Tin ngắn thế giới


Mỹ thúc giục Trung Quốc bảo vệ người Duy Ngô Nhĩ

Thanh Hà

Hôm qua, 24/04/2013, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell kêu gọi Trung Quốc làm dịu tình hình ở Tân Cương sau bạo động làm 21 người thiệt mạng. Trả lời báo chí, ông Ventrell nói thêm : Hoa Kỳ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước những hành vi phân biệt đối xứ nhắm vào cộng đồng người Duy Ngô Nghĩ nói riêng cũng như vào những người Hồi giáo tại Trung Quốc nói chung.

Washington mong muốn Bắc Kinh nhanh chóng « chấm dứt mọi chính sách nhằm giới hạn tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng tên toàn quốc. Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến hoàn cảnh của người Duy Ngô Nhĩ ».
Do vậy chính phủ Mỹ khuyến khích Trung Quốc « điều tra một cách minh bạch » về sự cố đã xảy ra tại Tân Cương cách nay 2 ngày. Hôm 23/04/2013 bạo động đã nổ ra tại Kasghar thuộc khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. 21 người thiệt mạng.

Thêm 2 nhà sư Tây Tạng tự thiêu

Anh Vũ

Kaesong : Seoul ra tối hậu thư cho Bình Nhưỡng

Thanh Hà

Nhật-Hàn : Yasukuni, vết thương chưa lành


Thanh Hà

Pháp thông qua luật hôn nhân đồng tính : xã hội và chính trị bị chia rẽ

Anh Vũ

Sau gần nửa năm được soạn thảo và hơn một trăm giờ thảo luận giữa các nhà lập pháp, cuối cùng hôm thứ Ba 23/04/2013, dự luật hợp pháp hóa hôn nhân và nhận con nuôi của các cặp đồng tính đã được thông qua lần cuối tại Quốc hội Pháp với 331 phiếu thuận, 225 phiếu chống và 10 người không bỏ phiếu. Pháp là nước châu Âu thứ 9, đồng thời là nước thứ 14 trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.
Đây là bộ luật được thông qua khó khăn nhất của lịch sử nghị trường Pháp, bởi sự chống đối gay gắt của đối lập và phong trào phản kháng quyết liệt của đường phố đôi khi đã dẫn tới các vụ bạo động.Nhà báo Nguyễn Văn Huy tại Paris, nhận định về bộ luật mới gây chia rẽ sâu sắc xã hội và chính trị Pháp :


Nhà báo Nguyễn Văn Huy tại Paris        
25/04/2013

Tổng thống Pháp muốn cân đối lại cán cân thương mại với Trung Quốc

Hôm nay, 25/4/2013, Tổng thống Pháp François Hollande đã tới Bắc Kinh bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc. Chuyến đi của tổng thống Pháp được chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá có « tầm quan trọng cao ». Với lãnh đạo Pháp, chuyến đi kéo dài chưa đầy 2 ngày này mang hai trọng tâm mở rộng trao đổi thương mại và hâm nóng quan hệ với nền kinh tế thứ hai thế giới.



Tải về

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?