Điểm Tin Thứ Tư 01.08.2018 (hậu 10/6/18 và ANM)


media Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo tại New York. Ảnh ngày 31/05/2018. Reuters

BREAKING NEWS

  • Biển Đông: Manila lo ngại về hành vi đe dọa của Trung Quốc ở Trường Sa (RFI) - Chính quyền Manila tỏ ra quan ngại trước việc Trung Quốc ngày càng có thêm hành vi cảnh cáo tàu thuyền và máy bay của Philippines qua sóng radio, khi các phương tiện này hoạt động gần các tiền đồn mà Bắc Kinh đã bồi đắp tại quần đảo Trường Sa trên Biển Đông. Trả lời hãng tin Mỹ AP ngày 30/07/2018, hai quan chức Philippines đã cho biết như trên.
  • Một người Mỹ gốc Việt nghi bị mất tích tại Việt Nam (VOA) - Ông Michael Phương Minh Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt tại quận Cam, bang California, được cho là đã mất tích tại Việt Nam hơn 3 tuần qua giữa lúc các tổ chức nhân quyền nói ông đã bị chính quyền giam cầm cùng 4 người khác về tội ‘lật đổ chính quyền.’
  • Hội Cựu Tù nhân Lương tâm phản đối việc kết án người biểu tình ôn hòa (RFA) - Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam, một tổ chức xã hội dân sự độc lập, vào ngày 31 tháng 7 công bố văn bản phản đối những mức án mà tòa tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tuyên đối với 20 người biểu tình phản đối Dự luật đặc khu và An ninh mạng diễn ra hôm 10/6 với cáo buộc tội “gây rối trật tự công cộng”.
  • Lũ ở Đồng Bằng Sông Cửu Long về nhanh bất thường (RFA) - Mực nước lũ Đồng Bằng Sông Cửu Long đang lên nhanh và còn diễn biến phức tạp. Đó là thông tin được Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cảnh báo tại cuộc họp khẩn về Ứng phó với thiên tai khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long được tổ chức tại Hà Nội hôm 31/7.
  • Cơ chế và gian lận thi cử (RFA) - Sau khi kết quả kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 được công bố, nạn gian lận thi cử bị công luận lên án mạnh mẽ vì diễn ra ‘trắng trợn’ tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
  • Út Trọc bị tuyên 12 năm tù (RFA) - Thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ hay Út Trọc bị Tòa án Quân Khu 7 vào ngày 31 tháng 7 tuyên án 12 năm tù giam với cáo buộc ‘lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.’
  • Cập nhật tin liên quan Vũ Nhôm (RFA) - Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa trả lại toàn bộ hồ sơ cho Bộ Công an để điều tra lại vụ án gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á.
  • Còn hoài nghi về đề án cấm xe máy ở nội thành Hà Nội từ 2030  (VOA) - Với hơn 7 triệu dân, Hà nội khét tiếng về hàng ngàn xe gắn máy đủ loại chạy như mắc cửi trên đường phố mỗi ngày. UBND Hà Nội mới thông qua đề án cấm xe máy ở nội thành từ 2030 trở đi, liệu có thay đổi được 'văn hóa xe gắn máy' của thành phố?
  • Lo ngại ảnh hưởng Trung Quốc, Mỹ tăng đầu tư kinh tế tại châu Á (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 30/07/2018 thông báo đầu tư 113 triệu đô la hỗ trợ sáng kiến về công nghệ mới, năng lượng và cơ sở hạ tầng tại các nước châu Á đang trỗi dậy. Theo giới phân tích, với tuyên bố này, Hoa Kỳ đang tìm cách làm sáng tỏ hơn nữa khía cạnh kinh tế trong chiến lược « Ấn Độ - Thái Bình Dương » của tổng thống Mỹ Donald Trump, với mục đích đưa Hoa Kỳ thành đối tác đáng tin cậy trong khu vực.
  • Trung Quốc hất phương Tây khỏi “nền dân chủ” Cam Bốt (RFI) - Chiến thắng tuyệt đối của thủ tướng Hun Sen trong kỳ bầu cử Quốc Hội ngày 29/07/2018 vừa qua tiếp tục được các nhật báo Le Monde, Le Figaro, Les Echos quan tâm trong số ra ngày 31/07. Với 82% cử tri đi bầu cử, tỉ lệ cao hơn so với năm 2013 (69%), khiến ông Hun Sen còn hài lòng hơn về « tính chính đáng ».
  • MH- 370: TGĐ Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia từ chức (VOA) - Tổng Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Malaysia đã đệ đơn từ chức để nhận trách nhiệm sau khi một phúc trình độc lập nêu bật những sự thiếu sót tại trung tâm điều khiển không lưu liên quan tới vụ máy bay Malaysia mất tích.
  • Indonesia mời Kim Jong Un dự Á vận hội (VOA) - Indonesia mời lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un tới dự lễ khai mạc Á vận hội tại Jakarta vào tháng 8, tương tự như Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã mời nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đến Olympic mùa Đông hồi đầu năm nay
  • Chính phủ Mỹ phải vay mượn số tiền lớn nhất trong 8 năm (VOA) - Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Hai ngày 30/7 đã loan báo rằng chính quyền liên bang có kế hoạch vay mượn thêm 329 tỷ đô la trong quý ba năm nay. Đây là số tiền lớn nhất mà Chính quyền Mỹ phải đi vay cho quý ba trong vòng tám năm qua trong bối cảnh Mỹ phải đối mặt với thâm hụt ngân sách ngày càng lớn.
  • Phát triển dân túy ở Ý: các nguyên nhân (RFI) - Sự ra đời hôm 01/06/2018 của chính phủ dựa trên hai lực lượng chính trị 5 sao và Lega đã được xem như một sự kiện lịch sử quan trọng: Cộng hoà Ý lần đầu "chính thức" có một chính phủ dân túy. Sự kiện này cũng gây chấn động lớn trong Liên Hiệp Châu Âu vì Ý là quốc gia thành viên sáng lập và đồng thời cũng nằm trong khối đồng Euro.
  • Pháp: Tư pháp mở cuộc điều tra thứ hai nhắm vào Benalla (RFI) - Viện Công Tố Paris vào hôm qua 30/07/2018, đã cho mở một cuộc điều tra thứ hai nhằm vào Alexandre Benalla, nguyên “trợ lý an ninh” của tổng thống Pháp Emmanuel Macron, bị cáo buộc là đã có hành động thô bạo đối với hai nguyên đơn. Vụ việc bị điều tra cũng diễn ra ngày 01/05, nhưng chỉ vài giờ trước sự cố bạo hành người biểu tình mà ông Benalla đang bị điều tra.
  • 2018 : Cognac và rượu mạnh của Pháp bội thu (RFI) - Bạn có biết là doanh thu xuất khẩu rượu Cognac lên tới 3 tỷ euro hàng năm, tương đương với 70% doanh thu của ngành sản xuất rượu mạnh ở Pháp (4,2 tỷ euro). Để dễ hình dung hơn nữa, cứ mỗi phút, tính trung bình có 6 chai rượu Cognac được bán ra trên thế giới.
  • Hiệp hội nữ tu Mỹ kêu gọi thành viên lên tiếng về lạm dụng tình dục (VOA) - Hiệp hội lớn nhất của các nữ tu Thiên chúa giáo La Mã ở Mỹ hôm thứ Hai ngày 30/7 đã kêu gọi các thành viên trình báo các vụ việc mình bị các giáo sỹ lạm dụng tình dục và yêu cầu giới chức Giáo hội ‘phải có hành động để chấm dứt nền văn hóa im lặng, đưa những kẻ lạm dụng ra chịu trách nhiệm’.
  • Toàn bộ chỉ số chứng khoán Mỹ sụt giảm (VOA) - Làn sóng bán tháo trên diện rộng các cổ phiếu công nghệ đã khiến cả ba chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đi xuống hôm thứ Hai ngày 30/7. Chỉ số Nasdaq Composite lần đầu tiên trong ba năm đã bị sụt điểm hơn 1% trong ba phiên liên tiếp chỉ vài ngày sau khi đạt mức cao kỷ lục.
  • TT Trump khen lập trường cứng rắn của Ý về di dân (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30/7 khen ngợi lập trường ngày càng cứng rắn của Ý đối với vấn đề di dân khi ông bắt đầu cuộc gặp với Thủ tướng Ý, Giuseppe Conte, tại Nhà Trắng, Reuters đưa tin.
  • Trump để ngỏ khả năng đàm phán về bức tường biên giới (VOA) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 30/7 một lần nữa đe dọa đóng cửa chính quyền liên bang xung quanh đòi hỏi của ông về bức tường biên giới và những thay đổi khác trong chính sách nhập cư. Tuy nhiên, ông vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với Quốc hội về vấn đề này.
  • Học từ vựng qua bản tin ngắn: Pristine (VOA) (VOA) - Chào mừng các bạn đến với chương trình News Words của VOA, giới thiệu với các bạn những từ hay được dùng trong tin tức. Từ của tuần này nói về sự thay đổi khí hậu ở Bắc cực.
  • Ngôi nhà bằng những sợi tơ (VOA) - Bạn nghĩ gì nếu ngôi nhà của bạn và tất cả những vật dụng trong nhà đều được làm từ những sợi tơ tuyệt đẹp nhưng cũng rất dễ tan biến? Đó là câu hỏi được đưa ra tại cuộc triển lãm độc đáo với tiêu đề “Trở về ngôi nhà thân yêu”, tổ chức tại khu China Town ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Tới với triển lãm này, phần lớn du khách đều cảm thấy bất ngờ, bởi những vật dụng thường ngày từ những chiếc công tắc điện, máy sưởi dầu hay những cuộn dây điện với những chùm đèn màu… được các nghệ sĩ kỳ công thực hiện hoàn toàn bằng tơ, tinh tế đến từng chi tiết.

http://www.tintuchangngayonline.com/2018/07/iem-tin-thu-tu-01082018-hau-10618-va-anm.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện