Rắc rối chuyển giao quyền lực Obama – Trump

30/12/2016


Hiệu Minh

Tuần qua nổi lên hai mẩu tin quan trọng liên quan đến Hoa Kỳ, Israel và Nga. Tổng thống Obama đã tỏ rõ quyền lực cho dù chỉ còn vài tuần nữa ông sẽ ra khỏi Nhà Trắng.
Israel đục nước béo cò

Israel nổi khùng vì UN thông qua nghị quyết lên án nước này xây nhà định cư Do Thái được cho là lãnh thổ hiện đang 
tranh chấp với Palestine. Hoa Kỳ đã bỏ phiếu trắng.

Phía Israel đã đổ lỗi cho chính quyền Obama đứng sau vụ này. Tuy nhiên, Ngoại trưởng John Kerry thẳng thừng bác bỏ, dẫn chứng rằng nghị quyết này do Ai Cập bạn thân của Israel và Palestine.

Như đổ thêm dầu vào lửa, John Kerry bỏ ra một tiếng để trình bày quan điểm của ông về một giải pháp lâu dài và khả thi cho cuộc tranh chấp giữa Israel và người Palestine, và cho rằng, giải pháp “two states – hai quốc gia” có từ thời 1970 đến nay đang có nguy cơ đổ vỡ.

Ông cho rằng, Israel muốn một quốc gia duy nhất, mở rộng khu định cư của mình trên vùng Bờ Tây và Đông Jerusalem là tìm cách xâm lấn lãnh thổ.

John Kerry không nhắc tên Benjamin Netanyahu nhưng hàm ý trong phát biểu “Họ tin tưởng vào một quốc gia duy nhất: đó là một nước Israel rộng lớn. Quả thật, một nhân vật được nhiều người biết tiếng, đứng đầu một chính đảng ủng hộ người định cư, mới đây sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đã tuyên bố rằng ‘thời đại của giải pháp 2 quốc gia đã kết thúc.’” VOA cho hay.

Trong chiến dịch vận động tái tranh cử của ông vào năm 2015, Thủ Tướng Benjamin Netanyahu cam kết rằng chừng nào ông còn nắm quyền, thì sẽ không có quốc gia Palestine nào thành hình. Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đã hứa sẽ kiên quyết hậu thuẫn Israel một khi ông lên nhậm chức.

Sau phát biểu của John Kerry, ông Netanyahu vô cùng giận giữ lên án Hoa Kỳ thiên vị. Tổng thống đắc cử dùng Twitter trấn an­ “20-1 đang đến, các bạn Israel cứ đợi đó”. Ông còn cử vị thẩm phán nổi tiếng cứng rắn làm đại sứ Mỹ tại Israel.

Theo một nghĩa nào đó, Israel mang hình ảnh như bành trướng Trung Quốc tại biển Đông và châu Á nói chung. Sức mạnh là lẽ phải – mighty is right.

Do Thái khôn chán, trong lúc bầu cử TT Mỹ gay cấn thì tranh thủ lấn chiếm, đục nước béo cò, đặt mọi việc trước sự đã rồi.

Netanyahu từng sang DC và không được Obama tiếp trong Nhà Trắng. Chính quyền Obama sắp từ nhiệm tỏ ra cứng rắn với các vấn đề quan trọng như ở Trung Đông là dễ hiểu.

Chính quyền sắp tới của Trump thuộc về độc đảng, lưỡng viện của đảng Cộng hòa, TT thuộc Cộng hòa. Mọi sai sót sẽ đều đổ lên đầu đảng này. Độc đảng ở đâu đó thì sướng nhưng chắc chắn không phải ở Mỹ.

Nếu chính sách của Trump và Cộng hòa sai lầm thì dân Mỹ sẽ bảo, thấy chưa, bố nói rồi mà không thèm nghe.

Putin chọc giận Obama

Đối với Putin, TT Obama vô cùng giận giữ khi biết hackers Nga đã tấn công vào hệ thống bầu cử TT vừa qua, đưa fake news làm cho cán cân nghiêng về Trump. Ông đã ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao.

Obama không làm gì cả sẽ bị lên án là TT yếu mềm. Mà ra tay bị coi là trả đũa vụ thua Trump. Cuối cùng Obama lựa chọn bảo vệ hình ảnh nước Mỹ.

Đây là hành động cứng rắn chưa từng có của nhiệm kỳ Obama. Ông muốn chứng tỏ cho thế giới biết, mọi động thái vi phạm luật Mỹ phải bị trừng phạt. Người Mỹ cảm thấy thỏa mãn hơn khi TT của mình tỏ rõ quyền lực.

Động thái này cũng cảnh báo cho Trump đang thân thiết với Putin, một đối tác không đơn giản. Nếu Trump coi thường an ninh mạng sẽ lãnh đủ những trò ma mãnh của Putin.

Thông thường, Putin sẽ trả đũa, đuổi một số tương đương các nhà ngoại giao Mỹ như ngoại trưởng Lavrov đề nghị. Nhưng lần này ông ta đã không làm vì ông khôn chán.

Bởi 20 ngày nữa đến thời của Trump sẽ giải quyết ổn thỏa nếu quyền lợi của hai quốc gia được đặt lên hàng đầu.

Trump nhắn trên twitter “Let’s move on – đi tiếp thôi” ý nói chuyện trừng phạt ngoại giao không quan trọng. Putin dường như đã đọc vị được lời này.

Vài lời với hai sự kiện trên. Mong các bạn đóng góp ý kiến.

Hiệu Minh
30-12-2016

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?