Mẹ của hai nghi phạm khủng bố nói: 'Hối tiếc vì đã sang Mỹ sống'

Cập nhật: 14:47 GMT - thứ năm, 25 tháng 4, 2013
Zubeidat Tsarnaev
Bà Zubeidat Tsarnaev nói hối hận về việc gia đình bà di cư sang Mỹ
Mẹ của nghi phạm các vụ đánh bom marathon Boston nói bà hối tiếc về việc gia đình bà di cư sang Hoa Kỳ hồi hơn 10 năm về trước.
Trong một cuộc họp báo được tổ chức tại Cộng hòa Dagestan thuộc Nga, nơi bà đang sinh sống, Zubeidat Tsarnaeva nói nước Mỹ đã cướp đi của bà những đứa con.

Bà cũng lặp đi lặp lại rằng bà tin các con bà không can dự gì vào vụ tấn công.
Có các tường thuật nói người con trai lớn của bà đã bị đưa vào hồ sơ dữ liệu khủng bố hồi 18 tháng trước, theo yêu cầu của Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA).
Ba người thiệt mạng và hơn 260 người bị thương khi hai thiết bị phát nổ tại cuộc chạy marathon Boston hôm 15/4.
Con trai lớn của bà Tsarnaeva, Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, đã bị giết chết sau đó vài ngày, trong cuộc đọ súng với cảnh sát.
Người em của Tamerlan là Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, bị bắt và bị cáo buộc liên quan tới vụ tấn công.

Cáo buộc trộm đồ trong tiệm

Cha của các nghi phạm, Anzor Tsarnaev, nói ông sẽ tới Hoa Kỳ vào hôm thứ Năm hoặc thứ Sáu. Gia đình nói họ muốn đưa thi hài người con trai lớn trở về Nga.
Bà Zubeidat Tsarnaeva nói bà lưỡng lự giữa việc đi hay không, hãng tin AP tường thuật, bởi bà đã bị cáo buộc tội trộm đồ trong cửa hàng ở Mỹ hồi năm ngoái, và nay lo sợ sẽ bị bắt giữ nếu bà trở lại Mỹ.
"Tôi thà là chưa từng sống ở Mỹ. Tại sao tôi lại tới đó chứ? Tôi cứ nghĩ là nước Mỹ sẽ bảo vệ chúng tôi. Nước Mỹ đã cướp đi của tôi những đứa con..."
Bà Tsarnaeva nói trong cuộc họp báo hôm thứ Năm
Khi bị thẩm vấn trên giường ở bệnh viện, nơi anh ta đang được chữa trị các vết thương do trúng đạn, Dzhokhar Tsarnaev nói rằng anh ta và người anh trai tức giận về các cuộc chiến của Hoa Kỳ tại Iraq và Afghanistan.
Hồi 2012, Tamerlan đã sống sáu tháng với thân nhân ở Dagestan, nơi có phong trào Hồi giáo cực đoan.
Tuy nhiên, các chính trị gia nói hôm thứ Tư sau các buổi báo cáo kín rằng hai anh em nhà Tsarnaev được cho là không có liên hệ trực tiếp gì với một tổ chức nào.
Giới chức Mỹ nói với báo chí rằng một trong các nghi phạm đánh bom Boston đã bị đưa tên vào bộ dữ liệu về khủng bố 18 tháng trước đây theo yêu cầu của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA).
Cục Điều tra Liên bang (FBI) cũng mới cho hay đã từng điều tra Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, nhưng không tìm thấy bằng chứng gì.
Các quan chức nói Tamerlan Tsarnaev đã bị đưa tên vào bộ dữ liệu về khủng bố gọi là Terrorist Identities Datamart Environment (Tide) theo yêu cầu của CIA.
Bộ dữ liệu có tới 745.000 tên, nhưng các cá nhân trong danh sách đó không nhất thiết nằm trong danh sách trực tiếp theo dõi khủng bố.
Nhà chức trách Nga cũng từng cảnh báo Mỹ về các hoạt động của Tamerlan Tsarnaev, mà gia đình vốn xuất thân từ Cộng hòa Chechnya.
Khoảng sáu tháng trước khi bị đưa tên vào bộ dữ liệu Tide, FBI đã yêu cầu Nga cung cấp thêm thông tin về Tamerlan Tsarnaev nhưng không được phản hồi và phải ngừng điều tra.
Chính phủ Mỹ trước đó nói cơ quan tình báo không có thông tin gì về đe dọa khủng bố trước cuộc chạy marathon ở Boston.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?