Tin liên quan đến Việt Nam

Trung Quốc phủ nhận vụ đâm tàu cá Việt Nam tại Hoàng Sa

Đúng như dự kiến, chỉ ít lâu sau khi Việt Nam lên tiếng chính thức phản đối, vào hôm qua 28/05/2013, Bắc Kinh đã bác bỏ lời tố cáo của Hà Nội, theo đó tàu Trung Quốc đã đâm vỡ tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động tại vùng quần đảo Hoàng Sa. Không những thế Bắc Kinh còn tố cáo ngược lại là chính tàu cá Việt Nam đã vi phạm vùng biển của Trung Quốc. Phản ứng của Trung Quốc đã bị dư luận báo chí Việt Nam cực lực đả kích.

Chiến hạm Ấn Độ ghé cảng Việt Nam

Ba chiến hạm và một chiếc tàu tiếp liệu của Hạm đội Viễn Đông Ấn Độ được phái đến Biển Đông (indiannavy.in)

Ba chiến hạm và một chiếc tàu tiếp liệu của Hạm đội Viễn Đông Ấn Độ được phái đến Biển Đông (indiannavy.in)

Trọng Nghĩa
Theo nguồn tin báo chí Ấn Độ, một tiểu hạm đội Ấn Độ đã từ Malaysia đến Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào hôm nay, 29/05/2013, trong một chuyến ghé cảng hữu nghị, trước khi tiếp tục hành trình qua Philippines. Ba chiến hạm cùng một tàu tiếp liệu của Hạm đội Viễn Đông Ấn Độ đã được phái đến Biển Đông trong khuôn khổ một chiến dịch triển khai tại hải ngoại của Hải quân Ấn.


Chuyến ghé các cảng Đông Nam Á của chiến hạm Ấn được tiến hành trong bối cảnh các lãnh đạo Ấn Độ liên tiếp nhắc lại mối quan tâm của New Delhi đến tình hình ổn định tại Biển Đông.
Báo giới Ấn Độ đã nêu bật sự kiện là ba nước mà chiến hạm Ấn ghé thăm lần này đều là các quốc gia Đông Nam Á đang có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc, nhất là Việt Nam và Philippines, hai nước đứng mũi chịu sào chống lại các sức ép của Trung Quốc muốn áp đặt các đòi hỏi chủ quyền rộng khắp của họ tại Biển Đông.

Trung Quốc : Du lịch Hoàng Sa không "dễ nuốt"

Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ảnh chụp từ vệ tinh.
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, ảnh chụp từ vệ tinh.
hoangsa.org

Trọng Nghĩa
Sau một chuyến đầu tiên ngày 28/04/2013, chiêu dụ được khoảng 100 khách, ngày 24/05/2013, Trung Quốc đã cho tiến hành một chuyến du lịch thứ hai đến quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, được loan báo là có 150 người đi. Quần đảo này (Trung Quốc gọi là Tây Sa) đã bị Bắc Kinh dùng võ lực cưỡng chiếm từ tay Việt Nam năm 1974, và từ đó đến nay không ngừng bày mưu tính kế để xác lập quyền kiểm soát của họ.


Việc tổ chức cho khách du lịch đến Hoàng Sa nằm trong mưu đồ đó. Thế nhưng, như báo chí Trung Quốc đã phải thú nhận, du lịch Hoàng Sa là một hành động chính trị, do đó hiệu năng kinh tế kém cỏi, khó thu hút được đông đảo du khách. Đấy chính là lời công nhận của giới tổ chức tour và các chuyên gia du lịch với nhật báo Anh ngữ Trung Quốc China Daily ngày 24/05/2013.


Độc hại do thuốc trừ sâu tại Việt Nam : Nhà nước chỉ xử lý khi nào có sự cố

Phun thuốc sâu trên một ruộng lúa ở Việt Nam. Ảnh : mạng chia sẻ kiến thức về phát triển bền vững ricehoppers.net
26/05/2013

Tác hại của nhiều loại thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật đối với sức khỏe con người và hệ sinh thái tại Việt Nam là điều từ nhiều năm nay đã được các nhà khoa học, báo chí và nhiều tổ chức thuộc xã hội dân sự lên tiếng cảnh báo. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?