Úc trấn an về cáo buộc tin tặc TQ

Cáo buộc tin tặc Trung Quốc lấy cắp thiết kế trụ sở trung tâm tình báo mới của Úc 'không ảnh hưởng tới mối quan hệ hai nước', theo lời Ngoại trưởng Úc.

Hôm thứ Hai 27/05/2013, đài ABC tường thuật, bản sơ đồ vị trí dây cáp và hệ thống an ninh bị một máy chủ ở Trung Quốc xâm nhập trái phép.
Ngoại trưởng Bob Carr không bình luận trực tiếp về thông tin trên của ABC.
Ông nói chính phủ “nhận thức rất rõ” về các đe dọa tấn công an ninh mạng.
“Tôi không bình luận về việc liệu Trung Quốc có thực hiện những hành vi bị cáo buộc hay không,” ông nói.
“Tôi cũng sẽ không bình luận về các vấn đề tình báo và an ninh, bởi lý do rất rõ ràng: chúng tôi không muốn cho cả thế giới và những kẻ có ý định gây hấn biết thông tin chúng tôi có được về những gì họ có thể đã làm và cách thức họ sử dụng.”
Nhưng ông nói phóng sự của ABC “không ảnh hưởng” tới mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, “chúng tôi có hợp tác rộng lớn với Trung Quốc,” ông nói.
'Nghe lén'
Cáo buộc trên được đưa ra trong chương trình phóng sự điều tra Bấm Four Corners của ABC về Gián điệp mạng Trung Quốc được phát đêm hôm thứ Hai.
Chương trình cho rằng, bản thiết kế trụ sở tòa nhà tình báo mới ở Canberra – đáng ra được hoàn thành từ năm ngoái, nhưng bị hoãn – bị đánh cắp trong một vụ tấn công tin tặc vào một nhà thầu mà địa chỉ máy chủ truy được về tới Trung Quốc.

Tin tặc Trung Quốc đánh cắp tài liệu vũ khí tối mật của Mỹ

Mai Vân

Theo mt báo cáo mt va được gi lên b Quc phòng, hiết kế ca hơn 40 h thng vũ khí ca M, trong đó có mt s thuc loi ti tân và nhy cm nht đã b tin tc Trung Quc tham kho. Theo nht báo Washington Post ngày 28/05/2013, trong s các tài liu b tiết l, có sơ đ các h thng phòng th tên la, chiến đu cơ và chiến hm.

Bn báo cáo do U ban Khoa hc Quc phòng M, mt cơ quan tham vn có uy tín thc hin cho Lu năm Góc cùng mt s quan chc cao cp trong chính quyn và trong ngành công nghip quc phòng.
Trong s các h thng vũ khí mà thông tin b tin tc đánh cp, có loi tên la Patriot tiên tiến (PAC-3), h thng bn h tên la đn đo tên là THAAD ca Lc quân M và h thng phòng th tên la đn đo Aegis ca Hi quân Hoa Kỳ. Các phương tin này chính là xương sng ca màng lưới lá chn chng tên la ca M ti các khu vc Châu Á, Châu Âu và Vnh Ba Tư.
Ngoài ra còn có các loi chiến đu cơ hay chiến hm thiết yếu như máy bay chiến đu F/A-18, trc thăng Black Hawk và máy bay vn ti quân s V-22 Osprey có kh năng ct cánh và h cánh theo chiu thng đng và loi chiến hm mi LCS, tc là loi tàu cn chiến vùng duyên hi, mà 4 chiếc s được trin khai ti Singapore.
Trong danh sách rt dài ca các bí mt b tiết l, có c loi chiến đu cơ F-35, được coi là phương tin vũ khí đt đ nht mà Hoa Kỳ tng chế to, vi chi phí có th lên đến 1,4 t đô la.
Báo cáo không nói rõ khi nào và bng cách nào mà các h thng này b thâm nhp, và các tác gi cũng không trc tiếp vch mt Trung Quc là th phm đánh cp thông tin.
Tuy nhiên gii chc cao cp trong ngành quc phòng và công nghip vũ khí M đã không ngn ngi t cáo Bc Kinh. Theo t Washington Post, các gii chc này khng đnh rng các v tin tc này nm trong khuôn kh mt chiến dch gián đip rng hơn ca Trung Quc, nhm vào các nhà thu cung cp quc phòng và các t chc chính ph M.
Các thông tin đánh cp được không ch giúp Trung Quc phát trin các h thng vũ khí riêng, mà còn giúp h chiếm li thế trong trường hp n ra xung đt quân s vi M.



Ø  Bấm vào tựa bài đọc tiếp ……

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện