-Tin Tức và Bình luận,

All blogs

World Cup, nạn cá độ và biểu tình

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*TTVN * *Theo *RFA [image: Nhiều quán cà phê, quán nhậu...trở thành tụ điểm coi bóng đá ở Việt Nam] Nhiều quán cà phê, quán nhậu...trở thành tụ điểm coi bóng đá ở Việt Nam Có thể nói rằng các giải bóng đá từ khu vực cho đến thế giới đi qua, giới hâm mộ bóng đá Việt Nam lại trải qua một phen điêu đứng vì nạn cá độ và những chuyện không vui. Chỉ tính riêng tuần này, hàng chục đường dây cá độ đã bị công an Việt Nam phá vỡ, điển hình như hôm 27 tháng 6, công an Hà Tĩnh phá một đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền hơn 37 tỷ đồng. Hôm 25 tháng 6, công an Thanh Hóa đã triệt phá dâ... more »

Vài giải pháp sau những cuộc biểu tình tháng 6/2018

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyễn Ngọc Già * *Theo *DLB 1. Để các cuộc biểu tình an toàn và kiểm soát được, không chỉ sớm ban hành Luật Biểu Tình (LBT), mà cả Luật Về Hội (LVH) phải ban hành song song. Vì nhờ có LVH, các Hội sẽ dễ dàng quản lý, quán xuyến và chịu trách nhiệm về những người trong hội mình thông qua những logo, trang phục và các dấu hiệu khác dễ nhận biết. Điều này sẽ góp phần làm nhẹ gánh trách nhiệm cho lực lượng CA. Nếu chỉ riêng ban hành LBT, tình trạng mất kiểm soát và bạo động vẫn dễ xảy ra. Bên cạnh đó, có Hội hoạt động theo pháp luật càng đúng tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế, nó đáp... more »

VN đối diện với 'thách thức ngày càng lớn'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*PGS. TS. Phạm Quý Thọ * *Theo *BBC [image: Việt Nam] Một cuộc biểu tình chống dự luật về Đặc khu hành chính kinh tế ở Việt Nam vào thượng tu tháng 6/2018 đã đạt quy mô rộng lớn trên khắp cả nước với đủ các giới tham gia, theo quan sát quốc tế - Getty *Việt Nam đang đối diện với các thách thức ngày càng lớn, trong đó có thách thức có cội nguồn thể chế. Các sự kiện nóng kéo dài, lan rộng và căng thẳng trong thời gian gần đây, đặc biệt là việc xét xử các đại án trong cuộc chiến chống tham nhũng đang rất quyết liệt và làn sóng biểu tình tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đang thá... more »

Thất nghiệp ở tuổi 30: Khủng hoảng phúc lợi đang diễn ra ở Việt nam?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Ánh Liên* dịch *Theo *VNTB *Một bài viết trên Straitstimes đề cập về vấn đề dân sinh thiết thực ở Việt nam, đó là tình trạng thất nghiệp ở tuổi 30, một yếu tố được coi là mở màn cho cuộc khủng hoảng phúc lợi ở Việt Nam.* Số nhân viên thất nghiệp độ tuổi 30 đang tìm kiếm các quyền lợi nghỉ hưu, sau khi phía doanh nghiệp tìm cách tiết kiệm tiền lương và chi phí bảo hiểm xã hội. Trưởng phòng Quan hệ lao động thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (VGCL), ông Ngô Duy Hiếu, phát biểu tại một phiên họp Quốc hội tuần trước rằng một số công ty, kể cả những công ty đầu tư trực tiếp nước n... more »

Luật An ninh mạng gây quan ngại về quyền con người và ảnh hưởng thương mại

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Vũ Quốc Ngữ* dịch *Theo* VNTB *Quốc hội Việt Nam gần đây đã thông qua một chính sách quản lý mạng, theo đó, luật An ninh mạng vừa được phê chuẩn sẽ hạn chế đáng kể quyền tự do ngôn luận, và nó sẽ tác động đến một trong số ít các kênh mà công dân sử dụng để bày tỏ ý kiến ​​của họ: Internet.* Luật này, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019, sẽ yêu cầu các công ty như Google và Facebook thiết lập máy chủ trong nước và gỡ bỏ thông tin bị coi là nói xấu chế độ trong vòng 24 giờ. Võ Trọng Việt, người đứng đầu Uỷ ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội, tuyên bố rằng luật này là cần thiết cho a... more »

Các nhà toán học phàn nàn về đề thi toán quốc gia THPT 2018

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Kiều Phong * *Theo* VNTB *Cầm tờ giấy đề thi toán học THPT 2018 trên tay, là tờ đề mà các em học sinh trung học 18 tuổi phải giải được để bước vào cánh cổng trường đại học hay trường nghề, nhiều người đã bày tỏ những suy nghĩ của mình. Trong số đó có những nhà toán học thực thụ viết bài với hàm ý rằng, một đề thi như thế là đánh đố học sinh.* *Nhà toán học Nguyễn Lê Anh* Trên mạng xã hội Facebook loan tải những bài viết của nhà toán học Nguyễn Lê Anh. Nhà toán học du học châu Âu phân tích về sự thiếu thấu đáo của đội ngũ ra đề thi toán học năm nay. Đó là, chẳng hạn, trong một câu... more »

Thầy giáo tôi *

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*FB Lý Quang Sơn * - "Mày có thích tao gọi Thầy hiệu trưởng của mày lên đây đưa mày về không". - "Thầy giáo lấy tư cách gì mà đòi lên đây đưa tôi về". Đó là câu trả lời của tôi khi AN dọa sẽ gọi thầy giáo tôi lên để chứng kiến việc đi tôi bị bắt vì đi biểu tình. " Thầy giáo không có tư cách gì mà đòi đại diện cho tôi ngoài xã hội cả, khi tôi học trong trường, tôi chịu sự quản lý của nhà trường và chịu phạt nếu vi phạm nội quy trường, còn khi tôi bước chân ra khỏi trường thì không chịu sự quản lý của trường nữa và chỉ chịu trách nhiệm trước pháp luật" Thời đại gì rồi mà còn lôi thầy... more »

Ai sẽ trả lời cho em Trương Thị Hà?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Kông Kông * *Theo *Tiengdan Sinh viên Trương Thị Hà xuống đường phản đối luật đặc khu. Ảnh: FB nhân vật Làm Thầy (chưa nói đến chính học trò đang là nạn nhân ở ngay trước mặt) khi chứng kiến cảnh “công an nhân dân” bắt người vô cớ và thẳng tay đánh đập, nhục mạ hàng trăm người vô tội thuộc đủ mọi thành phần tại trại tra khảo dã chiến Tao Đàn, Tp HCM, hôm 17/6/2018 như thế mà không dám phản ứng, không dám nói thẳng được đôi lời thì có là Thầy, là Trí thức hay không? Cứ cho là ông Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và ông Trần Nam, Trưởng phòng T... more »

NATO : Mỹ nghiên cứu việc rút quân khỏi Đức

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: media] Các trực thăng của NATO tham gia cuộc tập trận ngày 16/06/2017 tại Ba Lan - AFP *Bộ Quốc Phòng Mỹ đang nghiên cứu chi phí cho việc rút quân hoặc chuyển đi số quân nhân Mỹ đang đóng tại Đức, bản doanh lớn nhất của Mỹ ở ngoài lãnh thổ. Thông tin được nhật báo Washington Post công bố ngày 29/06/2018.* Khả năng thứ nhất là hồi hương một số lượng lớn quân nhân Mỹ, khoảng 35.000 quân nhân đang hoạt động. Khả năng thứ hai là chuyển toàn bộ hoặc một phần lực lượng quân đội Mỹ tại Đức sang Ba Lan. Vacxava là một đồng minh chính trị của tổng thống Trump... more »

Sóng ngầm đang khuấy động quan hệ Mỹ-Ấn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: media] Ảnh minh họa: Thủ tướng Ấn Narendra Modi và tổng thống Mỹ Donald Trump nhân cuộc họp báo chung ở Nhà Trắng, ngày 26/06/2017 - Reuters *Nhân chuyến ghé thăm Ấn Độ, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc bà Nikki Haley ngày 28/06/2018 đã lên tiếng nhấn mạnh trên tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Ấn, đồng thời khẳng định rằng cơ chế đối thoại chiến lược cấp cao mà lãnh đạo hai nước đã đồng ý thành lập là một ưu tiên của Washington và sẽ hoạt động càng sớm càng tốt. Tuyên bố trên đây của một nhân vật quan trọng trong chính quyền Donald Trump mang một ý nghĩa ... more »

Giới lãnh đạo TQ ‘loạn trí’ vì ‘loạn sách’ thương mại của TT Mỹ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Mai Vân * *Theo *RFI [image: media] Ảnh minh họa: Container hàng chồng chất ở cảng Paul W. Conley, Boston, Massachusetts. Ảnh ngày 9/05/2018 - REUTERS/Brian Snyder *Trong đối sách với Trung Quốc, tổng thống Mỹ ngày càng có thêm những tuyên bố dữ dội trong lãnh vực thương mại, như đe dọa đánh thuế trên hàng trăm tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, cực lực tố cáo Bắc Kinh đánh cắp công nghệ Mỹ. Bên cạnh đó ông lại có một số cử chỉ hòa dịu bất ngờ, như thúc đẩy việc cho phép tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE tiếp tục làm ăn tại Mỹ.* Theo nhận định của báo mạng Mỹ Politico, mục tiêu mà tổn... more »

Luật sư Thuận: 'Đảng đang tỏ rõ quyết tâm'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *BBC Luật sư Trần Quốc Thuận bình luận với BBC Tiếng Việt hôm 30/6/2018 về các thông kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vừa công bố và được truyền thông nhà nước Việt Nam đưa tin. Trong đó, có các thông tin về kỷ luật và đề nghị xem xét kỷ luật liên quan các quan chức, cựu quan chức cao cấp lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông và một số tướng lĩnh ở Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng. ____ *Tin liên quan: * VN: Đề nghị 'kỷ luật' quan chức Bộ Thông tin, Truyền thông

VN: Đề nghị 'kỷ luật' quan chức Bộ Thông tin, Truyền thông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *BBC [image: Bộ trưởng Trương Minh Tuấn] Bộ trưởng Thông tin Truyền thông, ông Trương Minh Tuấn (phải) bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng CSVN đề nghị xem xét thi hành kỷ luật - Getty *Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản vừa đề nghị 'xem xét thi hành kỷ luật' các ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn, nguyên Bộ trưởng và Bộ trưởng Bộ Thông tin, Truyền thông, báo chí Việt Nam đưa tin hôm thứ Bảy.* Cùng lúc hai tướng lĩnh cao cấp thuộc quân đội Việt Nam cũng bị Ủy ban công bố kết luận trong vụ việc 'vi phạm nghiêm trọng' các nguyên tắc và quy chế của Đảng ở Q... more »

Canada trả đũa thuế Mỹ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo* VOA [image: Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo] Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo Canada phản công lại thuế nhôm và thuế thép của chính quyền Donald Trump hôm thứ Sáu ngày 29/6 với lời đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt lên 12,63 tỷ đô la hàng hóa Mỹ cho đến khi Washington đấu dịu. Thông báo của Ngoại trưởng Chrystia Freeland đánh dấu quan hệ giữa hai nước láng giềng và hai đối tác thương mại xuống một mức thấp mới. Quan hệ hai nước đã trở nên ngày càng căng thẳng kể từ khi Tổng thống Donald Trum... more »

Mỹ yêu cầu Trung Quốc duy trì trừng phạt Bắc Triều Tiên

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Than là một mặt hàng xuất khẩu chính của Bắc Triều Tiên] Than là một mặt hàng xuất khẩu chính của Bắc Triều Tiên Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh với Trung Quốc tầm quan trọng của việc tiếp tục thực thi các biện pháp cấm vận đối với Bắc Triều Tiên để gây áp lực buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân sau khi có những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh muốn lùi bước. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Pompeo đã nói chuyện với người đồng cấp Vương Nghị hôm thứ Năm ngày 28/6 và bàn thảo các nỗ lực để ‘đạt được mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên hoàn... more »

Nhật phản đối Trung Quốc tìm khí đốt trên Biển Hoa Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Nhật và Trung đang có tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông] Nhật và Trung đang có tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông Nhật phản đối việc Trung Quốc cho phép một tàu khoan tìm khí đốt hoạt động trong vùng biển có tranh chấp trên Biển Hoa Đông, chính phủ Nhật được Reuters dẫn lời cho biết hôm thứ Sáu ngày 29/6. Nhật và Trung Quốc đã đồng ý cùng khai thác các mỏ khí đốt trong khu vực hồi năm 2008 nhưng các cuộc thương thảo đã ngưng lại kể từ đó. “Việc Trung Quốc tiếp tục hành động đơn phương ở vùng biển trong hoàn cảnh biên g... more »

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền: 'Hun Sen là nhà độc tài quân sự'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân, bà Bun Rany] Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân, bà Bun Rany Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã trở thành ‘một nhà độc tài quân sự hoàn toàn’ với sự hỗ trợ đắc lực của các tướng lĩnh quân đội và cảnh sát, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho biết trong một bản phúc trình được công bố hôm thứ Năm ngày 28/6. Với tựa đề ‘12 người bẩn thỉu của Campuchia: Quá trình vi phạm nhân quyền lâu dài của các tướng lĩnh của Hun Sen’, bản phúc trình dài 213 trang cho thấy mức độ kiểm soát cá nhân của ông Hun Sen đối với lực lượng quân đ... more »

Thủy điện và oan hồn dân Việt

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Võ Thị Hảo * *Theo *Thoibao.de *Bom nước từ xả lũ thủy điện Lai Châu * *Thủy điện – “đồng tiền vấy máu” nhân danh năng lượng?* Theo thống kê, trung bình mỗi năm, thiên tai tại Việt Nam đã làm chết và mất tích trên 300 người, thiệt hại về kinh tế từ 1-1,5%GDP. VN có tới hơn 70% dân số đối mặt với các rủi ro từ nhiều loại hình thiên tai. Trong vòng hai thập kỷ qua, các đợt thiên tai ở Việt Nam đã làm hơn 13,000 người bị thiệt mạng và các tài sản bị thiệt hại tính ra hơn 6,4 tỉ USD. Thiêt hại do thiên tai ở VN chỉ là một, như mưa lớn, thì nhân tai- cụ thể là làm thủy điện tràn lan v... more »

Những người bảo vệ Việt Nam thuộc 'phe tả'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Marina Mai * *Kim My *dịch *Theo *Thoibao.de *Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini họp báo sau hội đàm hôm 2.5.2018 với nội dung trao đổi điều tra vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh* Tôi viết bài chống lại Việt Nam. Tôi kêu gọi các tờ báo hải ngoại chống lại Việt Nam . Đó là những lời kết tội mà tôi đã nhận được trong năm rồi qua các thư phản ảnh hoặc qua điện thoại …Những người phê bình này tự nhận mình thuộc cánh tả, và tôi cũng là người tả khuynh vì tôi viết bài đăng trong những báo thuộc cánh tả, theo ý kiến của các người đó là tôi không được phép chỉ tr... more »

Tập Cận Bình tỉnh mộng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Ngô Nhân Dụng * *Theo *Nguoi-viet Hôm Thứ Năm, 28 Tháng Sáu, Tổng Thống Donald Trump tới khai trương một cơ xưởng của công ty Foxconn tại Wisconsin, khen ngợi công ty này mang công việc làm tới cho người lao động ở Mỹ. Foxconn sẽ đầu tư $10 tỷ vào nhà máy này. Foxconn cũng là một trong những công ty Đài Loan đã mở màn quá trình phát triển của kinh tế Trung Quốc trước đây 30 năm, khi mở một nhà máy ở Thẩm Quyến (Shenzhen), tỉnh Quảng Đông. Từ đó, các công ty Đài Loan, Nhật Bản, Nam Hàn bắt đầu đem công việc lắp ráp máy móc sang làm ở nước Tàu, vì lương công nhân rẻ mạt so với xứ h... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?