Nhìn cách hành xử của thủ tướng Nhật Bản mà thèm


Bá Tân- NT

Shinzo Abe tai dai hoi Dang Tu do Dan chu 3.2013Đáp trả mạnh mẽ. Đó là tuyên bố của thủ tướng Nhật Bản sau khi Trung Quốc cho tàu lượn lờ vùng biển hai nước tranh chấp.

Đối phương chỉ mới ra đòn gió, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản đã tỏ rõ sự bảo vệ chủ quyền một cách quyết liệt. Đích thân thủ tướng chính phủ lên tiếng, chứ không cần dùng cái loa người phát ngôn bộ ngoại giao.
Nhìn cách hành xử của thủ tướng Nhật Bản mà thèm, mà ao ước, mà so sánh.
Nhật Bản không có những chữ vàng, chữ tốt trong quan hệ với Trung Quốc. Những chữ ấy (16 chữ vàng, 4 tốt) chẳng là gì cả, cách chơi chữ chỉ là trò thư giãn mà thôi. Giống như đội bóng chuyên nghiệp, Nhật Bản ra sân sòng phẳng và chơi hết mình với Trung Quốc. Về lĩnh vực bóng đá, đẳng cấp Nhật Bản đứng trên Trung Quốc, kể cả khu vực cũng như thế giới. Tiềm lực quốc phòng Nhật Bản cùng với đồng minh thân cận, ai dám bảo thua kém Trung Quốc.

Biển Đông như là cái ao làng, xảy ra tranh chấp tứ phía. Trung Quốc là gã tự xưng anh chị gây chuyện với mọi láng giềng. Philippines đệ đơn lên tòa án quốc tế, không để Trung Quốc ỷ thế nước to bắt nạt nước nhỏ. Nhật Bản có cách làm khác. Vẫn mềm dẻo trong quan hệ ngoại giao, nhưng khi đối phương giở trò luật rừng, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản ngay tức thời dõng dạc tuyên bố: Nhật Bản sẽ đáp trả mạnh mẽ.
Trung Quốc gây chuyện với Việt Nam còn ghê gớm hơn so với các nước trong khu vực. Chiếm đảo. Cướp tàu và bắt ngư dân. Phong tỏa ngư trường… Trung Quốc dùng mọi thứ, làm mọi cách bắt nạt Việt Nam. Bị o ép quá thể nhưng cách phản ứng của Việt Nam xem ra không tương xứng. Thường thì, mỗi khi Trung Quốc lấn tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao lại có dịp lên tiếng. Nhưng chưa khi nào thấy những người đứng đầu đất nước tỏ rõ thái độ kịp thời và đanh thép như thủ tướng Nhật Bản. Hành xử thế nào là quyền của các vị nhưng đừng để những cái đầu sặc mùi đại Hán nghĩ rằng Việt Nam khiếp sợ Trung Quốc.
Có thể có những kẻ vì lợi ích riêng mà cam tâm theo đuôi bọn bành trướng. Nhân dân Việt Nam thì ngược lại, không sợ và không thua bọn xâm lược, kể cả những kẻ tự cho là hùng mạnh. Sự kiện biên giới phía Bắc tháng 2.1979 vẫn còn nguyên giá trị.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?