Điểm Tin Chủ Nhật 01.07.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)





BREAKING NEWS

  • Luật an ninh mạng: mở đường cho một cuộc trấn áp mới! (VNTB) - Ngày 28/6 vừa rồi, chủ tịch nước ký lệnh ban hành Luật An ninh mạng. Và như vậy, trừ khi có những tác động ghê gớm, Luật An ninh mạng sẽ có hiệu lực kể từ ngày đầu năm 2019. Cho tới nay, nhiều người vẫn chưa hiểu hết một cách trọn vẹn những nguy cơ và tác hại của Luật An ninh mạng này, và vì vậy mà sự lên tiếng vẫn chưa đủ mạnh. Nếu tìm hiểu kỹ, cả về phương diện luật học và về phương diện công nghệ, bạn sẽ thấy Luật An ninh mạng là một công cụ góp phần củng cố và thắt chặt chế độ công an trị của Việt Nam, ảnh hưởng đến tất cả các mặt của xã hội từ tầm mức cá nhân đến an ninh quốc phòng.
  • Việt Nam mắc kẹt giữa hai siêu cường trong trò chơi quyền lực mới (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Lời mở đầu. Tại hội thảo hè năm ngoái (31/8/2017), tôi có góp một bài (Việt Nam cô đơn trong một thế giới bất an và bất định, NQD, Viet-studies, 14/8/2017). Lúc đó chính quyền Trump chưa định hình chiến lược (chưa có NDS, NSS, và NPR), chưa tuyên bố tầm nhìn Indo-Pacific và chưa khởi động lại nhóm “Tứ cường” (Quad) gồm Mỹ-Nhật-Ấn-Úc. Trung Quốc chưa họp Đại hội Đảng 19, “Tư tưởng Tập Cận Bình” chưa được ghi vào Điều lệ Đảng, và Quốc hội chưa bỏ hạn ...
  • Điều gì đang thúc đẩy tình trạng bất ổn xã hội ở Việt Nam? (BoxitVN) - Gary Sand - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Việc giam giữ một công dân Mỹ tại Việt Nam, bị bắt khi tham gia một cuộc biểu tình tại thành phố Hồ Chí Minh, đã một lần nữa thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế đến tình trạng bất ổn xã hội ở quốc gia đang phát triển nhanh chóng này với gần 100 triệu người. Những người biểu tình tập trung vào ngày 9-11/6 tại một số thành phố, bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Phan Thiết ...
  • VNTB - Thẩm phán vu khống luật sư ngay tại phiên xét xử? (VNTB) - Trần Thành – Trúc Giang (VNTB) Với lý do luật sư đã ‘vỗ bàn’ khi tranh tụng nên thẩm phán – chủ tọa phiên tòa đã ‘đuổi’ và cấm không cho luật sư này tiếp tục bào chữa trong vụ án diễn ra từ ngày 26-6 đến 3-7-2018. Phiên tòa mẫu theo tinh thần cải cách tư pháp (!?) Ngày 26-6-2018, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bến Tre đã mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Trần Hữu Kiển về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đây là vụ án tỉnh Bến Tre thông báo là phiên tòa mẫu theo tinh thần cải cách tư pháp, thực hiện “Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử” được quy định tại Hiến pháp năm 2013 và các bộ luật tố tụng hiện hành.
  • Từ Crưm đến Việt Nam, xa hay gần? (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh, viết từ VN - Nhân câu chuyện “Luật Đặc khu” đang rất nóng trong lòng xã hội Việt Nam, BVN xin đăng lại một bài viết đã hơn 4 năm về trước của J.B Nguyễn Hữu Vinh mà hôm nay đọc lại vẫn nguyên tính thời sự “trông người mà ngẫm đến ta”. Bauxite Vietnam. 2014-03-18. Sáng nay, 17/3/2014, Crưm (Crimea), phần lãnh thổ của Ukraina đã công bố kết quả “bỏ ...
  • Hai tướng Việt Nam bị đề nghị kỉ luật về việc quản lý đất quốc phòng (VOA) - Thượng tướng Phương Minh Hòa và Trung tướng Nguyễn Văn Thanh bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xử lí kỉ luật liên quan đến việc quản lý đất được quy hoạch cho mục đích quốc phòng, giữa bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục gia tăng cường độ.
  • Đề nghị khai trừ đảng hai quan chức liên quan vụ MobiFone mua AVG (RFA) - Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 30/6 ra thông báo đề nghị khai trừ ra khỏi đảng đối với hai quan chức của Bộ Thông tin Truyền thông là ông Lê Nam Trà - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, và ông Phạm Đình Trọng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp.
  • VNTB - Thất nghiệp ở tuổi 30: Khủng hoảng phúc lợi đang diễn ra ở Việt nam? (VNTB) - Ánh Liên lược dịch (VNTB) Một bài viết trên Straitstimes đề cập về vấn đề dân sinh thiết thực ở Việt nam, đó là tình trạng thất nghiệp ở tuổi 30, một yếu tố được coi là mở màn cho cuộc khủng hoảng phúc lợi ở Việt Nam. Số nhân viên thất nghiệp độ tuổi 30 đang tìm kiếm các quyền lợi nghỉ hưu, sau khi phía doanh nghiệp tìm cách tiết kiệm tiền lương và chi phí bảo hiểm xã hội.
  • Úc đổi mới đội tầu Hải Quân để đối phó với Trung Quốc (RFI) - Úc sẽ có chín chiến hạm mới lớp Hunter, thay thế cho chín chiến hạm lớp Anzac, nhằm hiện đại hóa đội tầu chiến phục vụ dự án hải quân đầy tham vọng của Canberra và đặc biệt là nhằm đối phó với Trung Quốc. Ngày 29/06/2018, tập đoàn BAE của Anh đã thắng thầu hợp đồng trị giá 22,6 tỉ euro.
  • Nhật sẽ mua radar Mỹ cho hệ thống phòng thủ tên lửa (VOA) - Nhật Bản vào tuần tới sẽ chọn một radar tân tiến do Mỹ sản xuất cho hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá hàng tỷ đô la của họ - một hành động có thể giúp xoa dịu căng thẳng thương mại với Washington và giúp Tokyo có được sự phòng vệ tối tân trước kho vũ khí của Trung Quốc và Triều Tiên.
  • Pháp: 10 lâu đài cất rượu nho của một tập đoàn Trung Quốc bị kê biên (RFI) - AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Tư Pháp của vùng Bordeaux, Pháp hôm qua 29/06/2018 cho biết, trong năm nay 10 lâu đài rượu nho thuộc tập đoàn kinh tế đa ngành Trung Quốc, Hải Xương (Haichang) trong vùng rượu vang nổi tiếng Bordeaux đã bị nhà chức trách Pháp kê biên vì bị nghi ngờ có gian lận.
  • Khánh thành căn cứ mới của lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (RFI) - Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc hôm 29/06/2018 khánh thành tổng hành dinh mới tại Pyeongtaek, được cho là căn cứ quân sự ở hải ngoại lớn nhất của Hoa Kỳ, chỉ vài tuần sau khi tổng thống Donald Trump tuyên bố muốn rút quân Mỹ về nước.
  • Mỹ yêu cầu Trung Quốc duy trì trừng phạt Bắc Triều Tiên (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh với Trung Quốc tầm quan trọng của việc tiếp tục thực thi các biện pháp cấm vận đối với Bắc Triều Tiên để gây áp lực buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân sau khi có những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh muốn lùi bước.
  • Philippines : Tòa Án Tối Cao xem xét hôn nhân đồng tính (RFI) - Toàn Án Tối cao Philippines sẽ đưa ra tuyên bố về vấn đề hợp thức hóa hôn nhân đồng tính sau nhiều phiên thảo luận từ tuần trước. Tại quốc gia đa phần theo Thiên Chúa giáo, đây là sự kiện chưa từng có. Người khởi xướng bản kiến nghị đang được thảo luận tại cơ quan tài phán cao nhất là một luật sư đồng tính, có tên là Jesus.
  • Trump: Sẽ nêu việc Nga can thiệp bầu cử với Putin (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/6 loan báo sẽ nêu vấn đề Nga bị cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ trong cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Helsinki, Phần Lan, vào tháng tới.
  • NATO : Mỹ nghiên cứu việc rút quân khỏi Đức (RFI) - Bộ Quốc Phòng Mỹ đang nghiên cứu chi phí cho việc rút quân hoặc chuyển đi số quân nhân Mỹ đang đóng tại Đức, bản doanh lớn nhất của Mỹ ở ngoài lãnh thổ. Thông tin được nhật báo Washington Post công bố ngày 29/06/2018.
  • Canada trả đũa thuế Mỹ (VOA) - Canada phản công lại thuế nhôm và thuế thép của chính quyền Donald Trump hôm thứ Sáu ngày 29/6 với lời đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt lên 12,63 tỷ đô la hàng hóa Mỹ cho đến khi Washington đấu dịu.
  • Điểm tuần báo Pháp (RFI) - Trang nhất các tuần báo Pháp. Tuần báo Le Point dành trang nhất cho « Sự hồi sinh của Hy Lạp », hàng tựa lớn chạy trên trên nền bức ảnh về hòn đảo du lịch nổi tiếng của đất nước này. Phía bên dưới là bức ảnh nhỏ với nụ cười rạng ngời của thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras với câu phát biểu : « Trước đây, không ai có thể tin vào chuyện này ». Còn tuần báo L’Obs chạy tít : « Trận chiến ở cho kỳ bầu cử thị trưởng Paris đã bắt đầu. Tất cả đều chống lại thị trưởng Hidalgo ».
  • Cả vua và thái tử cùng tập trận (VOA) - Video chia sẻ trên Facebook của Hoàng hậu Rania cho thấy vua Abdullah và Thái tử Hussein Bin Abdullah II của Jordan tham gia vào một cuộc diễn tập quân sự. Video được chia sẻ nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 24 của Thái tử Hussein. Thái tử sinh ngày 28/6/1994 tại Amman, là con trai cả của Vua Abdullah và Hoàng hậu Rania Al Abdullah. Một Sắc lệnh Hoàng gia ban hành ngày 2/7/2009 công bố ông là Thái tử, theo trang web chính thức của Toà án Hoàng gia Hashemite (RHC). Thái tử Hussein mang hàm thiếu uý trong Lực lượng Vũ trang Quốc gia Jordan và đã tham gia một số khóa đào tạo quân sự, theo RHC.
  • Đệ nhất phu nhân Mỹ biết lắng nghe dư luận? (VOA) - Đệ nhất Phu nhân Mỹ trở lại bang Arizona, khu vực biên giới phía nam giáp với Mexico hôm thứ Năm, để trực tiếp quan sát điều kiện sinh sống tại nơi tạm giam hàng ngàn di dân bất hợp pháp, bao gồm nhiều trẻ em bị tách khỏi bố mẹ. Và lần này, thay vì mặc một chiếc áo có in thông điệp đầy tranh cãi hồi tuần trước, “Tôi thực sự không quan tâm. Bạn thì sao?,” bà chỉ mặc một bộ trang phục đơn giản.
  • Nga tố đài truyền hình Pháp France 24 vi phạm luật truyền thông (RFI) - Như để trả đũa lại cảnh cáo của cơ quan quản lý truyền thông Pháp đối với chi nhánh đài truyền hình Nga RT tại Pháp, hôm qua 29/06/2018, Cơ quan kiểm soát truyền thông Nga tố cáo kênh truyền hình quốc tế của Pháp France 24 vi phạm luật truyền thông Nga.
  • Pháp đánh bại Argentina 4-3, Mbappe thành ngôi sao mới ở World Cup (VOA) - Kylian Mbappe, chỉ 19 tuổi và là một trong những cầu thủ trẻ nhất tại giải đấu, ghi được hai bàn thắng trong vòng năm phút của hiệp hai để dẫn dắt Pháp vượt qua Argentina với tỉ số 4-3 hôm thứ Bảy, tiến thẳng vào tứ kết World Cup.
  • Khi lãnh đạo đá banh (VOA) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đều ghi bàn khi họ trổ tài tại Quảng trường Đỏ hôm thứ Năm. Màn trình diễn xảy ra khi cả hai tham quan một khu phức hợp bóng đá được dựng lên nhân dịp World Cup ở Quảng trường Đỏ, nơi người hâm mộ và các cầu thủ trẻ có thể luyện tập, chơi các trò chơi liên quan đến bóng đá, xem các trận đấu và xin chữ ký. Sau khi ghi bàn, Tổng thống Putin và Chủ tịch Infantino phấn khởi bắt tay nhau.
  • Cô bé Ai Cập dạy vũ điệu cho ngựa (VOA) - Cô bé Abir Magdy 15 tuổi ở Belqas, Ai Cập, nổi tiếng tài cưỡi ngựa của mình. Với chiếc roi và dây cương, Magdy điều khiển chú ngựa nhảy theo vũ điệu, đi trên hai chân và một số trò khác. Magdy thường biểu diễn tại các nơi công cộng. Cô bé huấn luyện cho chú ngựa của mình cùng với năm huấn luyện viên khác.

http://www.tintuchangngayonline.com/2018/07/iem-tin-chu-nhat-01072018-hau-10618-va.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?