-Tin Tức và Bình luận

All blogs

Việt Nam thâm hụt thương mại 300 triệu đôla

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *VOA Việt Nam thâm hụt thương mại 300 triệu đôla trong tháng Bảy, từ mức thặng dư 800 triệu đôla trong tháng Sáu. Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố rằng xuất khẩu trong tháng Bảy giảm 1,7% so với tháng Sáu xuống 19,5 tỷ đôla, trong khi nhập khẩu tăng 4% ở mức 19,8 tỷ đôla, theo Reuters. Ngoài ra, cơ quan này cũng cho biết thêm rằng trong bảy tháng đầu năm nay, xuất khẩu tăng 15,3% so với một năm trước đó lên mức 133,69 tỷ đôla, và nhập khẩu tăng lên 10,2% lên 130,63 tỷ đôla. Điều đó dẫn tới thặng dư thương mại hơn 3 tỷ đôla trong giai đoạn từ tháng Một tới tháng Bảy. ... more »

Cuba đang lặp lại mô hình Việt Nam?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trần Thành * *Theo *VNTB *Dự thảo hiến pháp mới của Cuba chỉ là bản sao của phiên bản 2013 Hiến pháp Việt Nam, thậm chí còn là phiên bản 1992.* *Cuba có… ‘bỏ gác’?* Ngày 22-7-2018, tại phiên họp thường kỳ đầu tiên nhiệm kỳ khóa 9 với sự tham dự của 100 đại biểu, Quốc hội Cuba đã tranh luận và thông qua một dự thảo hiến pháp sửa đổi. Theo dự thảo này, Cuba vẫn khẳng định duy trì sự lãnh đạo của đảng Cộng sản với kinh tế và chính trị đất nước. Tuy nhiên, Cuba cũng sẽ có bước tái tổ chức, mở đường công nhận sở hữu tư nhân và kinh tế thị trường. Dự thảo bỏ một điều khoản trong hiến p... more »

Việt nam đang có xu hướng rời Trung?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB *Có khá nhiều lý do, động thái, và biểu hiện để nhận biết được Việt nam đang nghiêng về nước nào trong quá trình đối ngoại của mình. Trong hàng thập niên kể từ sau cuộc chiến tranh Việt - Pháp kết thúc, với sự gia tăng ý thức hệ, Việt nam gần như đi theo con đường mà ĐCS đã chọn, với sự bao phủ của Trung Quốc dựa trên ý thức hệ tương đồng.* Cho đến nay, Việt - Trung vẫn giữ mối quan hệ hòa hảo theo hướng đại cục. Và trong những yếu tố then chốt Việt - Trung là tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Bắc Kinh theo nguyên tắc 'một Trung Quốc'. Có nghĩa những vùng như ... more »

Quan đi Nhật

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*FB Nguyễn Thanh Việt * *Theo *Tiengdan *Nguyễn Thanh Việt: Bản thân tôi là công dân danh dự của xứ sở hoa anh đào. Khi đọc chuyện này, tôi thấy giống như chuyện thần thoại hay khoa học giả tưởng gì đó. Các anh các chị thấy thế nào? Có nhẽ đâu thế? Làm người ai làm thế?* *Theo lời kể trên Facebooker Quốc Hưng Nguyễn * Đợt này có đoàn quan chức của tỉnh Nghệ An đến tỉnh GIFU giao lưu học hỏi. Dù vừa gặp các ông này đã gạ dẫn họ đi Tokyo để shopping. Trong lúc dẫn đi thăm quan thì các ông này mặc dù tiếng Nhật không biết, tiếng Anh cũng không biết nhưng rất tự tin, cứ tách đoàn đi l... more »

Kinh tế Việt Nam trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Tàu

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trần Nguyên Thao * *Theo *DLB Cuộc chiến thương mại Mỹ - Tàu làm thị trường chứng khoán Trung cộng mất toi hàng ngàn tỷ Mỹ Kim; đưa nước này ngày càng lún sâu vào tình trạng vỡ nợ. Trong khi đó, thị trường chứng khoán Việt Nam, nơi nhà cầm quyền lệ thuộc vào kinh tế Tàu cộng, cũng lao dốc không ngừng, mất hàng chục tỷ Mỹ Kim; tiền đồng mất giá nhanh chóng và 52 ngàn 800 công ty tư nhân đóng cửa[1]! Biến động tài chánh, tiền tệ này còn là hậu quả đương nhiên phản ảnh tình trạng chống đối ngấm ngầm trong dân chúng, đã bùng lên qua cuộc biểu tình biến động khắp Việt Nam giữa tháng ... more »

Từ Gạc Ma đến ngã ba Đồng Lộc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Ng. Dân * *Theo *DLB Hai sự kiện: Thứ nhất: Gạc Ma – Còn được gọi là đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa, trên vùng biển Đông thuộc lãnh hải Việt Nam. Tháng 3 năm 1988, có lệnh: một số quân đội nhân dân VN gồm hải quân và công binh - với hàng trăm bộ đội công binh và vài chục (đúng là 22) chiến sĩ hải quân ta ra Gạc Ma (cùng một số đảo kế cận) để xây dựng xác định chủ quyền – không được trang bị vũ khí để bảo vệ - và có lệnh: “không được nổ súng” một khi gặp địch, vì ta chủ trương tranh đấu hòa bình. Ngày 14/3/1988, ta đến, và địch đến bao vây. Sau đó thì địch gây hấn, trấn áp... more »

Giáo Dục Thê Thảm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Trần Khải * *Theo *Vietbao Vậy là thê thảm... Giáo dục nhìn đâu cũng thấy có vấn đề... Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn gọi đó là “Nỗi buồn giáo dục”... Kỳ thi trung học phổ thông năm nay mang một nỗi buồn lớn không chỉ với hơn 900.000 thí sinh, mà toàn xã hội cũng bị tổn thương vì chuyện nâng điểm bài thi diễn ra như một thách thức dư luận. Sự gian dối đã phổ biến trong môi trường giáo dục, nơi mà đạo đức cần được xem là một chuẩn mực nhân văn. Thật ra tệ nạn chạy điểm, chạy trường năm nào cũng diễn ra lắm chiêu nhiều trò và được xem là một đặc sản của ngành giáo dục nước ta. Thế nhưng n... more »

Bình luận của Dân Biểu Ted S. Yoho, Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ, về Trung Quốc và Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Quốc Khải* dịch *Theo *Danluan “Chúng ta đang chuyển qua một giai đoạn mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, từ cạnh tranh sang đối lập… Chính quyền Trump nên chính thức chống lại đòi hỏi chủ quyền quá đáng ở Biển Hoa Nam của Trung Quốc” (Ted. S. Yoho, Chủ Tịch Tiểu Ban Á Châu và Thái Bình Dương, Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ) “Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất, thử thách nhất, trọng đại nhất mà chúng ta là một quốc gia phải đối phó.” (Christopher Wray, Giám Đốc FBI) “Xi Jinping đang phát động ‘một chiến tranh lạnh theo định nghĩa’ chống lại Hoa Kỳ. Chiến tranh lạ... more »

ASEAN và Trung Quốc đồng ý về Dự thảo bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Carl Thayer * *Trúc Lam *dịch *Theo *Tiengdan *Ý nghĩa của thỏa thuận giữa các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đối với nội dung đàm phán trong một bản dự thảo bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông COC là gì?* Theo dự thảo có chú thích đưa ra trong thông cáo chung của Hội nghị Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 sẽ được ban hành ở Singapore vào đầu tháng tới, báo The Diplomat đã xem qua, các bộ trưởng: *… ghi nhận với sự hài lòng rằng các nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đã đồng ý về nội dung đàm phán trong một bản dự thảo COC [bộ Quy tắc Ứng xử] tại Hội nghị các quan chức AS... more »

Không quân Nhật - Hàn chặn máy bay do thám Trung Quốc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: media] Ảnh minh họa: Một chiến đấu cơ của không quân Nhật xuất kích từ căn cứ Hokaido, ngày 7/9/2017 - Kazuhiro NOGI / AFP *Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết đã điều chiến đấu cơ để ngăn một máy bay do thám điện tử của Trung Quốc trên vùng biển Nhật Bản. Trước đó Hàn Quốc cũng đã làm tương tự. Máy bay Y-9 của Trung Quốc được điều đến khi một chiến hạm của quân đội nước này đi qua vùng biển cách tây bắc Nhật Bản khoảng 100 km hôm 27/07/2018.* Theo South China Morning Post, máy bay do thám Y-9 của Quân đội Nhân dân Trung Quốc được cho là đã xâm nhập vào ... more »

Bầu cử Quốc Hội Cam Bốt : Đảng của thủ tướng Hun Sen cầm chắc phần thắng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: media] Thủ tướng Cam Bốt đồng thời là chủ tịch đảng Nhân Dân Cam Bốt (CPP) Hun Sen và phu nhân Bun Rany, bỏ phiếu tại Takhmao, tỉnh Kandal, ngày 29/07/2018 - REUTERS/Samrang Pring *Vào lúc 7 giờ sáng ngày 29/07/2018 các phòng phiếu tại Cam Bốt bắt đầu mở cửa. Chính quyền Cam Bốt huy động 80.000 nhân viên cảnh sát để bảo vệ an ninh cho trên 8 triệu cử tri được kêu gọi bầu lại 123 đại biểu Quốc Hội. Đảng đối lập duy nhất đã bị giá thể từ tháng 11/2017. Thủ tướng Hun Sen được bảo đảm tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ sau 33 năm liên tục cầm quyền.* Phát ngô... more »

Trung Quốc: ngoài bị cô lập, trong bị rối loạn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Fb. Đạt Tiến Nguyễn * *Theo *CTMM Cục diện chính trị thế giới đang thay đổi quá nhanh và ngày càng có thêm những tình huống bất ngờ! Trục Mỹ, Liên Âu, Nhật, Ấn Độ, Úc…và Nga đã được hình thành. Trong khi đó thì Trung Quốc ngày càng rơi vào thế bị cô lập từ bên ngoài và bị rối loạn từ bên trong. Mỹ và Liên Minh Châu Âu vừa ký một thoản thuận bằng cách Mỹ sẽ không đánh thuế thép và nhuôm của Liên Minh Châu Âu, nhưng đổi lại Liên Minh Châu Âu sẽ phải mua dầu và nông sản của Mỹ. Đây là những thỏa thuận quan trọng sau một thời gian dài đám phán giữa Mỹ và Liên Minh Châu Âu. Diễn biến... more »

'Trung hoa mộng' và con ễnh ương

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Fb. Ngô Nhật Đăng * *Theo *CTMM Năm 2017, đồng nhân dân tệ (Nguyên) của Trung Quốc được chính thức đưa vào giỏ ngoại tệ dự trữ của IMF cùng với 4 đồng tiền trước đó là Dollar Mỹ, đồng Euro, đồng Bảng Anh và đồng Yên Nhật. Nguyên nhân là sau khủng hoảng tài chính ở Mỹ (2007), năm 2008 các nước như Pháp, Đức, Nga, Tầu, Ấn Độ và Brazil đều yêu cầu tăng cường vai trò của một ngoại tệ dự trữ khác để thay đồng USD. Đó là một giỏ có nhiều ngoại tệ do Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF quy định gọi là : “Special Drawing Rights”- SDR tạm dịch Quyền trích xuất đặc biệt. Trung Quốc từ khi vươn lên hà... more »

Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn ‘thắt chặt an ninh’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Cổng kiểm tra an ninh tại Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn. (Hình: Tiền Phong) Tất cả khách, người đến công tác, tham dự hội họp… tại Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn “phải qua cửa rà soát an ninh và tuân theo sự hướng dẫn của nhân viên bảo vệ/tiếp tân để đến đúng nơi được bố trí tiếp khách.” Theo báo Tiền Phong, ngày 27 Tháng Bảy, 2018, lãnh đạo Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn “yêu cầu chấn chỉnh công tác kiểm tra người ra vào trụ sở cơ quan này (số 86 Lê Thánh Tôn, quận 1) nhằm tăng cường bảo đảm an ninh trật tự và kiểm soát khách ra vào trụ sở làm vi... more »

Tiếp tục vận động Quốc Hội và Hành Pháp Hoa Kỳ: Những thành quả và những việc làm tiếp theo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 16 hours ago
*Ts. Nguyễn Đình Thắng * *Theo *Machsong - Hoa Kỳ can thiệp mạnh cho Blogger Mẹ Nấm và một số tù nhân lương tâm - Can thiệp cho các người biểu tình bị giam và khởi tố - Báo cáo LHQ về Luật An Ninh Mạng - Thêm dân biểu ủng hộ dự thảo Luật Nhân Quyền Việt Nam Ngày 10 tháng 7, khoảng 250 người Mỹ gốc Việt đến từ 23 tiểu bang đã tiếp xúc gần 80 văn phòng dân biểu và thượng nghị sĩ tại Quốc Hội Hoa Kỳ để vận động cho các lĩnh vực nhân quyền ở Việt Nam. Trong ngày 11 tháng 7, một phái đoàn 12 người đã tiếp xúc với Bộ Ngoại Giao, Văn Phòng Liên Lạc Công Chúng của Toà Bạch Ốc, và... more »

Sự kiện chiến tranh bi thảm ở Ngã ba Đồng Lộc sao lại là 'đại lễ chiến thắng'?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 17 hours ago
*Giang Nam * *Theo* VNTB *Quanh năm những cuộc kỷ niệm chiến tranh, thường gọi là “lễ chiến thắng”, hao tốn kinh phí vẫn được tổ chức rất đều đặn, rất chuyên nghiệp, mặc dù đã tỏ ra xáo mòn. Xoay quanh các ngày Lễ và đặc biệt tháng 7 hàng năm nhịp độ Lễ kỷ niệm còn dồn dập hơn.* *Sự kiện chiến tranh được kỷ niệm tại Hà Tĩnh 21/7 - 24/7* Ngã ba Đồng Lộc thuộc thị trấn Đồng Lộc huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, nằm trên con đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy Trường Sơn. Không quân Hoa Kỳ đã tập trung nhiều máy bay thả bom đoạn thị trấn này nhằm cắt đứt đường tiếp tế và hành quân vào chiến tr... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?