-Tin Tức và Bình luận,

All blogs

Vài suy nghĩ về bạo lực

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo BĐLB *VOA [image: Will Nguyễn bị kéo trên đường phố Sài Gòn trong một cuộc biểu tình.] Will Nguyễn bị kéo trên đường phố Sài Gòn trong một cuộc biểu tình. Về bạo lực, tôi nghĩ đến ba điều chính: một, nguồn gốc; hai, tiến hoá; ba, chuyển hoá. Nguồn gốc của bạo lực có từ thời tiền sử, thời ăn lông ở lỗ, từ lúc con người hiện hữu trên thế gian này. Con người là một động vật, như bao động vật khác, nhưng thông minh hơn và bạo lực hơn nhiều. Để chống chọi với thiên nhiên đầy hiểm nguy và bạo lực chung quanh, trong đó có các loài thú dữ tợn hơn rình rập mọi lúc, cũ... more »

Luật ‘bịt miệng’ và ‘xiết cổ’, nhân quyền sẽ ra sao?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Thiện Ý * *Theo BĐLB *VOA [image: Biếm họa "Dịch chuyển đám mây điện toán" được lan truyền trên Facebook trong thời gian Quốc hội biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng.] Biếm họa "Dịch chuyển đám mây điện toán" được lan truyền trên Facebook trong thời gian Quốc hội biểu quyết thông qua Luật An ninh mạng. Theo tin từ Việt Nam, ngày 12-6 vừa qua, Luật An ninh mạng đã được Quốc hội của nhà nước độc tài đảng trị biểu quyết thông qua với 423 trong tổng số 466 đại biểu có mặt tán thành (tỷ lệ 86,86%); 15 đại biểu không tán thành; 28 đại biểu không biểu quyết. Luật này sẽ có hiệu lực thi... more »

Cám ơn Dự luật Đặc khu!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Lê Anh Hùng * *Theo blog *VOA [image: Biểu tình chống 2 dự luật đặc khu và an ninh mạng.] Biểu tình chống 2 dự luật đặc khu và an ninh mạng. Suốt 1 tháng nay, Dự thảo Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế Đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu) đã gây nên một cơn bão phản đối trong dân chúng, khiến người ta liên tưởng tới bầu không khí chính trị - xã hội của Việt Nam sau vụ đại thảm hoạ môi trường thế kỷ do Formosa Hà Tĩnh gây ra hồi tháng 4 năm 2016. Chưa bao giờ một dự luật do Chính phủ trình ra Quốc hội lại không chỉ khiến công luận phẫn nộ mà còn khiến n... more »

Vì sao VN tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới tại Mỹ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Cờ công ty Repsol tại Madrid, Tây Ban Nha.] Cờ công ty Repsol tại Madrid, Tây Ban Nha. Vì sao lần đầu tiên từ năm 1975 và cũng là lần đầu tiên từ năm 1995 sau khi bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ, giới chóp bu Việt Nam lại ‘can đảm’ cho lực lượng hải quân nước này tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) tại Hawaii và Nam California - bắt đầu vào cuối tháng Sáu năm 2018? *‘Can đảm’ sau 5 năm* Theo não trạng và cũng là thói quen cố hữu của đảng Cộng sản, tin tức chưa có tiền lệ trên hoàn toàn ... more »

Vụ án lớn giả danh quân đội giữa thủ đô

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Bùi Tín * *Theo blog *VOA [image: Trong một hội nghị công an tại Hà Nội. Hình minh họa.] Trong một hội nghị công an tại Hà Nội. Hình minh họa. Báo Tuổi trẻ, và nhiều tờ báo khác trong nước, ra ngày 20/6 tiết lộ về một vụ án lớn rất kỳ lạ, hấp dẫn, nhưng sau đó không có tin gì tiếp theo. Đến nay vẫn không thấy vụ án bị khởi tố. Đây là điều bí hiểm cần tìm hiểu. Bản tin lọt lưới nói lên những điều gì? Xin tóm tắt: Tại quận Từ Liêm, thủ đô Hà nội, từ đầu năm 2016, có một nhóm người do Hoa Hữu Long, 54 tuổi, tốt nghiệp đại học xây dựng, cùng vợ là Cao Thị Kim Loan 48 tuổi, và một số b... more »

Dân biểu Mỹ ‘quan ngại’ vụ trục xuất người gốc Việt

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Viễn Đông * *Theo *VOA [image: Một di dân bị bắt ở California.] Một di dân bị bắt ở California. Một nhà lập pháp của Hoa Kỳ nói với VOA tiếng Việt rằng ông “quan ngại” chuyện người tị nạn nằm trong số hàng nghìn người gốc Việt chờ bị trục xuất về Việt Nam, nhưng tiết lộ đã được cơ quan thực hiện các vụ bắt giữ di dân của Mỹ “trấn an” về một thỏa thuận song phương quan trọng. Chuyện hơn 8 nghìn người gốc Việt, trong đó có không ít người tị nạn chiến tranh, đang chờ bị đưa từ Mỹ trở lại Việt Nam lại gây chú ý, sau khi mới có tin một người đàn ông 47 tuổi đã tử vong khi bị giữ ở tiểu... more »

Vương Đình Huệ: “VN có tham khảo Mỹ khi xây dựng Luật An ninh mạng’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *VOA [image: Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (giữa) làm việc với Lãnh đạo Phòng Thương mại Hoa Kỳ. Ảnh: VGP] Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ (giữa) làm việc với Lãnh đạo Phòng Thương mại Hoa Kỳ. Ảnh: VGP Trong chuyến công du đến thủ đô Washington, hôm 26/6, Phó Thủ tướng Việt Nam Vương Đình Huệ tìm cách trấn an các nhà đầu tư Hoa Kỳ giữa lúc Hà Nội bị Mỹ chỉ trích về Luật An ninh mạng do Bộ Công an soạn thảo vừa được quốc hội thông qua. Từ New York, kinh tế gia Vũ Quang Việt, từng công tác tại LHQ, nhận định với VOA rằng lời phân bua của ông Vương Đình Huệ chỉ có tính ngoại giao. ... more »

Trí thức ‘xã hội chủ nghĩa’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *RFA [image: Giáo sư Phan Huy Lê nhận Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2011"] Giáo sư Phan Huy Lê nhận Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2011" - TTVH Ông Giáo sư Hà Minh Đức, nguyên Chủ nhiệm Khoa Báo chí, trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Văn học kiêm Tổng biên tập Tạp chí Văn học… được truyền thông nhà nước Việt Nam tôn vinh với những công trình nghiên cứu lớn về Hồ Chí Minh. Theo đó ông Hà Minh Đức đã dành rất nhiều tâm sức để nghiên cứu văn, thơ Hồ Chí Minh với các chuyên luận: “Chủ tịch Hồ Ch... more »

Tuyên bố ‘lắng nghe dân’ nhưng không cho trưng cầu dân ý

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo* RFA [image: Chủ tịch Quốc hội bà Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Chính phủ VN ông Nguyễn Xuân Phúc.] Chủ tịch Quốc hội bà Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Chính phủ VN ông Nguyễn Xuân Phúc - AFP Luật Trưng Cầu Dân Ý của Việt Nam có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, và được nói là sự thể chế hóa quyền “dân chủ trực tiếp” của công dân được Hiến pháp qui định. Theo luật này thì cử tri cả nước trực tiếp biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, luật sư Ngô Anh Tuấn, đoàn luật sư Hà Nội cho chúng tôi biết kể từ khi luật trưng cầu... more »

Quốc hội Việt Nam thanh minh tình trạng song tịch của đại biểu

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *RFA [image: Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân.] Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân - Sputnik Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn Hạnh Phúc, vào ngày 27 tháng 6, được truyền thông trong nước dẫn phát biểu thanh minh về việc Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Văn Thân, đoàn tỉnh Thái Bình, có hai quốc tịch: Việt Nam và Ba Lan. Theo lời ông Nguyễn Hạnh Phúc nói với báo chí trong nước thì Ba Lan có quyết định cho ông Nguyễn Văn Thân thôi quốc tịch nước này theo đơn xin thôi quốc tịch của ông từ tháng 1/2016, trước thời điểm ông Nguyễn Văn Thân ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa ... more »

Việc đàn áp biểu tình của chính quyền Việt Nam bị tố cáo trước Hội đồng Nhân quyền LHQ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo* RFA [image: Hội đồng Nhân quyền LHQ lần thứ 38 tại Geneva] Hội đồng Nhân quyền LHQ lần thứ 38 tại Geneva - VCHR Tại cuộc gặp gỡ của Hội đồng Nhân quyền LHQ lần thứ 38 tại Geneva, Chủ tịch Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam (VCHR) ông Võ Văn Ái hôm thứ Tư 27/6 lên tiếng tố cáo chính quyền Việt Nam đã đàn áp bạo lực những cuộc biểu tình ôn hoà của người dân phản đối Luật An ninh mạng ở Việt Nam. Trước Hội đồng Nhân quyền LHQ, ông Võ Văn Ái nói rằng "Trong quốc gia độc đảng do Đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền, không có đảng đối lập và không có báo chí tự do, các cuộc biểu tình ôn hoà v... more »

