Điều hành phi cơ không người lái từ Anh


Cập nhật: 13:05 GMT - thứ bảy, 27 tháng 4, 2013

Phi cơ không người lái
Phi cơ không người lái lần đầu được điều khiển từ các căn cứ ở Anh
Các phi cơ vũ trang không người lái lần đầu tiên được điều khiển từ xa từ Anh, theo Bộ Quốc phòng nước này.
Các giới chức quốc phòng Anh nói các phi cơ Reaper đã tiến hành các phi vụ bay được kiểm soát từ xa từ căn cứ không quân hoàng gia RAF Waddington, Lincolnshire, nơi mà các nhóm vận động dự kiến tổ chức các cuộc phản đối.

Bộ Quốc phòng nói họ tôn trọng quyền của người dân phản đối một cách hòa bình.
Các phi cơ không người lái chủ yếu được sử dụng trong theo dõi, giám sát, nhưng có thể được trang bị vũ khí nếu được chỉ huy từ mặt đất tại Anh quyết định.
Các nhà vận động nói rằng việc chuyển đổi kiểm soát các phi vụ sang Anh đánh dấu một sự "mở rộng quan trọng trong chương trình phi cơ không người lái của quốc gia".
Họ đang kêu gọi chính phủ từ bỏ việc sử dụng các phi cơ này, cho rằng chúng làm cho các chính trị gia được dễ dàng hơn khi khởi động các can thiệp quân sự, đồng thời đã đang làm tăng thương vong cho dân thường.
"Khoảng 890 người trong số tử vong này là dân thường và đa số các vụ không kích được thực hiện dưới thời của chính quyền Tổng thống Barack Obama"
Cơ quan Báo chí Điều tra
Bộ Quốc phòng Anh đã bảo vệ việc sử dụng các phi cơ loại này tại Afghanistan, nói rằng chúng đã giúp cứu mạng sống của vô số nhân viên quân sự và thường dân.
Tất cả 10 chiếc phi cơ Reaper đều được đặt căn cứ tại Afghanistan nhằm hậu thuẫn quân Anh và các lực lượng liên minh và chúng có thể mang theo các loại bom với trọng lượng 500 cân Anh, cùng hỏa tiễn Hellfire phục vụ tấn công quân nổi dậy.
Các phi cơ này được điều khiển từ xa, nhưng cất cánh và hạ cánh cần sự giúp đỡ của con người, tại căn cứ không quân Kandahar.

'Chỉ giám sát'

Phóng viên quốc phòng của BBC Caroline Wyatt nói rằng "đa số" những phi vụ của các phi cơ không người lái của Anh được sử dụng để tham gia giám sát.
Bộ Quốc phòng cho BBC hay các phi cơ của Anh không được sử dụng cho các phi vụ nhắm mục tiêu ám sát, không giống như các phi cơ Predator do Mỹ sử dụng ở những nơi như Pakistan.
"Các phi vụ bay không người lái được tiến hành có nhiệm vụ theo dõi và cung cấp thông tin tình báo"
Ước tính cho thấy các cuộc tấn công không người lái của CIA tại Pakistan làm thiệt mạng lên đến 3.533 người từ năm 2004 đến năm 2013.
Khoảng 890 người trong số tử vong này là dân thường và đa số các vụ không kích được thực hiện dưới thời của chính quyền Tổng thống Barack Obama, theo nghiên cứu của Cơ quan Báo chí Điều tra.
Đầu năm nay, Liên Hợp Quốc đã mở một cuộc điều tra về tác động đối với thường dân của các vụ không kích bởi phi cơ không người lái và các vụ giết người nhắm mục tiêu khác và cho hay một khuôn khổ pháp lý phù hợp cần được thiết lập để kiểm soát trách nhiệm.
Bộ Quốc phòng Anh nói khi vũ khí được trang bị, các quy tắc chi phối việc sử dụng sẽ áp dụng tương tự như ở các loại phi cơ có người lái.
Trước đây, nhân viên Không quân Hoàng gia Anh kiểm soát các phi cơ không người lái từ căn cứ không quân Creech, tại tiểu bang Nevada, Mỹ.
Tháng Mười năm ngoái, Không quân Hoàng gia đã lập 13 phi đội ở căn cứ RAF Waddington nằm ở phía nam của Lincoln, nơi có khoảng 100 nhân viên làm việc, bao gồm các phi công, các nhân viên điều hành hệ thống và các kỹ sư có nhiệm vụ kiểm soát Afghanistan.
Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, Không quân Hoàng gia Anh nói các phi cơ không người lái đã bắt đầu hỗ trợ các Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế và bộ binh Afghanistan.
Các phi vụ được tiến hành có nhiệm vụ theo dõi và cung cấp thông tin tình báo, do các phi cơ có vũ trang được điều khiển từ xa từ căn cứ RAF Waddington thực hiện.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?