Anh Quốc truy quét giới làm móng: Hàng chục người Việt bị bắt


mediaLuân Đôn, nơi thu hút nhiều người nhập cư trái phép.Niklas HALLE'N / AFP
Trong một thông cáo công bố hôm qua, 28/12/2016, bộ Nội Vụ Anh Quốc cho biết là một chiến dịch truy quét lao động bất hợp pháp, đặc biệt là tại các tiệm làm móng (tiệm nail), đã cho phép bắt giữ gần 100 người, đa số đến từ Việt Nam, bị tình nghi vi phạm luật nhập cư Anh Quốc.
 Theo bộ Nội Vụ Anh Quốc, được hãng tin Anh Reuters trích dẫn, chiến dịch mang tên Magnify từ ngày 27/11 đến ngày 03/12, đã kết hợp nhiều bộ trong chính phủ Anh. Mục tiêu là triệt hạ điều được gọi là nạn « nô lệ thời hiện đại », tức là việc bóc lột lao động.
Đặc điểm của chiến dịch này là đánh vào các cơ sở làm móng. Theo bộ Nội Vụ Anh, cảnh sát đã bố ráp gần 300 tiệm làm móng bị tình nghi sử dụng lao động ngoài Liên Hiệp Châu Âu một cách bất hợp pháp, và bắt giữ tổng cộng 97 người.
Theo Reuters, đa số người bị bắt là người Việt Nam, số còn lại đến từ Mông Cổ,Trung Quốc, Pakistan, Ấn Độ, Ghana và Nigeria. Hơn một chục người trong số này được cho là nạn nhân của các nhóm buôn người, và trong các cơ sở bị truy quét, có 68 tiệm có thể bị phạt đến 20.000 bảng Anh, tương đương với 24.500 euro cho mỗi lao động bất hợp pháp bị phát hiện.
Theo bộ trưởng Di Trú Anh Robert Goodwill : « Chiến dịch này gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến những người chủ sử dụng lao động nhẫn tâm bóc lột những người dễ bị tổn thương và cố tình vi phạm pháp luật nhập cư ». Thông cáo cho biết là những ai được xác nhận là nạn nhân của những kẻ buôn người và bị bóc lột lao động sẽ được giúp đỡ, nhưng những ai không có giấy phép ở lại Anh sẽ bị trục xuất.
Vấn đề lao động bất hợp pháp người Việt Nam tại Anh Quốc trong các ngành như làm nail, trồng cần sa, thậm chí mãi dâm, đã nổi cộm trong những năm gần đây.
Theo báo Anh Daily Mail, một báo cáo năm 2013 của Trung Tâm Anh Quốc Chống Nạn Buôn Người (UK Human Trafficking Centre) ước tính là khoảng 90% nạn nhân bị đưa lậu vào Anh để bị ép buộc trồng cần sa là công dân Việt Nam. Nhiều người đã bị lừa với lời hứa hẹn đến làm việc trong một tiệm làm móng.
Trong vòng 5 năm trước năm 2013, có hơn 90 tiệm nail ở Anh và xứ Wales do người mang tên Việt Nam làm chủ bị phạt tổng cộng 700.000 bảng Anh vì thuê lao động nhập cư trái phép.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?