Trump để ngỏ khả năng đàm phán về bức tường biên giới

VOA
31/07/2018




Tổng thống Trump trong cuộc họp báo với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 30/7 một lần nữa đe dọa đóng cửa chính quyền liên bang xung quanh đòi hỏi của ông về bức tường biên giới và những thay đổi khác trong chính sách nhập cư. Tuy nhiên, ông vẫn để ngỏ khả năng đàm phán với Quốc hội về vấn đề này.
“Tôi luôn để chỗ cho cơ hội đàm phán,” ông Trump nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tại Nhà Trắng và cho biết ông ‘không đặt ra lằn ranh đỏ’ trên vấn đề này, theo Reuters.
Quốc hội phải thông qua một dự luật ngân sách trước thời hạn cuối tháng 9 để tránh cho Chính phủ bị đóng cửa. Tuy nhiên, Tổng thống Trump một lần nữa nêu ra yêu sách là phải cải cách chính sách nhập cư, bao gồm ngân sách 25 tỷ đô la để xây dựng một bức tường biên giới với Mexico phải được bao gồm trong bất cứ dự luật ngân sách nào.
“Nếu chúng ta không có an ninh biên giới, sau rất, rất nhiều năm thảo luận ở Mỹ thì đóng cửa chính phủ cũng không là vấn đề gì đối với tôi,” ông nói.
Ngoài việc xây bức tường biên giới, Chính quyền Trump cũng muốn bãi bỏ tình trạng ‘nhập cư dây chuyền’ vốn cho phép di dân đến Mỹ bảo lãnh thân nhân của mình sang và chương trình xổ số thị thực để thúc đẩy sự đa dạng và hướng đến chính sách nhập cư dựa trên sự xứng đáng.
Hôm 29/7, ông Trump đã nói rằng ông sẽ để cho chính phủ đóng cửa nếu phe Dân chủ không cấp tiền cho bức tường biên giới của ông cũng như không ủng hộ những thay đổi về luật nhập cư. Ông đang đặt cược rằng việc duy trì cứng rắn về vấn đề di dân sẽ giúp ông ghi điểm với những cử tri Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.
Tuy nhiên, việc hoạt động của chính phủ bị gián đoạn có thể gây tác dụng ngược nếu như các cử tri Mỹ quy trách nhiệm cho Đảng Cộng hòa, hiện đang kiểm soát hai viện Quốc hội, về việc chính phủ đóng cửa.

Trump tường 



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?