Châu Âu bảo hộ mậu dịch : Trung Quốc phản công

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (REUTERS)

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (REUTERS)

Anh Vũ
AFP hôm nay 25/5/2013, dẫn lại nguồn tin Tân Hoa xã cho biết hôm qua 24/05/2013, trong cuộc gặp với các chủ doanh nghiệp Thụy Sĩ tại Zurich, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chỉ trích gay gắt việc Liên hiệp châu Âu dự định mở điều tra các nhà xả xuất thiết bị điện thoại di động Trung Quốc bán phá giá vi phạm luật cạnh tranh.


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng tố cáo EU áp đặt thuế hải quan quá cao trên các sản phẩm pin tấm hấp thụ năng lượng mặt trời do Trung Quốc sản xuất. Ông nói những biện pháp như vậy là sai lầm và không có lợi gì cho cả đôi bên.
Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định chính các biện pháp đó của châu Âu đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và việc làm ở Trung Quốc cũng như người tiêu dùng ở châu Âu. Đó chính là một hình thức bảo hộ mậu dịch mà Trung Quốc phản đối.
Ủy ban châu Âu hồi đầu tháng 5/2013 đã thông qua việc áp thuế hải quan tới 47% đối với các sản phẩm pin mặt trời của Trung Quốc với lý do cho là để bảo vệ các nhà công nghiệp châu Âu trước việc bán phá giá cạnh tranh không lành mạnh của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Ngoài ra, Ủy ban châu Âu còn cho biết sẵn sàng mở điều về các thiết bị viễn thông Trung Quốc mà EU nghi là vi phạm luật cạnh tranh.
Theo Tân Hoa Xã, ông Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc hy vọng EU sẽ suy nghĩ lại về quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai bên và duy trì nguyên tắc tự do thương mại khi xử lý hai vụ việc trên. Châu Âu vẫn luôn là đối tác thương mại chính của Trung Quốc, trong khi đó sau Hoa Kỳ,Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của EU

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?