Vụ tấn công ở Paris là khủng bố?

Cập nhật: 06:37 GMT - chủ nhật, 26 tháng 5, 2013


La Defense
Vụ tấn công xảy ra tại một ga tàu điện đông đúc.
Cảnh sát Pháp đang truy tìm một người đàn ông đã tấn công một quân nhân đang đi tuần cùng với hai đồng nghiệp khác ở quận La Defense, trung tâm kinh tế-tài chính của thủ đô Paris, hôm thứ Bảy ngày 25/9.
Binh nhì Cedric Cordier đã bị kẻ tấn công tiếp cận từ phía sau và bị đâm vào cổ bằng một con dao có lưỡi nhỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian nói với các phóng viên rằng nạn nhân bị tấn công vì anh ta là quân nhân.
Tổng thống Francois Hollande không khẳng định có bất kỳ sự liên hệ giữa vụ việc này với một vụ tấn công tương tự ở London hôm thứ Tư ngày 22/5.
Công tố viên Robert Gelli ở Nanterre nói với hãng tin Pháp AFP rằng lực lượng chống khủng bố đang điều tra vụ việc.
Hai nghi phạm bị bắt tại hiện trường vụ tấn công ở London, Michael Adebolajo và Michael Adebowale, vẫn còn được canh giữ trong bệnh viện và tình trạng đã ổn định.
Hai tên này đã bị trúng đạn của cảnh sát và đã bị thương.
Hôm thứ Bảy ngày 25/5, cảnh sát Anh đã bắt giữ ba người đàn ông khác bị tình nghi có âm mưu tấn công Drummer Lee Rigby, quân nhân đã bị sát hại.
Trong lúc này, hình ảnh của nghi phạm Adebolajo xuất hiện tại tòa án ở Kenya hai năm trước đây cũng đã được đăng tải. Tên này được cho là đã bị Chính phủ Kenya bắt giữ vì đã tìm cách tham dự huấn luyện của nhóm phiến quân Hồi giáo Somalia có tên là al-Shabab.

Nghi phạm bị ghi hình

Binh nhìn Cordier đang đi tuần tra cùng với đồng nghiệp và cảnh sát tại các nhà ga tàu hỏa và tàu điện ngầm ở La Defense thì bị đâm vào cổ từ phía sau bằng dao lưỡi nhỏ hoặc dao rọc giấy.
Kẻ tấn công không nói một lời và bỏ chạy vào khu vực buôn bán sầm uất trước khi hai quân nhân đi cùng nạn nhân phản ứng. Các quân nhân này chỉ được vũ trang bình thường với súng trường tự động.
Một sỹ quan cảnh sát cao cấp cho biết nạn nhân 23 tuổi đã mất rất nhiều máu nhưng sẽ qua khỏi. Nạn nhân hiện đang được chữa trị ở Quân Y viện Percy ở gần đó.
“Có những yếu tố – chẳng hạn như bạo lực bất ngờ – có thể khiến chúng ta tin rằng có mối liên hệ gì đấy với những gì đã xảy ra ở London,” Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls nói trên kênh truyền hình France 2.
"Chúng tôi vẫn không biết được tình huống chính xác của vụ tấn công cũng như danh tính thủ phạm, nhưng chúng tôi vẫn đang xem xét mọi khả năng."
Tổng thống Pháp Francois Hollande
“Nhưng vào thời điểm này, thành thật mà nói, chúng tôi vẫn phải thận trọng,” ông nói.
Tổng thống Hollande, vốn đang ở thăm Ethiopia vào lúc xảy ra vụ việc, cũng đã có phản ứng thận trọng.
“Vào lúc này tôi không nghĩ là có liên hệ nào đó,” ông nói.
“Chúng tôi vẫn không biết được tình huống chính xác của vụ tấn công cũng như danh tính thủ phạm, nhưng chúng tôi vẫn đang xem xét mọi khả năng,” ông phát biểu.
Báo chí Pháp đưa tin cảnh sát nước này đang truy tìm một người đàn ông gốc Bắc Phi để râu cằm vào khoảng 30 tuổi. Người này mặc áo chùng màu sáng.
Người này đã bị các camera ghi hình. Hình ảnh camera cho thấy hắn cởi áo chùng bên ngoài ra để bỏ chạy và lúc đó trên mình vận trang phục Âu châu.
Nước Pháp đang trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi có đe dọa từ nhánh Bắc Phi của tổ chức khủng bố al-Qaeda do hành động quân sự của nước này ở Mali, Christian Fraser, phóng viên BBC thường trú ở Paris, cho biết.
Sự cảnh giác này là một trong những nguyên nhân khoảng 450 quân nhân tuần tra thường xuyên ở các ga xe lửa và xe điện ngầm và các mục tiêu dễ bị tổn thương khác ở Paris.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?