Ngoại trưởng Mỹ đi châu Á để quảng bá chính sách Ấn Độ - Thái Bình Dương

RFI - Minh Anh 
Đăng ngày 31-07-2018
mediaNgoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo tại New York. Ảnh ngày 31/05/2018.Reute
Trong vòng 4 ngày, từ ngày 02-05/08/2018, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo công du châu Á nhằm quảng bá chiến lược của Hoa Kỳ về một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương « tự do và rộng mở ».



AFP trích dẫn thông cáo của bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết trong chuyến đi ngắn này, ngoại trưởng Mike Pompeo đến ba nước, Malaysia, Singapore và Indonesia. Riêng tại Singapore, ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự cuộc họp thường niên giữa ngoại trưởng các nước trong khối ASEAN.
Với Indonesia, chuyến thăm này là nhằm « tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Jakarta và Washington trước thềm kỷ niệm 70 năm quan hệ song phương vào năm 2019 ».
Chuyến công du ngắn này cũng là dịp để ông Mike Pompeo bảo vệ chính sách đối ngoại của Mỹ với châu Á, tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương « tự do và mở rộng » trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng khẳng định ý đồ của mình tại Biển Đông có tranh chấp.
Trước đó, ngoại trưởng Mỹ thông báo sáng kiến mới của Mỹ, cam kết cung cấp một khoản tín dụng 113 triệu đô la để hỗ trợ các nước trong khu vực phát triển nền kinh tế số hóa, năng lượng và cơ sở hạ tầng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện