17 tiểu bang kiện chính quyền Trump

BBC
  • 27 tháng 6 2018

Hoa Kỳ, nhập cư Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image captionCha mẹ chờ nghe tin tức về các con từ Văn phòng Tái định cư Tị nạn
Mười bảy tiểu bang Hoa Kỳ đồng loạt kiện chính quyền Trump về chính sách "tàn nhẫn và bất hợp pháp" gây ly tán cho các gia đình di dân không giấy tờ hợp lệ.
Tổng chưởng lý của đảng Dân Chủ từ các bang bao gồm Washington, New York và California đã khởi kiện.
Vụ kiện nhằm vào chính sách của chính quyền Trump từ chối không cho người tị nạn nhập cảnh tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico.
Trong khi đó, Phó Tổng thống Mike Pence từng cảnh báo những người di cư không có giấy tờ đừng "mạo hiểm cuộc sống của con cái" bằng cách cố gắng nhập cảnh vào Hoa Kỳ bất hợp pháp.
Massachusetts, Delaware, Iowa, Illinois, Maryland, New Jersey, New Mexico, Bắc Carolina, Oregon, Pennsylvania, Rhode, Vermont, Virginia cùng với Quận Columbia là các tiểu bang khác kiện Tổng thống Donald Trump.
Đơn kiện gửi tới tòa án ở Seattle, Washington hôm thứ Ba 27/6 mô tả sắc lệnh của ông Trump ký ngày 20/6 'để các thành viên gia đình bên nhau' là 'ảo tưởng'.
Đây là vụ kiện đầu tiên của các bang tại Hoa Kỳ nhằm chống lại chính sách gây ly tán gia đình của ông Trump, cho rằng lệnh này chối bỏ quyền được xét xử theo luật của các gia đình nhập cư và quyền xin tị nạn.
Hoa Kỳ, nhập cư
Image caption Bé gái này đã không được nói chuyện với mẹ là Cisary Reynaud kể từ khi bị chia cắt khỏi gia đình
Tuần trước, ông Trump kêu gọi thúc đẩy quá trình trục xuất, chỉ vài ngày sau khi ông ra lệnh tách trẻ em ra khỏi cha mẹ nhập cư bất hợp pháp tại khu vực biên giới Hoa Kỳ-Mexico.
Các bang tại Hoa Kỳ đang tìm kiếm một phán quyết của tòa án để đoàn tụ các gia đình và chấm dứt việc chia tách trẻ em khỏi cha mẹ, tuyên bố rằng điều này "trái với Hiến pháp".
Đơn kiện hôm thứ Ba cho rằng lệnh của ông Trump không bắt buộc phải chấm dứt việc ly tán các gia đình và không nói gì tới việc đoàn tụ các gia đình đã bị ly tán.
Nó cũng gọi chính sách của Trump là "một sự khinh thường" đối với mối quan tâm của các tiểu bang trong việc duy trì tiêu chuẩn chăm sóc trẻ em và giữ gìn mối quan hệ cha mẹ-con cái.
Một thông cáo từ Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang New York, bà Barbara Underwood, nói đến những tình cảnh trẻ em di cư đang được giữ tại các trung tâm ở New York đã phải điều trị trầm cảm, lo lắng và có hành vi tự sát.
"Bằng cách chia tách con cái khỏi cha mẹ và gửi chúng đi xa hàng trăm dặm, chính quyền Trump đã gây ra chấn thương không thể lường được cho những đứa trẻ này, trong khi làm hao mòn mối quan tâm căn bản của New York trong việc bảo vệ sức khỏe, an toàn, và phúc lợi của các em", bà Underwood nói.Văn phòng Tái định cư Tị nạn (ORR) xác nhận rằng 2.047 trẻ em di cư hiện vẫn đang trong sự chăm sóc của tổ chức này.
Các trẻ em này đã được gửi đến các địa điểm khác nhau, như các trại tập trung, các khu lán trại dựng trên sa mạc hoặc các cơ sở chăm sóc xung quanh Hoa Kỳ.
ORR cho biết có 11.800 trẻ em có tên trong mạng lưới các cơ sở tạm trú của cơ quan này. Hầu hết các em qua biên giới mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ đi cùng.
Hoa Kỳ, nhập cư
Image caption Ảnh chụp từ drone cho thấy 'một thành phố lều trại' trong trung tâm cho người nhập cư

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?