Mỹ sẽ có hành động quân sự ở Syria?


Mark Mardell

Cập nhật: 13:51 GMT - thứ bảy, 27 tháng 4, 2013
Ông Obama từng nói sẽ thay đổi chiến lược khi Syria dùng vũ khí hóa học.
Israel nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng. Anh nói rằng có bằng chứng "có giới hạn nhưng thuyết phục" cho thấy chất sarin đã được sử dụng.
Nay Nhà Trắng đã gửi một bức thư cho hai thượng nghị sĩ nói: "Giới tình báo của chúng ta đã đánh giá với mức độ tự tin khác nhau rằng chế độ Syria đã sử dụng Bấm vũ khí hóa học với quy mô nhỏ ở Syria,"

Bấy lâu nay ông Obama đã nói rằng "thế trận cần phải được thay đổi khi Syria dùng vũ khí hóa học".
Tất nhiên ông Obama chưa bao giờ nói chính xác rằng thế trận sẽ thay đổi thế nào, nhưng hầu hết mọi người cho rằng ‎ông nói về một sự can thiệp quân sự nào đó.
Các quan chức Nhà Trắng đã xác nhận rằng nếu tin về việc Syria sử dụng vũ khí hóa học quy mô nhỏ được xác nhận, điều đó có nghĩa là chính quyền Syria đã vượt qua vạch đỏ của tổng thống. Tuy nhiên, ông Obama không hài lòng với thông tin tình báo thu thập ở mức hiện nay.
Bức thư của Tòa Bạch ốc nói thêm rằng bất kỳ quyết định nào sẽ phải phụ thuộc vào những dữ kiện "đáng tin cậy và có cơ sở để chúng ta chắc chắn ở mức độ nào đó".
Nhiều rủi ro
"Với rủi ro đi kèm, và những gì chúng ta đã rút ra từ kinh nghiệm gần đây, đánh giá của tình báo thôi không thể đã là đủ"
Thư của Tòa Bạch Ốc
Cũng hơi oái oăm khi người người ta thấy ông Obama phát biểu tại lễ khai trương Thư viện mang tên Tổng thống George W Bush ở Texas mới đây.
Người ta nay cũng dễ dàng quên đi rằng tổng thống Obama khi được bầu lên là người bình tĩnh và có quan điểm chống ông Bush.
Ông từng xem cuộc chiến Iraq là sự sai lầm nghiêm trọng, xảy ra do hệ quả của cả tình báo tồi và ‎nhiệt huyết sẵn sàng lâm chiến lúc đó.
Lá thư của Tòa Bạch Ốc nói rằng: "Với rủi ro đi kèm, và những gì chúng ta đã rút ra từ kinh nghiệm gần đây, đánh giá của tình báo thôi không thể đã là đủ."
Những người thuộc đảng Cộng hòa đang nói rằng chế độ Assad đã vượt quá vạch đỏ và rằng chính phủ Syria sẽ cảm thấy khích lệ nếu không thấy có hành động gì.
Họ cũng nói rằng không nên để trách nhiệm thanh tra cho Liên Hiệp Quốc.
Rõ ràng ông Obama không muốn lâm chiến ở Syria. Ông coi cuộc chiến nếu xảy ra là quá phức tạp, quá khó và bất chắc.
Hành động của Mỹ tại đây sẽ có một tác động rất lớn vào cách nhìn đối với Hoa Kỳ trong khu vực – khẳng định thêm những hình ảnh về nước Mỹ mà ông muốn thay đổi.
Nhưng Hoa Kỳ có lẽ đang di chuyển từ từ và thận trọng để có hành động.
Hiện không có chỉ dấu nào về thời gian biểu hoặc không chắc chắn về điều gì xảy thực sự xảy ra. Điều này rất đúng phong cách của Obama: đó là sự thận trọng, việc ông muốn kéo các đồng minh cùng tham gia, sự miễn cưỡng phải phán xét một cách vội vàng.
Kẻ thù thì gọi đó là đòn tung hỏa mù. Ngay cả đồng minh của Mỹ đôi khi cũng thấy sốt ruột. Tôi nghi ngờ là sẽ có bất kỳ sự lo ngại nào chi phối một tổng thống từng nói rằng gửi người lính trẻ tham chiến là điều khó khăn nhất mà ông phải làm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện