Luật sư: ‘Tòa cần trả tự do cho Đoàn Thị Hương'

BBC
27 tháng 6 2018


Getty Images Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Đoàn Thị Hương khi bị đưa ra tòa hôm 1/3/2017, là ngày cô chính thức bị buộc tội ám sát ông Kim Jong Nam

Các bị cáo "là những người vô tội, và cần phải được trả tự do," luật sư Teh Poh Tek bảo vệ cho Đoàn Thị Hương trong vụ án ám sát Kim Jong-nam nói với BBC.
"Phần tranh luận giữa bên biện hộ và bên công tố được bắt đầu từ hôm nay [27/06/2018]," ông cho biết thêm, sau khi phiên tòa tạm dừng từ hồi đầu tháng Tư.
Đoàn Thị Hương là một trong hai nghi phạm bị cho là đã tiến hành vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/02/2017.
Cùng với công dân Indonesia Siti Aisyah, Hương nhanh chóng bị giới chức Malaysia bắt giữ sau đó hai hôm, và bị buộc tội giết người.
Hai người bị cáo buộc là đã bôi chất cực độc VX lên mặt ông Kim Jong-nam tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur, khiến nạn nhân tử vong.
Nếu bị tuyên là có tội, hai người có thể phải đối diện án tử hình.
Hai người luôn bác bỏ các lời cáo buộc và nói họ hoàn toàn tưởng rằng đang tham gia một trò chơi cho show truyền hình thực tế.

'Hung thủ là người Bắc Hàn'

"Chúng tôi lập luận trước tòa rằng tòa án cần phải trả tự do cho họ, cả hai phụ nữ đó đều vô tội," luật sư Teh Poh Tek nói.
"Những kẻ sát nhân thực sự chính là bốn người Bắc Hàn, những kẻ đã trốn thoát."
Một trong những điểm mà bên biện hộ nêu ra là chất VX có nguồn gốc từ Bắc Hàn, điều mà chính cơ quan công tố cũng xác nhận.

Getty Images Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Luật sư Teh Poh Tek (giữa) cùng nhóm luật sư biện hộ cho hai bị cáo Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương rời tòa sau phiên xử tại Kuala Lumpur hom 9/10/2017

"Bên công tố đã đưa ra các bằng chứng dựa trên nhân chứng của chính họ để nói rằng chất VX đã được mang vào, hoặc chính xác hơn là mang lậu vào [Malaysia] từ Bắc Hàn."
"Các bị cáo chỉ có mặt tại đó để thực hiện một trò chơi khăm, để quay video vui, giải trí. Họ không hề biết các chất lỏng mà ông Y, một người Bắc Hàn, bôi lên lòng bàn tay họ là chất độc, là một vũ khí chết người," ông nói.
"Cũng có những bằng chứng từ nhân chứng của bên công tố, theo đó nói rằng nếu một người không có kinh nghiệm gì, chưa từng nhìn thấy chất VX trước đó, nếu chất VX được bôi lên tay người đó thì người đó sẽ không thể biết rằng đó là một thứ vũ khí hóa học, khác với các loại vũ khí khác như dao, súng."
Ngoài ra việc bốn người Bắc Hàn này có mặt tại sân bay, đều thay quần áo và cải trang sau vụ việc, cũng như cùng rời đi trong ngày hôm đó cho thấy họ mới là những kẻ chủ mưu, ông luật sư nói với BBC về những gì các luật sư đã trình bày trước tòa hôm thứ Tư.

'Đoàn Thị Hương không biết về âm mưu ám sát'

Việc xem xét các hành vi của bị cáo trước và sau khi xảy ra vụ việc cũng đưa đến những chỉ dấu rõ ràng cho thấy Đoàn Thị Hương không hề biết gì về âm mưu ám sát, theo luật sư Teh Poh Tek.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah hôm bị bắt Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah hôm bị bắt

"Trước ngày 13/2/2017, cô Đoàn Thị Hương đã thực hiện nhiều vụ trêu chọc, khoảng hai hoặc ba lần ở Hà Nội và Kuala Lumpur, là những lần mà cô ấy thực hiện cùng với những người Bắc Hàn."
"Sau vụ việc hôm 13/2/2017, cô Hương quay trở lại sân bay Kuala Lumpur hai ngày sau đó."
"Nếu là một sát thủ, nếu biết rằng trên tay mình có thứ vũ khí hóa học chết người, nếu biết rằng mình đã giết ai đó, thì một người bình thường có quay trở lại nơi xảy ra hành vi phạm tội không? Hẳn là không. Kẻ phạm tội hẳn phải tìm cách chạy trốn, giống như những người Bắc Hàn kia vậy."
"Nhưng Hương thì không, cô ấy đã quay trở lại sân bay."
"Điểm thứ hai là sau khi xảy ra vụ việc, Hương cũng không hề vứt bỏ chiếc áo phông mà cô ấy mặc khi thực hiện vụ prank, cũng không cắt móng tay."
"Cả móng tay lẫn áo cô ấy mặc đều có dấu vết của chất VX. Đó là chỉ dấu cho thấy cô ấy không hề biết là có hóa chất VX trên người mình. Điều này hoàn toàn phù hợp với lời giải thích của cô ấy, rằng cô ấy tới sân bay để thực hiện vụ prank chứ không hề biết gì về vụ giết người."
Phần trình bày của các luật sư biện hộ cho Đoàn Thị Hương trước tòa khẳng định rằng cơ quan công tố đã không cung cấp được bằng chứng để buộc tội cô, và do vậy, các luật sư yêu cầu rằng thân chủ của họ "phải được tuyên trắng án và được trả tự do".

Other Bản quyền hình ảnh Other
Image caption Các luật sư bảo vệ Đoàn Thị Hương trình bày trước tòa rằng bên công tố đã không đưa ra được bằng chứng buộc tội, cho nên tòa cần tuyên bố cô trắng án và phải được trả tự do

Luật sư của cô Siti Aisyah cũng nói trước tòa rằng cáo buộc đưa ra đối với hai bị cáo là "mơ hồ", trong lúc cơ quan công tố đã "không đưa ra được bằng chứng thuyết phục để buộc tội", hãng tin AFP nói.
Cuộc điều tra, theo lời luật sư của bị cáo Siti, là "yếu kém" và "phiến diện".
Phiên tòa đang tiếp tục tại Kuala Lumpur.
Phía công tố được trông đợi sẽ tranh luận lại với các luật sư biện hộ trong ngày mai thứ Năm, và tòa án sẽ ra quyết định sau khoảng một tháng, luật sư Teh Poh Tek nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện