Đọc báo Pháp – 29/06/2018

Hạt nhân:

Bắc Triều Tiên nói một đằng, làm một nẻo ?

Châu Âu, nhập cư, thủ tướng Đức trong tư thế của một nhà làm xiếc đi dây tiếp tục là những chủ đề chiếm nhiều trang báo Paris ngày 29/06/2018. Về Châu Á, Libération chú ý đến hạt nhân Bắc Triều Tiên qua bài viết : “Hạt Nhân Bắc Triều Tiên, những công trình lớn của Kim Jong Un”.
Bình Nhưỡng cam kết phi hạt nhân hóa, nhưng theo các chuyên gia thuộc trung tâm nghiên cứu về Bắc Triều Tiên của Mỹ 38° North, cơ sở hạt nhân Yongbyonvẫn được tiếp tục “nâng cấp”. Điều mà tác giả bài báo Arnauld Vaulerin gọi là ”nghịch lý Bắc Triều Tiên, nếu không muốn nói là một ảo vọng” của phương Tây về chế độ Kim Jong Un. Từ Nhà Trắng tổng thống Mỹ mạnh dạn tuyên bố Bắc Triều Tiên đã ”tiến hành phi hạt nhân hóa”
Tác giả dẫn chứng những quan sát được trung tâm 38° North đưa ra, thí dụ như là “hệ thống làm nguội các lò phản ứng chế tạo plutonium dường như đã hoàn tất”. Căn cứ vào ảnh vệ tinh, giới chuyên gia Mỹ cũng thận trọng cho rằng, không thể kết luận là những trang thiết bị được nâng cấp ấy đã đi vào hoạt động hay chưa. Vẫn theo 38° North, còn quá sớm để kết luận rằng việc Bắc Triều Tiên tiếp tục phát triển cơ sở ở Yongbyon này mâu thuẫn với cam kết giải trừ hạt nhân từng được lãnh đạo Bắc Triều Tiên tuyên bố ở thượng đỉnh liên Triều hôm 27/04/2018 với tổng thống Hàn Quốc và ở cuộc gặp lịch sử Singapore hôm 12/06/2018 với tổng thống Hoa Kỳ.
Dù vậy những tiết lộ của trung tâm nghiên cứu Mỹ như châm thêm củi lửa cho một chuyện dài nhiều tập về đất nước của dòng họ Kim. Tại Washington, ngoại trưởng Mike Pompeo một mực quả quyết là Bắc Triều Tiên đã hiểu rõ những đòi hỏi của Hoa Kỳ và Mỹ chờ đợi Bình Nhưỡng nhanh chóng phi hạt nhân hóa.
Libération kết luận : chắc chắn là trong những tháng tới đây, chúng ta sẽ nhắc nhiều đến Yongbyon , bởi đây là lá chủ bài của triều đại nhà Kim. Được khởi động vào năm 1962 nhờ có sự trợ giúp của Liên Xô, chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên đã phát triển kể từ thập niên 1980. Năm 1994 Bình Nhưỡng thông báo làm chủ khâu xử lý nhiên liệu. Cũng Bắc Triều Tiên đã mở cửa cơ sở này cho thanh tra viên quốc tế đến giám sát 13 năm sau đó.
Yongbyon có lúc đã tạm ngưng hoạt động trước khi hồi sinh vào năm 2009. Từ 30 năm qua Yongbyon luôn là trọng tâm của tất cả các vòng đàm phán về chương trình nguyên tử Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng ồn ào đưa tin phá hủy đường hầm ở Punggye Ri, nơi chế độ đã 6 lần cho thử bom nguyên tử. Trước mắt không thấy Bắc Triều Tiên đả động đến Yongbyon
Arnaud Vaulerin châm biếm kết luận : Có lẽ đây là một tín hiệu về quyết tâm của chế độ Bắc Triều Tiên muốn giải trừ vũ khí hạt nhân một cách “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Thượng đỉnh Putin-Trump, cơ hội thăm dò ?

Phân tích về thượng đỉnh đầu tiên ngày 16/07/2018 tại Helsinki giữa nguyên thủ Mỹ, Nga kể từ ngày ông Donald Trump bước vào Nhà Trắng, Le Monde điểm lại những thăng trầm trong quan hệ giữa Matxcơva với Washington 18 tháng qua cho dù nhà tỷ phú Hoa Kỳ luôn tuyên bố ông muốn tìm được “một sân chơi chung với nước Nga” của Vladimir Putin.
Tiếp cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, ông John Bolton tại điện Kremlin, tổng thống Nga “cởi mở” nói rằng Matxcơva sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của Nga với Mỹ, một trong ba quốc gia tổ chức Cúp Bóng Đá Thế Giới vào năm 2026. Theo phóng viên của Le Monde, dường như ông Bolton không mấy hoan hỉ với đề nghị này.
Một chuyên gia Nga đánh giá cuộc hội kiến đầu tiên giữa hai ông Trump và Putin là cơ hội quan trọng để Kremlin “bắt mạch” Donald Trump, để nước Nga “đặt mình vào tư thế của một đối tác không thể thiếu” đối với Hoa Kỳ. Cũng chuyên gia này báo trước thượng đỉnh Helsinki sẽ không đem lại những thành quả ngoạn mục.
Về câu hỏi Vladimir Putin đánh giá thế nào 18 tháng đầu nhiệm kỳ của tổng thống Trump, báo Le Monde trả lời : Nhà Trắng dưới thời đại Trump không ngừng gây sự các đồng minh châu Âu, từ vế quân sự, khi coi Liên Minh Bắc Đại Tây Dương là một gánh nặng tài chính của Mỹ, cho tới vế thương mại. Chỉ riêng hai điểm này, cũng đủ khiến Putin hài lòng.

Mêhicô trước triển vọng nghiêng về phe tả

Nhiều tờ báo trong ngày chú ý đến cuộc bầu cử tổng thống Mêhicô vào Chủ Nhật 01/07/2018. Ứng cử viên cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador có triển vọng đắc cử.
Chiến dịch vận động của ông mang nặng màu sắc dân tộc chủ nghĩa trong bối cảnh công luận Mêhicô phẫn nộ vì dự án xây tường ở biên giới Mỹ-Mêhicô, Washington đòi xét lại hiệp định tự do mậu dịch Bắc Mỹ NAFTA, và người dân Mêhicô quá chán ngán với nạn tham nhũng ăn sâu vào tầng lớp chính trị ở nước này.
Les Echos nhận định, chính sách kinh tế của ứng viên cánh tả này chưa định hình, nhưng người được cử tri Mêhicô tặng cho cái biệt hiệu AMLO – chữ tắt của Andres Manuel Lopez Obrador, đặt trọng tâm vào chính sách bài trừ tham nhũng, vào vế an ninh và mục tiêu thu hẹp bất công xã hội để kiếm phiếu. Mêhicô là nơi mà các băng đảng ma túy hoành hành. Năm ngoái hơn 25.000 người thiệt mạng vì các vụ thanh toán từ các băng đảng mafia. Bạo động ngày càng gia tăng và con số nạn nhân trong năm 2018 sẽ vượt ngưỡng 30.000.
Phóng sự trên Libération đưa độc giả đến với vùng Guerrero ở miền Nam Mêhicô nơi mà tất cả các dân biểu, từ cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp huyện đến đại biểu Quốc Hội đều lần lượt từ chức trước họng súng của các tay anh chị vì họ muốn dẹp các trại trồng cây thuốc phiện.

Nhập cư: Liên Hiệp Châu Âu tìm ngõ thoát

Do lên khuôn trước khi nguyên thủ 28 nước trong Liên Hiệp Châu Âu đạt được thỏa thuận đón tiếp di dân, các báo số ra ngày 29/06/2018 vẫn hồi hộp lo sợ khối châu Âu bị nổ tung vì hồ sơ nhậy cảm này, trước tinh thần bài ngoại của nhiều nước trong Liên Hiệp.
Les Echos nói tới lập trường cứng rắn của Ý. Roma đòi các đối tác phải có những “hành động cụ thể về cái gọi là tinh thần liên đới” trong việc đón nhận thuyền nhân. Tại Đức, hồ sơ này đang làm suy yếu thủ tướng Merkel biến đầu tầu của Liên Âu thành một “mắt xích yếu kém” như ghi nhận của tờ nhật báo kinh tế này.
Le Figaro chạy tựa “khủng hoảng nhập cư, Châu Âu tìm kiếm một sân chơi chung, Ý hết kiên nhẫn”. Xã luận của tờ báo cho rằng, nhập cư là một cuộc khủng hoảng che dấu nhiều khủng hoảng khác ở bên trong.
Sau khi nhiều nước đông Âu từ chối đón nhận người nhập cư, tới lượt Ý nơi mà cử tri bầu đảng dân túy lên cầm quyền. Gần đây nhất, tại Đức hồ sơ người nhập cư này còn đe dọa cả chiếc ghế thủ tướng Angela Merkel. Tất cả những khủng hoảng chính trị đó đều bắt nguồn từ một vấn đề là di dân trong khi mà số thuyền nhân và người nhập cư vào Liên Âu hiện tại đã giảm đi rất nhiều so với thời điểm 2015. La Croix cũng quan tâm đến thế tiến thoái lưỡng nan của thủ tướng Merkel : “Hai ngày cuối tuần mang tính quyết định đối với bà Merkel”, tựa của tờ báo.

Nhà hộ sinh 5 sao cho phụ nữ Trung Quốc

Trong phần trang xã hội, báo Le Figaro có một bài phóng sự thú vị về một nhà hộ sinh “de luxe” dành cho những bà mẹ giàu có ở thủ đô Bắc Kinh. Đó là nơi người ta chịu chi ra từ 18.000 đến 26.000 euro để sinh con và ở lại trong khu tĩnh dưỡng này từ 30 đến 45 ngày.
Thông tín viên của tờ báo đã gặp được một bà mẹ vừa hạ sinh một cô con gái. Sinh xong, bà không phải chăm lo gì cho con, tất cả mọi việc đều giao cho các bà bảo mẫu. Có thời gian nghỉ dưỡng, người mẹ ngày thì tập yoga, đọc sách báo, xem tivi, đêm thì được yên giấc.
Họ được bồi dưỡng với chế độ của những nhà hàng hạng sang, ăn ở trong những điều kiện không thua gì khách sạn 5 sao ! Khu hộ sinh mà phóng viên của Le Figaro có dịp đến thăm có tới 250 nhân viên để phục vụ 75 bà mẹ. Hầu hết các thân chủ của nhà hộ sinh đều là những phụ nữ đã khá lớn tuổi mới sinh con đầu lòng, họ vô cùng giàu có và tìm đến đây một phần là để được chăm lo chu đáo, phần nữa là để tránh áp lực của gia đình, của mẹ ruột cũng như mẹ chồng.
Trên toàn quốc, có khoảng 4000 nhà hộ sinh sang trọng này. Một điều thú vị là ở vào thời đại điện tử ngày này, nhân viên tại các nhà hộ sinh đời mới đó ở Trung Quốc lại chủ yếu khai thác những bí quyết về dinh dưỡng của đông y cổ truyền để chăm sóc những bà mẹ tân thời. Một trong những nét chính là phụ nữ vừa sinh con phải nghỉ ngơi trong vòng ít nhất là một tháng !

Tin đọc nhanh

(Reuters) – Mỹ: Xả súng ở bang Maryland, 5 người chết, nhiều người bị thương. 
Các nạn nhân đều là nhân viên của tờ báo Capital Gazette ở Annapolis. Thủ phạm là một thanh niên khoảng 30 tuổi, đã bị bắt. Động cơ vụ xả súng ngày 28/06/2018 là một vụ tranh chấp có từ trước giữa hung thủ và tờ báo. Năm 2012, tờ Capital Gazette bị hung thủ kiện với tội « vu khống » vì khẳng định hung thủ đã quấy rối một phụ nữ trên mạng Facebook.
(Reuters) – Hàn Quốc: Nam thanh niên có thể làm nghĩa vụ dân sự thay nghĩa vụ quân sự.
Ngày 28/06/2018, lần đầu tiên bộ Quốc Phòng Hàn Quốc đưa ra quyết định này sau sự kiện fan bóng đá Hàn Quốc kêu gọi miễn quân dịch cho cầu thủ nổi tiếng Son Heung Min. Tuy nhiên, bộ Quốc Phòng chưa công bố loại hình nghĩa vụ dân sự nào sẽ được thay thế. Trên lý thuyết, Hàn Quốc vẫn trong tình trạng chiến tranh với Bắc Triều Tiên và tất cả các nam thanh niên đều phải thực hiện hai năm nghĩa vụ quân sự.
(Reuters) – Ngân hàng Thế giới sẽ cấp đến 480 triệu đô la trợ giúp di dân Rohingya ở Bangladesh.
Theo thông báo ngày 28/06/2018 của Ngân hàng Thế giới, khoản tiền này sẽ được dành cho chăm sóc y tế, giáo dục, nước sạch, vệ sinh và bảo vệ xã hội. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres sẽ đến Bangladesh ngày 01-02/07 để đánh giá mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng di dân.
(Reuters) – Gián điệp Anh đồng lõa trong việc tra tấn tù nhân ở nước ngoài.
Bản báo cáo của một ủy ban lập pháp Anh, sau nhiều năm điều tra, được công bố ngày 28/06/2018, cáo buộc tình báo nước này đã đồng lõa với Hoa Kỳ trong việc đối xử tồi tệ với nghi phạm bị giam ở nước ngoài và tham gia vào hàng chục trường hợp di chuyển họ bất hợp pháp sau sự kiện tấn công tòa tháp đôi ở Mỹ vào tháng 09/2001.
(AFP) – Đài truyền hình Nga « Russia Today » bị Pháp “cảnh cáo tối hậu. 
Hội đồng Thính Thị Tối Cao CSA, cơ quan giám sát thông tin đa chiều và khách quan của Pháp đã ra lời « cảnh cáo tối hậu » : đài truyền hình Nga RT chương trình tiếng Pháp « thiếu lương thiện ». Trong phóng sự về Syria ngày 13/06 vừa qua. Đài RT, do điện Kremlin tài trợ, đã phản bác thực tế Đông Ghouta bị bom hóa học, đưa các tuyên bố của chính quyền Nga tố cáo nhân viên cứu hộ Syria và Tây Phương dàn cảnh. Một trong những bằng chứng cho thấy RT bóp méo thông tin là « phần phiên dịch tiếng Pháp hoàn toàn khác hẳn với phát biểu của nhân chứng người Syria », theo CSA. Russia Today có thể sẽ bị trừng phạt.
(AFP) -Thủ phạm vụ khủng bố Paris nói rằng chỉ « tự vệ ». 
Salah Abdeslam, thủ phạm duy nhất còn sống sót trong các vụ khủng bố Paris ngày 13/11//2015, trong lần thẩm vấn thứ bảy hôm nay 29/06/2018 đã biện minh về tội ác này trước thẩm phán chống khủng bố. Nghi can hàng đầu trong các vụ tấn công làm 130 người thiệt mạng nói rằng « Người Hồi Giáo chỉ tự vệ trước những người tấn công họ ». Hoàn toàn im lặng từ khi bị bắt sau bốn tháng chạy trốn, hung thủ này chỉ mở miệng một lần duy nhất hôm 09/03 để bênh vực một nghi can khác.
(Reuters) -Malaysia phong tỏa tài khoản đảng của cựu thủ tướng Najib. 
Chính quyền Malaysia hôm 29/06/2018 loan báo phong tỏa tài khoản của đảng UMNO (Tổ chức Dân Tộc Mã Lai Thống Nhất), đảng của cựu thủ tướng Najib Rajak, liên quan đến vụ tham nhũng Quỹ 1MDB. Tương lai của UMNO cũng đang bị đe dọa, nhiều dân biểu đã rời khỏi đảng này sau khi ông Najib Rajak thất cử và từ chức chủ tịch đảng. Cựu thủ tướng Najib hiện bị cấm xuất cảnh và có nguy cơ bị khởi tố.
(Reuters) -Bắc Kinh từ chối thương lượng về việc ghi địa danh Đài Loan thuộc Trung Quốc.
Reuters hôm 28/06/2018 cho biết Trung Quốc ngày 25/06 đã bác bỏ đề nghị thương lượng của Hoa Kỳ về việc Bắc Kinh buộc các công ty hàng không phải ghi trên trang web là Đài Loan thuộc về Trung Quốc. Các hãng Air Canada, Lufthansa, British Airways đã cho sửa đổi, nhưng nhiều hãng hàng không Mỹ vẫn đang nghe ngóng tình hình, trước thời hạn chót do Bắc Kinh đưa ra là ngày 25/07. Phía Mỹ kêu gọi Trung Quốc « chấm dứt đe dọa các công ty và công dân Hoa Kỳ ».
(Reuters) – Báo cáo về nạn buôn người của Mỹ phản đối việc tách trẻ em khỏi gia đình. 
Một bản báo cáo của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố hôm qua 28/06/2018 cảnh báo việc tách rời trẻ em khỏi gia đình sẽ biến các em thành mồi ngon của bọn buôn người. Báo cáo này lại làm dấy lên câu hỏi về chính sách của chính quyền Trump, tách trẻ em ra khỏi cha mẹ là di dân vượt qua biên giới Mỹ-Mêhicô bất hợp pháp. Ông John Sifton thuộc tổ chức Human Rights Watch nói rằng bản báo cáo « là bản cáo trạng nhắm vào chính sách của chính quyền Trump về người tị nạn và những người muốn vào đất Mỹ ». Từ tháng Tư đến nay, đã có trên 2.300 trẻ em bị tách rời khỏi cha mẹ, do chính sách « không dung thứ » của tổng thống Donald Trump đối với người nhập cư bất hợp pháp. Trước những chỉ trích trong và ngoài nước, tổng thống Trump đã nhượng bộ, nhưng nhiều trẻ em vẫn chưa được đoàn tụ với thân nhân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?