Hưởng ứng ngày 'Công ước Chống tra tấn', phản đối đánh đập và sách nhiễu người dân

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Quê Hương * *Theo* Calitoday Một số nhà hoạt động và nhân sĩ trí thức khu vực Hà Nội hưởng ứng ngày 26-6, công ước Chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc (ảnh; Facebook Phạm Bá Hải-sưu tầm mạng) Một số nhà hoạt động và nhân sĩ trí thức ở vài tỉnh thành của Việt Nam vào ngày 26/6/2018, đã có những hoạt động hưởng ứng 31 năm ngày Công ước Chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc có hiệu lực (26/6/1987- 26/6/2018), cũng nhằm lúc nhắc lại tình cảnh rất nhiều người biểu tình chống dự thảo Luật Đặc khu và luật An ninh mạng 2018 khoảng hai tuần vừa qua bị Công an, An ninh Việt Nam sách nhiễu, hành hun... more »

Kéo dài thẻ vàng hải sản 6 tháng: Đừng giỡn mặt với EU!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Thiền Lâm * *Theo *Calitoday Phải chăng hành động cứng rắn của EU liên quan mật thiết đến việc chính thể Việt Nam đã làm mất hoàn toàn ‘lòng tin chiến lược’ của các nước trong khối EU?. Ảnh: NDH Vào tháng Năm năm 2018, khi đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) thuộc Liên minh châu Âu (EU) đến làm việc với các cơ quan chức năng Việt Nam về việc xem xét thẻ vàng hải sản, giới tuyên giáo nhà nước – với một não trạng đã trở thành ‘ung thư di căn’ – đã vội vã dự đoán rằng EU sẽ mau chóng gỡ bỏ hình phạt thẻ vàng này. Tuy vậy chẳng bao lâu sau đó, chính Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nô... more »

Biển Đông trở thành ao nhà của Trung Quốc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phạm Nguyên Trường* dịch *Theo *VNTB *Không rõ “hậu quả” mà Mỹ hứa hẹn là gì.* Cách đây chưa đầy ba năm, Tập Cận Bình đứng bên cạnh Barack Obama trong Vườn Hoa Hồng ở Nhà Trắng và đã nói dối một cách trơ tráo và trắng trợn. Nhắm đối phó với những lo ngại đang gia tăng về những nỗ lực xây dựng các đảo nhận tạo của Trung Quốc trên Biển Đông - hình ảnh vệ tinh cho thấy bảy hòn đảo nhân tạo đang mọc lên trên những địa điểm khác nhau – chủ tịch nước này đã sử dụng những lời lẽ đường mật. Trung Quốc hoàn toàn không, Tập nói, “có ý định tiến hành quân sự hóa” trên các hòn đảo của mình. H... more »

Cần chấm dứt 'các chủ đất giàu lên trong lúc đang ngủ'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Ánh Liên * *Theo* VNTB *Vườn hoa Mai Xuân thưởng nằm đối diện Nhà tưởng niệm liệt sĩ, sát cạnh Ủy ban Dân tộc, quan trọng hơn là nằm đối diện Phòng Chủ tịch nước - chỉ cách một con đường Hoàng Hoa Thám.* Từ lâu, vườn hoa này được gọi là vườn hoa dân oan, nơi nhiều ba con từ mọi miền đất nước tụ tập về với chung một mục đích là khiếu kiện đất đai và giải quyết chính sách đất đai có liên quan. Với chiếc áo màu đỏ, trên áo in đậm biểu ngữ đề cập đến vấn đề đất đai bị tước đoạt trái phép, bà Mai (An Giang) cho biết, bà ăn nằm ở thủ đô gần 6 năm trời. Lý do, bà muốn trung ương chú ý g... more »

Nghĩ về Đề thi Văn tú tài, đại học 2018

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phùng Hoài Ngọc * *Theo *VNTB *Ban Ra Đề Thi không chịu sự chỉ đạo nào của lãnh đạo. Họ chỉ chấp hành qui chế thi cử chung và điều chỉnh từng năm. Đó là điều cơ bản nhất như một qui chế bất thành văn khiến mấy năm nay đề thi Văn ngày càng độc lập tự chủ. Thực ra, ngày xưa việc ra đề cũng vậy thôi... Có điều, Ban ra đề thi cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của khí hậu chính trị. Nhận thức và Bản lĩnh người ra đề tới đâu thì ra đề như thế, không bị áp lực trực tiếp hay định hướng. Vì sợ trái qui chế, không lãnh đạo nào dám ra tay chỉ đạo, sợ hậu quả trách nhiệm khôn lường.* Những giaó vi... more »

Đất nước cần tiềm lực tự nhiên hay tiềm lực nhân văn?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Tâm Don * *Theo *VNTB *Việt Nam không còn tiềm lực tự nhiên để đánh thức, để phát triển, vậy cần gì để phát triển? Câu trả lời thật đơn giản: Việt Nam đang rất cần tiềm lực nhân văn đặc biệt Tự Do - Dân Chủ - Nhân Quyền. Đó là giải pháp vạn năng để sửa chữa những sai lầm của quá khứ, để phát triển trong hiện tại và thịnh vượng- hạnh phúc trong tương lai.* Đề thi môn văn tốt nghiệp phổ thông trung học là bài thơ Đánh Thúc Tiềm Lực được Nguyễn Duy viết vào năm 1980-1982 trong thời kỳ đất nước quá nghèo khổ, được xếp vào hàng 5 nước nghèo khổ nhất thế giới vào thời điểm đó. Nhưng, c... more »

Hơn 100 tỷ để làm lễ kỷ niệm Danh xưng Thanh Hoá, có thể làm được gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*FB Lưu Trọng Văn * *Theo *Tiengdan Năm 1996, gã rời báo Lao Động để trở thành người viết báo tự do, không biên chế, không bảo hiểm thì Trần Đăng Tuấn nhận chức phó tổng giám đốc VTV quyền lực thông tin số một quốc gia. Bây giờ gã và Tuấn lần đầu gặp nhau tại một vùng ngoại ô Hà Nội thì gã vẫn là người viết báo tự do, và Trần Đăng Tuấn thôi không còn là ông trùm truyền hình nữa mà là ông chủ của “Quỹ Cơm có thịt” giành cho trẻ nghèo. Tuấn nói với Chu Hoà cục trưởng cục xuất bản, trước tôi cũng phải một tháng viết khoảng 30 cái công văn và báo cáo như ông. Bây giờ thì tôi mới hiểu ... more »

Luật An Ninh mạng sẽ hủy diệt đất nước và dân tộc này như thế nào?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyễn Minh Tâm * *Theo *Tiengdan *1.- Bạn hiểu thế nào về internet?* Internet là hệ thống máy tính nối với máy tính. Hệ thống máy tính nối kết với nhau, gọi là mạng máy tính. Ở mức độ lớn hơn, có thể hiểu là máy server này nối với máy server khác, máy chủ nối với máy chủ. Gọi là mạng Internet toàn cầu. *2.- Bạn nghĩ thế nào, khi Google, Yahoo, Youtube, Facebook.v.v… biến mất trên mạng VN?* Chắc chắn những website hàng nhái của TQ như Baidu, Weibo, Youku, Wechat.v.v… sẽ nhảy vào thị trường Việt. Nếu chúng ta vẫn còn dùng Hệ điều hành Windowss thì người dân vẫn có thể vượt tường ... more »

Vợ tù chính trị Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị chính quyền gây khó khăn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *RFA [image: Cơ quan chức năng gửi giấy mời bà Nguyễn Thị Lành lên làm việc.] Cơ quan chức năng gửi giấy mời bà Nguyễn Thị Lành lên làm việc - Nguyễn Thị Lành Gia đình tù nhân chính trị Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị chính quyền tỉnh Thanh Hóa theo dõi, công việc làm ăn bị phá khiến sinh hoạt của gia đình rơi vào cảnh đảo lộn. Bà Nguyễn Thị Lành vợ của Mục sư Nguyễn Trung Tôn bị chính quyền tỉnh Thanh Hóa gửi giấy mời lên làm việc với nội dung “làm rõ việc chị trả lời phỏng vấn với đài nước ngoài” Vào chiều tối ngày 27 tháng 6, bà Nguyễn Thị Lành cho Đài Á Châu Tự Do biết: *“Họ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện