Tin Việt Nam – 30/06/2018

sub-categories
Tin Việt Nam – 30/06/2018

Xuất hiện phong trào Bất tuân Luật An ninh mạng

Các nhà tranh đấu khởi xướng phong trào bất tuân Luật an ninh mạng, một bộ luật gây tranh cãi trong và ngoài nước, vừa được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký ban hành hôm 28/6.
Từ thành phố Hồ Chí Minh, Luật sư Lê Công Định cho VOA cho biết từ việc người dân phản đối Luật an ninh mạng sẽ tiến tới phong trào bất tuân luật này khi luật có hiệu lực vào ngày 1/1/2019 sắp tới.
“Rõ ràng là trong bao nhiêu năm qua khi có Internet và mạng xã hội, nhất là sự phát triển của Facebook khiến cho những tiếng nói chống lại chính sách sai lầm về mặt kinh tế, chính trị, xã hội của Đảng Cộng sản buộc họ phải siết chặt thông tin, họ biết kiểm soát toàn bộ việc tiếp cận thông tin của người dân. Nhà nước đã vi phạm chính bản Hiến pháp 2013.
Vừa qua toàn xã hội dấy lên một phong trào phản đối Luật an ninh mạng và khi Luật an ninh mạng sắp có hiệu lực thì chúng ta sẽ có một phong trào bất tuân Luật an ninh mạng.
Luật sư Lê Công Định.
“Luật an ninh mạnh ra đời khiến công dân thấy rằng các quyền hiến định của mình đã bị hạn chế, thậm chí bị tước đoạt. Vừa qua toàn xã hội dấy lên một phong trào phản đối Luật an ninh mạng và khi Luật an ninh mạng sắp có hiệu lực thì chúng ta sẽ có một phong trào bất tuân Luật an ninh mạng.”
Luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài, người vừa được chính quyền Hà Nội phóng thích và trục xuất sang Đức, cho VOA biết người dân đừng vì bị Luật An ninh mạng đe dọa mà không dám bày tỏ quan điểm của mình.
“Trước sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế và sự đòi hỏi của người dân trong nước, chính quyền Việt Nam nói rằng nếu có Luật an ninh mạng thì họ có được công cụ pháp lý trong tay để siết chặt sự kiểm soát của họ. Nhưng theo tôi, có hay không có Luật an ninh mạng thì đối với người cộng sản cũng chẳng quan trọng nhiều vì họ bất chất pháp luật. Khi họ cần đàn áp thì vẫn có thể đàn áp được. Người dân nếu sợ Luật an ninh mạng mà không dám bày tỏ quan điểm thì chỉ có lợi cho chính quyền cộng sản. Họ ra cái luật này chỉ nhằm mục đích đe dọa, khủng bố tinh thần người dân mà thôi.”
Từ Hà Nội, nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến nói:
“Luật an ninh mạng có một số điều khoản vi phạm công ước quốc tế do dó các tổ chức quốc tế và người dân trong nước phản đối rất mạnh mẽ về các điều khoản vi phạm quyền tự do ngôn luận, quyền riêng tư của người dân trong khi trao quá nhiều quyền cho công an. Vì Việt Nam đã từng ký vào các công ước quốc tế về quyền con người, tôi với tư cách là một công dân sẽ vẫn thực thi các quyền tự do đó như đã ghi nhận trong Hiến pháp của Việt Nam.”
Trần Thu Nguyệt, một một nhà hoạt động nữ ở Sài Gòn chia sẻ:
“Họ ngăn chặn như vậy nhưng chúng ta có các nhà hoạt động trẻ hướng về hiện tình đất nước và đang tìm hiểu rõ sự thật. Khi Luật an ninh mạng đưa ra thì các em lại càng thông hiểu tình hình hơn. Các em sẽ bằng một cách nào đó có thể cất tiếng nói trên các trang mạng khác…Các em sẽ lên tiếng nói mạnh mẽ hơn và dám chấp nhận tất cả trong đất nước bị bịt miệng như thế. Nhà cầm quyền có thể đưa ra bất cứ luật gì họ muốn, nhưng các nhà hoạt động trẻ có cách riêng của họ.”
Có cùng nhận định với nhà hoạt động ở thành phố Hồ Chí Minh, luật sư Nguyễn Văn Đài ở Đức nói:
“Tôi tin rằng chúng ta sẽ có nhiều biện pháp khác nhau, nhiều cách thức đấu tranh khác nhau để vô hiệu hóa Luật an ninh mạng của họ. Tôi sẽ có những bài viết để giúp các bạn hiểu và làm thế nào để vô hiệu hóa luật này và đấu tranh có hiệu quả hơn.”
Sau khi Hà Nội thông qua Luật an ninh mạng, Hoa kỳ bày tỏ sự thất vọng, nói rằng Luật này đã “thu hẹp tự do biểu đạt trên không gian mạng và áp đặt những hạn chế gây phiền toái đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ và các doanh nghiệp nước ngoài khác.”
Người dân nếu sợ Luật an ninh mạng mà không dám bày tỏ quan điểm thì chỉ có lợi cho chính quyền cộng sản. Họ ra cái luật này chỉ nhằm mục đích đe dọa, khủng bố tinh thần người dân mà thôi.
Luật sư Nguyễn Văn Đài
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ viết: “Chúng tôi thúc giục Việt Nam đảm bảo rằng luật pháp của Việt Nam tạo ra một môi trường kỹ thuật số cởi mở và mang tính cạnh tranh, nhất quán với các nghĩa vụ thương mại quốc tế của Việt Nam.”
Luật sư Lê Công Định nhận định rằng quan điểm của Hà Nội về an ninh mạng khác hẳn với thế giới.
“Trên thế giới khi người ta nói an ninh mạng tức họ người quan tâm đến hệ thống mạng nội bộ của một tổ chức một quốc gia có thể bị tấn công bởi những hacker cố tình đột nhập để lấy cắp thông tin, nhưng ở Việt Nam thì an ninh mạng được nhìn theo hướng là nhà cầm quyền muốn thâm nhập vào hệ thống máy tính, hệ thống mạng, tài khoản cá nhân của công ty, cá nhân mà họ nghĩ rằng là có ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, sự tồn vong của chế độ và quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản.”
LHQ cũng bày tỏ quan ngại nói rằng Luật an ninh mạng của Việt Nam trao cho chính quyền “nhiều quyền hạn mới”, cho phép họ “ép buộc” các công ty công nghệ và nhà cung cấp dịch vụ phải chia sẻ dữ liệu máy tính, bao gồm thông tin cá nhân, hoặc phải từ chối dịch vụ và kiểm duyệt bài đăng của người sử dụng mà không cần có sự xem xét của nhánh tư pháp.
https://www.voatiengviet.com/a/xuat-hien-phong-trao-bat-tuan-luat-an-ninh-mang/4460240.html

Hội chứng 17/6: “Uất nghẹn, giận dữ, cay đắng”

Ba trong số hàng trăm người bị công an bắt giữ và đánh đập hôm 17/6 vì bị nghi là ‘tụ tập làm mất trật tự công cộng’ đã lên tiếng tố cáo sự tàn bạo và bất nhân của cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam khi đối xử với họ như “tội phạm” và “con vật”.
Gần hai tuần sau khi sự việc xảy ra, những người này nói với VOA rằng họ vẫn còn “bàng hoàng” trước những “hành xử côn đồ” và “tra tấn dã man” của công an đối với họ. Họ nói vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý cũng như về thể chất.
Đây là lần đầu tiên trong đời họ bị đánh đập như vậy. Một trong số họ bị trầm cảm. Người khác bị ‘sốc’ nặng. Người còn lại vẫn bị ảnh hưởng về sức khỏe và tâm thần.
​“Trại giam Tao Đàn”
Khoảng 200 người – gồm cả đàn ông, đàn bà và trẻ con – đã bị công an và lực lượng an ninh bắt giữ và câu lưu nhiều giờ trong một khu mà họ mô tả là “trại tập trung giữa lòng thành phố” ở Công viên Tao Đàn, quận 1 của TP HCM. Họ bị công an bắt vì nghi là tụ tập để phản đối dự luật An ninh mạng mới được thông qua và dự luật Đặc khu kinh tế đang gây tranh cãi.
Dường như là luật pháp, những luân lý và luật lệ không tồn tại trong cái trại tập trung đó trong ngày 17/6.
Nguyễn Nam Dương, người bị công an bắt giữ hôm 17/6
Những người trả lời phỏng vấn VOA nói họ cùng hàng trăm người khác bị cảnh sát dùng bạo lực lục soát đồ đạc cá nhân, lấy điện thoại và yêu cầu họ mở mã khóa để công an kiểm tra xem họ có chụp hình, phát live stream hay đưa bất cứ thông tin gì về cuộc biểu tình lên mạng.
Nguyễn Nam Dương, một người từng là phát thanh viên đài Phát thanh Tây Ninh, nói anh bị khoảng 9-10 nhân viên an ninh dùng vũ lực trói tay và đánh anh ngay trên đường phố ngay sau khi anh bắt đầu truyền live stream về “không gian căng thẳng” của thành phố hôm 17/6. Anh Dương bị giam và tiếp tục bị đánh đập ở khu Công viên Tao Đàn cùng với hàng trăm người khác mà theo anh “đa phần là phụ nữ.”
“Lần đầu tiên trong đời tôi bị đánh như vậy. Họ đánh tôi rất là nhiều đến nỗi tôi còn không nhớ tôi bị đánh như thế nào nữa.”
Anh Dương nói anh bị sốc khi bị công an đối xử với mình và mọi người “như con vật.”
“Trong hoàn cảnh đó dường như là luật pháp, những luân lý và luật lệ không tồn tại trong cái trại tập trung đó trong ngày 17/6.”
​Hội chứng 17/6
Anh Dương mô tả cảm giác của anh là “uất nghẹn, ngẹn ngào, giận dữ và cay đắng” và anh gọi những cảm xúc tiêu cực mà anh vẫn đang phải chịu đựng là “hội chứng ngày 17/6”.
Nguyễn Tín, một người tham gia biểu tình ngày 10/6 cũng bị bắt giữ trong dịp càn quét của công an ngày 17/6. Cư dân của TP HCM nói anh bị công an triệu tập với lý do kiểm tra hành chính về tạm trú và sau đó bị bắt giam trong 3 đêm từ 16-18/6. Người đang sinh sống bằng việc kinh doanh bán hàng online ở TP HCM này nói đó là lần đầu tiên anh bị bắt và bị tra tấn như vậy.
“Chắc chắn nó ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như tinh thần của mình trong một khoảng thời gian dài. Hiện tại tôi vẫn chưa làm việc lại được do bị đau và nhức cơ thể. Hiện tại tôi tạm dừng công việc để lo cho sức khỏe của mình trước.”
Một phụ nữ, cũng là nạn nhân bị bắt giữ và đánh đập trong vụ càn quét ngày 17/6, cho VOA biết rằng chị “mong được nói ra sự thật kinh hoàng về sự cai trị độc ác của nhà nước Việt Nam.”
“Sự phẫn uất làm chúng tôi bị trầm cảm cho đến ngày hôm nay,” người không muốn nêu danh tính cho VOA biết hôm 28/6.
Cô chỉ là một trong số nhiều phụ nữ khác bị bắt và đánh đập hôm đó.
Một người có tên Đinh Thị Thu Thủy viết trên trang Facebook của cô về những gì xảy ra tại “trại giam Tao Đàn” ngày 17/6 trong một bài viết có tên “Tình người nơi đâu.” Cô nói đó “vẫn là ký ức kinh hoàng đối với tôi. Và tôi chắc là với cả 200 người có mặt ở nhà thi đấu oan nghiệt đó.”
Nguyễn Ngọc Lụa, một trong những người cũng là nạn nhân của vụ càn quét hôm 17/6 ở trung tâm TP HCM nói trong một video đăng tải trên trang Facebook cá nhân rằng cô bị giam trong 18 tiếng và bị công an đánh đập “có lần sùi cả bọt mép”. Cô gọi vụ bắt bớ đó “giống như cuộc bách đạo người Công giáo.”
​Chùn bước hay dấn thân?
Mặc dù nhiều người đã lên tiếng về những hành động mà họ gọi là “mất nhân tính” và “không còn tình người” của công an trên Facebook trong những ngày qua, nhưng người phụ nữ không muốn nêu danh tính nói cô và nhiều người “bị giằng xé giữa trách nhiệm nói lên sự thật và sự an toàn cho người thân của mình.”
Cô cho biết: “Hiện tại chúng tôi không một ai che chở. Chịu mọi sự rình rập khắp nơi. Bất kỳ lúc nào tai họa cũng có thể đổ lên đầu chúng tôi.”
Nhưng Nguyễn Tín cho biết những gì công an đã làm đối với anh và với 200 người ngày 17/6 càng làm cho anh thêm quyết tâm “lên tiếng trước những bất công của nhà cầm quyền.” Anh nói anh đã lường trước những khả năng sẽ “bị đánh đập, bị tra tấn, bị bắt hoặc bị đi tù” nhưng sẽ “dấn thân cho đến khi nào không còn thể làm được nữa thì thôi.”
“(Nhà cầm quyền) vi phạm nhân quyền trầm trọng và những người như Tín sẽ tiếp tục đấu tranh cho việc đó và xem những việc đó là cần phải mang ra cho quốc tế để họ lên tiếng cho (tình trạng) nhân quyền ở Việt Nam.”
(Nhà cầm quyền) vi phạm nhân quyền trầm trọng và những người như Tín sẽ tiếp tục đấu tranh cho việc đó và xem những việc đó là cần phải mang ra cho quốc tế để họ lên tiếng cho (tình trạng) nhân quyền ở Việt Nam.
Nguyễn Tín, một người bị công an giam giữ ngày 16-18/6
Facebooker Nguyễn Ngọc Lụa đã nhắc tới một người phụ nữ dù bị công an đánh nhưng không chịu khuất phục. Theo chị Lụa, “người phụ nữ bị an ninh đánh nhiều, đánh gẫy răng (chỉ vì dám yêu nước, dám thực hiện quyền công dân, không khuất phụ bạo quyền) nhưng chị đã nuốt răng và máu vào trong.”
Luật sư Lê Công Định gọi những hành động dùng vũ lực, đánh đập và bắt giữ người biểu tình và tình nghi biểu tình” của công an và lực lượng an ninh ngày 17/6 là “hành động vi phạm luật pháp nghiêm trọng của cơ quan an ninh.”
Nói trong một video được đăng tải trên trang Facebook Nhật ký biểu tình, luật sư từng chịu án 5 năm tù giam tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” cho rằng “việc làm của cơ quan an ninh ngày 17/6 cho thấy nhà cầm quyền tự vi phạm luật pháp của chính mình.”
Các nhóm nhân quyền và tôn giáo hôm 26/6 đã lên tiếng phản đối gay gắt vụ bắt người và đánh đập của công an hôm 17/6. Các tổ chức này “yêu cầu nhà cầm quyền phải khởi tố điều tra và xét xử những kẻ ra lệnh trực tiếp bắt, tra tấn, đánh đập, hạ nhục người dân vô tội.” Họ cũng yêu cầu chính quyền phải xin lỗi những nạn nhân này.
https://www.voatiengviet.com/a/hoi-chung-176-cong-an-danh-dap-va-doi-xu-voi-chung-toi-nhu-con-vat/4460282.html

Tổ Chức Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự

lặp lại lời kêu gọi phóng thích Mẹ Nấm

Vào ngày 29 tháng 6 năm 2017, tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên án bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, 10 năm tù giam về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 bộ luật hình sự của chế độ cộng sản. Ghi nhận dấu mốc một năm sau phiên tòa đầu tiên xét xử Mẹ Nấm, tổ chức Người Bảo Vệ Quyền Dân Sự (Civil Rights Defenders, CRD) lặp lại lời kêu gọi phóng thích bà ngay lập tức và vô điều kiện.
Mẹ Nấm bị nhà cầm quyền cộng sản bắt giam ngày 10 tháng 10 năm 2016, bị biệt giam nhiều tháng và chỉ cho gặp gia đình vài giờ trước phiên xử gói gọn trong một ngày. Khi đến dự phiên tòa phúc thẩm vào tháng 2 năm 2018, bạn bè và gia đình bà bị hành hung ngay bên ngoài tòa án. Sau đó, nhà cầm quyền chuyển bà tới một trại giam cách xa gia đình hơn 1,000km, khiến cho người mẹ cao niên của bà phải thêm vất vả và tốn kém khi đi thăm nuôi. Hồi tháng 5 vừa qua, Mẹ Nấm đã tuyệt thực sáu ngày để phản đối điều kiện giam giữ trong tù.
Theo mẹ của bà, Mẹ Nấm giờ đây cảm thấy lo sợ cho tính mạng của mình khi phải đối diện với sự sách nhiễu ngày càng tăng trong tù và những sự đe dọa của các tù nhân khác.
Ở Việt Nam, một số tù nhân gọi là “ăng ten” được khuyến khích bạo hành hoặc sách nhiễu các tù nhân khác. Theo CRD, Mẹ Nấm là mục tiêu của một cuộc trấn áp mang động cơ chính trị nhằm trả thù công việc tranh đấu cho nhân quyền của bà. CRD, cũng như nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế khác, xác định rằng Mẹ Nấm không là gì hơn một người bảo vệ nhân quyền đã tranh đấu cho các quyền đất đai và môi trường, chống lại bạo lực của công an và đòi hỏi điều kiện giam giữ tốt hơn trong tù. Việc tiếp tục giam giữ và cách đối xử bạo ngược đối với bà là một sự vi phạm trực tiếp các cam kết của Việt Nam đối với luật pháp quốc tế.
Huy Lam / SBTN
https://www.sbtn.tv/to-chuc-nguoi-bao-ve-quyen-dan-su-lap-lai-loi-keu-goi-phong-thich-me-nam/

Đề nghị khai trừ đảng hai quan chức

 liên quan vụ MobiFone mua AVG

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 30/6 ra thông báo đề nghị khai trừ ra khỏi đảng đối với hai quan chức của Bộ Thông tin Truyền thông là ông Lê Nam Trà – nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, và ông Phạm Đình Trọng – Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp.
UBKTTU cũng đề nghị cách chức tất cả các chức vụ trong đảng đối với ông Cao Duy Hải, Tổng Giám đốc MobiFone, khiển trách ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông.
Đề nghị này của UBKTTU được đưa ra trong vòng 1 tháng sau khi uỷ ban có kết luận chính thức về những vi phạm của một loạt các quan chức thuộc Bộ Thông tin Truyền thông liên quan đến vụ MobiFone mua 95% cổ phần của công ty truyền hình An Viên (AVG) bị thanh tra chính phủ kết luận là gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng của nhà nước. Ban Bí thư trung ương đảng hôm 8/3 vừa qua xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng, phứ tạp và nhạy cảm.
Trong kết luận được UBKTTU đưa ra vào hồi đầu tháng 6, cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son và đương kim Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng được xác định là có những vi phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản nhà nước, ảnh hưởng xấy đến hoạt động cổ phần hoá của MobiFone, đến uy tín của tổ chức đảng và của bộ, gây bức xúc trong xã hội, đến mức xem xét, xử lý kỷ luật.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-information-officials-to-be-purged-06302018090427.html

Hai tướng Việt Nam bị đề nghị kỉ luật

về việc quản lý đất quốc phòng

Hai tướng cao cấp thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân Việt Nam bị cơ quan giám sát của Đảng Cộng sản đề nghị xử lí kỉ luật liên quan đến việc quản lý đất được quy hoạch cho mục đích quốc phòng, giữa bối cảnh cuộc chiến chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục gia tăng cường độ.
Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận là người chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không – Không quân nhiệm kì 2010-2015, khoảng thời gian mà ông làm tư lệnh của quân chủng này.
Thông báo đăng trên website của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hôm thứ Bảy nói ông đã trực tiếp kí một số văn bản sử dụng đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng vào mục đích kinh tế, liên doanh, liên kết không đúng quy định, và rằng Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không – Không quân đã “buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm.”
Trong khi đó, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chính ủy Quân chủng Phòng không – Không quân bị quy trách về những sai phạm trong việc xét duyệt danh sách hưởng chính sách nhà ở, đất ở của quân đội, trong đó có một số trường hợp không đúng đối tượng theo qui định, theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
“Những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không – Không quân nhiệm kỳ 2010-2015, đồng chí Thượng tướng Phương Minh Hòa và đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Thanh là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và quân đội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật theo qui định của Đảng,” thông báo nhấn mạnh, nói thêm rằng Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Thường vụ Quân ủy Trung ương chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các cá nhân có liên quan.
Truyền thông trong nước hồi đầu tháng 6 đã đưa tin về tình trạng đất quốc phòng bị chiếm dụng để kinh doanh tại một số địa điểm được nói là “đắc địa” ở Hà Nội.
Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân hồi đầu cho biết việc cho thuê đất diễn ra từ “ngày xưa” và giờ quân đội đang phối hợp với chính quyền địa phương để đi đến thỏa thuận với tất cả các hộ kinh doanh để thu hồi đất.
“Người ta vào làm là không theo một thủ tục nào cả, đầu tư không được ai phê duyệt, không có thiết kế dự toán gì mà bảo đền bù thì lấy đâu ra đền bù?” ông được báo Môi trường & Đô thị dẫn lời nói.
Loan báo đề nghị kỉ luật hai vị tướng được đưa trong khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng quyết liệt trấn áp tình trạng tham nhũng mà đã đưa tới việc truy tố và kết án một số quan chức chóp bu và lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước.
Trong bài diễn văn tại Hội nghị toàn quốc về phòng chống tham nhũng hôm thứ Hai, ông Trọng nói ông “vui mừng” về những kết quả đạt được từ chiến dịch ráo riết của mình, nhận định rằng tệ nạn này “đang từng bước được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm” dù lưu ý đó vẫn là “công việc khó khăn, phức tạp và lâu dài.”
https://www.voatiengviet.com/a/hai-tuong-viet-nam-bi-de-nghi-ki-luat-ve-viec-quan-ly-dat-quoc-phong/4461445.html

Thư Saigon

Xuân Niệm
Cô Giáo, Triều Tiên, Tiệm Tóc, Samsung…
Nghề nguy hiểm nhất tại Việt Nam là nghề gì? Nghề xây dựng? Nghề lái xe? Không phải… Câu trả lời đúng là: nghề dạy học.
Báo Thanh Niên kể: Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Mai (21 tuổi, ở xã Duy Châu, H.Duy Xuyên, Quảng Nam), giáo viên cơ sở mầm non Sen Hồng (Điện Bàn), tố bị phụ huynh xông vào trường đánh thủng màng nhĩ.
Ngày 28.6, Công an TX.Điện Bàn (Quảng Nam) cho biết đã tiếp nhận đơn của cô giáo Nguyễn Thị Xuân Mai (21 tuổi, ở xã Duy Châu, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) là giáo viên cơ sở mầm non Sen Hồng (Điện Bàn) tố bị phụ huynh hành hung.
Bản tin VOA kể: Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un được nói là đã ra lệnh hành quyết một sĩ quan quân đội sau khi ông ta bị cáo buộc cấp thêm phần thức ăn và nhiên liệu cho các binh sĩ và gia đình của họ.
Daily NK, tờ báo mạng ở Hàn Quốc chuyên thu thập tin tức từng những mật báo viên từ bên trong Triều Tiên, loan tin rằng Hyon Ju Song, trung tướng Quân đội Nhân dân Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng, đã bị xử bắn về “các cáo buộc lạm dụng quyền hành và có những hành vi chống Đảng.”
Báo Công Lý kể: Đến đòi 10 triệu đồng, đâm chết chủ tiệm tóc.
Đòi nợ không thành, Nam dùng dao đâm 4 nhát vào đùi của anh Một để “dằn mặt” nhưng không ngờ vết thương quá nặng nạn nhân đã tử vong.
Đối tượng Lê Hoàng Nam (SN 1994, ngụ quận Tân Phú, TP.SG) vừa ra cơ quan Công an đầu thú và khai nhận gây ra cái chết cho anh Trần Ngọc Một (SN 1992, tỉnh Quảng Ngãi), là chủ tiệm tóc trên đường Nguyễn Văn Quá (phường Đông Hưng Thuận, quận 12).
Bản tin BizLive/Diễn Đàn Doanh Nghiệp kể về Samsung Việt Nam: Lợi nhuận “khủng”, nộp thuế “còi”.
Do được miễn giảm thuế nên trong những năm qua, Samsung đã “tiết kiệm” được vài tỷ USD tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.
Theo công bố của Tập đoàn điện tử Hàn Quốc Samsung Electronics, trong quý đầu năm 2018, tổng doanh thu của 4 công ty thành viên của tập đoàn này tại Việt Nam đã tăng trưởng phi mã so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, tổng doanh thu của Samsung Electronics Việt Nam (SEV/Samsung Bắc Ninh), Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT/Samsung Thái Nguyên), Samsung Display Việt Nam (SDV) và Samsung
HCMC CE Complex (SEHC) đạt khoảng 405 nghìn tỷ đồng (20,5 tỷ USD) – tăng 57% và lãi ròng đạt 41 nghìn tỷ đồng (2,08 tỷ USD) – tăng 60% so với cùng kỳ.
VOV kể: Theo Sở GT-VT Hà Nội, hiện chỉ có 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành. Khoảng 3.500 xe giả danh xe thương bệnh binh hoạt động trái phép.
Mới đây dư luận quan tâm về việc Sở GT-VT Hà Nội đề xuất sau ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh tự chế, sau hàng loạt biện pháp nhưng không hạn chế được sự “nở rộ” của loại xe này. Dư luận quan tâm về tính khả thi của quy định tại thời điểm hiện tại.
Báo Thương Hiệu & Pháp Luật kể chuyện Sài Gòn: Thanh niên tử vong vì phóng xe máy tốc độ cao qua gờ giảm tốc.
Nam thanh niên được cho là phóng xe máy tốc độ cao qua gờ giảm tốc trên đường, ngã xe và văng lên vỉa hè, tử vong.
Theo Công an quận 9, khoảng 23h ngày 28/6, anh Nguyễn Công Toàn (23 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) điều khiển xe máy hiệu Exciter mang BKS: 93K1-180.86 với tốc độ cao trên đường Bưng Ông Thoàn hướng từ đường Đình Phong Phú đi cầu Phú Hữu, quận 9, TP.SG.
Báo Lao Động Thủ Đô kể: 6 tháng đầu năm cả nước vẫn còn 94 nghìn lượt hộ thiếu đói.
Mặc dù các cấp, ngành và địa phương đã rất nhiều cố gắng trong công tác xóa đói, giảm nghèo, song do một số nguyên nhân mà 6 tháng đầu năm cả nước vẫn còn 94 nghìn lượt hộ  thiếu đói, giảm 39,6% so với cùng kỳ.
TTXVN kể chuyện Gia Lai: Gần 4.000 hộ dân Krông Pa phải dùng nguồn nước ô nhiễm.
Hiện gần 4.000 hộ dân tại 3 điểm dân cư gồm thị trấn Phú Túc, xã Phú Cần, thôn Kiến Xương – xã Chư Gu của huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt nhiễm sắt rất cao.
Báo Người Lao Động kể: Lực lượng quản lý thị trường 19 tỉnh khu vực phía Nam đã phát hiện hàng loạt vụ làm hàng giả giày dép, quần áo, túi xách của các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Tommy, Gucci……
Theo báo cáo của chi cục QLTT các tỉnh, tình hình vận chuyển, tàng trữ, buôn bán hàng nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng hoạt động tinh vi, luôn thay đổi phương thức, thủ đoạn, tuyến đường, địa bàn hoạt động. Hàng hoá được phát hiện chủ yếu là các mặt hàng thuốc lá lậu, đường cát, thuốc tân dược, quần áo, giày dép, đồ điện gia dụng, mỹ phẫm, rượu, phụ tùng ô tô, điện thoại di động…
https://vietbao.com/p121a282706/co-giao-trieu-tien-tiem-toc-samsung-

Các giáo sư ‘khóc thét’ với đề Toán THPT

Hôm 25/6, gần một triệu học sinh đã trải qua kỳ thi Toán THPT Quốc gia 2018, nhưng nhiều giáo sư, học giả toán học cho rằng chính bản thân họ còn khó có thể giải hết đề này trong thời gian quy định.
Đề thi gồm phần trắc nghiệm 50 câu, yêu cầu được giải trong 90 phút với nhiều mã đề khác nhau với mức độ khó khác nhau.
Tuy nhiên, nhiều giáo sư toán học đã phản ánh rằng đề toán năm nay quá khó trong một số mã đề.
Bộ trưởng GDĐT: ‘con sâu làm rầu nồi canh’
GS Dũng vẫn chờ hồi âm vụ Bộ trưởng Nhạ
Việt Nam và cải cách sách giáo khoa
Nhà toán học Nguyễn Hữu Việt Hưng, người đọat giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2015, nói khi làm mã đề số 119, “Tôi nghiêm chỉnh thừa nhận rằng, 90 phút không đủ cho tôi làm 50 câu của đề thi.”
“Tôi cũng không tin rằng có thầy cô giáo dạy Toán THPT nào có thể giải kịp 50 câu của đề Toán trong vòng 90 phút. Có rất nhiều câu đòi hỏi phải tính toán trong 10 đến 15 phút.”
Còn Giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, người từng đạt Huy chương Vàng Olympic Toán Quốc tế IMO năm 1985 thì nói đề toán năm nay là “phản động, phá hoại nền giáo dục”.
Ông nói sau khi xem 5 bài trong mã đề 120, ông mất gần một tiếng để giải 4 trong bài, còn bài cuối cùng thì “khóc thét”, không thể giải nổi trong vòng một tiếng.
Vị giáo sư đang dạy Toán tại Đại học Toulouse, Pháp phân tích tiếp: “Về nguyên tắc, một học sinh nắm vững kiến thức như trong sách giáo khoa là phải làm được mọi bài kiểm tra. Còn ở đây, giỏi mấy cũng không làm nổi nếu không học mẹo trúng tủ.”
“Người ta chống chế rằng các học sinh được luyện thi sẽ giải được, sẽ không thấy đề quá khó. Đấy chính là một sự phản giáo dục khi biến việc học thành trò luyện thi. Với kiểu này, thì “Việt Nam không còn một nền giáo dục mà chỉ còn một nền thi cử,” GS. Tiến Dũng viết.
Thi trắc nghiệm có nhiều hạn chế
Nhiều giáo sư cho rằng việc đặt các câu hỏi phức tạp vào phần trắc nghiệm khiến đề trở nên quá khó.
Thầy giáo Nguyễn Anh Dũng nói với VTC rằng “Hầu hết những câu này tương đương với những câu trong đề thi tự luận. Người thi chỉ có một cách duy nhất là làm như một bài tự luận đến kết quả cuối cùng rồi mới chọn được phương án đúng. Tôi tin rằng không một giáo viên Toán nào làm được 20 câu cuối trong 90 phút”.
“Nếu 5 phút không ra thì đành chọn đáp án theo cảm tính vậy,” thầy Dũng, từng có ba học sinh đạt huy chương Olympic Toán Quốc tế nói.
Tiến sĩ Lê Thống Nhất cũng đồng tình:”Chỉ có tự ngồi tìm phương án đúng mới thấy rõ sự nặng nề quá mức của đề thi Toán năm nay!”
GS Việt Hưng thì phân tích: “Cái dở của trắc nghiệm vẫn còn đó: học trò không cần và do đó sẽ không biết cách trình bày bài giải, không rèn rũa cách suy luận, chỉ cắm cổ tính cho thật nhanh; người khoanh kết quả đúng chưa chắc là người giải đúng.”
Nhưng ông cũng an ủi: “Học trò rất vững vàng về kiến thức có lẽ chỉ được chừng 5,5 đến 6 điểm Toán. Các bạn học sinh năm nay đừng buồn nhé. Tôi biết các bạn không kém như điểm số mà các bạn thu được.”
Hôm 27/6, ông Sái Công Hồng, phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục nói với báo giới rằng, nội dung đề thi các môn năm nay không vượt quá chương trình học.
“Có ý kiến cho rằng Bộ lại thay đổi là không đúng. Đề thi vẫn phân bố 60% là kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao. Dù 40% là kiến thức nâng cao nhưng nội dung này vẫn nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12.”
“Không phải tất cả các câu trong học sinh trung bình hoàn toàn có thể làm được dễ dàng. Một số câu khác dùng để phân loại. Muốn phân loại được thì độ khó phải tăng lên,” ông Hồng nói.
Dư luận nói gì?
Nguyễn Tấn Thành: Thấy thật sốc khi 90 phút phải giải 50 câu, có nhiều câu phải vẽ hình. Thấy giải được nhanh và đúng thế thì cần gì học đại học. Thấy thế là chưa thấy, phải thấy:
- Xã hội Việt đang thịnh tay nhanh hơn não, không chỉ cụ thể trong bài thi tốc độ tay này, mà còn khắp nơi kể cả chương trình đường lên đỉnh Olympia.
- Đất nước Việt đang toàn những người cái gì cũng biết cũng ào ào, nhưng làm hay nghĩ sâu cái gì thì chịu.
Thấy gì về đề thi Toán PTTH 2018
Thấy thật sốc khi 90 phút phải giải 50 câu, có nhiều câu phải vẽ hình.
Thấy giải được nhanh và đúng thế thì cần gì học đại học.
Thấy thế là chưa thấy, phải thấy:
- Xã hội Việt đang thịnh tay nhanh hơn não, không chỉ cụ thể trong bài thi tốc độ tay này, mà còn khắp nơi kể cả chương trình đường lên đỉnh Olympia.
- Đất nước Việt đang toàn những người cái gì cũng biết cũng ào ào, nhưng làm hay nghĩ sâu cái gì thì chịu.
Và như vậy mới thấy người Việt có thể nói tới mọi thứ tinh vi, cao cấp như rành lắm nhưng không thể làm con ốc là sản phẩm của giáo dục, của một xã hội như vậy.
Và như vậy mới thấy chúng ta ngày càng thiếu những nhà khoa học, nhà sáng chế bởi công việc họ là giải những bài toán tới vài tháng hay vài năm, điều mà lứa học trò hôm nay không được dạy như vậy.
_____

Gởi tới con trai và các bạn vừa thi, đừng buồn vì giải không kịp đề này. Bởi nó đòi hỏi tay nhanh hơn não, đó là ảo. Thực tế ngày mai khi tụi con tung cánh ra đời Khởi nghiệp thì các bài toán ít lắm, nhưng nó đòi hỏi phải mất rất nhiều thời gian để giải nó. Và thú vị là càng nhiều thời gian thì càng ít bị cạnh tranh và thành công lớn hơn.
Le Kinh Tai: Tui chỉ mong các con mình sớm kết thúc các chương trình bậc PTTH. Một hệ đào tạo cải cách giáo dục bậc PTCS và PTTH với quá nhiều tham vọng ngu xuẩn và dốt nát ở nền giáo dục VN hiện thời…Tui hỏi các ông, nếu để test “sự thông minh” của học trò ? Các ông nên áp dụng vào nơi khác, hoàn cảnh khác, trong các cuộc thi toán học vui, nhằm nâng nâng cao kiến thức cơ bản như “Đường lên đỉnh Olympia” chẳng hạn.Còn với các kỳ tuyển sinh, tui thiển nghĩ, các đề thi phải nên đúng với trình học sinh trung bình và khá, thậm chí học sinh giỏi. Bởi các ông có thể “cải cách” để đào tạo học sinh giỏi, hoặc thật giỏi, chứ không thể đào tạo các yếu tố để trở thành người thông minh được, đó là bản năng tư duy nhạy cảm, là cách suy nghĩ vô thức trong vận dụng chỉ số IQ, là kiểu tư duy logic riêng biệt của một số ít con người…
…Tui chỉ mong các con mình sớm kết thúc các chương trình bậc PTTH. Một hệ đào tạo cải cách giáo dục bậc PTCS và PTTH với quá nhiều tham vọng ngu xuẩn và dốt nát ở nền giáo dục VN hiện thời…
——
Tự biết mình thuộc làu như thuộc bản cửu chương, về các định lý, định luật, các đẳng thức, hằng đẳng thức v.v.. nhuyễn như cháo bột, vậy mà với đề thi gồm 8 câu của toán tuyển sinh lớp 10, thời gian 120phút, trong trạng thái không áp lực, tui giải mất 90 phút ! Đề bài toán lồng ghép, lòng vòng đánh đố, câu móc cả cách tính vận tốc ra quảng đường trong vật lý, để tìm bán kính, dây cung, của đường tròn. Ngay cả tìm nghiệm số để vẽ một parabol cũng lòng vòng đánh đố, tui phải áp dụng nhanh trong cách tính của toán bậc nhất, bậc hai, của chương trình lớp 12 để giải cho nhanh hơn (!)…

—–
Tui hỏi các ông, nếu để test “sự thông minh” của học trò ? Các ông nên áp dụng vào nơi khác, hoàn cảnh khác, trong các cuộc thi toán học vui, nhằm nâng nâng cao kiến thức cơ bản như “Đường lên đỉnh Olympia” chẳng hạn. Còn với các kỳ tuyển sinh, tui thiển nghĩ, các đề thi phải nên đúng với trình học sinh trung bình và khá, thậm chí học sinh giỏi. Bởi các ông có thể “cải cách” để đào tạo học sinh giỏi, hoặc thật giỏi, chứ không thể đào tạo các yếu tố để trở thành người thông minh được, đó là bản năng tư duy nhạy cảm, là cách suy nghĩ vô thức trong vận dụng chỉ số IQ, là kiểu tư duy logic riêng biệt của một số ít con người…
——
Đừng và xin đừng vì các kỳ thi quốc tế mà ở đó VN luôn giành những giải thưởng cao nhất mà nhồi nhét kiến thức cho các cháu như cách người ta tọng thức ăn vào miệng Heo, cho Heo mau lớn mà kịp xuất chuồng…
——
Trong khi chờ con trai thi tốt nghiệp PTTH môn toán, lòng như lửa đốt….

Viết nhanh….
—–
“Ăn chữ” – 300x480cm-2015. Tranh tui.

Mõ Phường: Mấy đêm nay, Mõ cứ nằm vắt tay lên trán suy nghĩ mãi. Hay là Bộ GD&ĐT ra đề khó thế để nhà nhà, người người phải cố gắng thành thiên tài như Ngô Bảo Châu.
Cả nước vui mừng khi có một Ngô Bảo Châu. Cả nước sẽ hạnh phúc khi có thêm 10 Ngô Bảo Châu. Nhưng nếu chúng ta có 1 triệu Ngô Bảo Châu, 90 triệu Ngô Bảo Châu thì sẽ là nỗi bất hạnh của cả dân tộc. Đấy chỉ có thể là một dân tộc quái thai, dị dạng.
Nghĩ mà thương con 18 năm qua không có tuổi thơ, giờ lại mịt mù trước tương lai. Lại thương đất nước này chẳng biết rồi sẽ đi đâu về đâu.
Lâu nay, Mõ vẫn tâm niệm “Ăn cây nào rào cây nấy”, “làm cave chin phương cũng phải để một phương lấy chồng”. Chính vì vậy, việc cơ quan hay chuyện của Bộ GD&ĐT Mõ không bao giờ có ý kiến. Thằng con yêu quí nhất đời sau khi dự kì thi tốt nghiệp THPT năm nay có phàn nàn về đề thi, Mõ cũng kệ. Nhưng mấy bữa nay, nghe một vị GS vừa nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu thừa nhận, ông chỉ giải quyết được 2/3 đề toán trong 90 phút. Rồi một thầy dạy toán trường chuyên Lương Thế Vinh phải bật khóc vì cũng không thể làm được hết số câu hỏi trong thời gian qui định. Rồi hôm qua, đại diện lãnh đạo Bộ này trả lời rất vô trách nhiệm trước báo chí về đề thi năm nay, Mõ thực sự tức giận. Không hiểu Bộ GD&ĐT muốn gì ở gần một triệu thí sinh và gia đình thí sinh? Nhìn mấy cô bé ngồi thụp xuống vỉa hè khóc nức nở, Mõ cũng rớt nước mắt. Thằng con Mõ được bố đưa đón học thêm suốt 3 năm nay, cơm bưng nước rót, không phải đụng tay làm bất cứ việc gì. Khi làm bài kiểm tra ở trường cháu đạt điểm khá cao, thậm chí đạt nhiều điểm tuyệt đối, vậy mà nó buồn bã cho biết, điểm toán kì này không vượt qua điểm 6. Nghe thế, Mõ cũng buồn lắm bảo con: “Học tài thi phận mà con. Hồi trước, bố đi học nhàn lắm. Hầu như không phải làm bài về nhà bao giờ. Về đến nhà là vứt mấy tờ giấy nhầu nát lên bàn rồi kéo nhau đi đá bóng, đánh quay, chơi khăng, lội sông. Vậy mà bố thi đại học hai lần đỗ cả hai, chẳng biết học thêm là gì. Đến giờ, bố cũng được xếp vào hàng trí thức với dăm cuốn sách, mấy nghìn bài báo, đào tạo hàng chục thạc sĩ, tiến sĩ rồi đấy. Hãy làm lại từ đầu, hãy nghĩ đến ngày mai tươi sáng, đời con sẽ tốt đẹp hơn. Cứ yên tâm con nhé”
Nói với con thế thôi, để nó vui không nghĩ đến chuyện lên cầu Nhật Tân nhìn xuống dòng nước hung dữ bên dưới, chứ Mõ biết, còn học tập dưới một nền giáo dục thổ tả thế này, con khó mà thành người tử tế được. Có lẽ, Mõ sẽ phải bán nhà cho con ra nước ngoài, làm rửa bát, osin cũng được. Mà đã ra đi thì cấm quay về.
Mấy đêm nay, Mõ cứ nằm vắt tay lên trán suy nghĩ mãi. Hay là Bộ GD&ĐT ra đề khó thế để nhà nhà, người người phải cố gắng thành thiên tài như Ngô Bảo Châu. Cả nước vui mừng khi có một Ngô Bảo Châu. Cả nước sẽ hạnh phúc khi có thêm 10 Ngô Bảo Châu. Nhưng nếu chúng ta có 1 triệu Ngô Bảo Châu, 90 triệu Ngô Bảo Châu thì sẽ là nỗi bất hạnh của cả dân tộc. Đấy chỉ có thể là một dân tộc quái thai, dị dạng.
Nghĩ mà thương con 18 năm qua không có tuổi thơ, giờ lại mịt mù trước tương lai. Lại thương đất nước này chẳng biết rồi sẽ đi đâu về đâu.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-44666862

Chuyên gia Hoàng Ngọc Diêu: Cần cẩn trọng

khi ‘di tản’ từ Facebook sang Minds

Cát Linh, RFA
Minds.com
Chuyên gia công nghệ thông tin Hoàng Ngọc Diêu, từ Sydney, Úc cho chúng tôi biết ông cũng vừa được biết đến Minds trong ngày 29/6.
“Tôi cũng nghe nói là Anonymous tạo ra, nhưng do tôi chưa nghiên cứu sâu nên cũng không biết chắc có phải do anonymous hay không. Và cũng chưa thể biết là nó an toàn đến mức độ nào.”
Theo những người dùng Facebook và Minds cho biết, Minds là sản phẩm của một nhóm ẩn danh (Anonymous) tạo ra. Anonymous vốn là một thuật ngữ ám chỉ về một nhóm người đấu tranh cho tự do ngôn luận và tự do Internet. Nhóm này hoàn toàn ẩn danh.
Tôi cũng nghe nói là Anonymous tạo ra, nhưng do tôi chưa nghiên cứu sâu nên cũng không biết chắc có phải do anonymous hay không. Và cũng chưa thể biết là nó an toàn đến mức độ nào. – Hoàng Ngọc Diêu
Nhưng theo nguồn từ Wikipedia, Minds là sản phẩm ra đời từ ý tưởng của Bill Ottman, sinh năm 1985, một doanh nhân về Internet có trụ sở ở New York, Hoa Kỳ. Ông đồng thời cũng là một nhà đấu tranh cho tự do thông tin.
Bill Ottman và các cộng sự khác là John Ottman, Mark Harding, Ian Crossland và Jack Ottman  thành lập Minds vào tháng 2/ 2011 như một giải pháp thay thế cho các mạng toàn xã hội lớn đụng chạm đến quyền sử dụng kỹ thuật số (abusing digital rights – Wikkimedia)
Ông Hoàng Ngọc Diêu cho biết theo ghi nhận ban đầu làm quen với Minds, ông thấy có hạn chế về mặt kết nối xã hội (social connection).
Cụ thể theo ông, khó khăn trước tiên là do thói quen của người sử dụng.  Ông nhận định một số đông người Việt Nam đã quen với hình thức hoạt động của Facebook từ rất lâu. Thêm vào đó, ông cho biết người dùng vẫn chưa biết rõ Minds có những giới hạn gì? Và quan trọng, Minds có thật sự là một mạng xã hội thích hợp phục vụ cho mục đích đặc biệt của giới đấu tranh ở Việt Nam hay không?
“Dù muốn dù không, Facebook vẫn là một platform được làm quen và  mở rộng nhiều năm nay. Nó tạo điều kiện cho người ta kết nối khá dễ. Nó tạo ra nhiều công cụ khá cần thiết để phát tán thông tin, thông báo, mở rộng những vấn đề cần thảo luận. Ngay cả chức năng livestream, chức năng tạo status…rất cần thiết, tiện dụng cho người dùng để họ theo dõi.
Tôi thật sự không biết Minds có đủ những công cụ để thực hiện những chuyện đó hay không.”
Tôi thật sự không biết Minds có đủ những công cụ để thực hiện những chuyện đó hay không. – Hoàng Ngọc Diêu
Facebook Hoàng Thành, một nhà hoạt động môi trường ghi trên trang cá nhân của anh:
“Facebook sắp có nguy cơ bị cơ quan an ninh kiểm soát dữ liệu cá nhân, hoặc sẽ không còn tồn tại ở Việt Nam nữa, sau khi Luật animal đã chính thức được thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2019.”
Anh Hoàng Thành cũng chia sẻ những điều anh cho là ưu điểm đối với người dùng Minds như: Một mạng xã hội mở; Dễ dàng tạo tài khoản; Không cần Kết bạn (Add Friend), chỉ cần nút Subcribe, không cần Confirm là có thể kết nối với bất kỳ ai; Đường link Youtube được hỗ trợ rất cao…
Còn mơ hồ về pháp lý
Rất nhiều người dùng mạng xã hội Facebook khác trong hôm nay đã chia sẻ với nhau kinh nghiệm dùng Minds. Điều này có thể thấy một làn sóng Facebooker lớn và sẽ tăng thêm trong thời gian tới di tản sang ngôi nhà mới là mạng xã hội Minds.com.
Tuy nhiên, theo quan điểm của một chuyên gia công nghệ thông tin, ông Hoàng Ngọc Diêu nhấn mạnh cá nhân ông có sự lo ngại về làn sóng chuyển đổi này. Điều đầu tiên ông cảm thấy là có sự mơ hồ, lỏng lẻo về pháp lý. Ông đưa ra phân tích:
“Mình hoàn toàn chưa có 1 thước đo rõ ràng như thế nào. Mình cũng chưa biết là cái mục đích thật sự đằng sau Minds là gì? Mình cũng không biết những người thật sự phía sau Minds là ai? Facebook dù gì cũng có những vấn đề gọi là nghĩa vụ pháp lý (legal obligation) 1 cách rõ ràng. Ví dụ khi nó có một vấn đề gì đó thì có các tổ chức để đưa vấn đề đó ra với Facebook, kể cả Quốc hội.
Còn như Minds, nó là của một nhóm Anonymous nào đó, nó có điểm lợi mà cũng có điểm hại. Điểm lợi là nó non-government, không bị ràng buộc bởi những quy chế chính trị nào đó. Nhưng đó cũng là một điểm hại là nếu gặp phải vấn đề nào đó liên quan bảo mật thì kiện ai? Kêu ai giải quyết?”
Cần cẩn trọng lựa chọn
Với Luật An ninh mạng vừa được thông qua ngày 12/6, các công ty cung cấp dịch vụ Internet và mạng xã hội phải đặt máy chủ ở Việt Nam và phải cung cấp dữ liệu cá nhân của người sử dụng cho cơ quan an ninh, bất kể có giấy triệu tập của tòa án hay không.
Để đối phó với bộ luật vốn bị cho là vi phạm quyền tự do ngôn luận của người dân, quyết định chuyển sang mạng xã hội Minds bắt đầu được nhiều người hưởng ứng. Theo Facebooker Nguyễn Trung thì dùng Minds chính là: “Câu trả lời cho Mark và sự thoả hiệp với độc tài.”
Facebook Hoàng Dũng, trang cá nhân có lượng người theo dõi rất cao chia sẻ về việc ông dùng Minds: “Bỏ Facebook sang Minds không phải là vì sợ hãi gì với bọn Animal mà chỉ muốn tỏ thái độ với Facebook rằng chúng tôi sẵn sàng rời bỏ các bạn. Ở Minds, chúng tôi được tôn trọng hơn, tự do hơn, an toàn hơn.” (Facebook Hoàng Dũng)
Bỏ Facebook sang Minds không phải là vì sợ hãi gì với bọn Animal mà chỉ muốn tỏ thái độ với Facebook rằng chúng tôi sẵn sàng rời bỏ các bạn. Ở Minds, chúng tôi được tôn trọng hơn, tự do hơn, an toàn hơn. – Facebook Hoàng Dũng
Nhưng với ông Hoàng Ngọc Diêu, ông đưa ra hai sự lựa chọn mà ông sẽ thực hiện.
“Một, là tôi tìm cách đối diện với vấn đề, trực tiếp với Mark Zuckerberg và Công ty Facebook để đưa ra yêu cầu là quí vị phải làm đúng với điều khoản hoạt động của Facebook mà quí vị đã đề ra và quí vị phải minh bạch như quí vị đã hứa trước Quốc hội Mỹ, chứ không chơi cái trò nói đường này làm đường kia như vậy. Không được khoá một trang Fanpage của 1 tổ chức hay cá nhân một cách phi lý. Hai, nếu quí vị không đảm bảo chuyện đó thì chúng tôi sẽ tạo ra một chiến dịch rộng lớn kêu gọi tẩy chay Facebook toàn cầu. Vì rõ ràng Facebook cần khách hàng.
Bước thứ 3 là mình lựa chọn một platform nào khác. Và khi đó, mình cần phải rất cẩn trọng khi lựa chọn.
Liệu nó có minh bạch không? Có bảo đảm không? Có thoả mãn những nhu cầu cần thiết về mạng xã hội cho nhiều mặt khác nhau, nhiều khía cạnh khác nhau hay không?”
Liệu nó có minh bạch không? Có bảo đảm không? Có thoả mãn những nhu cầu cần thiết về mạng xã hội cho nhiều mặt khác nhau, nhiều khía cạnh khác nhau hay không? – Hoàng Ngọc Diêu
Ông Hoàng Ngọc Diêu nhấn mạnh thêm, nếu chỉ dùng mạng xã hội để kết nối bạn bè, vui chơi, chia sẻ hình ảnh thì có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn. Tuy nhiên, nếu dùng mạng xã hội cho mục đích “đấu tranh” thì phải xác định rất rõ một vấn để:
“Mình phải xác định rất rõ mình đang bị đe doạ bởi cái gì? Mình tranh đấu như thế nào để vượt qua đe doạ đó.”
Mặc dù Luật An ninh mạng được thông qua và có hiệu lực vào tháng 1/2019, nhưng cách đây vài ngày, trang Facebook của tổ chức Việt Tân và Nhật Ký Yêu Nước đã bị khoá.  Một số cá nhân là ông Trần Bang cũng bị Facebook khoá tài khoản vì đăng tải thông tin việc nhà hoạt động Đinh Văn Hải bị tấn công.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Be-careful-on-moving-to-minds-06292018125434.html

Những trẻ em Việt Nam bị mất “quyền sống”

Mỗi năm 2000 trẻ chết đuối
Tại buổi Lễ công bố chương trình hợp tác về phòng chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam do Bộ LĐ-TB&XH, Quỹ từ thiện Bloomberg, Tổ chức Y tế thế giới và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu tổ chức sáng 26/6 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết tử vong do đuối nước trẻ em ở Việt Nam cao hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần các nước có thu nhập cao.
Bộ LĐ-TB&XH cho rằng nguyên nhân là do nhận thức của gia đình và xã hội về nguy cơ gây đuối nước trẻ em còn hạn chế; trẻ thiếu sự giám sát của cha mẹ; trẻ em chưa biết bơi và thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước … Ngoài ra là thói quen tắm ở sông, suối của trẻ em và cả người lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên theo một cô giáo không muốn nêu tên hiện mở trường mầm non tư thục ở Sài Gòn thì còn một nguyên nhân khác nữa, đó là thiếu phương tiện, cơ sở hạ tầng đi lại:
Hiện tại ở nhiều nơi, trẻ đi học mà còn đu dây qua suối thì rất không an toàn, đặc biệt mùa nước lớn, chảy xiết. – Một cô giáo ở Saigon
Hiện tại ở nhiều nơi, trẻ đi học mà còn đu dây qua suối thì rất không an toàn, đặc biệt mùa nước lớn, chảy xiết.  -Một cô giáo ở Saigon
Hiện tại ở nhiều nơi, trẻ đi học mà còn đu dây qua suối thì rất không an toàn, đặc biệt mùa nước lớn, chảy xiết.
Chúng tôi liên lạc với một văn phòng Bảo vệ quyền trẻ em để hỏi về giải pháp nào bảo vệ trẻ em khỏi những tai nạn thương tâm từ nước, thì nhận được trả lời:
Xin lỗi mình không nắm vấn đề đó, mình không chuyên liên quan đến chuyện trẻ chết đuối, bạn có thể gọi cho đường dây nóng 111 nhé.
Nhằm giúp Việt Nam phòng chống đuối nước cho trẻ em, quỹ từ thiện Bloomberg đã tài trợ cho Việt Nam 2,4 triệu USD trong 2 năm đầu của chương trình 5 năm. Một phần trong chương trình sẽ là dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em từ sáu tới mười lăm tuổi.
Tuy nhiên việc sử dụng những khoản tài trợ mà những tổ chức nước ngoài như Quỹ Bloomberg giúp cho Việt Nam như vừa nêu cũng là một vấn đề. Thực tế cho thấy đối tượng được giúp không nhận được đầy đủ khoản kinh phí dành cho.
Bà Võ Thị Cẩm Nhung, cựu cán bộ Ủy ban Dân số kế hoạch hóa gia đình và Bảo vệ bà mẹ, trẻ em tỉnh Khánh Hòa cho chúng tôi biết về tình trạng những khoản tiền thực tế mà trẻ em được thụ hưởng không còn bao nhiêu khi đi từ trung ương tới tỉnh rồi tới địa phương. Theo bà thì tình trạng hợp thức hóa hóa đơn chứng từ để quyết toán thì đầy ra. Chính vì vậy mà bây giờ người ta muốn tài trợ hay ủng hộ thì phải trực tiếp đi xuống tận nơi để giao cho người được thụ hưởng.
Khi bỏ tiền thì mình phải giám sát chứ không phải cứ quăng một cục một chờ nhận báo cáo rồi họ tiêu hết khoản tài trợ ấy đi. Thật sự mình thấy trong quá trình mình làm những công tác này thì nhiều khi kinh phí thì rót, thì tài trợ nhưng để đến tay người dùng thì không còn bao nhiêu hết.
Không phải là không có những chương trình để tài trợ và giúp đỡ, nhưng rồi cuối cùng tự nhiên nó qua các khâu rồi nó đi đâu mất tiêu nên trẻ em vẫn luôn luôn thiếu thốn. Hiện tại bây giờ vẫn có những chỗ trẻ em phải đu dây, có những chỗ điều kiện trẻ em đi học không đến nơi đến chốn. Ngay cả chuyện tập bơi này cũng không phải là chương trình hoàn thiện vì không phải tất cả các trẻ em đều có điều kiện đến học bơi.
Quyền được học hành
Ngoài quyền được sống thì quyền được học hành của trẻ bình thường cũng như trẻ khuyết tật cũng là một điều đáng quan ngại trong xã hội khi mà nhiều trẻ em phải nghỉ học ở vùng sâu vùng xa, vùng  núi do thiếu phương tiện đến trường cũng như cơ sở hạ tầng không an toàn.
Cô giáo không nêu tên cho chúng tôi biết “Riêng quyền học tập thì thấy vất vả rồi, vì có đủ trường, đủ giáo viên đâu. Ngay như một mảng nhỏ là trẻ khuyết tật thì cũng ko đủ trường và đội ngũ y tế, giáo dục để can thiệp, điều trị cho trẻ.
Cô giáo này nói thêm theo luật giáo dục và luật khuyết tật của Việt Nam thì trẻ khuyết tật vẫn được đi học nhưng không có đủ giáo viên và thiết bị hỗ trợ, nên việc học hoà nhập đó rất ít hiệu quả. Nếu cha mẹ trả cho giáo viên đi kèm và nhà trường cho phép giáo viên theo thì đỡ hơn. Các trường quốc tế, nếu chấp nhận trẻ thì sẽ làm tốt hơn, trẻ đó thường là rất khá, nhẹ, ít hành vi và gia đình có điều kiện, do phí cao lắm. Các tổ chức quốc tế có hỗ trợ các trung tâm trợ giúp trẻ tàn tật hay trường chuyên biệt của nhà nước. Chứ trường tư thì thường ko nhận được do quy mô nhỏ.
Riêng quyền học tập thì thấy vất vả rồi, vì có đủ trường, đủ giáo viên đâu. Ngay như một mảng nhỏ là trẻ khuyết tật thì cũng ko đủ trường và đội ngũ y tế, giáo dục để can thiệp, điều trị cho trẻ. -Một cô giáo ở saigon
Bà Võ thị Cẩm Nhung trở lại với tình trạng nhận thức về các quyền của trẻ em trong xã hội Việt Nam hiện nay:
Cái gì đã gọi là đầu tư cho trẻ thì đó là công tác xã hội mà đối tượng cần được bảo vệ và cần được quan tâm thì mọi người đều phải có trách nhiệm trong việc đó, và mọi người phải dồn tâm dồn sức vào. Đó là quan điểm của nình nhưng không hẳn ai cũng có quan điểm như thế. Cũng có những người lợi dụng những khoản tiền không được quản lý chặt chẽ, rồi có những cái lãng phí nhưng mình không thể nói là ai cũng có quan điểm như mình được. Mình đòi hỏi điều đó rất là khó trong một cái xã hội có quá nhiều vấn đề như hiện nay.
Bức ảnh cậu bé Syria chết đuối dạt vào bờ biển năm 2015 và bức ảnh bé gái 2 tuổi bị tách khỏi mẹ ở biên giới Hoa Kỳ năm 2018 từng gây chấn động dẫn đến thay đổi nhanh chóng trong hành động và chính sách liên quan tại Châu Âu và Hoa Kỳ. Trong khi đó nhan nhản những cảnh trẻ chết đuối hàng năm; hình ảnh trẻ đu dây qua sông, suối để đến trường; trẻ em nheo nhóc, đói khổ tại vùng núi, vùng sâu vùng xa … vẫn tiếp tục tồn tại ở Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/vietnamese-children-and-children-rights-06282018144358.html

Nhân sĩ Trí thức Việt Nam

phản đối biện pháp trấn áp, cấm biểu tình

Hòa Ái, phóng viên RFA
Chính quyền Việt Nam bị dư luận và các tổ chức nhân quyền thế giới chỉ trích và lên án đã mạnh tay đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa của dân chúng tại Việt Nam trong những ngày trung tuần tháng 6.
Các Nhóm Nhân sĩ Trí thức ở trong nước vừa công bố bản Tuyên bố về các cuộc biểu tình vừa nêu.
Chính quyền Việt Nam còn của dân hay không?
Tuyên bố về các cuộc biểu tình đòi bãi bỏ hai Dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng của Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn, được công bố vào ngày 24 tháng 6, trong đó khẳng định biểu tình bày tỏ nguyện vọng và ý chí là quyền hiến định của công dân theo Điều 25 Hiến Pháp Việt Nam.
Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn ghi nhận cuộc biểu tình nổ ra khắp các tỉnh, thành tại Việt Nam trong hai ngày 9 và 10 tháng 6 với sự tham gia của hàng ngàn người là cuộc biểu tình lớn nhất kể từ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975.
Trong bản Tuyên bố vừa công bố, Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn nhấn mạnh Luật Đặc khu Kinh tế với các điều khoản mở đường thành nhượng địa cho nhà đầu tư Trung Quốc, nguy hại đến chủ quyền quốc gia và Luật An ninh mạng rập khuôn theo Trung Quốc, bịt miệng dân, dập tắt mọi hình thức phản biện, ngăn chặn kết nối với quốc tế, đi ngược lại xu hướng chung của thế giới trong thời đại cách mạng 4.0. Vì những lẽ đó, Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn cho rằng mục đích của người dân trong cuộc biểu tình ôn hòa đòi bãi bỏ hai dự luật này là đúng đắn và chính đáng; thế nhưng Chính phủ thay vì lắng nghe tiếng nói và nguyện vọng của người dân thì trái lại giới chức lãnh đạo quy tội cho người dân là thiếu hiểu biết, bị lừa gạt, bị bọn xấu lợi dụng lòng yêu nước…Ông Lê Công Giàu, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh, một thành viên trong Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn lý giải với RFA liên quan những lời quy kết của chính quyền đối với người dân biểu tình ôn hòa:
Tôi thấy những lập luận đó là cũ rồi. Những chế độ không có dân chủ thì vẫn thường nói như thế. Hiện nay họ không đưa ra được bằng cớ nào đâu. Như vậy, ai lợi dụng, ai xúi quẩy chuyện này?…Với lại trình độ của người dân hiện nay và của thanh niên khác biệt rất nhiều cách đây mấy chục năm, do đó khó có chuyện gọi là xúi giục, làm những điều sai trái
-Ông Lê Công Giàu
“Tôi thấy những lập luận đó là cũ rồi. Những chế độ không có dân chủ thì vẫn thường nói như thế. Hiện nay họ không đưa ra được bằng cớ nào đâu. Như vậy, ai lợi dụng, ai xúi quẩy chuyện này? Người ta chỉ xúi khi làm những chuyện không đúng, mới bỏ tiền ra mua chuộc để làm chuyện đó. Còn đây là chuyện đúng đắn thì làm sao mà xúi được? Với lại trình độ của người dân hiện nay và của thanh niên khác biệt rất nhiều cách đây mấy chục năm, do đó khó có chuyện gọi là xúi giục, làm những điều sai trái.”
Nhóm Nhân sĩ Trí Thức Sài Gòn cho Đài Á Châu Tự Do biết các thành viên của nhóm bị ngăn chặn và cô lập, không thể hòa cùng đoàn người xuống đường biểu tình trong ngày Chủ Nhật, 10/6. Họ không dự liệu được cuộc biểu tình có thể đông đảo và nhiều tầng lớp dân chúng tham gia đến vậy, ngay cả những người buôn thúng bán bưng. Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn nhận xét đây là dấu hiệu lạc quan vì người dân chủ động trong việc bày tỏ ý kiến đóng góp vào sự phát triển của xã hội và quốc gia. Tuy nhiên, Chính quyền Việt Nam đã sử dụng công an, dân phòng, thanh niên xung phong và kể cả thuê côn đồ để thẳng tay đàn áp, bắt bớ và ép cung, bắt ký nhận tội “phá rối trật tự công cộng”,”chống người thi hành công vụ”…Số liệu được truyền thông quốc tế loan đi số người bị bắt lên đến gần 200 người.
Liên quan vụ việc biểu tình bạo động xảy ra tại thị trấn Phan Rí Cửa đến mức người dân đốt xe và trụ sở công quyền, Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn cho là hệ lụy tất yếu từ những dự án kinh tế, như nhà máy nhiệt điện gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của dân chúng địa phương khiến cho sự bức xúc tột độ của họ không được chính quyền lắng nghe đã biến thành “nổi dậy”.
Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn và rất nhiều người dân ở Việt Nam mong muốn Chính phủ có những cuộc đối thoại cũng như thực hiện trưng cầu dân ý cho hai Dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng. Thế nhưng, Chính quyền Việt Nam lại chọn lựa biện pháp đàn áp và đã tiến hành bắt bớ khoảng 300 người ở Sài Gòn, vào ngày Chủ Nhật 17/6, đưa về Công viên Tao Đàn, dù không có diễn ra biểu tình. Rất nhiều người bị bắt ngày hôm đó, sau khi được thả, đã chia sẻ trên mạng xã hội họ bị đánh đập, tra khảo một cách tàn bạo, mà họ tự hỏi không hiểu vì sao bị công an đối xử như kẻ thù?
Vì Luật Biểu tình không được thông qua
Đài Á Châu Tự Do ghi nhận nhiều người quan tâm tình hình Việt Nam trong những ngày trung tuần tháng 6 cũng nêu lên thắc mắc tương tự. Chúng tôi được trao đổi với một số người Việt hải ngoại, là những theo dõi sát sao các cuộc biểu tình vừa rồi ở trong nước và được nghe một cựu sĩ quan Quân lực Việt Nam Cộng Hòa nói rằng ông không thể nào hình dung được chế độ công an trị tại Việt Nam đối xử với người dân vô pháp luật còn hơn thời kỳ của 4 thập niên trước, khi giới chức và quân nhân của Việt Nam Cộng Hòa bị đi tù cải tạo. Ông Thanh Nguyễn, từ Hòa Kỳ nói:
“Bây giờ nhìn lại cảnh hành hạ, đánh đập dã man của Công an Cộng sản đối với người dân đi biểu tình ôn hòa theo hiến định, tôi không thể tưởng tượng được họ có thể thẳng tay với dân mình như với kẻ thù bằng một thái độ vô nhân tính. Ai đã cho họ cái quyền hành động dã man như vậy?”
Những câu hỏi liên quan tại sao chính quyền đánh đập người dân bất chấp luật pháp được ông Huỳnh Kim Báu, thành viên của Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn trả lời:
“Karl Marx nói rằng đã đến lúc người bị cai trị cảm thấy không thể chịu nỗi sự cai trị của kẻ cầm quyền và kẻ cầm quyền cũng cảm thấy rằng không thể còn tiếp tục cai trị như cũ, cho nên quy luật trong bối cảnh thời cách mạng thì trong trường hợp đó kẻ cầm quyền không còn cách nào khác hơn là dùng đàn áp, dùng thô bạo và trở mặt với dân để giữ lại quyền của mình. Một nhà nước tự cho là ‘nhà nước do dân, vì dân, của dân’ thì nhà nước đó không có quyền đàn áp dân. Khi đã đàn áp dân, một nhà nước nào cũng vậy thì đó là một loại cường quyền, là một loại nhà nước cai trị, chứ không phải là một nhà nước của dân.”
Một nhà nước tự cho là ‘nhà nước do dân, vì dân, của dân’ thì nhà nước đó không có quyền đàn áp dân. Khi đã đàn áp dân, một nhà nước nào cũng vậy thì đó là một loại cường quyền, là một loại nhà nước cai trị, chứ không phải là một nhà nước của dân
-Ông Huỳnh Kim Báu
Bản Tuyên bố của Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn, vừa công bố, đưa ra các yêu cầu đối với Chính quyền Việt Nam, phải chấm dứt Dự luật Đặc khu Kinh tế và hủy bỏ Luật An ninh mạng; đồng thời phải chấm dứt ngay việc vu khống và bắt bớ đánh đập dân, trả tự do cho những người tham gia biểu tình bị giam giữ và quan trọng hơn hết là cần phải thông qua Luật Biểu tình để tạo điều kiện pháp lý cho người dân thực thi công khai, minh bạch quyền của họ được ghi trong Hiến Pháp năm 2013.
Nhóm Nhân sĩ Trí thức Sài Gòn đưa ra nhận định với RFA rằng nếu Chính phủ vẫn không đáp ứng nguyện vọng của dân chúng về việc thông qua Luật Biểu tình thì chắc chắn không tránh khỏi tình trạng người dân bị tức nước vỡ bờ, như ý kiến của ông Huỳnh Kim Báu:
“Tôi nghĩ chắc chắn sẽ xảy ra như thế thôi. 90 triệu dân, không có chỗ này thì chỗ khác, tức nước vỡ bờ rồi họ cũng nổi lên thôi.”
Tiếp theo Tuyên bố của Nhóm Nhân sĩ-Trí thức Sài Gòn như vừa nêu, Nhóm Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng cũng ra Tuyên bố Chống Tra tấn và Trừng phạt hoặc Đối xử Vô Nhân đạo đối với những người tham gia biểu tình chống hai Dự luật Đặc Khu Kinh tế và An Ninh Mạng.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/statements-to-protest-brutal-crackdown-on-protestors-06292018143453.html

World Cup, nạn cá độ và biểu tình

Có thể nói rằng các giải bóng đá từ khu vực cho đến thế giới đi qua, giới hâm mộ bóng đá Việt Nam lại trải qua một phen điêu đứng vì nạn cá độ và những chuyện không vui. Chỉ tính riêng tuần này, hàng chục đường dây cá độ đã bị công an Việt Nam phá vỡ, điển hình như hôm 27 tháng 6, công an Hà Tĩnh phá một đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền hơn 37 tỷ đồng. Hôm 25 tháng 6, công an Thanh Hóa đã triệt phá dây cá độ lớn khi giải World Cup 2018 đang diễn ra, ước tính số tiền giao dịch đường dây này lên đến gần 100 tỷ đồng. Công an Sài Gòn cũng bất ngờ kiểm tra hàng loạt quán cà phê và bắt giữ nhiều người đang cá độ bóng đá. Trước đó, vào cuối tuần qua, 4 người trong một đường dây cá độ trực tuyến khác với số tiền hàng chục triệu đô la cũng bị giới chức Sài Gòn bắt giữ…
Phải nói rằng chuyện cá độ bóng đá tại Việt Nam là một vấn nạn chứ không chỉ là chuyện vui chơi giải trí một cách đơn thuần. Và việc nhảy lầu, nhảy cầu, uống thuốc cỏ tự tử vì thua cá độ bóng đá như trường hợp một người lái xe ba gác ở Sài Gòn uống thuốc chuột vào hôm 28 tháng 6 vì thua 300 triệu đồng hay một thanh niên 9X định nhảy cầu Chương Dương vì thua 200 triệu đồng không còn là chuyện hiếm.
Cá độ đến tan cửa nát nhà
Thanh Trung, một thanh niên từng tham gia cá độ, bị mất nhà cửa, hiện sống tại Mộ Đức, Quảng Ngãi, chia sẻ: “Dính vô thì thôi chứ, cũng giống như đánh bài thôi, mộng ăn họ, mình ăn họ rồi thì họ ăn mình, tưởng dễ ăn quá mà, nhưng mà dính vô rồi thì lỡ thua là thua hết. Năm nay kèo trên chết hết, như hôm Đức đá với Hàn Quốc chấp tới hai trái ai cũng nghĩ Đức ăn hết, cuối cùng Đức thua mất…”
Cá độ bóng đá là một cái bẫy quá kinh khủng và chẳng khác nào con bạch tuộc bung vòi khắp mọi nơi, từ thành phố đến thôn quê, từ thị trấn đến hang cùng ngõ hẻm, từ đồng bằng cho tới miền núi, bất kì nơi nào có tụ điểm bóng đá đều có cá độ và cho vay tiền nóng để cá độ.
Anh Trung cho biết thêm đây là lần thứ hai anh bị thua độ bóng đá, mùa Word Cup năm 2014, anh bị bay mất một căn nhà do thua độ, lúc đó anh chỉ toàn bắt kèo dưới nhưng lại bị thua vì năm đó kèo trên trúng nhiều hơn. Còn năm nay, anh rút kinh nghiệm năm 2014, anh chọn kèo trên thì nguyên từ đầu mùa bóng đến nay, toàn kèo dưới thắng độ. Những đội bóng được dự đoán sẽ vào vòng trong đều bị loại ngay từ vòng 1. Sau vòng một, anh bị mất một khu nhà trọ vì phải bán trả nợ cá độ.
Thường thì ban đầu cá độ nhỏ, thắng độ được một ít tiền, mang về mua quà cho vợ con và giấu nhẹm chuyện cá độ. Vợ con vui vẻ, như vậy là lấy đà chơi tiếp, đến khi thua độ nặng nề, giang hồ kéo tới nhà đòi nợ, thậm chí đòi mạng thì không còn cách nào khác là bán áo kháo bành để trả nợ.
Anh Trung chua chát lắc đầu và kết luận rằng cá độ bóng đá là một cái bẫy quá kinh khủng và chẳng khác nào con bạch tuộc bung vòi khắp mọi nơi, từ thành phố đến thôn quê, từ thị trấn đến hang cùng ngõ hẻm, từ đồng bằng cho tới miền núi, bất kì nơi nào có tụ điểm bóng đá đều có cá độ và cho vay tiền nóng để cá độ. Một khi con mồi say bóng, cứ thấy có tiền để vay là vay cho dù mức lãi suất lên đến 20%, thậm chí 50% một đêm vẫn cứ vay để cá độ. Nếu thắng thì cũng có lãi được 50% còn lại, nếu thua thì chắc chắn phải lo thế chấp, bán nhà hay làm gì đó để tránh mức lãi liên tục tăng giáp cử.
Và tình trạng nhiều thanh niên nhảy cầu tự tử không phải đơn giản chỉ vì thua độ bóng đá, mất nhà mất cửa mà nguy cơ lãi suất vay tín dụng đen của giới cho vay nặng lãi lên chất ngất và ảnh hưởng đến tính mạng, gia đình. Nhảy cầu là một cách trốn nợ bởi vợ con của họ không tham gia cá độ, không có vay của các chủ nợ… Nhưng theo ông Trung, đó là một cách chạy nợ quá sai lầm, bởi các chủ nợ không phải lúc nào cũng bỏ qua khoản nợ khi con nợ đã chết. Họ tiếp tục đến đòi người còn sống trong gia đình và nếu nhân đạo lắm thì họ khóa lãi suất từ lúc con nợ tự tử, chứ số tiền gốc và lãi suất trước khi chết thì người nhà vẫn phải trả.
Bóng đá và biểu tình
Một cư dân Hà Nội không muốn nêu tên, chia sẻ rằng không khí bóng đá ở Hà Nội khá thú vị, nhưng dường như điều này không làm cho người dân quên đi câu chuyện biểu tình kêu gọi nhà nước bỏ luật đặc khu và bỏ luật an ninh mạng. Ông nói: “Bóng đá thì có một số người chạy theo thôi chứ đa số dân vẫn sống cuộc sống của người ta. Bây giờ ngoài này nóng hừng hực, rất ghê gớm.”
Có một thực tế là hầu như khả năng quan tâm về bóng đá của đại bộ phận người Việt rất là cao so với khả năng quan tâm đến các biến chuyển xã hội.
Một nhà báo yêu cầu giấu tên, phân tích về mối liên quan giữa bóng đá và biểu tình, chia sẻ: “Một mặt thì các lãnh đạo quốc gia nói rằng các cuộc biểu tình là do nhân dân bị kích động nên nó tăng cường bố ráp, làm dữ. Thêm nữa là giờ đang mùa bóng đá nên bà con bị quấn hút vào, dãn ra một thời gian rồi có gì nó lại bùng trở lại. Cá độ là toàn cầu mà, chỗ nào có người thì chỗ đó có cá độ mà nhưng ở Việt Nam thì cá độ không công khai. Chỉ có ông Việt Nam đủ thứ cấm, cấm gái, cấm cờ bạc… nhưng cuối cùng nó cũng có hết chứ đâu cấm được.”
Vị này chia sẻ thêm là tình trạng người dân, đặc biệt là tuổi trẻ lơ là với việc bày tỏ thái độ nhằm làm cho đất nước tốt đẹp hơn như biểu tình ôn hòa, nhưng lại rất nhiệt tình với những trận cầu và sẵn sàng đánh đổi mạng sống với trái bóng bên trời Âu là một chuyện có vẻ như không còn gì để bàn thêm. Nhưng ông cũng cho rằng có một thực tế là hầu như khả năng quan tâm về bóng đá của đại bộ phận người Việt rất là cao so với khả năng quan tâm đến các biến chuyển xã hội.
Vấn đề quan tâm đến bóng đá không chỉ mới xuất hiện gần đây mà nó hình thành từ thời kinh tế tập thể, tập trung bao cấp và phát triển dần cho đến ngày hôm nay. Những năm 1980, thời kinh tế khó khăn, thiếu đói, lúc đó chỉ có văn nghệ quần chúng và các phong trào bóng đá cứu rỗi con người. Người ta chấp nhận mọi khó khăn, vượt qua đói khổ để tham gia phong trào. Và bóng đá được đẩy lên thành một thứ mục tiêu phấn đấu, cơ hội thoát thân khỏi lũy tre làng của nhiều thanh niên, bóng đá cũng trở thành một mốt thời thượng thời kì nghèo đói.
Và cũng theo vị này, vấn đề biểu tình kêu gọi xóa bỏ luật đặc khu cũng như luật an ninh mạng nhanh chóng rơi vào im lặng không phải chỉ vì sự siết chặt an ninh đến độ gắt máu của nhà cầm quyền mà bên cạnh đó, nó thiếu hẳn sự cộng hưởng hay sự đồng hành của số đông người dân.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/reportfromvn/world-cup-betting-and-protest-06292018124926.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?