Phim về tội ác Khmer Đỏ đoạt giải tại Liên hoan Cannes

Đạo diễn Rithy Panh.

Đạo diễn Rithy Panh.
(Photo : AFP)

Trọng Nghĩa
Trước lúc Cành cọ vàng 2013 được tiết lộ vào tối nay, 26/05/2013, Liên Hoan Cannes tại Pháp vào hôm qua đã bắt đầu công bố các giải thưởng đầu tiên. Đúng với dự đoán của giới phê bình và báo chí, bộ phim tài liệu Hình ảnh thiếu sót (L’Image manquante) của đạo diễn người Pháp gốc Cam Bốt Rithy Panh - nói về chế độ diệt chủng Khmer Đỏ tại Cam Bốt - đã đoạt giải Nhãn quan độc đáo (Un Certain Regard), một trong những giải thưởng quan trọng tại Cannes.


« Hình ảnh thiếu sót » là một trong 18 bộ phim tranh giải trong hạng mục Nhãn quan độc đáo. Trong tác phẩm của mình đạo diễn Rithy Panh, 49 tuổi, đã thông qua số phận của chính gia đình để gợi lên chế độ diệt chủng Khmer Đỏ tại Cam Bốt khi Pol Pot cầm quyền trong những năm 1975-1979.
Chủ tịch ban giám khảo hạng mục Nhãn quan độc đáo, đạo diễn Đan Mạch Thomas Vinterberg không ngần ngại nhận định rằng « Hình ảnh thiếu sót »« một trong những bộ phim gây cảm xúc mạnh nhất » mà ông đã từng được xem trong nhiều năm qua.
Ngay từ khi bộ phim này được chiếu ra mắt tại Cannes vào đầu Liên hoan, giới phê bình đã đánh giá rất cao tác phẩm này, xem đấy là một ứng viên sáng giá cho giải Nhãn quan độc đáo.
Đây không phải là lần đầu tiên mà Rithy Panh làm phim về tội ác của chế độ Khmer Đỏ. Là một nhân chứng sống về sự tàn bạo của chế độ này – ông đã thoát khỏi trại cải tạo lao động của Khmer Đỏ, nơi mà một phần gia đình ông đã chết đi – vào năm 2002 ông đã cho ra mắt phim tài liệu « S 21, cỗ máy giết người của Khmer Đỏ ». 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?