Hung thủ Hồi giáo nhận tội tấn công một lính Pháp

Cảnh sát điều tra tại khu vực La Défense, nơi xẩy ra vụ tấn công (AFP)

Cảnh sát điều tra tại khu vực La Défense, nơi xẩy ra vụ tấn công (AFP)

Thụy My
Nghi phạm tấn công một quân nhân Pháp tại Paris hôm nay 29/05/2013 đã bị bắt tại ngoại ô và đã nhận tội. Đây là một thanh niên đã cải đạo sang Hồi giáo, và có lẽ hành động vì "niềm tin tôn giáo". Alexandre D., một thanh niên Pháp sẽ tròn 22 tuổi vào ngày mai, đã nhận tội sau khi bị bắt tại nhà một người bạn hôm nay.

Công tố viên cho biết như trên trong cuộc họp báo, và nói rằng "quyết tâm giết người của nghi phạm là khá rõ ràng". Binh nhất Cédric Cordiez, 23 tuổi, đã bị đâm nhiều nhát hôm thứ Bảy 25/05 khi đi tuần tra tại khu La Défense, trong khuôn khổ chiến dịch chống khủng bố Vigipirate, thủ phạm sau đó tẩu thoát được.
Vụ này xảy ra chỉ ba ngày sau vụ một người lính Anh bị hai tên Hồi giáo cực đoan sát hại dã man ngay tại Luân Đôn, tuy nhiên không có liên hệ nào giữa hai sự kiện trên.
Vụ tấn công trên đây đã gây xúc động mạnh đối với công chúng Pháp, một năm sau vụ Mohamed Merah, một tội phạm trẻ tuổi ở Toulouse sát hại 7 người trong đó có 3 quân nhân, vì lý tưởng « thánh chiến ». Bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls hôm nay cho rằng « có hàng mấy chục, thậm chí mấy trăm Merah tiềm năng tại Pháp ». Ông cũng cảnh báo nguy cơ hàng trăm người châu Âu sang Syria chiến đấu, đôi khi với các đội quân rõ ràng có liên hệ với Al Qaida.
Theo công tố viên, Alexandre đã mua hai con dao trong một siêu thị. Một tiếng đồng hồ sau đó, caméra quan sát đã ghi lại hình ảnh anh ta đang cầu nguyện, và chưa đầy 10 phút sau đã cầm dao đâm vào cổ người quân nhân trên. Hung thủ không ngần ngại « đâm nhiều nhát » với một « quyết tâm đáng kinh ngạc ». Bộ trưởng Nội vụ nhận xét đây là « một hành động có lẽ đã được chuẩn bị trước, rất may là không có một kết thúc đáng buồn ».
Vụ tấn công này được các caméra ghi lại rất rõ nét. Nhờ chiếc túi xách bỏ lại tại hiện trường, trong đó có con dao và chai nước, các nhà điều tra ngay từ hôm Chủ nhật 26/5 đã nhận dạng được ADN của thủ phạm. Công tố viên Paris cho biết nghi phạm không bị cơ quan tình báo theo dõi, anh ta chỉ bị kiểm tra giấy tờ một lần vào năm 2009 khi cầu nguyện trên đường phố.
Theo điều tra sơ khởi, nghi phạm là tín đồ « Hồi giáo truyền thống, thậm chí cực đoan, từ ba, bốn năm qua », có hồ sơ tại cảnh sát vì nhiều vụ trộm cướp, sử dụng vũ khí trái phép. Quân nhân bị tấn công đã ra viện hôm thứ Hai 27/5, nhưng bị chấn thương tinh thần.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?