Pháp cho tuần dương hạm tối tân nhất ghé cảng Việt Nam

Tuần dương hạm của Pháp Adroit

Tuần dương hạm của Pháp Adroit
Nguồn: DCNS

Trọng Nghĩa
Trong khuôn khổ các sinh hoạt nhân Năm Pháp tại Việt Nam, vào ngày mai, 27/05/2013, tuần dương hạm L’Adroit - thuộc loại hiện đại nhất của Pháp - sẽ ghé cảng Hải Phòng cho đến ngày mùng 1 tháng 6. chiếc L’Adroit hiện đang thực hiện một chuyến công tác 6 tháng, tham gia các hoạt động chống hải tặc tại Ấn Độ Dương, tuần tra vùng đặc quyền kinh tế của Pháp tại phía nam Ấn Độ.


Nhân dịp này, tuần dương hạm tối tân của Pháp cũng đã tham gia hai cuộc triển lãm quốc phòng quốc tế : IDEX tại xứ Ả Rập Abu Dhabi (02/2013) và IMDEX ASIA tại Singapore (14-16/05).
Theo thông tin từ phía Pháp, ngoài ý nghĩa đánh dấu đợt sinh hoạt Năm Pháp tại Việt Nam, chuyến ghé cảng Việt Nam cũng là dịp để Pháp giới thiệu với Hải quân Việt Nam về mẫu tàu cực kỳ hiện đại này. Nói cách khác, đây cũng là một phương thức « chào hàng » một phương tiện hoạt động tối tân, có khả năng tăng cường đáng kể sức mạnh của Hải quân cũng như lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trong bối cảnh Hà Nội đang bị Bắc Kinh lấn lướt tại vùng Biển Đông.
Trong thời gian chuyến thăm, sẽ có nhiều phái đoàn của Bộ quốc phòng, Lực lượng Cảnh sát biển và Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng sẽ lên thăm tàu. Nhân dịp này, phía Pháp sẽ tổ chức một buổi họp báo trên tàu.
Xếp chiếc l’Adroit vào diện tuần dương hạm hiện đại nhất của Pháp không ngoa chút nào, vì nó chỉ được chính thức đưa vào hoạt động cách nay hơn một năm, vào tháng 03/2012.
Được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, khả năng hoạt động của con tàu là rất rộng nhờ vào một hệ thống vũ khí và phương tiện chuyên dùng để tuần tra, thám thính và hành xử vai trò của cảnh sát biển : Đại bác 20 ly, đại liên 12,7 ly, xuồng cao tốc, khí tài tác chiến điện tử, thiết bị liên lạc băng thông rộng và được bảo mật, các hệ thống hỗ trợ công tác chỉ huy...
Đặc biệt là tuần dương hạm này được thiết kế có bãi đáp để mang theo trực thăng và máy bay không người lái. Con tàu có thường trực một chiếc trực thăng 5 tấn trong khoang, và có khả năng hỗ trợ một trực thăng 10 tấn.
Chương tình tự động hóa rất cao trong việc vận hành con tàu cho phép chỉ sử dụng thủy thủ đoàn tinh gọn khoảng 30 người, và có thể nhận thêm 29 người khác. Vừa có năng lực hoạt động độc lập trong một thời gian rất dài, tuần dương hạm l’Adroit của Pháp hoàn toàn có thể hòa nhập vào hạm đội lớn hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện