Bóng ma Al Qaida vẫn đe dọa nước Mỹ


REUTERS/MetroWest Daily News/Ken McGagh/Handout

Lê Phước

V khng b ngày 15/4 ti Boston và an ninh ca nước M tiếp tc thu hút quan tâm đt bit ca báo chí Pháp. Các tp chí tun này cũng dành nhiu bài viết cho ch đ trên. Courrier International đăng trên trang nht bc nh gương mt đy ưu tư ca tng thng Obama kèm theo dòng ta : « Nước M mong manh » vi nhn đnh: Sau v khng b Boston, Hoa Kỳ lo ngi v s mong mang ca mình trước các hành đng khng b.

Nếu so vi thm ha 11/9/2001 vi gn 3000 người chết, thì v khng b Boston hôm 15/4 có hu qu thp hơn nhiu, vi 3 người thit mng. Thế nhưng, c hai v vic này có mt đim ging nhau và đáng được quan tâm như nhau bi c hai đu cho thy đim yếu trong an ninh ca nước M, đu cho thy rng « Nước M luôn d b tn thương», như ta đ trong bài mà Courrier International trích dn ca t báo mng Newsweek ti New York.
Theo Newsweek, v khng b Boston càng làm sáng t nhn đnh ca nhiu chuyên gia, đó là : Mi nguy him chính mà nước M đang đi mt không phi là mt v tn công theo kiu 11/9 vi vic phá hy hai tòa tháp đôi ti New York gây thit mng hàng ngàn người, mà s là nhng v khng b có qui mô nh kiu Boston nhưng liên tiếp nhau, và có th có tác gi là người nước ngoài hoc thm chí là người mang quc tch Hoa K ỳ. Như trường hp ca hai nghi phm ti Boston, c hai anh em đu đến M khi mi lên 8 và 16 tui, trưởng thành trong nn văn hóa M, người em đã được nhp quc tch M.
Đi sâu vào loi khng b nh l va nêu, Newsweek nhn đnh, nó thường được tiếng hành bng các loi bom t chế bi nhng cá nhân riêng l. Thế nhưng, điu đáng chú ý là nhng cá nhân này thuc các chi nhánh Al Qaida, hoc ch là nhng người ng h lp trường ca Al Qaida và xem nước M là « ngun gc ca mi s xu xa ».
T báo cho biết, loi bom được s dng Boston được nhng k th ác t chế theo cách rt đơn gin mà ai làm cũng được là nhi thuc n cùng vi đinh và bi st vào ni áp sut. Các nhà điu tra khng đnh, chi tiết này cho thy k th ác đã hc theo cách thc khng b t nhng chiến binh Al Qaida Afghanistan, Pakistan, Irak và n Đ, cũng thường s dng loi bom t chế này.
Bàn v cách thc chế bom, t báo New York nhc li, chi nhánh Al Qaida ti Yemen đã tng tn dng Internet đ phát hành mt tp chí mng mang tên Inspire cung cp cách thc khng b bng tiếng Anh vi mc đích là qung bá đến mi cá nhân quan tâm có th hc cách chế bom và t chc khng b, dù rng cá nhân đó có thin cm vi Al Qaida hay không. Năm 2011, ch bút ca tp chí này đã b tiêu dit, nhưng các bài viết ca tp chí vn tn ti trên mng. Mt trong nhng bài đáng chú ý nht Inspire hướng dn cách t chế to bom ti nhà, và cách thc này hoàn toàn tương thích vi các loi bom t chế được s dng Boston.
Newsweek nhn mnh, kiu khng b nh l nói trên đến t bên ngoài đã khó chng đ, trong khi nó li luôn có th được to ra bi nhng người sng lâu năm trên đt M thì công tác phòng chng li càng khó khăn, như trường hp đã được đ cp bên trên ca hai k tình nghi ti Boston.
K khng b ti Boston « t đào to » trên mng
Có cùng quan đim vi Newsweek, tun san Le Nouvel Observateur đăng bài : « Hướng điu tra Kavkaz ».
T
báo cho biết, theo cơ quan điu tra liên bang M-FBI, hai nghi phm ti Boston là Djokhar Tsarnaev và Tamerlan Tsarnaev có ngun gc t vùng Caucase ti Chechnya. Bi vy, có nghi ng cho rng, hai anh em này là thành viên ca lc lượng ni dy theo Hi Giáo cc đoan ti Chechnya. Thế nhưng, lãnh đo lc lượng này đã lên tiếng bác b s liên quan đến v vic, và khng đnh mc tiêu ca lc lượng là Nga ch không phi M.
Le Nouvel Observateur cho biết, hai anh em nhà Tsarnaev không sinh ti Kavkaz, mà là Kirghizistan, mt nước vùng Trung Á, nơi mà hi năm 1944 nhà đc tài Staline đã cho đày nhng người Chechnya. Gia đình nhà Tsarnaev nước này và tr v Chechnya vào năm 1999. Nhưng ri sau đó din ra cuc chiến gia Nga và Chechnya, gia đình Tsarnaev chy lon đến nước láng ging Daguestan và sng đó 2 năm. Sau đó gia đình này xin t nn chính tr M và đến M vào năm 2003, khi y nghi phm ti Boston ch mi 16 và 8 tui. Cách đây 1 năm, người em đã được nhp quc tch M, còn người anh b t chi do dính líu đến v bo lc vi người yêu, và do b FBI nghi ngi người này là k khng b tim năng, theo cnh báo ca tình báo Nga.
Nhà chc trách M nghi rng hai anh em nhà Tsarnaev có th đã bt đu gia nhp lc lượng ni dy Chechnya trong chuyến v thăm quê hương dài đến 6 tháng hi năm 2012 ca h. Thế nhưng, gi thuyết này không kh dĩ, bi lc lượng ni dy nói trên b đàn áp nghiêm ngt nên hot đng rt bí mt, vi nhng nguyên tc gt gao. Vì thế, mt người l lm như Tamerlan Tsarnaev khó có th liên lc vi h.
T đó, các nhà chc trách M cho rng, có th người anh Tamerlan t đào to tư tưởng Hi Giáo cc đoan ngay trên đt M thông qua Internet. Bng chng là t năm 2011, người này đã ti lên youtube nhiu đon video v các cuc thánh chiến. Cũng có th là người này qua Internet đã gia nhp mt t chc khng b nào đó ri lôi kéo em trai mình vào con đường khng b. Tt c chưa th khng đnh rõ ràng, mà phi ch kết qu điu tra, nht là ch vào s thành khn trong li khai ca người em Djokhar đang nm vin.
Hai th thách cho tng thng Obama
V khng b Boston đã nh hưởng trc tiếp đến đi sng chính tr ti M trong hai h sơ nhp cư và an ninh. Đó là nhn đnh chung ca Le Nouvel Observateur, ph trang cui tun báo Le Monde và tp chí Financial Times ti Luân Đôn được Courrier International trích dn.
Chính sách m rng nhp cư ca tng thng Obama gp khó khăn khi nhng người phn đi da vào ngun gc Kavkaz ca hai nghi phm đ phn bác. Trong khi đó, phe ng h thì cho rng, lp lun phn bác như trên là không đúng bi hai k tình nghi đã sng và ln lên trên đt M, trong đó mt người đã mang quc tch M. Các t báo cho biết, v h sơ an ninh, chính ph Obama đã đ trình lưỡng vin d lut siết cht kim soát vũ khí cá nhân. Thế nhưng, ch hai ngày sau v khng b Boston , thượng vin M li bác d lut ca chính ph Obama

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?