung sẽ trân trọng những kỷ niệm về ông và biết ơn về hành trình mà chúng tôi đã chia sẻ với ông”, công ty Samsung khẳng định trong một tuyên bố.

Ông Lee là con trai thứ ba của Lee Byung-chul, người đã thành lập Tập đoàn Samsung năm 1938. Ông gia nhập công ty gia đình vào năm 1968 và đảm nhận vị trí chủ tịch năm 1987 sau khi cha ông qua đời.

Vào thời điểm đó, Samsung được coi là nhà sản xuất các sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Lee Kun-hee, những cải cách triệt để đã được đưa ra tại công ty.

Ông Lee trở nên nổi tiếng khi nói với nhân viên vào năm 1993: “Hãy thay đổi mọi thứ, ngoại trừ vợ và con của chúng ta.” Sau đó, công ty đã đốt cháy toàn bộ kho điện thoại di động, bao gồm 150.000 thiết bị cầm tay.

Ông Lee hiếm khi nói chuyện với giới truyền thông và nổi tiếng là người sống ẩn dật, ông được đặt cho biệt danh “vua ẩn sĩ”.

Samsung cho đến nay vẫn là tập đoàn lớn nhất của Hàn Quốc – tập đoàn do gia đình sở hữu chi phối nền kinh tế đất nước.

Ông Lee đã hai lần bị kết tội hình sự, trong đó có hành vi hối lộ cựu Tổng thống Roh Tae-woo.

Ông từ chức Chủ tịch Samsung năm 2008 sau khi bị buộc tội trốn thuế và tham ô. Ông bị tuyên ba năm tù treo vì trốn thuế nhưng đã được tổng thống ân xá năm 2009, và tiếp tục dẫn dắt Hàn Quốc thành công trong việc đăng cai Thế vận hội Mùa đông 2018.

Ông trở lại làm chủ tịch Tập đoàn Samsung năm 2010, nhưng đã phải nằm liệt giường vì cơn đau tim năm 2014.

Con trai của ông Lee, Lee Jae-yong, phải ngồi tù vì dính líu đến một vụ bê bối hối lộ khiến Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Park Geun-hye bị phế truất khỏi chức vụ năm 2017.

Tháng trước, các công tố viên đã đưa ra cáo buộc mới với Lee Jae-yong về vai trò của ông một thương vụ sáp nhập năm 2015.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54679920

Chợ Vũ Hán cấm phụ nữ trên 45 tuổi bán rau

Phụng Minh

Gần đây, một chợ rau ở Vũ Hán yêu cầu phụ nữ bán hàng không quá 45 tuổi và nam bán hàng không quá 50 tuổi. Quy định này đã khiến dư luận đặt câu hỏi “thanh niên bán rau thì ngon hơn chăng?”, theo SOH.

Ngày 22/10, “Hướng dẫn hợp tác điều tra cư trú” được dán ở chợ rau Thắng Lợi trên phố Cát Tường, quận Giang An, thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đã gây ra nhiều tranh cãi.

Một người bán hàng gần đó cho biết, năm nay ông đã 50 tuổi và vẫn đang phải kiếm tiền nuôi gia đình. Nếu làm theo quy định, ông thậm chí không thể bán rau.

Một công nhân trang trại rau trả lời: “Quy định trái với luật quốc gia sao? Không biết là có mạo hiểm không? Mỗi ngày bàn lên bàn xuống, mấy người có cân nhắc tới khả năng chịu đựng của người dân không vậy?” Anh ấy cũng nói rằng đây là yêu cầu chung, còn tình hình cụ thể chấp hành ra sao, lúc ấy có thể có sự linh hoạt đặc biệt.

Nhiều cư dân mạng tỏ thái độ tiêu cực trước cách làm của chợ rau, có người cho rằng: “Ăn thì làm gì có tuổi”, “Tuổi nghỉ hưu thì muộn, tuổi lên sạp bán rau thì phải trẻ”, “Tuổi trẻ bán rau càng ngon hơn chắc?”

Người khác tỏ ra không hài lòng: “45, 50 tuổi vẫn có thể học cấp 2, đại học. Trên có người già, dưới có trẻ nhỏ, bán đồ ăn thì có gì mà không được”.

Có người còn nói: “Người ta bán hàng rong dựa vào chính hai bàn tay của mình mà kiếm cơm, hại đến ai?”; “Quy định kiểu đập nát bát cơm của người dân lao động như thế này, chỉ có mấy bộ não đại tài mới có thể nghĩ ra được…”

Vào ngày 23/10, Weibo chính thức của quận Giang An, Vũ Hán đã đưa ra “Thuyết minh về tình hình xử lý giới hạn độ tuổi của người bán hàng ở chợ Thắng Lợi trên đường Cát Tường, quận chúng ta”.

Bản “giải trình” cho biết gần đây báo mạng đưa tin “Chợ Thắng Lợi yêu cầu phụ nữ bán hàng phải dưới 45 tuổi và nam bán hàng dưới 50 tuổi đã làm dấy lên sự lo lắng của cư dân mạng. Sau khi xác minh sơ bộ, chợ Thắng Lợi vượt cấp khi đăng ‘Hướng dẫn hợp tác điều tra cư trú’ của Mạng lưới Longxiang, Tập đoàn Thương mại chợ Zhongzhong và Xuất Công ty xuất nhập khẩu Qingqiao của Hồ Bắc. Việc công ty tự đưa ra quyết định và đăng là một hành vi độc lập của công ty”. Hiện tại, hướng dẫn này đã bị gỡ bỏ.

https://www.dkn.tv/the-gioi/cho-vu-han-cam-phu-nu-tren-45-tuoi-ban-rau.html

Động thái đáng chú ý của chuyên gia Trung Quốc

về vắc-xin mới, thực sự có nguy hiểm?

Tâm Thanh

Mới đây, một chuyên gia Trung Quốc bất ngờ cho hay, hiệu quả và tính an toàn của vắc-xin Covid-19 do nước này điều chế hiện vẫn chưa rõ ràng, khuyến cáo người dân tạm thời không nên tiêm chủng, làm dấy lên nhiều lo ngại từ ngoại giới, theo SOH.

Vắc-xin viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) của Trung Quốc tuy chưa hoàn tất các bước thử nghiệm lâm sàng, nhưng đã được đưa vào sử dụng trên diện rộng. Hơn nữa, nhà chức trách cũng ra sức cổ súy, hết lời khen ngợi vắc-xin của “nhà mình” với người dân trong nước và thế giới.

Ngày 21/10, ông Ngô Tôn Hữu, chuyên gia dịch tễ học, giám đốc trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, đã tham dự Diễn đàn Khoa học và Công nghệ Đông Nam, và đưa ra một báo cáo đặc biệt có tiêu đề “Tình hình dịch bệnh cùng các chiến lược phòng chống và kiểm soát đại dịch viêm phổi Vũ Hán”.

Ông Ngô Tôn Hữu chỉ ra rằng, hiện tại, vắc-xin viêm phổi Vũ Hán của Trung Quốc vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III, “trong tình huống hiệu quả và tính an toàn của vắc-xin vẫn chưa được xác định rõ ràng, người dân tạm thời không nên tiêm chủng vào lúc này”.

Ông cũng cho biết thêm: “Ngay cả khi kết quả của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III được công bố, đó cũng chỉ là kết quả trong một giai đoạn, không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối trăm phần trăm được”.

Truyền thông Trung Quốc đối với vắc-xin nhà mình đều là tốt khoe xấu che. Ngay cả khi báo cáo nhận xét trên của ông Ngô Tôn Hữu, cũng không quên thêm câu “Trong những ngày qua, tin tốt về vắc-xin viêm phổi Vũ Hán do Trung Quốc sản xuất không ngừng được cập nhật”.

Trong bối cảnh dư luận như hiện nay, một chuyên gia nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bất ngờ đứng ra nói rằng, vắc-xin này không tuyệt đối an toàn và khuyên nhủ người dân tạm thời không nên tiêm, điều này càng khiến người ta lo lắng về các tình huống xấu có thể xảy ra khi tiêm phải loại vắc-xin này.

Trước đó, đã có thông tin cho rằng các “đối tượng thử nghiệm” sau khi tiêm vắc-xin do Trung Quốc sản xuất có biểu hiện buồn ngủ, mệt mỏi, chóng mặt, sốt và các triệu chứng khác.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo ngày 20/10 về cơ chế phòng ngừa và kiểm soát chung của Hội đồng nhà nước Trung Quốc, ông Điền Quốc Bảo, phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ Phát triển Xã hội thuộc Bộ Khoa học Công nghệ Trung Quốc tuyên bố rằng, bất kỳ loại vắc-xin nào sau khi thử nghiệm nghiên cứu hoặc đưa ra thị trường đều có thể có các phản ứng bất lợi. Hiện, các báo cáo nhận được đều ở mức độ nhẹ, “bước đầu cho thấy độ an toàn đáng lạc quan”.

Ngược lại, công ty công nghệ sinh học Moderna trụ sở tại Massachusetts, Mỹ sau khi phát hiện ra 5 tình nguyện viên xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, sốt và đau đầu kéo dài 1 ngày sau khi tiêm thử vắc-xin, đã thận trọng giảm tốc độ nghiên cứu phát triển vắc-xin. Người phụ trách của công ty này nói với giới truyền thông rằng, vắc-xin của họ sẽ không thể đáp ứng nhu cầu tiêm chủng rộng rãi của công chúng cho đến mùa xuân năm sau.

Tại cuộc họp báo ngày 20/10, ông Điền Quốc Bảo cũng thông báo rằng, cho đến nay, có khoảng 60.000 người ở Trung Quốc đã được tiêm vắc-xin thử nghiệm và phạm vi tiêm chủng sẽ còn được mở rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Cách làm của Trung Quốc trong quy trình sản xuất vắc-xin không khỏi thế giới lo ngại. Tiến sĩ Amesh A. Adalja, một học giả cấp cao tại trung tâm An ninh y tế tại đại học Johns Hopkins, từng nói với VOA rằng, trước khi hoàn thành giai đoạn III của thử nghiệm quy mô lớn, nếu được giới thiệu rộng rãi, “có thể xuất hiện rủi ro về tín hiệu an toàn hoặc hiệu quả trị liệu của vắc-xin, đồng thời có thể làm ảnh hưởng các vắc-xin khác đang trong giai đoạn nghiên cứu phát triển”.

“Bởi vì thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III có thể cung cấp thông tin quan trọng, đây cũng là lý do tại sao thử nghiệm giai đoạn III cần phải được thực hiện. Nếu vắc-xin chỉ được thử nghiệm trên một số ít người, rất khó để biết chính xác được hiệu quả của vắc-xin”, tiến sĩ Adalja cho biết thêm.

Raina MacIntyre, một học giả tại Đại học New South Wales ở Úc cũng cho rằng, không nên nóng lòng sử dụng vắc-xin trước khi hoàn tất thử nghiệm lâm sàng.

Trước đây, từng có những vấn đề nghiêm trọng xuất hiện do vắc-xin bị lỗi. Ví dụ như năm 2017, trẻ tiêm vắc-xin sốt xuất huyết công ty dược Sanofi Pasteur sau khi mắc bệnh, các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Kim Đông Nhạn, giáo sư khoa Hóa sinh tại trường Y Lý Gia Thành thuộc đại học Hồng Kông, cũng lo ngại chỉ ra rằng, vắc-xin vẫn chưa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn III, có thể sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên hiện nay tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc không hề nguy cấp, điều kiện sử dụng không phù hợp, mà ngược lại, nó sẽ phá vỡ mọi trật tự trong việc kiểm tra thuốc và vắc-xin của Trung Quốc.

Được biết, kể từ tháng 9 năm nay, hơn 740.000 người ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã được tiêm vắc-xin của công ty dược phẩm sinh học Khoa Hưng, Bắc Kinh.

Tại Brazil cũng có 9.000 tình nguyện viên tiếp nhận thử nghiệm vắc-xin tương tự, trong đó, 35% đối tượng sau khi tiêm xuất hiện tác dụng phụ. Brazil ngay sau đó đã tuyên bố từ chối sử dụng vắc-xin của Trung Quốc.

https://www.dkn.tv/the-gioi/dong-thai-dang-chu-y-cua-chuyen-gia-trung-quoc-ve-vac-xin-moi-thuc-su-co-nguy-hiem.html

Trung Quốc dọa dùng chiến thuật ‘ngoại giao con tin’,

uy hiếp sẽ bắt giữ người Mỹ ở Đại Lục

Mới đây tờ Wall Street có bài báo độc quyền liên quan đến việc Trung Quốc uy hiếp rằng sẽ bắt giữ những người Mỹ ở Trung Quốc, để đáp trả việc Hoa Kỳ không ngừng khởi tố những học giả của quân đội Trung Quốc vì ăn cắp kỹ thuật và tình báo.

Tin này được đưa ra vào thứ Bảy (17/10), các sỹ quan Trung Quốc thông qua nhiều kênh khác nhau mà gửi lời cảnh báo tới chính phủ Mỹ, nói rằng phía Trung Quốc có thể sẽ có hành động báo thù vì Bộ Tư pháp Mỹ không ngừng khởi tố các học giả thuộc quân đội Trung Quốc, mà phương thức của loại báo thù này chủ yếu nhất chính là bắt giữ các công dân Hoa Kỳ ở Trung Quốc.

Người trong cuộc này cho biết, sự uy hiếp của Trung Quốc là rất trắng trợn, hết sức trực tiếp. Họ yêu cầu Hoa Kỳ lập tức dừng việc tòa án tố tụng với các học giả thuộc quân đội Trung Quốc, nếu không “người dân Hoa Kỳ ở Trung Quốc có thể sẽ phát hiện ra rằng mình vi phạm pháp luật Trung Quốc.”

Bài báo này nói, trên thực tế, lời cảnh cáo hay nói cách khác là uy hiếp của Trung Quốc, là bắt đầu từ mùa hè năm nay, vì lúc đó Hoa Kỳ bắt giữ và khởi tố một loạt các học giả của quân đội Trung Quốc đang làm nghiên cứu dạng viếng thăm ở các trường đại học Hoa Kỳ. Trong đó vụ án Đường Quyên từng một dạo nổi đình nổi đám là có tính đại biểu nhất.

Từ bề mặt mà nhìn, bản tin này tựa như không có gì đặc biệt, bởi vì việc ngoại giao con tin của Trung Quốc đã “thối nát” đến mức ai cũng biết. Ví dụ điển hình nhất là việc trước đây bắt giữ hai công dân Canada làm con tin, để không ngừng gây áp lực cho chính phủ Canada đang giam giữ Mạnh Vãn Châu.

Nhưng có thể có quý vị cũng đã chú ý đến một việc, trước đây Trung Quốc đều đã từng sử dụng chính sách ngoại giao con tin với các nước khác, như Canada, Thụy Điển và Úc v.v., nhưng đây là lần đầu tiên chĩa mũi giáo uy hiếp đến Hoa Kỳ một cách không che đậy gì. Tôi nhớ trong sự kiện Mạnh Vãn Châu, khi Trung Quốc bắt giữ hai công dân Canada, trên mạng có nhiều người vẫn còn đang thảo luận, nói Trung Quốc bắt nạt kẻ yếu, sợ kẻ mạnh, rõ ràng bên muốn bắt Mạnh Vãn Châu là Hoa Kỳ, nhưng Trung Quốc lại không dám xuống tay với công dân Hoa Kỳ, lại chuyển sang nắn “quả hồng mềm” là thủ tướng Trudeau của Canada.

Kết quả hiện giờ trong khi Trung Quốc vẫn còn chưa nắn xong quả hồng mềm, thì lại bất ngờ chuyển sang muốn nắn cái mũi khoan kim cương là Hoa Kỳ, điều này hiển nhiên có chút không bình thường.

Vì sao Trung Quốc đột nhiên lại trở nên cứng rắn

Vì việc này trực tiếp dẫn đến một vấn đề: nguyên nhân gì khiến Trung Quốc đột nhiên trở nên cứng rắn vậy? Có đủ lực lượng rồi?

Từ bề mặt mà nhìn, bởi vì Hoa Kỳ bắt giữ không ít các học giả của Trung Quốc, thì việc Trung Quốc dùng cách báo thù tương ứng là điều hẳn sẽ diễn ra. Nhưng vấn đề là, những nhân viên của quân đội ngụy trang thành học giả bình thường như Đường Quyên, thì ở Hoa Kỳ có ít nhất vài trăm. Đến hiện nay, chúng ta thấy những trường hợp như Đường Quyên mà Hoa Kỳ công khai đưa tin thì chỉ có 5 người. Điều này đối với Trung Quốc mà nói, thì khẳng định là tổn thất không nhỏ, nhưng giá trị của mấy người này, so với Mạnh Vãn Châu mà Trung Quốc dùng sức của cả nước để ứng cứu thì rõ ràng là không so được.

Nghĩa là, cho dù để cứu Mạnh Vãn Châu, Trung Quốc cũng không dám trực tiếp bắt giữ người Mỹ để gây áp lực, nhưng hiện giờ vì một số học giả ăn trộm trông có vẻ như là món hàng thông thường, mà họ lại dám trực tiếp hạ thủ với người dân Hoa Kỳ, thì điều này xem ra không hợp logic lắm. Do vậy, đằng sau hẳn là có nguyên nhân lớn hơn.

Tháng 3 năm ngoái, đặc vụ Từ Yên Quân của phòng An ninh Quốc gia Giang Tô trở thành gián điệp đầu tiên mà Hoa Kỳ dẫn độ từ một nước thứ 3 về lãnh thổ Hoa Kỳ để xét xử, có thể không ít quý vị vẫn còn nhớ việc này. Thái độ của chính quyền Trung Quốc là phủ nhận việc này, về cơ bản là để mặc cho Từ Yến Quân sống chết ra sao cũng được.

Thái độ của Trung Quốc đối với những gián điệp bị phát hiện rồi bị bắt và trở nên không còn giá trị lợi dụng, thì vẫn luôn là cắt đuôi để giữ mạng, một ví dụ cũ hơn nữa là vụ án “Kim Vô Đãi”. Kim Vô Đãi là vụ án gián điệp Trung Quốc nghiêm trọng nhất trong lịch sử chống gián điệp của Hoa Kỳ. Thân phận công khai của ông ta là quan chức tình báo của CIA, nhưng trên thực tế là trong suốt 33 năm ông ta đã cung cấp cho Trung Quốc một lượng lớn thông tin tình báo cơ mật mà không hề bị phát giác. Mãi cho đến khi trưởng ty Bắc Mỹ của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc là Du Cường Sinh chạy sang Hoa Kỳ thì mới vạch trần ông ta với phía Hoa Kỳ. Mà Du Cường Sinh, chính là anh trai của Du Chính Thanh, một thành viên trong thường ủy Bộ chính trị Trung Quốc trong thời đại Hồ Cẩm Đào.

Sau khi Kim Vô Đãi bị bắt, Trung Quốc vẫn luôn phủ nhận và nói là không có bất kỳ quan hệ nào với ông ta, từ chối ứng cứu. Thậm chí vợ ông ta có lần đến Bắc Kinh gặp Đặng Tiểu Bình để cầu cứu, nhưng cuối cùng vẫn bị cự tuyệt. Cuối cùng Kim Vô Đãi tuyệt vọng trong tù đã dùng túi nhựa trùm kín đầu để tự sát.

Vừa rồi nói một vòng thì mục đích là muốn nói rằng, Trung Quốc trước kia vẫn luôn nhất quán máu lạnh vô tình, đột nhiên lại biến thành có tình có nghĩa như hiện nay, mới chỉ có vài học giả dạng viếng thăm bị bắt mà đã muốn gây chiến với Hoa Kỳ, thì đó là một sự tương phản lớn.

Trung Quốc chơi bài ngoại giao con tin, Hoa Kỳ liệu có nhượng bộ?

Đương nhiên, tôi nghĩ ai cũng sẽ không tin Trung Quốc lại đột nhiên có lương tâm. Do vậy, cách giải thích khá hợp lý là việc Trung Quốc trực tiếp chơi trò ngoại giao con tin với Hoa Kỳ có thể là vì một mục tiêu hết sức có giá trị nào đó đã rơi vào thế khó, hoặc sắp phải đối mặt với rủi ro bị moi ra. Do vậy, Trung Quốc nhất định phải dùng phương án cứng rắn khẩn cấp để “cầm máu”, ngăn cản Hoa Kỳ tiếp tục lần ra được manh mối.

Cũng là nói, ý đồ thực sự của Trung Quốc không nằm ở việc ứng cứu những người đã bị bắt mà là để bảo vệ một hoặc một vài người nào đó vẫn còn chưa bị lộ, mà những người này có giá trị thậm chí còn hơn cả Mạnh Vãn Châu.

Đương nhiên, hành động này cũng đồng thời phát đi một thông điệp rõ ràng là trấn an đối với những người vẫn còn đang tạm thời an toàn: các vị không phải hoảng sợ, mẹ đảng đã tìm cách bảo vệ các vị, vì bảo vệ các vị mà có thể tùy ý bắt giữ những người mà chính phủ Hoa Kỳ quan tâm.

Vậy thì, một vấn đề khác có liên quan nhất định phải nhắc đến là: Trung Quốc đã cứng rắn như vậy, thì liệu Hoa Kỳ có nhượng bộ không?

Tôi cho rằng khó có thể như vậy.

Đây là phán đoán dựa trên hai nguyên nhân. Trước hết, trước đây các con tin người Hoa Kỳ bị các loại tổ chức khủng bố bắt cóc, sát hại, thậm chí tàn nhẫn chặt đầu, nhưng Hoa Kỳ chưa bao giờ thỏa hiệp nhượng bộ. “Không đàm phán với phần tử khủng bố” là chính sách triệt để và kiên quyết nhất mà Hoa Kỳ thực hiện trong mấy chục năm qua.

Vì đạo lý rất đơn giản, Hoa Kỳ với vai trò là cảnh sát thế giới thì rất dễ dàng gặp phải các loại tổ chức khủng bố, tổ chức phạm tội dùng con tin để uy hiếp. Nếu Hoa Kỳ thỏa hiệp cho dù chỉ một lần, thì nhất định sẽ dẫn khởi việc thế lực phản Hoa Kỳ trên toàn thế giới bắt chước theo một cách điên cuồng, vậy thì chỉ có thể dẫn tới nhiều vụ bắt cóc và đe dọa hơn. Do vậy, chính sách của Hoa Kỳ vẫn luôn là thà thực hiện báo thù nghiêm khắc đối với kẻ sát hại con tin, chứ không thỏa hiệp với kẻ bắt cóc.

Thứ hai, trong vụ án của Đường Quyên, khi Đường Quyên trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco, Trung Quốc cũng từng uy hiếp, nói rằng nếu Hoa Kỳ không để cho Đường Quyên ra khỏi lãnh sự quán để trở về Trung Quốc đại lục, thì Trung Quốc sẽ bắt một người Mỹ làm con tin. Nhưng chúng ta thấy phía Hoa Kỳ hoàn toàn không bị ảnh hưởng, khi Đường Quyên rời khỏi lãnh sự quán thì lập tức bị bắt. Còn Trung Quốc thì không thực hiện lời uy hiếp mà nó nói trước đây.

Đương nhiên, Trung Quốc không báo thù nhắm vào vụ Đường Quyên, không có nghĩa là không báo thù cho người khác. Nhưng ít nhất vụ này cho thấy rõ, quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc tấn công Trung Quốc hiện tại rất lớn, không thể nào dễ dàng khuất phục trước chiêu ngoại giao con tin của Trung Quốc. Đây cũng tương đương với gửi đi một thông điệp tới Trung Quốc: Ngươi bắt con tin cũng không tác dụng gì, do vậy tốt nhất là rút cái bàn tay dơ dáy của ngươi lại, đừng khuấy động chiến tranh.

Chương trình “Nhìn xa Bình luận” cùng với chuyên gia Đường Tĩnh Nguyên

Li Hao ghi lại

Tiểu Minh biên dịch

https://etviet.com/china/trung-quoc-doa-dung-chien-thuat-ngoai-giao-con-tin-uy-hiep-se-bat-giu-nguoi-my-o-dai-luc.html

‘Truyền thông dung hòa’ – Chiêu trò ‘tẩy não’ mới

của chính quyền Trung Quốc

Gần đây, trong các tài liệu nội bộ của ĐCSTQ mà Epoch Times thu thập cho thấy, chính quyền Bắc Kinh đã triển khai các phương pháp tuyên truyền “tẩy não” mới trên WeChat, Douyin và các kênh truyền thông mới khác.

ĐCSTQ gọi phương pháp này là “truyền thông dung hòa” (Convergence Media), thông qua việc hợp nhất Internet, các kênh truyền thông truyền thống và các kênh truyền thông mới để phân phối một lượng lớn nội dung tuyên truyền của chính quyền Bắc Kinh.

Có phân tích cho rằng, phương pháp tuyên truyền không đúng sự thật của ĐCSTQ đã bị phá sản và mức độ tiếp nhận tuyên truyền của người dân Trung Quốc cũng càng ngày càng thấp.

Tài liệu bài phát biểu nội bộ “Truyền thông dung hòa” của thành phố Lạc Dương làm rò rỉ chiến lược tẩy não mới của Trung Nam Hải

Hiện tại, các bộ phận tuyên truyền của Bắc Kinh từ trung ương đến địa phương đã “thâm nhập” vào nhiều phương tiện truyền thông mới ở Đại Lục, chẳng hạn như WeChat, Toutiao, Douyin, v.v.

Theo các tài liệu, chiến lược tuyên truyền tẩy não mới hiện tại của Bắc Kinh sử dụng phương pháp “truyền thông dung hòa”, dung hợp các báo cáo của ĐCSTQ vào tất cả các phương tiện truyền thông mới và truyền thống nhằm tăng cường hiệu quả tẩy não đối với người Trung Quốc.

Theo định nghĩa của chính quyền Trung Quốc về “truyền thông dung hòa”, đây là loại hình truyền thông mới tích hợp phát thanh, truyền hình và Internet nhằm đạt được “linh hoạt tài nguyên, dung hòa tuyên truyền và cùng hòa hợp lợi ích”.

Năm 2014, ĐCSTQ đã đưa khái niệm “truyền thông dung hòa” vào các văn kiện chính sách của mình.

Năm 2017, Tân Hoa xã lần đầu tiên công khai sử dụng thuật ngữ “truyền thông dung hòa”. Năm 2019, Tập Cận Bình một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của “truyền thông dung hòa” trên “Qiushi” – tạp chí lý luận chính trị của ĐCSTQ, hơn nữa còn được Bộ Chính trị Trung Quốc liệt vào danh sách học tập tập thể, cho thấy “truyền thông dung hòa” là “sản nghiệp quan trọng của quốc gia”.

Epoch Times tìm được trong “Tài liệu phát biểu trong diễn đàn xây dựng trung tâm truyền thông dung hòa cấp thành thị” của thành phố Lạc Dương vào tháng 6/2020 cho thấy, Trung tâm Truyền thông Dung Hòa Quận Mạnh Tân (Mengjin Media) được thành lập vào tháng 8/2019 đã tiêu tốn 6,5 triệu nhân dân tệ quỹ đầu tư, đồng thời đăng ký tài khoản trên Toutiao, WeChat, Douyin và Kuaishou, thành lập cái gọi là “truyền thông lập thể”.

Tuy nhiên, Nhà bình luận thời sự Lý Lâm Nhất (Li Linyi) cho rằng, vào tháng 9 năm nay Trung Nam Hải đã ban hành văn bản về “truyền thông dung hòa”, có thể là do hiệu quả của nó trước đó không tốt như Trung Quốc mong đợi. Người Trung Quốc ngày càng tỉnh táo hơn, phương thức tuyên truyền lừa dối của ĐCSTQ qua các phương tiện truyền thông đã bị “phơi bày” và người dân Trung Quốc cũng ít tiếp thu hơn.

ĐCSTQ đang cố gắng xây dựng một ” truyền thông dung hòa” khiến người dân Trung Quốc “không thể ly khai”

Vào tháng 9 năm nay, Tổng Văn phòng Trung ương ĐCSTQ và Tổng Văn phòng Quốc vụ viện đã ban hành “Ý kiến về Đẩy mạnh Hội nhập sâu rộng Phát triển Truyền thông Dung hòa” cho rằng, “tăng cường kết nối giữa các phương tiện truyền thông và người dân, xây dựng một kênh mà người dân không thể nào ly khai”.

Nói cách khác, cách tuyên truyền mới của ĐCSTQ là “buộc chặt” “truyền thông dung hòa” vào cuộc sống hàng ngày của người dân, người dân chỉ còn cách tiếp nhận thông tin và đồng thời chấp nhận thông tin tẩy não của ĐCSTQ.

Cụ thể để tăng cường độ gắn kết của người dùng, các kênh truyền thông thường truyền hình trực tiếp văn học nghệ thuật, phỏng vấn trực tiếp nguồn cung cấp vật liệu trong siêu thị; quảng bá thông tin cuộc sống và sự tiện lợi, v.v nhằm thu hút sự tò mò của người dân vào các phương tiện thông tin đại chúng.

Hiệp Tử Minh

Hàn Vân biên dịch

https://etviet.com/china/truyen-thong-dung-hoa-chieu-tro-tay-nao-moi-cua-chinh-quyen-trung-quoc.html

Vua Thái Lan khen ngợi người ủng hộ chế độ quân chủ

Trong một cử chỉ hiếm hoi, nhà vua Thái Lan qua khúc video được thấy khen ngợi một người ủng hộ chế độ quân chủ trong một cuộc biểu tình chống chính phủ.

VuaMaha Vajiralongkorn cảm ơn người đàn ông đã giơ bức chân dung người cha quá cố của mình.

Các phóng viên cho biết cử chỉ này có thể là sự tán thành của hoàng gia đối với những người sẵn sàng đứng ra ủng hộ chế độ quân chủ.

Chế độ quân chủ trước đây đã không bình luận về các cuộc biểu tình đã bắt đầu đặt ra câu hỏi về vai trò của nó.

Nhà vua nói gì?

Nhà vua Vajiralongkorn sống ở Đức nhiều hơn ở Thái Lan và khi ở Bangkok, ông thường chủ trì các dịp lễ trang trọng mà ít có cơ hội giao lưu với thường dân, phóng viên BBC Jonathan Head đưa tin từ Bangkok.

Nhưng ông đã phá bỏ phong tục đó tối thứ Sáu, khi bước ra từ một buổi lễ tại đền thờ với Nữ hoàng Suthida, ông đã dành thời gian với một đám đông những người ủng hộ và nói chuyện với một vài người trong số họ.

Ông cảm ơn một người đã giơ cao bức chân dung của người cha quá cố của nhà vua trong một cuộc biểu tình chống chính phủ.

“Rất dũng cảm, rất dũng cảm, rất tốt, cảm ơn”, nhà vua nói với người đàn ông này trong một video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Phóng viên của BBC nói chế độ quân chủ chính thức được coi là đứng ngoài các tranh chấp chính trị, và cung điện cho đến nay không nói gì về các cuộc biểu tình.

Đã có những phản ứng gì?

Tương tác ngắn ngủi trên đã thu hút được phản ứng lớn ở Thái Lan.

Những người bảo hoàng bao gồm Warong Dechgitvigrom, lãnh đạo của nhóm Thai Pakdee (Người Thái Trung thành), nói đó là một khoảnh khắc cảm động minh chứng cho sự quan tâm của nhà vua với người dân.

Nhưng những người biểu tình nói bình luận của nhà vua đã làm rõ ràng sự phản đối của ông với họ. Hashtag # 23OctEyesOpened hiện đã được tweet hơn nửa triệu lần.

Tại sao mọi người biểu tình ở Thái Lan?

Phong trào do sinh viên lãnh đạo đang yêu cầu sự từ chức của Prayuth Chan-ocha, một cựu tướng lĩnh từng nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2014 và năm ngoái đã trở thành thủ tướng sau một cuộc bỏ phiếu gây tranh cãi.

Người biểu tình muốn một cuộc bầu cử mới, sửa đổi hiến pháp và chấm dứt sự đàn áp những người chỉ trích nhà nước.

Biểu tình Thái Lan: Sự trỗi dậy của thế hệ tranh đấu cho dân chủ

Vua Thái chạm trán người biểu tình ở thủ đô Bangkok

Hàng ngàn người biểu tình ở Bangkok đòi dân chủ

Họ cũng đang đặt câu hỏi về quyền lực của chế độ quân chủ, điều đã dẫn đến cuộc thảo luận công khai chưa từng có về một thể chế được luật pháp che chắn trước những lời chỉ trích.

Luật Khi quân của Thái Lan, cấm xúc phạm chế độ quân chủ, là một trong những luật nghiêm khắc nhất trên thế giới.

Các cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra trong hòa bình trong ba tháng, nhưng những người theo chủ nghĩa bảo hoàng giờ đây có thể cảm thấy được khuyến khích ra mặt, và đối đầu với phong trào cải cách do sinh viên lãnh đạo sau những bình luận của nhà vua, làm tăng nguy cơ đụng độ giữa hai bên, phóng viên của BBC nhận định.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-54679917

Thái Lan : Thủ tướng không từ chức, biểu tình tiếp diễn

Tú Anh

Phong trào dân chủ tại Thái Lan kêu gọi tiếp tục phản kháng. Nhiều cuộc biểu tình diễn ra tại thủ đô Bangkok trong ngày Chủ nhật sau khi thủ tướng Chan-O-Cha tuyên bố không từ chức, bất chấp « tối hâu thư » của thanh niên sinh viên Thái. Tại Lào, cộng đồng mạng cũng bắt đầu kêu gọi tự do ngôn luận.

Phong trào đòi cải cách chính trị tại Thái Lan  kêu gọi  biểu tình tại Bangkok vào trưa Chủ nhật 25/10/2020.

Hôm sau, thứ Hai sẽ có một cuộc tuần hành đến sứ quán Đức, một động thái thách thức vua Maha Vajiralongkorn. Đức là nơi quốc vương Thái Lan thường xuyên lưu ngụ nhiều hơn là quan tâm đến việc nước.

Chiều thứ Bảy, thủ tướng Chan-O-Cha khẳng định ông « không từ chức » sau khi phong trào dân chủ kỳ hạn cho ông ba ngày để ra đi.

Theo AFP từ Bangkok, một trong số một chục thủ lãnh phong trào vừa được thả, Jatupat, bí danh là « Pai Dao Din » ngay lập tức kêu gọi tiếp tục biểu tình. Quốc vương Thái Lan chưa bình luận gì về tình hình hiện nay nhưng trong một hành động hiếm hoi ông khen ngợi một người bảo hoàng cầm chân dung cúa phụ vương đối mặt với đoàn biểu tình  « hành động can đảm ».

Trong khi đó, chính phủ Chan-O-Cha dường như không có một phương án hợp lý. Pháp ngôn viên  chính phủ một mặt tuyên bố « thông hiểu nguyện vọng » của giới trẻ, một mặt kêu gọi « tìm giải pháp qua Nghị Viện ». Quốc Hội Thái được triệu tập khóa họp bất thường kể từ thứ Hai.

AFP cho rằng  vì các thượng nghị sĩ do chính phủ bổ nhiệm, trong đó nhiều người là quân nhân cho nên khó có thể họ từ bỏ đặc quyền.

Liên minh Trà Sữa lan đến Lào ?

Được gợi ý từ phong trào tranh đấu ở Hồng Kông, Thái Lan qua liên minh Trà- Sữa Milk-Tea-Alliance, cộng đồng mạng ở Lào tung từ khóa #IfPoliticsWereGood trên Twitter đòi cải cách dân chủ.

Theo Asia News hôm 24/10/2020, hàng trăm ngàn tin nhắn tràn ngập các mạng xã hội tại Lào trong những ngày qua chỉ trich chế độ Cộng sản Lào. Họ kêu gọi tự do ngôn luận, thay đổi chính trị, tố cáo  chống chính quyền tham nhũng và tình trạng nghèo khó.

Chính quyền Lào bị công kích « sử dụng không đúng tiền thuế của dân ». Cụ thể là trường học thiếu ngân sách với hệ quả nhiều học sinh phải bỏ học trong khi con cái lãnh đạo được đưa sang nước ngoài du học. Cộng đồng mạng ở Lào cũng tố cáo chính sách kinh tế ưu đãi thành phần đặc quyền đặc lợi và làm hại môi trường.

Liên minh Trà Sữa hình thành từ tháng Tư năm nay lan dần ra các nước Châu Á với các thành viên từ Hồng Kông, Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, theo Le Monde.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201025-th%C3%A1i-lan-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-kh%C3%B4ng-t%E1%BB%AB-ch%E1%BB%A9c-bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-ti%E1%BA%BFp-di%E1%BB%85n

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?