Phim Pháp « La Vie d’Adèle » đoạt Cành Cọ Vàng

Abdellatif Kechiche (G) và các diễn viên Léa Seydoux (T), Adèle Exarchopoulos, nhận giải Cành Cọ Vàng Cannes 2013

Abdellatif Kechiche (G) và các diễn viên Léa Seydoux (T), Adèle Exarchopoulos, nhận giải Cành Cọ Vàng Cannes 2013
REUTERS/Eric Gaillard

Thanh Hà
Giải thưởng cao quý nhất được trao tặng một bộ phim nói về mối tình đồng tính « Cuộc đời của Adèle ». Lần đầu tiên trong lịch sử của liên hoan Cannes, ban giảm khảo – dưới sự chủ tọa của đạo diễn Steven Spielberg - dành giải thưởng cao quý nhất cho một bộ phim trực tiếp nói về đề tài đồng tính giữa một cặp nữ.


Tối ngày 26/05/2013, Liên hoan điện ảnh quốc tế Cannes lần thứ 66 vừa khép lại. Đạo diễn Pháp gốc Tunisia, Abdellatif Kechiche cùng hai nữ diễn viên chính là Adèle Exarchopoulos và Léa Seydoux cùng bước lên sân khấu để nhận Cành Cọ Vàng trong tiếng hoan hô vang dậy của cung liên hoan. Năm năm sau « Entre les murs » của Laurent Cantet, điện ảnh Pháp lại đoạt khôi nguyên. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của liên hoan Cannes, ban giảm khảo – dưới sự chủ tọa của đạo diễn Steven Spielberg - dành giải thưởng cao quý nhất cho một bộ phim trực tiếp nói về đề tài đồng tính giữa một cặp nữ.
Cảm ơn ban giám khảo tác giả « La Vie d’Adèle » tuyên bố hiến dâng giải thưởng này cho « giới trẻ của Pháp » vì họ đã dậy cho ông nhiều điều. Ông cũng muốn đề tặng Cành Cọ Vàng 2013 cho những người bạn trẻ ở Tunisia để vinh danh công cuộc đấu tranh của « những con người muốn sống tự do và được tự do yêu thương ».
Giải thưởng quan trọng thứ nhì là Giải thưởng Lớn được trao tặng cho hai anh em nhà làm phim người Mỹ, Ethan và Joel Coen với bộ phim « «Inside Llewyn Davis». Ban giám khảo liên hoan Cannes năm nay không quên nền điện ảnh Mêhicô khi trao tặng giải thưởng dành cho đạo diễn xuất sắc nhất cho nhà làm phim Amat Escalante cho dù bộ phim Heli của anh bị chê là có quá nhiều bạo lực.
2013 cũng là năm điện ảnh châu Á tỏa sáng tại liên hoan Cannes : Bộ phim nói về tình phụ tử đầy ý nhị của đạo diễn Nhật Bản, Kore Eda , « Like Father, Like Son - Cha Nào Con Nấy » ra về với Giải thưởng của ban giám khảo. Trong khi đó nhà làm phim người Trung Quốc Giả Chương Kha thì có tên trong bảng vàng với giải thưởng dành cho kịch bản độc đáo nhất nhờ « A Touch of Sin -Thiên Trụ Định ». Giải Ống Kính Vàng 2013 về tay nhà làm phim người Singapore Anthony Chen. Anh tranh tài ở hạng mục Quinzaine des Réalisateurs với « Ilo, Ilo ».
Kịch bản có hay, cách dàn dựng phim có độc đáo, nhưng thành công hay thất bại của một bộ phim còn tùy thuộc vào các diễn viên. Giải thưởng dành cho nam diễn viên xuất sắc nhất năm nay về tay tài tử Mỹ, Bruce Dern, 76 tuổi. Bruce Dern đã xuất thần với vai ông già Woody Grant trong tác phẩm « Nebraska » của Alexander Payne. Còn về phĩa nữ, ngôi sao điện ảnh Pháp gốc Achentina Bérénice Bejo đã ra về với giải thưởng của liên hoan Cannes lần thứ 66 nhờ vai diễn Marie trong « Le Passé –Quá khứ » của đạo diễn Iran, Asghar Farhadi.
Cuối cùng phim ngắn của đạo diễn Hàn Quốc, Byoung-gon Moon, « Safe – An toàn » khép lại danh sách các phần thưởng mà ban giám khảo Cannes 2013 đã đề cử.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện