Điểm Tin Thứ Năm 29.12.2016

Theo Tin Tức Hằng Ngày

  • Tàu sân bay Trung Quốc đến Hải Nam, Đài Loan không lơi cảnh giác (RFI) - Sau khi tiến vào Biển Đông qua ngã một eo biển sát Đài Loan, và thực hiện một số bài tập huấn tại vùng biển gần Đài Loan, tàu sân bay Liêu Ninh (Liaoning) của Trung Quốc đã cập cảng một căn cứ quân sự trên đảo Hải Nam vào hôm nay 28/12/2016. Trong bối cảnh quan hệ với Bắc Kinh vẫn căng thẳng, Đài Loan cho biết vẫn tiếp tục theo dõi động tĩnh của hạm đội Trung Quốc.
  • Biển Đông: Trung Quốc tận diệt trai tượng khổng lồ (RFI) - Với sự khuyến khích của chính quyền, trong một thời gian rất dài, ngư dân Trung Quốc đã tận diệt loài trai tượng khổng lồ, trong vùng Biển Đông mà nước này đang có tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam và Indonesia, khiến hệ sinh thái và đặc biệt là rạn san hô ở Biển Đông bị tàn phá nặng nề.
  • Phúc thẩm người ‘chống nhà nước trên Facebook’ (BoxitVN)Trang Facebook của Nguyễn Hữu Quốc Duy khi chưa bị đóng. Tòa phúc thẩm ở Đà Nẵng vừa y án sơ thẩm với hai anh em ở Khánh Hòa, bị buộc tội Tuyên truyền chống phá chế độ trên mạng xã hội. Nguyễn Hữu Quốc Duy và Nguyễn Hữu Thiên An, hai anh em họ, bị y án 3 năm và 2 năm tù vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự. Được biết phiên phúc thẩm diễn ra chóng vánh sáng thứ Hai ...
  • Sân bay Tân Sơn Nhất “vỡ trận”, ai đang làm chủ Việt Nam? (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - Hôm 24/12/2016, báo chí đồng loạt đưa thông tin “sét đánh” đối với các hãng hàng không Việt Nam (HKVN): “Phải nghiên cứu báo cáo với nhà chức trách HKVN (Cục HKVN) phương án chuyển các máy bay đỗ lại ban đêm ở Tân Sơn Nhất (TSN) về sân bay Cần Thơ vào ngày 30/1/2017”. Ai có chút hiểu biết về ngành HKVN sẽ thấy, đây là một đòn trí mạng chưa từng có giáng vào các hãng hàng không (HK) vì phải đối mặt với nguy cơ không ...
  • Tăng trưởng GDP 2016 thấp hơn mục tiêu đề ra (RFA) - Tổng sản phẩm nội địa, gọi tắt theo tiếng Anh là GDP, của Việt Nam trong năm nay ước tăng 6,21% so với năm ngoái. Như thế thấp hơn mục tiêu mà chính phủ Hà Nội đề ra cho năm 2016.
  • Kinh tế Việt Nam và viễn ảnh 2017 (RFA) - Năm 2016 mở ra với một triển vọng lớn cho Việt Nam khi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP thành hình. Nhưng đến cuối năm thì tình hình có nhiều khó khăn bất ngờ và viễn ảnh của năm 2017 sẽ là nhiều thách đố sinh tử. 
  • Luật Magnitsky và Luật Tự Do Tôn Giáo 1151 : Thêm cơ hội cho nhân quyền Việt Nam(RFI) - Ngày 23/12/2016, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama phê chuẩn Luật Nhân Quyền Magnitsky Toàn Cầu. Trước đó ngày, 16/12, tổng thống Mỹ phê chuẩn Luật Tự Do Tôn Giáo H.R. 1115. Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng (Virginia) phân tích những điểm mới của hai luật này, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa của hai luật đối với các nỗ lực cải thiện nhân quyền tại Việt Nam, mà những nhà hoạt động tại Việt Nam cần phải biết cách « khai dụng ».
  • Tổng thống Obama ký luật liên quan nhân quyền (BoxitVN)Ông Barack Obama sắp mãn nhiệm tổng thống Hoa Kỳ. Tổng thống Barack Obama vừa ký luật mở rộng chế tài với các cá nhân vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Nhà Trắng cho hay cuối tuần trước ông Obama đã ký thành luật dự luật S. 2943, tức Luật Chuẩn chi Ngân sách Quốc phòng năm 2017 (NDAA 2017). Trong luật này có điều luật Chịu trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky (gọi tắt là Magnitsky Act), quy định chế tài với các ...
  • Việt- Hàn hợp tác quốc phòng (RFA) - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, đại tướng Ngô Xuân Lịch, hôm nay tiếp thứ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Hwang In-moo, nhân dịp ông này sang Hà Nội tham dự đối thoại chính sách quốc phòng Việt- Hàn lần thứ năm vào hai ngày 26 và 27 tháng 12 vừa qua.
  • Thủ tướng muốn thay đổi lớn (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tiếp hàm ý sẽ có nhiều cải cách xóa bỏ những thể chế lỗi thời kìm hãm phát triển và cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật.
  • Khi nhà báo phải làm đúng ý đảng (RFA) - Hội Nhà Báo Việt Nam hôm 16 tháng 12 công bố 10 qui định đạo đức nghề nghiệp mà người làm báo phải cam kết và có trách nhiệm thực hiện, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2017.
  • Nạn nhân Formosa tiếp tục biểu tình đòi bồi thường (RFA) - Hằng trăm người dân thôn Tân Phúc Thành, xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh hôm nay lại tiến hành biểu tình do chưa nhận được khoản bồi thường thiệt hại do thảm họa môi trường Formosa gây nên cho họ hơn 8 tháng qua.
  • Nhìn lại thể thao Việt Nam 2016 (BBC) - Dù khép lại bằng nỗi buồn thất bại của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016, nhưng thể thao Việt Nam đã trải qua năm 2016 với nhiều điểm nhấn tích cực.
  • Nam Hàn hy vọng ông Ban Ki-moon tranh cử tổng thống (RFA) - Tin từ Seoul, Nam Hàn, cho hay một số đại biểu thuộc đảng Tân Thế Giới đương quyền sẽ đứng ra thành lập đảng mới, hy vọng ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhận lời tham gia và ra tranh cử tổng thống. 
  • Bi kịch của Tống thống Phác Cận Huệ (BoxitVN) - LS Nguyễn Văn Thân - Ngày 9/12 vừa qua, Quốc Hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu quyết định truất phế Tổng thống Phác Cận Huệ (Park Geng-hye) trên tỷ lệ 2/3 với 234/300 phiếu thuận và 56 phiếu chống. Có nghĩa là không chỉ có phe đối lập mà một số đông đảng viên của Đảng Tân Quốc Gia (Saenuri) của Tổng thống Phác cũng đã bỏ phiếu hạ bệ bà. Hậu quả là bà Phác bị tước mọi quyền hành và Thủ tướng Hoàng Giáo An (Hwang Kyo-ahn) trở thành Tổng ...
  • Hàn Quốc: Đảng cầm quyền bị tách đôi vì vụ truất phế tổng thống (RFI) - 29 nghị sĩ đảng Saenuri đang cầm quyền tại Hàn Quốc, ngày 27/12/2016 đã chính thức rời bỏ đảng, đồng thời tuyên bố thành lập một đảng mới. Theo hãng AFP, các nghị sĩ này tách khỏi đảng cầm quyền vì không đồng ý với một số người trong đảng vẫn trung thành với tổng thống Park Geun Hye, bất chấp vụ bê bối chính trị liên quan đến bà « cố vấn pháp sư » Choi Soon Sil.
  • Trung Quốc “nắn gân” tổng thống tương lai của nước Mỹ ? (RFI) - Một tàu sân bay luyện tập chiến đấu ở Thái Bình Dương trước khi vào Biển Đông, một chiến đấu cơ mới được nâng cấp : Quân đội Trung Quốc như đang ra sức khoe các thiết bị mới nhất của họ. Câu hỏi đặt ra là vì sao Bắc Kinh lại phô trương uy lực quân sự vào lúc này, phải chăng là để bắn đi tín hiệu cứng rắn hướng về tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump - đặc biệt trên hồ sơ Đài Loan đã bị ông Trump khuấy động - không đầy một tháng trước ngày ông nhậm chức ?
  • Trung Quốc: Giáo hội chính thức họp lần đầu tiên từ 6 năm nay (RFI) - Vào lúc Vatican và Trung Quốc đang thảo luận nhằm tìm ra một thỏa hiệp trên vấn đề bổ nhiệm các giám mục, vốn vẫn gây bất hòa giữa hai bên, Giáo hội Công giáo chính thức của Trung Quốc trong tuần này đã mở cuộc họp đầu tiên từ 6 năm nay. Tòa Thánh dĩ nhiên là sẽ theo dõi rất sát cuộc họp này trong bối cảnh giáo hoàng tìm cách thúc đẩy tiến trình xích gần lại Trung Quốc. 
  • Madagascar: Đầu tư Trung Quốc bị cư dân ghét bỏ (RFI) - Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào các quốc gia đang phát triển hầu như có một mẫu số chung, đó là thường bị dân chúng tại những nơi đó chống đối : từ những vườn chuối tại Lào chẳng hạn, hay mỏ đồng, đập thủy điện ở Miến Điện, cho đến các mỏ, công trình ở Châu Phi... Ác cảm của cư dân địa phương đối với Trung Quốc ngày càng lớn. Phóng viên AFP đã minh họa hiện tượng này với bài phóng sự thực hiện tháng 12/2016 tại Madagascar.
  • Indonesia : Tòa chấp thuận điều tra thống đốc bị cáo buộc ‘‘báng bổ’’ đạo Hồi (RFI) - Hôm nay, 27/12/2016, một tòa án địa phương tại Indonesia đã khẳng định việc điều tra thống đốc vùng thủ đô Jakarta, vì các lời lẽ bị cáo buộc xúc phạm Hồi Giáo, là hợp lệ. Theo giới quan sát, phiên tòa xét xử viên thống đốc người Thiên Chúa Giáo bị cáo buộc báng bổ đạo Hồi, sau những lời đáp trả những giáo sĩ Hồi Giáo dùng kinh Coran để vận động tranh cử, là một trắc nghiệm quan trọng đối với nền dân chủ Indonesia, quyền tự do tôn giáo và thể chế chính trị thế tục non trẻ của quốc gia này.
  • 'Cánh tà hỏng' làm rơi máy bay Nga (BBC) - Hộp đen máy bay cho thấy lỗi của cánh tà khiến cho chiếc máy bay chờ đoàn đồng ca quân đội Nga rơi xuống Biển Đen hôm 25/12.
  • Vụ tai nạn máy bay Nga: Tìm thấy hộp đen thứ hai (RFI) - Theo các hãng tin Nga, bộ Quốc Phòng Nga hôm nay, 28/12/2016, loan báo là hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Nga bị rơi ở Hắc Hải đã được tìm thấy. Việc tìm thấy hộp đen thứ hai này sẽ góp phần quan trọng giúp xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay Tu-154, khiến tổng cộng 92 người thiệt mạng, trong đó có hơn 60 thành viên Dàn hợp xướng Hồng quân nổi tiếng.
  • Nước Nga: 25 năm thăng trầm (BBC) - Nhiều người Nga vui mừng vì Liên Xô sụp đổ nay cảm thấy không phải mọi thứ ở Liên Xô đều tồi tệ.
  • Iraq tìm kiếm nhà báo bị bắt cóc (VOA) - Nữ ký giả Afrah Shawqi al-Qaisi đã bị các tay súng bắt đi từ nhà riêng ở Baghdad hôm thứ Hai không lâu sau khi đăng một bài báo chỉ trích Bộ Nội vụ Iraq
  • Nga công nhận có nạn doping ở quy mô lớn (RFI) - AFP trích dẫn báo New York Times, số ra hôm qua, 27/12/2016, cho biết là một số lãnh đạo cơ quan chống doping Nga đã công nhận có tệ nạn dùng chất kích lực – tức là doping – một cách có hệ thống ở quy mô toàn quốc. Đây là lần đầu tiên các viên chức Nga công nhận điều trên.
  • Khủng bố Berlin: Thêm quyền hạn về an ninh cho các bang  (RFI) - Sau vụ khủng bố ở chợ Noel Berlin ngày 19/12/2016, chính phủ liên minh của thủ tướng Angela Merkel đã muốn tăng thêm quyền hạn của cảnh sát và cơ quan tình báo của các bang, nhưng chưa có đề nghị gì. Đầu tuần này, đảng Liên Minh Xã Hội - Thiên Chúa Giáo ( CSU ) vùng Bayern, đồng minh của thủ tướng Merkel, đã yêu cầu một loạt các biện pháp theo hướng này. 
  • Cuba cấm đặt tên Fidel Castro cho đường xá hay công trình (RFI) - Ở Cuba sẽ không có tượng nào của Fidel Castro, cũng như sẽ không có một con đường nào hay công trình nào mang tên vị cha đẻ của cách mạng Cuba. Đó là nội dung một dự luật vừa mới được Quốc Hội Cuba thông qua hôm qua, 27/12/2016, theo đúng nguyện vọng của ông Fidel Castro trước khi qua đời 25/11 vừa qua.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?