Tin Việt Nam – 27/12/2016

Tin Việt Nam – 27/12/2016

Hơn 2000 vụ khiếu kiện đất đai năm 2016

Tình hình vi phạm pháp luật đất đai, nhất là công tác cấp sổ đỏ, được phản ánh trực tiếp đến đường dây nóng của Tổng Cục Quản Lý Đất Đai thuộc Bộ Tài Nguyên- Môi trường với hơn 2 ngàn vụ trong năm qua.
Thông tin này do phó Tổng cục trưởng Cục Quản Lý Đất Đai- Lê Văn Lịch, đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác năm diễn ra hôm nay ở Hà Nội.
Cũng theo người đứng đầu Cục Quản Lý Đất đai thì trong tổng số hơn 2 ngàn phản ánh đến đường dây nóng về những vi phạm luật đất đai thì cơ quan này phân loại ra được gần 540 trường hợp liên quan việc cấp sổ đỏ tức giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; số còn lại thông tin phản ánh không rõ nội dung, địa chỉ sai phạm để có thể xem xét xử lý.
Tổng Cục Quản lý Đất Đai chuyển cho Thanh tra Bộ Tài Nguyên- Môi trường xử lý 180 trường hợp khiếu nại, tố cáo.
Theo ông phó Tổng Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai thì dù cố gắng, nhưng khối lượng công việc nhiều nên một số nhiệm vụ triển khai thực hiện còn chậm, kết quả một số công việc chưa cao.
Tranh chấp đất đai dai dẳng là một vấn nạn tại Việt Nam suốt nhiều thập niên qua. Hiện có nhiều người dân có nhà đất, tài sản bị cho là cơ quan chức năng địa phương thu hồi không đúng qui định pháp luật hoặc bồi thường không thỏa đáng, vẫn phải đến tận các cơ quan trung ương ở Hà Nội để khiếu kiện.

Tuyên giáo Việt Nam

đẩy mạnh hoạt động trên Internet

Bộ máy tuyên giáo Việt Nam nói họ “bước đầu tận dụng được lợi thế của Internet” để “đấu tranh chống âm mưu ‘diễn biến hòa bình’”. Thông tin này được báo cáo tại một hội nghị ở Hà Nội hôm 26/12.
Báo chí Việt Nam đưa tin hội nghị đã “tổng kết công tác tuyên giáo năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017”. Hệ thống tuyên giáo là công cụ của Đảng Cộng sản có nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục đảng viên và người dân về các chính sách và hoạt động của đảng và chính quyền.
Một báo cáo cho biết Ban chỉ đạo Trung ương 94 có một nhóm chuyên gia đã “tích cực viết hàng nghìn tin bài, xây dựng 12 báo cáo chuyên đề với nội dung định hướng chống âm mưu ‘diễn biến hòa bình’; phương thức đấu tranh có tính đa dạng, … bước đầu tận dụng được lợi thế của mạng Internet và mạng xã hội”.
Ban chỉ đạo Trung ương 94 là tên ngắn gọn của Ban chỉ đạo chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của Quân ủy Trung ương, thuộc quân đội Việt Nam.
Diễn biến hòa bình là thuật ngữ chính quyền Việt Nam dùng để nói về âm mưu của những lực lượng “thù địch” tìm cách xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa, làm cho Việt Nam “đi theo chủ nghĩa tư bản” và “lệ thuộc vào đế quốc”.
Chính quyền Việt Nam cũng coi việc các nhà hoạt động vì dân chủ viết và đăng trên Internet các bài phản biện hay chỉ trích các chính sách, hoạt động của chính quyền là một phần của “diễn biến hòa bình”.
Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang nói với VOA từ Hà Nội về lý do chính quyền phải lập lực lượng tuyên giáo trên mạng:
“Không hẳn do họ thấy phía dân chủ mạnh thì họ sợ đâu. Mà nguyên tắc chung của ngành công an và tuyên giáo Việt Nam là không bao giờ để cho một tia lửa bùng lên thành ngọn lửa cả. Mọi hiện tượng ngoài kiểm soát là họ không thích, họ khó chịu, họ muốn kiểm soát. Họ vì kỷ luật quản lý. Không quản lý được thì họ không yên tâm”.
Chị Trang, cũng là một blogger viết về chính trị nổi tiếng ở Việt Nam và từng là nhà báo, cho rằng không phải đến gần đây chính quyền mới chống “diễn biến hòa bình” trên mạng, mà họ đã làm từ cách đây trên 10 năm.
Nhà hoạt động điểm lại là từ những năm 2005, 2006, giới tuyên giáo và “công an mạng” đã truy tìm các blogger về chính trị có nhiều ảnh hưởng như “Cô Gái Đồ Long” hay “Only You”.
Năm 2009, khi trang web Bauxite Việt Nam ra đời, chỉ trích chính sách của nhà nước về việc khai thác bauxite ở Tây Nguyên và nhiều vấn đề khác, chị Trang cho hay theo nguồn thông tin riêng của chị, công an đã trả tiền cho nhiều người trong đó có các nhà báo để viết bài “đấu lại” Bauxite Việt Nam.
Một động thái đáng chú ý nữa là hồi năm 2013, ông Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Hà Nội nói đã xây dựng lực lượng “dư luận viên” và “phóng viên bấm nút” để kịp thời “phản ứng” với các bài viết phản biện trên mạng.
Hiện nay, chị Trang chỉ ra là có một nhóm với tên gọi là “tổ ngàn like” được cho là những người chuyên viết bài trên mạng xã hội ủng hộ chính quyền.
Về cuộc đấu trên mạng giữa một bên là bộ máy tuyên giáo có tổ chức chặt chẽ, còn một bên là những tiếng nói của những người thúc đẩy cho dân chủ khá đông đảo, nhà hoạt động Phạm Đoan Trang đưa ra nhận xét:
“Những năm tháng gần đây họ ngày càng mạnh hơn, không chỉ trên blog mà cả trên mạng Facebook, và có lẽ cũng sẽ trên Twitter và nhiều điều khác. Họ đấu tranh chống các Facebooker trên từng cây số. Tôi thì không thấy bi quan lắm vì tôi nghĩ rằng là số lượng những người like những Facebooker ủng hộ chế độ đó nhiều cũng khoảng mấy nghìn, nhưng số lượng người like những Facebooker như Trang Lê hay Cô Gái Đồ Long hay luật sư Lê Công Định cũng nhiều không kém. Tôi nghĩ là ảnh hưởng của đôi bên có lẽ phe dân chủ vẫn hơn”.
Theo các con số thống kê khác nhau được báo chí Việt Nam đưa tin, tính đến hết năm 2015, tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đã đạt 52% dân số, tương đương với hơn 49 triệu người.
Việt Nam đứng thứ 22 trên thế giới về tỷ lệ dân số sử dụng mạng xã hội, với mức 31%, trong đó Facebook là mạng xã hội được sử dụng thông dụng nhất.
Hồi năm 2015, Facebook nói có khoảng 35 triệu người dùng mạng xã hội này tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc hơn 1/3 dân số có một tài khoản Facebook.

Mỹ-Trung đối đầu thương mại,

Việt Nam ‘đắc lợi’?

Ông Peter Navarro, một kinh tế gia có quan điểm ‘chống’ Trung Quốc, đã được ông Trump đề cử làm người đứng đầu Hội đồng Thương mại Tòa Bạch Ốc hôm 21/12. Ông Navarro là đồng tác giả của cuốn sách “Chết dưới tay Trung Quốc” có nội dung chỉ trích các chính sách của Trung Quốc, từ thao túng tiền tệ cho đến các sản phẩm tiêu dùng độc hại ‘chết người’.
Trong lời tựa của bộ phim tài liệu dựa trên cuốn sách, ông Navarro kêu gọi người xem “giúp bảo vệ nước Mỹ và gia đình của mình bằng cách không mua hàng ‘Made in China’”.
Việt Nam cũng từng có một làn sóng tẩy chay hàng Trung Quốc từ giữa năm 2014, khi Trung Quốc kéo giàn khoan Hải Dương 981 của họ vào vùng biển mà Việt Nam cho là thuộc chủ quyền của mình. Nhiều người sử dụng mạng xã hội đã kêu gọi thay đổi hình đại diện như biểu tượng tẩy chay hàng Trung Quốc.
Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore chia sẻ quan điểm trên trang Facebook cá nhân rằng, nhiều khả năng chính quyền Trump sẽ tiến hành ‘phản công’ trong cuộc ‘chiến tranh thương mại’ với Trung Quốc.
Ông Hiệp nhận định: “Trung Quốc chắn chắn là lạnh gáy rồi. Việt Nam thì có lẽ nên vừa mừng vừa lo. Theo logic chống Trung Quốc đó của Trump hay Navarro, thì có lẽ TPP vẫn còn có hi vọng, dù dưới một hình hài khác so với hiện nay. Ngoài ra, Trung Quốc mất thị phần ở Mỹ thì có thể các nước khác, bao gồm Việt Nam, sẽ có cơ hội. Còn về tổng thể, Mỹ cứng rắn về kinh tế với Trung Quốc thì cũng là một chỉ dấu báo hiệu Mỹ cũng sẽ cứng rắn trên các mặt trận khác”.
Nhận định với VOA về việc Việt Nam sẽ chịu tác động như thế nào nếu xảy ra cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc, Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa tại California (Hoa Kỳ) cho biết: “Tôi nghĩ sẽ có ảnh hưởng có lợi chứ không phải bất lợi đối với Việt Nam. Việt Nam nếu vì quyền lợi của mình mà chấp nhận một số cải cách thì có thể thoát ra khỏi tình trạng lệ thuộc về cả kinh tế lẫn an ninh vào Trung Quốc.”
Ông Trump từng cáo buộc Việt Nam ‘đánh cắp’ việc làm của người Mỹ và nhận xét TPP sẽ “buộc công nhân Mỹ phải trực tiếp cạnh tranh với công nhân từ Việt Nam, một trong các quốc gia trả lương thấp nhất trên thế giới”, Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa cho rằng, trong chiến dịch tranh cử cả ông Trump lẫn bà Clinton đều nêu lên những bất lợi của hiệp ước TPP:
“Một trong những bất lợi của hiệp ước TPP là giúp cho các nước nghèo, mà nước nghèo nhất lại có lợi nhiều nhất trong 12 nước tham gia vào TPP chính là Việt Nam. Nhưng ngoài Việt Nam thì ông Trump cũng đả kích luôn cả Ấn Độ, Mexico… và đả kích cả Trung Quốc, nên tôi không cho rằng ông ấy có mối thù hay bực bội gì với Việt Nam. Thực sự Việt Nam là ‘con mắt muỗi’ so với tình hình kinh tế của Mỹ, nên không phải vì lý do đó mà có chính sách đặc biệt, bất lợi cho Việt Nam. Cái đối sách cứng rắn đó là cho Trung Quốc và tôi nghĩ đó lại là điều có lợi cho Việt Nam.”
Ông Nghĩa cho biết thêm, nếu Việt Nam có thể cải thiện được xuất xứ hàng hóa trong chu trình cung cấp, ví dụ như mua nguyên vật liệu của Trung Quốc và sản xuất với giá trị gia tăng rất thấp để bán sang Mỹ – mà việc này có thể sẽ bị ngăn chặn, thì vẫn có hy vọng thành công trên thị trường Mỹ.
Kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa nói ông Peter Navarro là một trong những người đầu tiên nói lên những bất toàn của hệ thống thương mại tự do trên thế giới khiến cho nước Mỹ bị thiệt hại. Do đó, việc ông Trump đề cử ông Navarro đứng đầu hội đồng thương mại cho thấy chính sách thay đổi của nước Mỹ trên toàn thế giới trong các quan hệ thương mại.
Theo phân tích của kinh tế gia này, ông Navarro là người đã theo dõi tình hình Trung Quốc từ lâu và đã nhận ra những bất lợi đối với nước Mỹ, vì vậy khi có những người như ông Navarro tham gia vào hệ thống quyền lực và ban tham mưu nội các của ông Trump thì có thể Mỹ sẽ có chính sách dứt khoát hơn đối với Trung Quốc nhưng ‘quan trọng nhất là ý chí có quan hệ cứng rắn hơn với Trung Quốc xuất phát từ ông Donald Trump chứ không phải từ ông Peter Navarro’.

Campuchia kết án lãnh đạo đối lập 5 năm tù

về tranh chấp biên giới với VN

Lãnh đạo đảng đối lập Campuchia Sam Rainsy hôm thứ Ba đã bị kết án vắng mặt tới 5 năm tù vì một bài đăng trên Facebook khiến cho dư luận đặt câu hỏi về tính hợp lệ của biên giới Campuchia với Việt Nam.
Bản án được đưa ra sau nhiều tháng căng thẳng giữa phe đối lập là Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) của ông Rainsy và Đảng Nhân dân Campuchia của Thủ tướng Hun Sen, người sẽ đối diện với các cuộc bầu cử địa phương vào năm tới.
Ông Rainsy, cùng với hai thành viên trong nhóm truyền thông xã hội của ông, đã bị tuyên bố có tội vì đã đăng lại một hiệp ước biên giới năm 1979 giả mạo, theo đó Việt Nam và Campuchia đã thỏa thuận xóa bỏ biên giới chung. Luật sư của ông Rainsy lập luận rằng các trợ lý của ông đã tìm thấy tài liệu bị dịch sai trên Internet và không biết đó là một tài liệu giả mạo.
Cả ba thành viên của CNRP đều đang sống ở nước ngoài và do đó bị xử vắng mặt. Ông Rainsy đã sống ở Pháp từ năm 2015 để tránh bị bắt vì một bản án kết tội ông về tội lăng mạ. Ông nói bản án này là do động cơ chính trị.
Phản hồi trước bản án mới, ông Rainsy viết trên trang Twitter rằng vụ án chống lại ông và các cộng sự đã được “bịa đặt” bởi một “tòa án trá hình”.
Biên giới là một vấn đề rắc rối ở Campuchia trong nhiều thế kỷ, giữa lúc nhiều người lo ngại các nước láng giềng lớn hơn như Việt Nam và Thái Lan, đang xâm lấn lãnh thổ Campuchia.
Ông Hun Sen đã cầm quyền trong hơn ba thập niên, nhưng tầm ảnh hưởng của ông đã bị suy yếu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2013, khi đảng đối lập CNRP giành được 55 ghế trong toà nhà lập pháp, khiến đảng cầm quyền chỉ còn giữ 68 ghế trong quốc hội gồm tổng cộng 123 ghế.
Các thành viên đảng đối lập cáo buộc ông Hun Sen về những lời đe dọa đối với giới chỉ trích trước các cuộc bầu cử khu vực vào năm tới và cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào năm 2018.

Một số câu hỏi trên mạng

về kết quả điều tra vụ Yên Bái

Sau khi công an công bố kết quả điều tra vụ hai lãnh đạo đầu tỉnh Yên Bái bị bắn chết ngày 18/8, một số câu hỏi được các công dân mạng đặt ra.
Kết quả điều tra nói hai ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy, và Ngô Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái, bị Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đỗ Cường Minh dùng súng bắn chết vì ‘bức xúc cá nhân về sắp xếp cán bộ’.
Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức họp báo chiều thứ Hai 26/12 để công bố kết quả điều tra.
Vụ bắn người vào bốn tháng trước đã gây chấn động dư luận.
Trên trang Facebook cá nhân của mình, Luật sư Lê Công Định đặt ra vấn đề pháp lý về số tiền 100.000 USD trong két sắt ở phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn, được vợ ông giải thích là tài sản tích cóp từ nhiều năm làm việc của gia đình.
Ông Định đặt câu hỏi về nguồn gốc số ngoại tệ, cũng như liệu chủ nhân số tiền này khi còn sống có biết luật quản lý ngoại hối của Việt Nam hay không.
“Những giao dịch nào của ông bà lúc ông sinh thời được thanh toán bằng ngoại tệ vậy? Hoặc nếu ông được thanh toán bằng tiền đồng, thì vì sao ông quy đổi sang ngoại tệ để cất giữ? Ông không tin vào giá trị đồng bạc Việt Nam sao hay còn lý do nào khác?”
Theo luật sư Định, cơ quan điều tra hoàn toàn có thể tiếp tục cuộc điều tra mở rộng liên quan đến nguồn gốc ngoại tệ của “số tiền tích cóp” đó.
Về phần mình, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh nói nếu tùy tiện trao tài sản ấy cho gia đình ông Tuấn là sai pháp luật.
“Cần điều tra làm rõ các tang vật đó liên quan đến vụ án như thế nào. Khi không tìm ra sự liên quan thì phải điều tra xem tài sản đó có thuộc về ông Tuấn không (phải có bằng chứng xác minh), nếu không phải thì nó thuộc về cơ quan nơi ông Tuấn làm việc.”
‘Khẩu súng trong ngăn tủ’
Ông Chênh cũng đặt nghi vấn về nhân vật thứ tư, được nói là tài xế tên H., người “đứng bên ngoài phòng ông Tuấn nghe tiếng súng nổ, mở cửa phòng vào thấy ông Tuấn và ông Minh đều trúng đạn gục ngã xuống, súng nằm trên tay ông Minh. Thấy vậy tài xế H. lại lấy súng ra khỏi tay ông Minh rồi cất đi”.
Ông cho rằng sự xuất hiện của nhân vật thứ tư này rất đáng ngờ, cần phải được xem xét kỹ.
Cơ quan điều tra đã quyết định đình chỉ vụ án vì nghi phạm duy nhất là ông Đỗ Cường Minh đã tự sát chết.
Báo Dân Trí đi sâu vào chi tiết khẩu súng K59, hung khí gây án, nằm trong ngăn tủ làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn.
Theo cảnh sát điều tra tỉnh Yên Bái, họ đã lấy lời khai của ông Âu Văn H., lái xe của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đồng thời là người phát hiện sự việc.
Thông tin đưa ra tại cuộc họp báo công bố kết quả điều tra hôm 26/12 cho biết, khoảng 7h25 ngày 18/8, ông Đỗ Cường Minh xách cặp đi một mình đến phòng ông Ngô Ngọc Tuấn thì gặp ông H. ở ngoài cửa.
Lúc đó ông Tuấn đang có khách, khi khách ra về thì ông Minh đi vào phòng ông Tuấn và khép cửa lại, ông H. đứng ở bên ngoài chờ. Hơn một phút sau, ông H. nghe tiếng súng nổ phát ra từ phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn và nghe thấy tiếng gọi “anh H. ơi”.
Báo Dân Trí thuật lại tường trình của cảnh sát điều tra cho hay ông H. vội chạy vào phòng thì thấy ông Ngô Ngọc Tuấn ngồi dựa lưng vào tường, người có nhiều vết máu; còn ông Đỗ Cường Minh nằm ở giữa phòng, xung quanh chảy nhiều máu, tay phải áp lên trên khẩu súng và vẫn đang thở dốc.
Sợ ông Minh bắn tiếp nên ông H. đã cầm khẩu súng cất vào tủ phòng làm việc của ông Tuấn. Sau đó, ông H. đỡ ông Tuấn nằm xuống rồi chạy ra ngoài cửa hô hoán mọi người.
Sau đó cả ông Ngô Ngọc Tuấn và ông Đỗ Cường Minh đều đã qua đời.
Các báo có khác nhau trong chi tiết ông Minh bắn vào đầu mình bao nhiêu phát, nhiều báo nói 1 nhưng có báo nói 3.

Y án nguyên Tổng giám đốc Agribank,

Phạm Thanh Tân

Hôm nay tòa cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm đối với vụ án tham nhũng tại Ngân hàng Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Nam Hà Nội.
Sau hơn 10 ngày xét xử, tòa bác đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối Phạm Thanh Tân, nguyên tổng giám đốc Agribank, giữ nguyên mức án 22 năm tù với cáo buộc ‘lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Hai bị cáo Phạm thị Bích Lương, nguyên giám đốc chi nhánh Agribank Nam Hà Nội và Chữ thị Kim Hiền, nguyên phó giám đốc chi nhánh Agribank Hà Nội cũng bị y án mỗi người 30 năm tù.
Cả hai đều bị phạt tù với cáo buộc hai tội danh vi phạm qui định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phúc thẩm nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng,

Phạm Công Danh

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh chiều hôm nay tiếp tục phiên phúc thẩm vụ được cho là đại án đối với nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng- VNCB, ông Phạm Công Danh và những đồng phạm về cáo buộc gây thiệt hại hơn 9 ngàn tỷ đồng Việt Nam.
Điểm đáng chú ý là một luật sư bào chữa và ba bị cáo trong đó có ông Phạm Công Danh đưa ra đề nghị thay vị thẩm phán từng làm chủ tọa trong phiên xử vụ ‘con ruồi’ của Công ty Tân Hiệp Phát, một đơn vị liên quan.
Lý do đổi thẩm phán được nêu ra là để cho phiên xử được khách quan. Tuy nhiên yêu cầu đổi thẩm phán như vừa nêu không được Viện Kiểm Sát và Hội đồng xử án chấp nhận.
Vào ngày 9 tháng 9 vừa qua, tòa án sơ thẩm tuyên ông Phạm Công Danh 18 năm tù về tội cố ý làm trái qui định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, 20 năm tù tội vi phạm qui định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt mà ông này phải chịu là 30 năm tù vì theo qui định tù có thời hạn không quá 30 năm giam giữ.

Tại sao cơn lũ có liên quan đến chính trị?

Kính Hòa, RFA
Lũ thủy điện
Hơn 230 người chết sau những cơn mưa lớn ở miền Trung, mà nguyên nhân trực tiếp là những đập thủy điện xả lũ, gây nên thảm cảnh mà giới truyền thông gọi là lũ chồng lên lũ.
Điều đáng nói là chuyện đập thủy điện xả lũ làm chết người, làm thiệt hại tài sản người dân không phải là chuyện mới. Năm nào cũng vậy cứ đến mùa mưa ở miền Trung là đập thủy điện lại xả nước là chết người.
Những tiếng nói phản biện đầu tiên cho chuyện này đến từ những trang mạng điện tử không do nhà nước kiểm soát, rằng chính những nhóm người có quyền lợi lớn do thủy điện mang lại đã có quyền lực quá lớn, duy trì nó, mặc kệ tính mạng người dân.
Những tiếng nói phản biện thủy điện nay đã sang đến truyền thông chính thống của nhà nước.
Kỹ sư Nguyễn Tiến Trung viết trên trang của ông rằng “Cả nước điêu đứng, hi sinh cho quyền lợi của một nhóm nhỏ có đặc quyền, đặc lợi, và ông đặt câu hỏi phải chăng Đó gọi là công bằng Xã Hội Chủ Nghĩa?”
Một số người đang kêu gọi để tang cho hơn hai trăm đồng bào bị thiệt mạng vì lũ trong năm nay, với một bảng trắng chữ đen bắt đầu được chia sẻ trên mạng xã hội.
Kỹ sư Nguyễn Văn Thạnh người từng đề xuất việc kiện các nhà máy thủy điện làm chết người cách đây vài năm đặt câu hỏi làm thế nào để giải quyết thảm nạn ngập lụt tại miền Trung trong tình hình hiện nay:
“Vấn đề giải quyết thế nào?
Đổ cho trời? Xót xa, đau lòng? Mang mì tôm cứu trợ? Chỉ trích, ai oán chính quyền? Nguyền rủa lòng tham các nhà tư bản đỏ đen,…
Tôi nghĩ các hướng đi trên không giải quyết được vấn đề. Tất nhiên nó cũng cần thiết.
Tôi biết nếu có một chính quyền trong sạch, trách nhiệm thì giải quyết được nhiều chuyện trong mớ thảm họa trên. Nhiều người thấy chuyện này, muốn làm cách mạng hay làm gì đó để có một chính quyền mới. Tuy nhiên hiện nay không thể làm được điều này.
Vậy chúng ta phải làm gì?
Chỉ ra nguyên nhân thực chất của thảm nạn trên là do: phá rừng, làm thủy điện, qui hoạch sai ở các đô thị,….
Đòi: minh bạch”
Trong cùng thời gian lũ lụt này lại diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm ngày toàn quốc kháng chiến. Trong buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi toàn dân giữ vững tinh thần toàn quốc kháng chiến. Luật sư Lê Công Định liên hệ lời nói của Thủ tướng với những nạn nhân của trận lụt:
“Tôi hoàn toàn đồng ý với Thủ tướng về suy nghĩ này. Trước tình trạng ngập lụt ở miền Trung khiến hàng trăm người chết mà nhà nước vẫn bình chân như vại, thiết nghĩ toàn quốc có lẽ sẽ phải kháng chiến không sớm thì muộn thôi.”
Nhà báo Trung Bảo lại nhớ đến ngày toàn quốc Việt Nam để tang cho ông Fidel Casto, người Cuba, ông viết rằng: “Sẽ là một trò đùa dở nếu sau lễ quốc tang cho ông Fidel Castro mà nhà nước không nói gì về những mất mát của người dân do thuỷ điện xả lũ.”
Trước sự bất lực trước thiên tai và nhân tai thủy điện hàng năm, blogger Nguyễn Anh Tuấn nhìn thấy nguyên nhân của nó chính là hệ thống chính trị của Việt Nam, mà sâu xa hơn nữa chính là thái độ thờ ơ của dân chúng trước chính trị:
“Nhìn từ một hướng khác, dù rất cay đắng nhưng vẫn phải thừa nhận, một khi người dân chúng ta vẫn thờ ơ với chính trị – thứ tác động toàn diện đến đời sống chúng ta, và để mặc những kẻ nắm quyền muốn làm gì thì làm, thì chính trị sẽ bắt chúng ta trả những cái giá chẳng hề rẻ chút nào.”
Đó là chuyện chính trị
Tại sao cơn lũ lại là chuyện chính trị?
Luật sư Lê Luân giải thích:
“Chính trị nó có thể là chuyện làm quan, chuyện bầu cử, chuyện đảo chính, chuyện binh biến, biểu tình, nhưng chính trị nó cũng đơn giản như chuyện của miếng cơm, manh áo của các bạn vậy.
Bạn đang sống dưới sự tác động của chính trị mỗi ngày, từng phút và hàng giờ bởi các chính sách từ nhà nước ban hành ra để điều hành xã hội.
Bạn hít thở độc hại là do nhà nước này đã không kiểm soát được các hành vi gây ô nhiễm không khí, bạn uống nước độc, ăn thực phẩm bẩn là do chính quyền đã không làm tròn nhiệm vụ là quản lý và đảm bảo thực phẩm an toàn theo chức trách của mình.
Bạn đóng tiền nhưng con mình học dốt và còn bị cô giáo chèn ép hay thậm chí giáo viên còn tính sai một phép toán để cho con bạn điểm thấp, đó là vì các bạn phó mặc cả nền giáo dục này cho chính quyền thiết lập và áp đặt lên mà bạn cứ ngoan ngoãn học theo.”
Trên góc Suy Gẫm của trang Dân Luận, cũng có lời kêu gọi mọi người đừng thờ ơ với những gì diễn ra xung quanh mình:
“Môi trường là của chung, vì vậy chúng ta dường như không ai nghĩ đến chuyện giữ gìn nó cả. Nhưng nên nhớ rằng bạn người thân của bạn có thể sẽ trở thành nạn nhân kế tiếp của một môi trường ô nhiễm đấy!”
Luật sư Lê Luân viết tiếp rằng chỉ có một cách duy nhất để có được mọi thứ tốt đẹp hơn là phải dấn thân, làm cho thể chế phải thay đổi, chứ nó không bao giờ tự thay đổi:
“Đừng bao giờ chờ đợi họ, một chính quyền được uỷ nhiệm mà tồn tại và được nuôi dưỡng bằng những đồng tiền thuế của dân, tự nó tốt lên, mà hãy bắt họ phải tuân thủ bằng những đạo luật văn minh và khoa học, và không được làm điều xấu hoặc cho phép ai làm điều tương tự để xâm hại tới người khác.
Con người tạo nên thể chế, nhưng thể chế quyết định đến trình độ và sự văn minh của một quốc gia. Và chỉ đến khi người dân có thể biết được nó, tức thể chế, cần phải thay đổi thì lúc đó mới có cơ hội cho dân tộc đó đi lên với thế giới tươi đẹp ngoài kia mà họ đã thừa hưởng những giá trị phổ quát đó từ hàng trăm năm trước, mà vốn là ao ước của toàn nhân loại trên trái đất hữu hạn và nhỏ bé này.”
Sự dấn thân đã bắt đầu, và tác giả Minh Anh trên trang Tạp chí Luật Khoa thấy rằng các nhóm xã hội dân sự đã phát triển ở Việt Nam:
“Hòn đá tảng của xã hội dân chủ là ý thức tham gia quản lý xã hội của công chúng. Một xã hội dân sự năng động có tác dụng khuyến khích công chúng tham gia chính trị, có mục đích và kỹ năng chính trị của họ trong chế độ dân chủ, và thúc đẩy nhận thức về nghĩa vụ cũng như các quyền của công dân dân chủ.
Xã hội dân sự năng động còn tạo ra một vũ đài cho sự phát triển các thành tố dân chủ khác, như khoan dung, ôn hoà, sẵn sàng nhượng bộ, và tôn trọng các quan điểm khác biệt.”
Không những các nhóm dân sự được thành lập, mà còn có cả những nhóm hoạt động chính trị nữa. Nhưng những hoạt động đó đang diễn ra hết sức khó khăn.
Đầu tiên là sự cản trở quyết liệt của đảng cộng sản cầm quyền.
Luật sư Lê Công Định hoàn toàn đồng ý với ông Brad Adam đại diện khu vực châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế rằng những người cộng sản Việt Nam tuyệt nhiên không hề muốn chia sẻ quyền lực chính trị bằng những cuộc bầu cử đa đảng có cạnh tranh với các đảng phái chính trị khác.
Trong khi đó thì một cựu quan chức cao cấp của đảng cộng sản là ông Phan Diễn nói với báo chí rằng đảng của ông đã không còn tính kiêu ngạo cộng sản như mấy chục năm trước nữa. Tác giả Hà Hiển đặt câu hỏi kiêu ngạo cộng sản là gì, và tự trả lời một cách trào phúng:
“Từ năm 1954 đến 1975, đúng là “ta” đã chiến thắng được “hai đế quốc to” cùng với được hơn chục nước trên thế giới đã đi theo con đường mà Lê nin đã chọn, tức theo Chủ Nghia Cộng Sản, từ đó các Cụ nhà mình thấy Chủ Nghĩa Cộng Sản “oách” quá, cứ đà này cả thế giới gần 200 nước sẽ theo Chủ Nghĩa Cộng Sản hết sạch, dưới ngọn cờ bách chiến bách thắng của chủ nghĩa Mác Lê nin sẽ đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác rồi tiến lên giải phóng cả Hoa Kỳ, Ý, Đức, Anh, Pháp …abc… thoát khỏi ách bóc lột của Chủ Nghĩa Tư Bản …hu hu…!!!
Từ những nguyên nhân trên các Cụ lớn nhà mình mới sinh ra thói “Kiêu ngạo cộng sản”  tuy không tốt nhưng có cái để …kiêu ngạo, nhưng các cụ nối ngôi sau này chẳng có cái gì lận lưng để mà “kiêu ngạo” cả. Chỉ là ăn theo thôi! Nên đúng là… “kiêu ngạo vì những cái không phải của mình” hay còn gọi là “kiêu ngạo cộng sản!”
Song, từ chính phía những người hoạt động đối lập với đảng cộng sản cũng có nhiều khuyết điểm, làm cho họ không trở nên mạnh mẽ đối trọng với những người cộng sản được. Một trong những vấn đề trở ngại đó của họ, theo blogger Kami, là những nguồn tiền nuôi dưỡng sự hoạt động của họ:
“Chính trị phải xuất phát từ sự tự nguyện và sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng đó của tổ chức của mình. Chính trị không bao giờ có thể dùng tiền để thuê người đồng hành.
Đó là điều ấu trĩ, thậm chí là ngu xuẩn của nhưng người không biết làm chính trị. Đáng tiếc, nó lại là một thực tế đã và đang diễn ra kéo dài hàng chục năm nay rồi.”
Câu chuyện miếng cơm manh áo hàng ngày cũng được luật sư Lê Công Định quan sát thấy trong giới đồng nghiệp của mình, điều làm cho họ không thể hữu hiệu hơn trong công cuộc chấn hưng đất nước.
Trở lại với những cơn lũ thủy điện, Luật sư Lê Công Định viết tiếp:
“Tất cả cho thấy sự bế tắc không lối thoát, không phải của nhân dân, mà của nhà cầm quyền. Song chính sự bế tắc đó lại thắp lên ánh sáng của niềm hy vọng.
Sức chịu đựng của toàn dân dường như đã đến ngưỡng. Một lần nữa, tôi vẫn mong các nhà lãnh đạo của chế độ hiện hành nhận ra ngưỡng chịu đựng này để giải quyết và khai thông bế tắc.
Đừng khiến trận lũ lớn miền Trung hôm nay trở thành trận lũ kinh thiên động địa nhấn chìm quý vị trong cơn giận dữ của toàn dân ngày mai.”
Ông viết tiếp rằng: “Dân tộc Việt Nam rất vị tha, nhưng sự rộng lượng không phải vô điều kiện và mãi mãi.”

TBT Nguyễn Phú Trọng: ‘Công an phải bảo vệ Đảng’

Phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc lần thứ 72 ngành công an Việt Nam, lãnh đạo Đảng Cộng sản, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh công an phải làm tốt ‘công tác bảo vệ Đảng’.
Ông Trọng, người đã tham gia Đảng ủy Bộ Công an với tư cách ủy viên, nhắc ngành công an Việt Nam rằng:
“…lực lượng Công an phải làm tốt công tác bảo vệ Đảng. Bảo vệ Đảng là bảo vệ và giữ vững nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng…
“Bảo vệ các cơ quan đầu não, không để sơ hở, không để kẻ địch, bọn phản động, phần tử xấu thâm nhập…”
Như các phát biểu với cơ quan, ban ngành khác dịp cuối năm, Giáo sư Trọng nhắc lại chủ đề ‘chống tự diễn biến’ khi đọc diễn văn với hội nghị ngành công an tại Hà Nội hôm 26/12 vừa qua.
“Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, tăng cường sử dụng các biện pháp “mềm”, tập trung làm chuyển hóa về chính trị tư tưởng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, kích động chia rẽ, đòi phi chính trị hóa lực lượng vũ trang; bôi nhọ hòng phủ nhận vai trò, uy tín lãnh đạo của Đảng…” ông Trọng nhận định.
‘Còn Đảng còn mình’
Trước tình hình đó, ông chỉ đạo ngành công an phải “là lực lượng tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, tuyệt đối kiên định mục tiêu, lý tưởng, con đường xã hội chủ nghĩa”.
GS Trọng cũng xác nhận công an là ngành gắn liền với sự sống còn của Đảng Cộng sản ở Việt Nam, theo nguyên văn bài phát biểu đăng trên trang Quân đội Nhân dân chiều 26/12:
“Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phải là những người hết lòng trung thành với Đảng, chỉ biết ‘còn Đảng, còn mình’.”
Về các biện pháp tiến hành bảo vệ an ninh trật tự xã hội, nhất là tại các vùng biên giới, vùng dân tộc ít người, vùng có nhiều tín đồ tôn giáo, GS Trọng nêu lại nhu cầu làm tốt công tác dân vận, và ” tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự từ cơ sở” mà công an phải đóng vai trò chủ đạo.
Trước đó, hôm 19/12/2016, TBT Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm đến Tổng cục Tình báo Quốc phòng và phát biểu tương tự về nhu cầu ‘tuyệt đối trung thành với Đảng’ của cơ quan này.
“Phải luôn khẳng định, Tình báo Quốc phòng là lực lượng tuyệt đối trung thành, đặc biệt tin cậy của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân.”
Nhưng để làm được điều đó, ông nhắc về tính trung thực:
” Phải quan tâm giữ gìn sự tin cậy đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội đối với Tình báo Quốc phòng, mà quan trọng nhất để có được điều đó chính là sự trung thực, giữ đúng nguyên tắc công tác và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.”
Ngoài ra, ông nêu nhận định và cũng là chỉ thị:
“Tổng cục II – Bộ Quốc phòng cần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, không để bị động, bất ngờ chiến lược.”
Quốc phòng và an ninh
Có vẻ như những nhắc nhở của Tổng bí thư Trọng được nêu ra trong bối cảnh các chuyển biến lớn trên thế giới trong năm 2016 mà ông đã nói tới trong cả hai bài phát biểu với ngành công an và Tổng cục II.
Điều này cho thấy nhu cầu ứng phó tốt hơn trước các xu hướng thay đổi cơ bản trên trường quốc tế và trong chính xã hội Việt Nam những năm tới cho các cơ quan an ninh, tình báo và quốc phòng Việt Nam ngày càng phải được nâng cao, theo ý kiến của TBT Nguyễn Phú Trọng.
Cũng liên quan đến an ninh và quốc phòng Việt Nam, cùng ngày TBT Trọng đến hội nghị ngành công an 26/12, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì phiên họp đầu tiên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh nhiệm kỳ 2016 – 2021.
Hội đồng này đã thảo luận chỉ thị “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới” và chỉ đạo cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện “các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh năm 2017 và những năm tiếp theo”.
Báo Quân đội Nhân dân khi tường thuật về phiên họp này vẫn nêu quân hàm Đại tướng của Chủ tịch Trần Đại Quang dù trong bức hình chỉ thấy ông Quang mặc complê chứ không mang quân phục.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?