Ba cuộc gặp riêng rẽ tìm giải pháp chấm dứt khủng hoảng Syria

Phe nổi dậy Syria chiến đấu chống lại các lực lượng chính phủ tại Idlib, phía bắc Syria, ngày 23/5/2013.
Phe nổi dậy Syria chiến đấu chống lại các lực lượng chính phủ tại Idlib, phía bắc Syria, ngày 23/5/2013.
Liên hiệp châu Âu (EU), một nhóm các nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, Nga và Pháp, và liên minh đối lập chính ở Syria hôm nay thảo luận riêng rẽ về 3 sáng kiến nhằm chấm dứt hơn 2 năm xung đột ở Syria.

Ngoại trưởng các nước EU hiện nhóm họp tại Brussels để ra quyết định về lệnh cấm vận vũ khí của khối gồm 27 quốc gia đối với Syria trước khi lệnh cấm vận này sẽ hết hạn vào thứ Sáu tới. Anh và Pháp hiện đang thúc đẩy việc sửa đổi lệnh cấm vận để cho phép gửi vũ khí tới cho phe đối lập Syria.

Ngoại trưởng Anh William Hague tuần trước nhấn mạnh rằng nếu Liên hiệp châu Âu quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận, thì bất kỳ quyết định nào nhằm đưa vũ khí tới cho phe đối lập cần phải được đưa ra vào một thời điểm sau đó.

Cuối ngày hôm nay tại Paris, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội kiến các ngoại trưởng Nga và Pháp trong nỗ lực mới nhất nhằm thúc đẩy kế hoạch tổ chức một hội nghị hòa bình về Syria.

Mỹ và Nga tìm cách thu xếp tổ chức hội nghị vào tháng tới, coi đó là một diễn đàn để chính phủ Syria và phe đối lập đàm phán các điều khoản về chính phủ chuyển tiếp nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở nước này.

Syria cho biết họ đồng ý tham gia ‘về mặt nguyên tắc’, gọi hội nghị dự kiến là một ‘cơ hội tốt để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria’.

Phe đối lập vẫn chưa cho biết liệu họ có tham gia hay không.

Liên minh Quốc gia Syria, nhóm đối lập chính, đã họp tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để cân nhắc đưa ra quyết định cũng như thảo luận về thành phần của nhóm.

Sớm hôm nay, nhóm này đồng ý mở rộng thành viên, thu nhận thêm một khối do một nhà bất đồng kỳ cựu, được Ả rập Saudi ủng hộ, là Michel Kilo, đứng đầu.

Các thành viên nói rằng một phe trong liên minh là Huynh đệ Hồi giáo do Qatar hậu thuẫn hiện vẫn phản đối việc mở rộng cho phép Ả rập Saudi đóng một vai trò lớn hơn trong nhóm. Khối của ông Kilo mưu tìm tới 22 ghế trong liên minh nhưng chỉ giành được 5.


Cho tới nay, Qatar đã mở rộng ảnh hưởng đối với phe đối lập Syria khi là quốc gia cung cấp tiền và vũ khí chủ yếu cho các chiến binh thực hiện cuộc nổi dậy kéo dài 2 năm chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Cuộc xung đột đã làm hơn 80 nghìn người thiệt mạng kể từ khi bùng phát từ những cuộc biểu tình hòa bình chống lại ông Assad vào tháng Ba năm 2011.

Trong những ngày qua, các lực lượng của chính phủ Syria đã chiến đấu để giành lại thị trấn trọng điểm hiện nằm trong tay quân nổi dậy là Qusair trong một nỗ lực củng cố vị thế của ông Assad trước các cuộc đàm phán.

Một đoạn video nghiệp dư, được đưa lên Internet hôm qua, cho thấy một cuộc không kích được cho là do quân chính phủ Syria thực hiện nhắm vào Qusair. Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng cuộc giao tranh ở Qusair đã làm ít nhất 27 chiến binh và 3 thường dân thiệt mạng hôm thứ Bảy.

Các binh sĩ Syria với sự hậu thuẫn của các chiến binh Hezbollah Li băng đã dùng pháo hạng nặng và xe tăng nã đạn pháo vào thị trấn của người Hồi giáo Sunni trên biên giới Li băng.

Việc giành lại Qusair sẽ đánh dấu chiến thắng quan trọng đối với ông Assad vì thị trấn này nằm dọc theo đường cao tốc nối liền Damascus với bờ Địa Trung Hải, một thành trì của người thiểu số Alawite trung thành với Tổng thống Syria.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?