Tin Biển Đông – 29/06/2018

Tin Biển Đông – 29/06/2018

VN cùng Israel, Sri Lanka lần đầu dự RIMPAC

Cuộc tập trận trên biển đa quốc gia với quy mô lớn nhất thế giới bắt đầu diễn ra tại Hawaii, do hải quân Hoa Kỳ dẫn đầu.
Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1971, cuộc diễn tập quốc tế năm nay đón ba quốc gia lần đầu tiên tham gia gồm Israel, Sri Lanka và Việt Nam.
Bộ Quốc phòng Việt Nam cử tám sĩ quan chỉ huy tới Hawaii, nhưng không đưa tàu hay phi cơ nào tới.
Truyền thông trong nước nói rằng việc cử chiến hạm đi sẽ khiến gây tốn kém kinh phí.
Sự kiện được tổ chức hai năm một lần lần này có sự tham gia của 25 quốc gia, nhưng không có Trung Quốc, giữa lúc quan hệ Washington – Bắc Kinh quanh chuyện Biển Đông vẫn đang căng thẳng.
Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) sẽ kéo dài cho tới 2/8, tại khu vực quanh Quần đảo Hawaii và Nam California, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Đô đốc John C. Aquilino, cùng Chỉ huy Hạm đội 3 quân đội Hoa Kỳ, Phó Đô đốc John D. Alexander tuyên bố.
Trong lần tập trận năm nay, có tổng số hơn 45 tàu và tàu ngầm, lực lượng lục chiến của 17 quốc gia, cùng hơn 200 phi cơ và 25 nghìn quân nhân tham dự, theo thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Mục đích của sự kiện năm nay là nhằm tạo “cơ hội huấn luyện độc đáo, được thiết kế nhằm nuôi dưỡng và duy trì lâu bền các quan hệ hợp tác cần thiết để đảm bảo an toàn đường biển và an ninh liên đại dương trên thế giới”, bản thông cáo viết, và chủ đề của RIMPAC 2018 là “Năng lực, Thích ứng, Đối tác”.
“Chúng ta đều là các quốc gia hàng hải,” Phó đô đốc Alexander nói. “Chúng ta đều thịnh vượng nhờ vào việc giao thương, và phần lớn các hoạt động giao thương được đi qua khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.”
Cuộc tập trận chung là cơ hội để các bên xây dựng quan hệ trước khi có cuộc khủng hoảng, ông nói, và điều đó sẽ cho phép các nước kêu gọi bạn hữu, đối tác và đồng minh hợp tác với nhau để cứu trợ nhân đạo, chống nạn hải tặc cùng các hoạt động ngoài dự kiến trên biển.
Đây cũng là lần đầu tiên New Zealand giữ vai trò Chỉ huy chiến đấu trên biển, còn Chile là Chỉ huy các lực lượng hải quân hỗn hợp, và là lần đầu tiên một đơn vị đóng trên bộ sẽ tham dự sự kiện bắn đạn thật trong cuộc tập trận RIMPAC.
Trong lần tập trận này sẽ có việc huấn luyện chiến đấu chung đầu tiên giữa Nhật Bản với Mỹ trong hoạt động đất đối hạm, hãng tin Kyodo của Nhật Bản loan tin.
Cuộc huấn luyện diễn ra trong tháng Bảy, với tình huống có một tàu địch trôi nổi ngoài khơi cách đảo Kauai chừng 100 km, phi cơ tuần tra thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản sẽ thu thập thông tin, trong lúc Lực lượng Phòng vệ Trên bờ sẽ phóng các hỏa tiễn đất đối hạm và quân đội Hoa Kỳ sẽ tấn công bằng rocket, Kyodo dẫn nguồn các quan chức Nhật Bản, nói.
Lực lượng Phòng vệ Biển của Nhật bắt đầu tham dự RIMPAC kể từ 1980, còn Lực lượng Phòng vệ Trên bờ từ 2014.
Hồi tháng Năm, Ngũ Giác Đài đã rút lại lời mời Trung Quốc tham gia với lý do Bắc Kinh đã nhanh chóng quân sự hóa Biển Đông, nơi có những chồng lấn trong việc tuyên bố chủ quyền giữa các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Lẽ ra đây sẽ là lần thứ ba Trung Quốc tham dự RIMPAC, sau khi góp mặt lần đầu tiên hồi 2014 và lần thứ hai tiếp theo đó, 2016.

Cả Thế Giới Chống TC

Vi Anh
Chưa bao giờ TC bị hầu như cả thế giới, Đông cũng như Tây phương, chống như bây giờ. Chống TC cướp giựt biển đảo ngoài Biển Đông. Chống TC quân sự hoá Biển Đông, bất chấp Luật Biển Quốc tế qui định tự do hàng hải mà TC đã ký gia nhập, gây bất ổn cho con đường hàng hải huyết mạch trong vùng của Ấn độ-Thái bình dương. Các cường quốc trên thế giới, các nước láng giềng bị TC tóm thâu biển đảo không còn sự chọn lựa nào khác là phải chống TC, phá thế TC cưỡng chiếm Biển Đông. Chống bằng xung đột võ trang, bằng chiến tranh, không chiến, hải chiến, chỉ sớm hay muộn thôi. Mà vai trò chánh yếu sẽ là Mỹ, chính TT Trump đã  công khai tuyên bố TC là ‘đối thủ’.
Càng ngày càng xuất hiện những sự kiện, tuyên bố cho thấy thế giới tiến dần tới cuộc đại chiến chống TC. Diện của chiến tranh này là Á châu Thái bình dương và điểm là Biển Đông. Tiêu biểu mới đây, thái độ hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông đã trở thành trung tâm chú ý của Đối thoại Shangri-La. Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Á châu hay còn được biết đến với tên Đối thoại Shangri-La (SLD) là một diễn đàn an ninh liên chính phủ tổ chức hàng năm bởi một tổ chức cố vấn độc lập – Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS). Hội nghị có sự tham dự của các Bộ trưởng Quốc phòng, các Bộ trưởng thường trực và các Tướng lĩnh quân đội của 28 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương. Diễn đàn được đặt theo tên của khách sạn Shangri-La ở Singapore, nơi nó đã được tổ chức từ năm 2002.
Bên cạnh bài phát biểu chỉ trích Trung Quốc rất thẳng thừng của tướng Mattis là Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, điều đáng chú ý là nhiều bộ trưởng QP các nước, kể cả bộ trưởng Hoàng Vĩnh Hoành (Ng Eng Hen) của nước chủ nhà Singapore, đều cho rằng việc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông là mối quan ngại hàng đầu. Tướng Mattis chỉ mặt, kêu tên Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông. Đây là lần đầu tiên một quan chức cao cấp Mỹ chỉ đích danh Trung Quốc âm mưu độc chiếm Biển Đông, tại một hội nghị quan trọng như Đối thoại Shangri-La. TC mang tai mang tiếng xấu là kẻ cướp biển đảo của các nước láng giềng gây bất ổn con đường hàng hải huyết mạch đi qua Biển Đông. Tướng Mattis công khai và minh thị tuyên bố “Chúng tôi đã cảnh báo Bắc Kinh là sẽ phải đối mặt với một loạt thách thức và cơ hội trong những năm sắp tới… Trung Quốc đã quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông, kể cả bố trí các hỏa tiễn chống hạm, hỏa tiễn địa-không, thiết bị điện tử gây nhiễu, và mới đây nhất là việc cho oanh tạc cơ hạ cánh xuống đảo Phú Lâm.
Mặc dù Bắc Kinh chối cãi, sự bố trí các hệ thống vũ khí này trực tiếp gắn với việc sử dụng trên phương diện quân sự, mà mục đích là hù dọa và bức hiếp. Việc quân sự hóa Biển Đông cũng trái ngược hẳn với những cam kết công khai của chủ tịch Tập Cận Bình [với TT Obama], ngay tại Vườn Hồng ở Tòa Bạch Ốc vào năm 2015. Vì những lý do đó, tuần trước Hoa Kỳ đã rút lại lời mời hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2018.”
Báo India Today ngày 05/06/2018  dẫn lời Thủ Tướng Modi của Ấn độ lên tiếng tố cáo thái độ hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông chống lại các hành vi bành trướng, coi thường luật lệ quốc tế mà Trung Quốc đang áp đặt, đặc biệt là tại Biển Đông. Ấn Độ đã bình thản tiến thêm một bước trong việc củng cố tương quan ngoại giao và an ninh ở Đông Nam Á trong một động thái rõ ràng là thách thức Trung Quốc. Ấn Độ đã ký với Indonesia thỏa thuận phát triển một cảng ở thành phố Sabang nhìn ra lối vào phía tây của Eo Biển Malacca, một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất hành tinh. New Delhi đồng thời thỏa thuận với Singapore về cung cấp hậu cần cho tàu chiến, tầu ngầm, máy bay quân sự trong các chuyến ghé cảng. Ông Modi cũng đã bay sang Kuala Lumpur trong một chuyến thăm lên chương trình vào giờ chót để tiếp xúc với tân thủ tướng Malaysia Mahathir. Ông Modi tuyên bố sẽ cùng làm việc với các quốc gia ASEAN để phát huy trật tự dựa trên luật pháp ở vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương.
Trong khi đó, Trung Quốc thất thế, thất thần tại Shangri-La. Báo South China Morning Post ghi nhận một cảm giác hoang mang, thất bại của cả phái đoàn TC. Trung tướng Hà Lôi (He Lei), phó viện trưởng Viện hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc tuy mạnh miệng nói rằng «Hoa Kỳ là nguồn gốc gây xung đột trong khu
vực», nhưng phía sau hậu trường, đoàn đại biểu Trung Quốc cảm thấy hoàn toàn ở thế bất lợi tại Đối thoại Shangri-La năm nay.
Còn Đài Loan kẻ thù bất cộng đái thiên của TC đang được Mỹ tăng cường giúp thành mũi nhọn tấn công thứ hai nhắm vào TC sau mũi nhọn thứ hai là Biển Đông. Hoa Kỳ hôm 12/06/2018 đã khánh thành một cơ quan đại diện ngoại giao mới ở Đài Bắc trị giá 256 triệu đô la. Cơ quan này mặc nhiên đóng vai trò đại sứ quán của Mỹ, đã làm nổi bật quan hệ chiến lược Mỹ-Đài Loan trong tình hình căng thẳng tăng cao giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.
Giới phân tích cho là «sự kiện thật» về việc Washington củng cố thêm sự hiện diện quân sự tại khu vực quanh Đài Loan và quan hệ quốc phòng với Đài Bắc, xem đấy là một trong hai mũi dùi nhằm đối phó với thái độ ngày càng hung hăng của Bắc Kinh.
Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters ngày 12/06, tuy đã cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vào năm 1979, nhưng Hoa Kỳ vẫn là đồng minh mạnh mẽ nhất và là nguồn cung cấp vũ khí ngoại quốc chánh yếu cho Đài Loan.
Đối với Reuters, trong một tuyên bố rõ ràng là để chọc tức Trung Quốc, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, đã đánh giá rằng cơ sở mới của Mỹ một sự tái khẳng định quyết tâm của hai bên nhằm vun bồi một mối «quan hệ then chốt».
Phát biểu trong buổi lễ khánh thành, bà Marie Royce, phụ tá ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề giáo dục và văn hóa, thông báo là cơ sở mới của Hoa Kỳ là biểu tượng cho sức mạnh và sự năng động của quan hệ đối tác Mỹ-Đài Loan.
Trong khi đó Pháp từ Âu châu cũng thách thức TC ở Biển Đông. Hôm 12/6, thông tấn xã AFP của Pháp đưa tin Pháp đang gửi tàu chiến đến Biển Đông và lên kế hoạch diễn tập trên không để giúp đối kháng với sự quân sự hóa của Trung Quốc ở vùng tranh chấp. Tháng trước, Tổng thống Pháp Macron đã đến Úc, và kêu gọi sự cần thiết bảo vệ khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương khỏi “sự bá quyền” – ý nói đến Bắc Kinh. Bà Bộ Trưởng QP Parly nói để “Thực hiện tự do hải hành, chúng tôi cũng xác định lập trường kiên quyết chống đối sự thành lập và tuyên bố chủ quyền thực tế trên các đảo.” Vào tháng Tám, lực lượng không quân Pháp sẽ tổ chức các cuộc diễn tập lớn nhất từng có ở khu vực Đông Nam Á như một phần chiến lượng để đánh dấu sự hiện diện của Pháp.
Còn Anh, Ngoại trưởng Boris Johnson cam kết sẽ đưa các tàu hàng không mẫu hạm tới khu vực Biển Đông đang có tranh chấp để thực thi quyền tự do hàng hải.
Và VNCS cũng đã hết chịu nổi hành động TC xâm lấn biển đảo của Việt Nam. Thế nước lòng dân VN đã áp lực CSVN phải mở rộng các tiền đồn trong quần đảo Trường Sa, gần đây nhất là tại Đảo Đá Lát, theo tường trình của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á AMTI ngày 13/6/18. Theo AMTI, quyết định mở rộng sự hiện diện ở Đảo Đá Lát, trong đó có việc nạo vét kênh để hỗ trợ tiếp ứng và cho phép tàu lớn vào đầm phá này, là điều đặc biệt đáng quan tâm. Đảo Đá Lát nằm ở cực Tây của các đảo đá và bãi đá ở Trường Sa.
Sau cùng, tinh hình cho thấy nếu các nước nạn nhân của TC trong vùng và các siêu cường thế giới muốn bảo vệ tự do hàng hải qua Biển Đông, đồng lòng, đồng loạt quốc tế hoá Biển Đông là TC sẽ thua. Thua vì TC là một anh khổng lồ cô độc, cô đơn, vị kỷ, nói láo, ỷ mạnh hiếp yếu, xâm lấn các nước và đang biến Biển Đông thành ao nhà của TQ./.(VA)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?