Phim đồng tính tại Liên hoan Canne

Lea Seydoux (T) và Adele Exarchopoulos, hai điễn viên trong bộ phim « Cuộc đời Adele », Cannes, 23/05/2013

Lea Seydoux (T) và Adele Exarchopoulos, hai điễn viên trong bộ phim « Cuộc đời Adele », Cannes, 23/05/2013
REUTERS/Regis Duvignau

Thanh Hà
Vào lúc luật mới về hôn nhân đồng giới vừa được ban hành tại Pháp, tình yêu đồng tính không còn là điều cấm kỵ trên màn ảnh lớn. « L’Inconnu du Lac », « La Vie d’Adèle » và « Behind the Candelabra » là ba bộ phim nói về chủ đề này được trình chiếu trong chương trình liên hoan Cannes 2013.


« La Vie d’Adèle – Cuộc đời Adèle » của đạo diễn Pháp gốc Tunisie Abdellatif Kechiche ra mắt ban giám khảo hôm qua : Adèle, một cô gái 15 tuổi hoàn toàn thay đổi quan niệm về tình yêu khi trông thấy Emma, cô gái có mái tóc màu xanh da trời. Emma thực sự dẫn dắt Adèle vào đời.Tình yêu, quan hệ thể xác giữa hai người con gái đã được đưa lên màn ảnh lớn. Trả lời báo chí, tác giả nhấn mạnh rằng ông muốn đề cao cái đẹp của thể xác và xưng tụng tình yêu, dù đó là câu chuyện của hai người cùng giới tính.
Một bộ phim khác cũng được trình chiếu trong hạng mục chính thức mà RFI Việt ngữ đã có dịp giới thiệu là « Behind the Candelabra – Đời tôi với Liberace ». Những màn ái ân giữa nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng Liberace với người tình trai Scott không còn là những điều cấm kỵ. Đấy cũng là một trong những lý do bộ phim này của Steven Soderbergh bị các nhà sản xuất phim thương mại ở Mỹ từ chối. « Đời tôi với Liberace » bị cho là « too gay ».
« L’Inconnu du Lac- Kẻ lạ mặt bên hồ » của Alain Guiraudie được trình chiếu trong hạng mục Un Certain Regard - Nhãn quan độc đáo - được coi là táo bạo hơn cả. Đạo diễn người Pháp này có một cái nhìn « trần trụi » hơn về quan hệ xác thịt giữa Frank và Michel. Vẫn biết Michel là một gã nguy hiểm, nhưng Frank đặt đam mê lên trên tất cả, khi mà Michel đã « ngấm vào từng thớ thịt » của Frank. « L’Inconnu du Lac » cấm trẻ em dưới 16 tuổi.
Cả bộ phim này lẫn « Cuộc đời Adèle » đều được đánh giá cao về phương diện nghệ thuật bởi vì theo lời người đứng đầu ban tổ chức giải thưởng LGBT Queer Palm của Cannes thì « đó trước hết là những bộ phim nói về tình yêu một cách phổ quát ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?