Ả rập Saudi ân xá người Việt ở lậu

Cập nhật: 13:28 GMT - thứ tư, 29 tháng 5, 2013


Công nhân xuất khẩu lao động Việt Nam (ảnh minh họa)
Có khoảng 15 ngàn người lao động Việt Nam tại Ả Rập Saudi (Ảnh minh họa).
Người lao động Việt Nam bất hợp pháp ở Ả Rập Saudi được ân xá thể theo một quyết định mới của chính phủ nước này trong nỗ lực cải cách chính sách lao động nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp của người bản địa.
Theo báo Thanh tra điện tử, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) con số thống kê sơ bộ cho thấy có khoảng 700-800 người lao động Việt Nam thuộc diện bất hợp pháp tại Ả Rập Saudi do các vi phạm về thị thực (visa) như ở quá thời hạn hoặc thay đổi công việc và chủ lao động mà không làm thủ tục thông báo và chuyển đổi.

Tại một quốc gia với 28 triệu dân, hiện có tới khoảng 9 triệu người lao động ngoại quốc đang làm việc tại Ả Rập Saudi.
Nói chuyện với BBC Việt Ngữ, ông Lê Quang Vinh, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Riyadh, cho biết con số người lao động Việt Nam là khoảng 15.000 người.
Ông Lê Quang Vinh cũng cho biết hiện nay Việt Nam đã có thông báo trên truyền hình VTV4, nhắn tin qua điện thoại di động tới người lao động, cũng như có dán niêm yết thông báo về quyết định này để người lao động Việt Nam được biết.
Cục Quản lý lao động ngoài nước đã "có văn bản gửi các doanh nghiệp thực hiện dịch vụ xuất khẩu lao động yêu cầu khẩn trương rà soát danh sách lao động Việt Nam đã bỏ trốn thời gian qua và thông báo cho gia đình người lao động biết về chương trình ân xá đối với lao động nước ngoài tại nước này", theo báo Thanh tra điện tử.

'Ân xá'

Hồi đầu tháng Tư, Quốc vương Abdullah tuyên bố ba tháng ân xá để người lao động có thể đổi vị thế lưu trú của mình khi chuyển đổi chủ lao động hoặc chuyển công việc mà không bị phạt và giai đoạn ân xá này kết thúc vào ngày 3 tháng Bảy.
Theo quyết định ân xá này, người lao động bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc và cư trú bất hợp pháp nếu muốn tiếp tục làm việc trong lĩnh vực khác hoặc với người sử dụng mới tại Ả Rập Saudi thì sẽ không cần sự đồng ý của người sử dụng lao động trước đây.
Để làm thủ thục cả người lao động và người sử dụng lao động mới có thể đến Văn phòng lao động và Cơ quan Xuất nhập cảnh Ả Rập Saudi để làm thủ tục miễn phí, không phải nộp phạt như trước đây, để chuyển đổi một cách hợp pháp.
Vẫn theo quyết định này, trong trường hợp muốn về nước, người lao động cần trực tiếp đến Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh của Ả Rập Saudi để làm visa xuất cảnh miễn phí và tự mua vé về nước và không phải đền bù chi phí cho người sử dụng lao động.
Kể từ tháng Tư, 124 ngàn người lao động nước ngoài đã rời khỏi Ả Rập Saudi theo chính sách ân xá mới này và hàng ngàn người xếp hàng bên ngoài Cơ quan Xuất nhập cảnh, có người tới hơn 24 giờ, để xin visa xuất cảnh. Tuy nhiên theo ông Lê Quang Vinh cho biết thì cũng có người lao động Việt Nam tới đây nhưng con số này còn ít.
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, "hiện nay tình trạng lao động Việt Nam bỏ trốn, xuất khẩu lao động trái phép gia tăng", báo Thanh tra online trích thuật.
Các viên chức Ả Rập Saudi cho biết những lao động bất hợp pháp bị bắt sau khi chương trình ân xá kết thúc (ngày 3/7) thì sẽ bị phạt 2 năm tù và bị phạt tiền còn những người rời khỏi đây trong thời gian ân xá sau này sẽ được phép xin visa làm việc mới tại nước này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?